Chiến lược bán hàng online – Xu hướng kinh doanh năm2023

Viết bởi admin droppii - 19/11/2022
Chiến lược bán hàng online

Bán hàng online là một hình thức kinh doanh hấp dẫn, ai cũng muốn bán hàng trên đó, tuy nhiên không phải ai cũng thành công. Và đương nhiên đối với một thị trường kinh doanh mở đang vô cùng sôi động thì đi kèm theo đó cũng sẽ có nhiều thử thách nhất là đối với những cá nhân mới tham gia loại hình kinh doanh mở này. Vậy chiến lược bán hàng online cần có là gì?

Xem thêm:

Bán hàng online không cần nhập hàng
Droppii lừa đảo

1. Thách thức của kinh doanh online thời đại số?

1.1. Số lượng đối thủ cạnh tranh

Nếu sản phẩm của bạn đang bán trên Internet không phải là những mặt hàng có tính chất đặc trưng hay những sản phẩm handmade, những mặt hàng độc quyền thì chắc hẳn bạn sẽ gặp khó khăn với số lượng đông đảo các đối thủ cạnh tranh trên mạng. Điều này là đương nhiên, bởi cá nhân hay đơn vị nào cũng mong muốn đưa sản phẩm, dịch vụ của mình bán trên Internet, nhằm đến gần với đông đảo khách hàng hơn nữa.

donghanh banner l

1.2. Cạnh tranh về giá

Dù là hình thức kinh doanh online hay offline thì hầu như mọi cá nhân hay doanh nghiệp buôn bán đều vướng phải sự cạnh tranh gay gắt về giá cả. Bên cạnh đó, người bán hàng online cũng phải đối diện với chi phí vận chuyển. Nếu không có những ưu đãi hoặc thay đổi trong giá thành sản phẩm thì khách hàng sẽ tiếp tục so sánh với chi phí vận chuyển và họ sẽ lựa chọn nơi cung cấp đến khách hàng một mức giá hợp lý và tốt nhất.

1.3. Cạnh tranh với nhà sản xuất

Các nhà bán lẻ chủ yếu nhập hàng hoá qua những mối quen hoặc nhận trực tiếp từ nhà sản xuất. Các nhà sản xuất cũng có thể gia nhập thị trường bán lẻ online không hề khó. Việc này sẽ khiến cá nhân, tổ chức mới tham gia thị trường trực tuyến cũng gặp thách thức cạnh tranh với chính các “ông lớn” tới từ nhiều nhà sản xuất và họ chắc chắn sẽ có lợi thế hơn về giá cả.

1.4. Xây dựng lòng tin của khách hàng

Đối với loại hình kinh doanh online thì lòng tin tưởng của khách hàng là cực kỳ quan trọng, tác động đến hành vi mua hàng rất cao. Trên thị trường Internet với không hiếm những website, doanh nghiệp “ma” lừa đảo. Việc xây dựng niềm tin với khách hàng là điều cần thiết cũng là một thách thức khó khăn khi bắt đầu hoạt động bán hàng online.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Nắm Bắt Tâm Lý Khách Hàng Hiệu Quả

1.5. Luôn thay đổi

Các ông trùm lớn như Google, Facebook hay Tiktok luôn thay đổi các thuật toán, tất cả nhằm mục đích cung cấp tới người dùng những dịch vụ tốt nhất và chất lượng nhất. Nếu bạn đang bán hàng qua website hay trên mạng xã hội đi nữa thì chắc chắn bạn cũng luôn phải thay đổi theo họ để bắt kịp xu hướng và tiếp cận được với khách hàng.

chiến lược bán hàng online

2. Tại sao cần có chiến lược bán hàng online?

Tạo ra ưu thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Lợi ích đầu tiên mà doanh nghiệp có được khi tạo dựng một chiến lược bán hàng online tốt là giành ưu thế cạnh tranh trên thị trường. Các nhà quản lý cũng như nhân viên đều có thời gian để hiểu biết hơn về khách hàng của doanh nghiệp. Nhờ vậy thúc đẩy số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty và gia tăng tỷ lệ khách hàng mới.

Giúp hiểu rõ nhu cầu của từng giai đoạn mua hàng

Nhu cầu của khách hàng mới và cũ có những điểm khác nhau. Muốn thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, nhà cung cấp cần nắm vững từng giai đoạn của quá trình mua hàng và bảo đảm cung ứng kịp thời. Chiến lược bán hàng hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp kết nối tốt nhất với người tiêu dùng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

Xây dựng đội ngũ quản lý bán hàng chuyên nghiệp

Đội ngũ nhân sự là bộ phận quan trọng nhất trong một chiến lược bán hàng sẽ giúp thực hiện việc bán hàng hiệu quả cho người mua. Bởi vậy việc xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp sẽ là định hướng quan trọng để người bán hàng có được những kỹ năng cần thiết, tự trau dồi kinh nghiệm và đạt được thành công.

Xem thêm: Chiến Lược Kinh Doanh Là Gì? Cách Xây Dựng Chiến Lược Kinh Doanh Hiệu Quả

bán hàng online 2022

3. Chiến lược bán hàng online hiệu quả cho người mới

3.1. Chiến lược bán hàng chéo (cross-selling)

Hiện nay nhiều cửa hàng kinh doanh online áp dụng hình thức bán hàng chéo (cross-selling) nhằm gia tăng lợi nhuận cho mình. Họ sẽ để gợi ý thêm nhiều mặt hàng tặng kèm khác hoặc tạo nên các combo trọn gói nhằm thu hút khách. Nhiều người mua sẵn sàng mua những mặt hàng tặng thêm nhằm tiết kiệm chi phí và được hưởng giá rẻ hơn khi sản phẩm có chất lượng cao nhất. Bởi vậy bạn sẽ có cơ hội gia tăng doanh số cho bản thân.

3.2. Chiến lược bán hàng gia tăng (up-selling)

Bên cạnh bán chéo thì bán hàng gia tăng cũng là một trong các hình thức bán hàng online đang được nhiều người lựa chọn. Thay vì mua mặt hàng với giá thành thấp, bạn sẽ gợi ý cho khách mua sản phẩm có giá thành cao hơn mà thỏa mãn được nhiều yêu cầu của họ hơn.

Khi lựa chọn chiến lược marketing cho hoạt động kinh doanh online, bạn hãy thể hiện trên website bán hàng và những trang giới thiệu khác của công ty về giá trị của sản phẩm có giá thành cao đó. Bạn hãy so sánh giữa hai sản phẩm cùng hãng và làm nổi bật những tính năng, tiện ích mang lại của sản phẩm có mức giá cao hơn.

3.3. Tối ưu hóa quảng cáo trên mạng xã hội

Facebook, Tiktok hay Instagram là những nền tảng bán hàng online tiềm năng để doanh nghiệp có thể tiến hành được nhiều chiến dịch quảng cáo, marketing. Trên cơ sở đó, bạn cần tối ưu hoá các hoạt động marketing trên những nền tảng này nhằm thu được nhiều đơn hàng hơn nữa. Về mặt chi phí, Mỗi fanpage sẽ có một mức giá bán hàng riêng với fanpage tương ứng. Vì thế, bạn đừng nên tham giá “siêu rẻ” mà hãy đánh giá dựa trên doanh thu của quá trình quảng cáo.

Bên cạnh đó, việc sử dụng hình thức quảng cáo hấp dẫn cũng giúp bạn có cơ hội thu nhiều đơn hàng hơn nữa. Ngoài việc lựa chọn những hình ảnh thật bắt mắt để kích thích mạnh mẽ thị giác và cho khách hàng hiểu chúng ta đang bán gì ngay từ phút đầu tiên, thì việc thực hiện những chiến dịch marketing theo chủ đề tại các sự kiện lớn cũng đang trở thành một trào lưu phổ biến. Một lưu ý nhỏ khác là nên chụp ảnh một cách cẩn thận và có tính nghệ thuật trước khi đưa lên fanpage, điều này giúp sản phẩm tạo được ấn tượng để thu hút người dùng mua hàng.

3.4. Tối ưu chương trình khuyến mãi

Việc triển khai các chương trình khuyến mại sẽ thu hút khách đến với Fanpage của bạn. Các chương trình đó sẽ được thực hiện dưới hình thức mini game, tặng mã code ưu đãi cho 1 nhóm khách hàng nhất định, khuyến mại vào một dịp đặc biệt nào đó… Các chương trình khuyến mãi này có tác động lâu dài sau khi chúng kết thúc vì chúng làm tăng tương tác với Fanpage của bạn trên nhiều nền tảng, khách hàng mới sẽ thay thế khách hàng cũ nếu thực sự yêu thích thương hiệu của bạn, củng cố và nâng cao mối quan hệ giữa bạn và họ.

Xem thêm: Những Chương Trình Khuyến Mãi Được Ưa Chuộng Nhất Hiện Nay

3.5. Xây dựng và phát triển mạng lưới khách hàng trung thành

Việc biến người mua cũ thành khách hàng thân thiết sẽ giúp bạn gia tăng doanh số tốt hơn so với mời một khách hàng mới mua sản phẩm của bạn. Bởi họ chính là những khách hàng mua sản phẩm của bạn và có cùng nhận thức về sản phẩm đó.

Nếu sản phẩm của bạn chất lượng cao, giá tốt, dịch vụ hoàn hảo thì đương nhiên họ sẽ lựa chọn bạn là nhãn hàng tin cậy và luôn tin tưởng bạn. Khi là khách hàng trung thành, họ sẽ có xu hướng giới thiệu với những người khác về sản phẩm của mình và bạn sẽ có được nhiều khách hàng mới. Bạn có thể thiết lập những đội bán hàng để thực hiện các hoạt động tiếp thị như làm thẻ hội viên và thậm chí là tìm đến dịch vụ chăm sóc khách.

Xem thêm: Các bước bán hàng online

4. Kinh doanh online hình thức dropshipping

Thời gian gần đây, dropshipping đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Hình thức này rất phù hợp với những người đam mê kinh doanh, bán hàng nhưng có số vốn hạn chế hoặc sợ gặp phải những rủi ro không đáng có trong kinh doanh online.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hình thức kinh doanh dropship ở Việt Nam, đã có nhiều đơn vị đứng ra làm cầu nối cho chuỗi cung ứng này. Một trong số đó là Droppii – Nền tảng thương mại điện tử cho sản phẩm tư vấn.

Dropii ra đời với sứ mệnh mang lại những giải pháp tối ưu cho những nhà bán hàng:

  • Giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh
  • Giảm bớt gánh nặng chi phí vận hành
  • Kinh doanh mọi lúc, mọi nơi
  • Đa dạng hóa sản phẩm dropshipping
  • Ứng dụng công nghệ tiên tiến
  • Đào tạo kiến thức, kỹ năng chuyên môn

Được thành lập từ năm 2018, đến nay Droppii đã thu hút hơn 65.000 người tham gia bán hàng trực tuyến và hơn 400 đơn vị cùng cấp sản phẩm. Đặc biệt hơn, Droppii thể hiện sự quan tâm tới những cá nhân chưa có kinh nghiệm về kinh doanh online cũng như mô hình dropshipping bằng các khóa đào tạo hoàn toàn miễn phí.

Bạn có thể trở thành đối tác kinh doanh hoặc nhà phát triển sản phẩm rất đơn giản trên nền tảng Droppii. Chỉ cần điền thông tin vào form đăng kí dưới bài viết này, bạn sẽ nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tận tình từ đội ngũ nhân viên Droppii.

Đừng ngại ngần trở thành đối tác của Droppii, bởi mọi thủ tục đều nhanh gọn và dễ dàng, dù bạn mới kinh doanh hay đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực dropshipping. Nó sẽ khiến chiến lược bán hàng online của bạn hiệu quả hơn đấy.

Kinh doanh online chưa bao giờ đơn giản đến thế, tuy nhiên để có được thành công, các chủ cửa hàng và doanh nghiệp cần nghiên cứu và xây dựng cho mình chiến lược bán hàng online phù hợp. Những chiến lược này cần đảm bảo sự phù hợp với thương hiệu, sản phẩm, thị trường và nhu cầu của bạn. Mong rằng với bài viết trên đây, bạn sẽ có được một chiến lược bán hàng hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii