Những Chương Trình Khuyến Mãi Được Ưa Chuộng Hiện Nay

Viết bởi admin droppii - 04/12/2022
những chương trình khuyến mãi được ưa chuộng hiện nay

Hiện nay khi chiến lược marketing là một trong những mấu chốt mang lại thành công và sự phát triển vượt bậc, trong số đó phải kể đến tầm quan trọng của các chương trình khuyến mãi, át chủ bài kích cầu hiệu quả rõ rệt nhất. Vì thế hiện nay bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần thiết kế những chương trình khuyến mãi, cụ thể cho từng nhóm khách hàng sẽ có những chương trình khuyến mãi khác nhau.

Xây dựng một chương trình khuyến mãi không giới hạn ở những chương trình giảm giá mà cần có những điểm bứt phá hơn nữa để ghi điểm và thu hút khách hàng tham gia. Hôm nay Droppii.com sẽ điểm danh những chương trình khuyến mãi được ưa chuộng hiện nay, cùng tham khảo thêm nhé.

1. Thế nào là chương trình khuyến mại?

Chương trình khuyến mãi là những ưu đãi kèm theo doanh nghiệp tạo ra để cung cấp thêm giá trị hoặc động lực kích thích khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ. Chương trình khuyến mãi không những giúp tăng số lượng mua từ những khách hàng cũ mà còn giúp thương hiệu được tăng độ nhận biết nếu chương trình khuyến mãi thật sự hấp dẫn và được quảng bá hiệu quả.

Chương trình khuyến mãi là một trong năm phần của 5P – Marketing Mix (Product – sản phẩm, Price – giá, Promotion – khuyến mãi, Place – phân phối, People – quan hệ công chúng), ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị thương hiệu, doanh thu và xu hướng phát triển của doanh nghiệp.

donghanh banner l

Những chương trình khuyến mãi có thể áp dụng với đối tượng khách hàng, nhân viên nội bộ, kênh phân phối. Chương trình khuyến mãi có thể tạo ra bước đột phá doanh số cho doanh nghiệp, chống cạnh tranh tăng thị phần.

Các chương trình khuyến mãi được ưa chuộng hiện nay

2. Các hình thức khuyến mãi được yêu thích

2.1. Dùng thử sản phẩm

Đây là hình thức chương trình khuyến mãi khá quen thuộc với tất cả mọi người, thường được áp dụng tại các cửa hàng, siêu thị, hội chợ, chợ,…và dùng cho các sản phẩm thuộc nhóm hàng tiêu dùng nhanh FMCG như thực phẩm, mỹ phẩm,…Hoạt động chủ yếu của hình thức này là đưa cho khách hàng những sampling – mẫu thử của sản phẩm để khách hàng dùng thử, kèm theo tư vấn về thành phần, ưu điểm, sự cải tiến,..để kích thích sự hứng thú từ người dùng.

Để khách hàng dùng thử sản phẩm là một cách hiệu quả đến khách hàng đích thân trải nghiệm và đưa ra đánh giá chân thật nhất cho mình, từ đó thuyết phục khách hàng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm và quyết định mua hàng. Đa số hình thức dùng thử thành công với ngành thực phẩm, mỹ phẩm cũng có rất nhiều chương trình cung cấp mẫu thử tuy nhiên khách hàng cần thời gian cảm nhận và đánh giá, do đó sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng bởi khách hàng có thời gian để tìm hiểu thêm các sản phẩm khác chứ không trải nghiệm và mua ngay nếu vừa ý như thực phẩm.

Mặt khác, khi doanh nghiệp dùng chương trình mẫu thử cho các sản phẩm mới để tăng mức độ nhận biết sản phẩm, giá bán tại quầy dùng thử sẽ thấp hơn giá niêm yết để gây ấn tượng và thu hút mua hàng.

Đặc biệt, hiện nay thị trường còn mở rộng chương trình dùng thử sang các ngành dịch vụ và mời dùng thử online như các cuộc điện thoại, email mời khách hàng đến trải nghiệm thử miễn phí các dịch vụ/ sản phẩm của doanh nghiệp.

Chương trình dùng thử sản phẩm
Chương trình dùng thử sản phẩm

2.2. Tổ chức cuộc thi

Đây là hình thức giúp quảng bá sản phẩm/ dịch vụ đến với nhiều người thường được tổ chức thông qua hình thức thi online và tính điểm dựa trên số lượt like, thả tim, bình luận, chia sẻ. Nếu số lượng người tham gia càng đông, thì sức lan tỏa của thương hiệu càng lớn, gây tò mò và kích thích người dùng quan tâm, tìm hiểu và tin dùng sản phẩm.

Xem thêm: 7 chiến lược thu hút khách hàng lâu dài

2.3. Rút thăm trúng thưởng

Chương trình khuyến mãi đánh mạnh vào yếu tố may mắn này đã được áp dụng từ rất lâu và hiện nay vẫn còn mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp, vì thế hình thức này vẫn đang được ưa chuộng. Chương trình rút thăm trúng thưởng sẽ phát hành các loại thẻ cào giống nhau và cho vào các sản phẩm được sản xuất một cách ngẫu nhiên và những người may mắn sẽ nhận được các giải thưởng hấp dẫn mà chương trình đề ra. Chương trình này không áp dụng đặc biệt cho nhóm khách hàng nào mà cơ hội đến với tất cả khách hàng khi mua sản phẩm, từ đó tạo nên một làn sóng mua sắm để truy tìm giải thưởng, thúc đẩy gia tăng doanh số. Nếu làm đủ tốt, doanh nghiệp có thể nâng cao vị thế thương hiệu trên thị trường nhờ số lượng bán ra kỷ lục khi áp dụng chương trình.

Tuy nhiên, đối với vài trường hợp giải thưởng và sản phẩm đều có giá trị cao, khách hàng sẽ rất quan tâm đến độ công tâm của doanh nghiệp trong phần rút thăm trúng thưởng bởi họ phải chi số tiền lớn cho một lần rút thăm và sẽ dễ dẫn đến sự nghi ngờ và ảnh hưởng xấu đến chương trình và doanh nghiệp. Vì thế, đối với những trường hợp đó, đầu tiên doanh nghiệp cần cố gắng thu hút và thuyết phục khách hàng về tính minh bạch trong chương trình.

2.4. Hoàn tiền khi mua sắm

Bản thân cụm từ “hoàn tiền” đã là một điểm cộng cho chương trình bởi nó gây nên tâm lý dễ chịu và vui vẻ mua sắm cho người tiêu dùng bởi họ cảm thấy có lợi cho hành động chi tiêu của mình. Hiện nay những đơn vị thường áp dụng hình thức này nhất là các ví điện tử như Momo, ZaloPay, VNPay, ShopeePay,… ngân hàng và một số ứng dụng chi tiêu, mua sắm khác.

Đa số khách hàng sẽ không quá để ý đến phần hoàn tiền theo tháng khi chi tiêu của các ngân hàng bởi nó được giới hạn ở một mức nhất định (ví dụ hoàn 1% cho chi tiêu mua sắm tại siêu thị tối đa 200k/tháng) nhưng họ vẫn sẽ sử dụng dịch vụ ngân hàng vì ưu đãi hoàn tiền nghe có vẻ hấp dẫn. Ngược lại những chương trình hoàn tiền tại ví điện tử thường được diễn ra ngay sau giao dịch, người dùng có thể kiểm tra ngay và thích thú trong những lần giao dịch sau.

Chương trình hoàn tiền
Chương trình hoàn tiền

2.5. Tăng lượng sản phẩm

Hình thức này thường được áp dụng cho các sản phẩm tiêu dùng phục vụ đời sống hằng ngày như nước rửa chén, bột giặt, bánh kẹo, sữa, mỹ phẩm dưỡng da,… vì đó là những món đồ cần thiết cho cuộc sống và được sử dụng mỗi ngày nên họ không ngại mua sản phẩm size to hơn miễn nó tiết kiệm chi phí. Thay vì giảm giá thành doanh nghiệp có thể tăng số lượng/khối lượng sản phẩm, cải tiến chất lượng, thay mẫu mã mới nhưng vẫn vẫn giữ nguyên giá cũng là một cách kích thích mua hàng, gia tăng doanh số.

2.6. Chương trình khách hàng thân thiết

Đối với những chương trình khuyến mãi khác, doanh nghiệp sẽ chọn lọc áp dụng tùy theo ngành hàng, định hướng kinh doanh. Nhưng riêng đối với chương trình khách hàng thân thiết thì hầu như tất cả doanh nghiệp đều phải xây dựng và phát triển chương trình này vì nó mang đến nhiều lợi ích về hình ảnh, vị trí thương hiệu và thị phần của doanh nghiệp trên thị trường.

Đây là chương trình mà doanh nghiệp áp dụng để tạo thêm sự gắn kết với những khách hàng trung thành song song đó biến khách hàng mới thành khách hàng thân thiết bằng những ưu đãi tích lũy điểm nếu quay trở lại mua hàng, từ đó giúp doanh nghiệp mở rộng và ổn định số lượng khách hàng, gia tăng doanh số khi khách hàng tin tưởng và giới thiệu thêm người dùng.

Hiện nay chương trình khách hàng thân thiết thường được biết đến qua hình thức tích lũy điểm bằng cách đăng ký thẻ thành viên cứng, thẻ thành viên online và khách hàng sẽ được cộng thêm điểm sau mỗi lần mua sắm tại thương hiệu, sau khi đạt đến mức nhất định, khách hàng sẽ nhận ưu đãi giảm giá hoặc quà tặng.

2.7. Tặng sản phẩm

Cũng như hình thức “hoàn tiền”, chương trình có phần tặng sản phẩm sẽ đánh tâm lý người dùng để họ hiểu rằng họ đang tận dụng cơ hội để mua sắm thông minh, hãy chớp thời cơ này và mua hàng với số lượng lớn.

Những biểu ngữ thu hút người dùng như “mua 1 tặng 1”, “mua 2 tặng 1”,… thường được thấy trong các chương trình này. Khách hàng sẽ tự mua sắm hoặc mời gọi người thân, bạn bè cùng mua để được một quà tặng thêm, chia ra sẽ hời hơn giá sản phẩm thông thường.

Đối với hình thức này hiện nay đã có nhiều cải tiến, đó là phần quà tặng đôi khi không tương đương với sản phẩm được mua như phiên bản gốc của việc “mua 1 tặng 1”, mà có thể “mua 1 sữa tắm tặng 1 bông tắm”, giá trị hàng hóa chênh lệch nhưng tâm lý nhận quà vẫn kích thích người tiêu dùng mua hàng nên chương trình ưu đãi này vẫn rất hiệu quả.

Đặc biệt nhưng doanh nghiệp đang muốn xử nhiều nhiều mặt hàng tồn kho, cận date, sản phẩm mới đều có thể cân nhắc hình thức khuyến mãi này.

2.8. Mã giảm giá kích cầu

Đây là chương trình phổ biến nhất bởi khi nghe đến khuyến mãi là người ta nghĩ ngay đến việc giảm giá sản phẩm/ dịch vụ, vì thế đây trở thành một hình thức chủ chốt trong marketing. Điểm chính của chương trình là thương hiệu giảm giá sản phẩm để khách hàng được mua với giá ưu đãi hơn giá niêm yết, thường được áp dụng với các sản phẩm bán trên sàn thương mại điện tử hoặc các dịp đặc biệt của những thương hiệu bán online.

Ngày nay, trên con đường hội nhập với thế giới, xu hướng mua sắm của Việt Nam cũng bị ảnh hưởng khá nhiều từ các nước, và các ngày, đợt giảm giá lớn ở nước ngoài như ngày hội độc thân 11.11 của Trung Quốc, Black Friday của Mỹ,…và doanh nghiệp cũng tận dụng tâm lý chờ đón của khách hàng để tung ra những chương trình giảm giá sốc, voucher giá trị cao và thời hạn sử dụng ngắn để kích cầu. Những chương trình giảm giá này gây nên một làn sóng mua sắm cực lớn, mang lại doanh thu khổng lồ cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc lạm dụng giảm giá sẽ gây phản tác dụng bởi làm mất đi tính thời cơ của chiến dịch, hãy tưởng tượng nếu thương hiệu có nhiều đợt giảm giá trong năm thậm chí trong tháng thì lấy lý do gì để khách hàng tranh thủ cơ hội mua sắm vào 1 dịp nhất định, họ cứ thong thả lựa chọn thêm vì biết thế nào sắp tới cũng sẽ có khuyến mãi. Vì thế, việc quản lý chương trình khuyến mãi sao cho dùng lâu dài nhưng mỗi đợt đều mới mẻ, thu hút khách hàng tham gia nhiệt tình.

Chương trình giảm giá kích cầu
Chương trình giảm giá kích cầu

Các chương trình khuyến mãi hiện nay rất đa dạng, phong phú và thật sự cần thiết nếu doanh nghiệp muốn phát triển thương hiệu và doanh thu của mình. Nhưng hãy phân tích nhiều yếu tố từ định vị doanh nghiệp, bản chất sản phẩm đến thói quen tiêu dùng, khách hàng tiềm năng,… mà đưa ra những chương trình khuyến mãi phù hợp nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii