Làm thế nào để xây dựng nhóm khách hàng trung thành?

Viết bởi admin droppii - 20/03/2023
khach hang trung thanh

Trong kinh doanh, khách hàng trung thành luôn là nhóm đóng vai trò quan trọng tạo ra doanh thu bền vững cho doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để giữ chân được khách hàng và xây dựng họ thành những khách hàng trung thành? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

Tầm quan trọng của khách hàng trung thành

Khách hàng trung thành (Loyalty Customer) là một thuật ngữ dùng chỉ về một nhóm người có một niềm tin tưởng đối với sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu và thường mua sản phẩm của doanh nghiệp đó. Đây thực sự là tài sản quan trọng của doanh nghiệp trong bất kỳ một lĩnh vực nào nếu muốn tồn tại và phát triển lâu dài trên thương trường. 

Theo nhiều chuyên gia phân tích, việc tìm kiếm và phát triển khách hàng mới gây chi phí tốn kém hơn 5 lần so với việc duy trì khách hàng trung thành. Sức mua của khách hàng mới cũng chỉ chiếm 31% nhưng số lượng khách hàng cũ quay đầu lại mua sắm là hơn 50%.

khach hang trung thanh

donghanh banner l

Vì vậy, việc giữ chân khách hàng trung thành là rất quan trọng. Ngoài ra, khách hàng trung thành cũng mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp về lâu dài, như:

Giúp tăng doanh số bán hàng và bán chéo sản phẩm

Tập trung vào các khách hàng hiện tại là một hoạt động hoàn toàn khác biệt so với việc tìm kiếm một khách hàng mới. Bằng cách đó, bạn không cần phải xây dựng thương hiệu và quảng cáo cho những tính năng hay chất lượng sản phẩm. 

Các khách hàng hiện tại đã tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ của bạn. Đối với khách hàng hiện tại, việc bạn chia sẻ với họ về một sản phẩm hoặc dịch vụ hữu ích khác sẽ cho biết rằng bạn đã hiểu nhu cầu và sở thích của họ, có thể mang lại lợi ích cho họ và giúp họ thành công. 

Khách hàng hiện tại sẽ cởi mở hơn nếu được nghe bạn nói về cách thức mà sản phẩm mới giúp tăng cường hay mở rộng lợi ích của sản phẩm sẵn có của họ. Vì thế, khách hàng trung thành là chìa khóa giúp doanh nghiệp có thể bán được sản phẩm và dịch vụ của mình. 

Đại sứ cho thương hiệu của bạn

Như một đặc tính xã hội, ai trong chúng ta cũng có khuynh hướng tìm kiếm và tham khảo các nhận xét cá nhân từ những người chúng ta đã gặp, những người có cùng phong cách sống, thói quen và sở thích tương tự chúng ta. 

Đó là lý do tại sao marketing truyền miệng là một trong những công cụ tiếp thị quan trọng và hữu ích nhất mà bạn có thể sử dụng. Khách hàng trung thành có xu hướng tìm kiếm và lan truyền hình ảnh thương hiệu của bạn với các đối tác kinh doanh tiềm năng. 

Họ có thể chia sẻ những trải nghiệm đó và đưa ra ý tưởng về thương hiệu của bạn với người thân hoặc bạn bè của họ. Họ yêu thích thương hiệu của bạn và nghĩ đến nó và theo một đặc tính tự nhiên, chúng ta thường bị thu hút bởi những người thân quen xung quanh. 

Tiết kiệm chi phí marketing

 Theo một số thống kê, việc duy trì khách hàng cũ sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm 1/10 cho đến 1 ⁄ 5 chi phí để tìm kiếm khách hàng mới. Thay vì phải quảng cáo rầm rộ để lôi kéo khách hàng tìm đến thương hiệu bằng những chương trình giảm giá, khuyến mãi và tuyên truyền về giá trị thương hiệu thì với khách hàng cũ, doanh nghiệp chỉ cần củng cố thương hiệu và xây dựng sự trung thành qua một vài chiến lược khách hàng thân thiết, phát hành thẻ thành viên… 

Đưa ra đánh giá chính xác , chất lượng

Nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm không ngừng gia tăng theo thời gian, đặc biệt khi công nghệ phát triển có tác động trực tiếp vào cuộc sống con người như hiện nay. Việc lấy ý kiến phản hồi của khách hàng cũng sẽ đóng vai trò là căn cứ để đánh giá liệu một dự án hoặc phân khúc được triển khai có phù hợp và mang lại thành công hay không. 

2. Cách xây dựng khách hàng trung thành

2.1. Áp dụng chương trình khách hàng thân thiết

Nhằm giữ chân khách hàng trung thành một cách hiệu quả, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng những chương trình khách hàng thân thiết với hình thức tích điểm khi mua sắm qua đó kích thích nhu cầu mua sắm và sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp một cách tối ưu. Một vài chương trình khách hàng thân thiết có thể kể đến như: 

  • Thẻ tích điểm: Là hình thức được sử dụng khá phổ biến ở nhiều dịch vụ ăn uống và nhà hàng hiện nay. Khi khách hàng trả hoá đơn ở một mức nhất định sẽ được tích điểm hoặc được ưu đãi ở các lần mua sắm lần tiếp theo. 
  • Thẻ thành viên: Mỗi một khách hàng khi đăng ký làm thẻ thành viên sẽ được tích điểm, mỗi khi đạt được một mốc điểm nào đó sẽ được nâng cấp thẻ và được sử dụng những ưu đãi cao hơn so với hạng bên dưới. 
  • Ưu đãi trả phí: Trong một số trường hợp, khi khách hàng thanh toán phí một lần hoặc hàng năm sẽ giúp họ được sử dụng những ưu đãi trong tất cả dịch vụ và đơn hàng sau này. 

khach hang trung thanh

2.2. Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng

Để xây dựng khách hàng trung thành và giữ chân họ ở lại, doanh nghiệp cần phải nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng. Mỗi một nhân viên tư vấn phải là người am hiểu khách hàng, tận tình lắng nghe và giải đáp những nhu cầu mà khách hàng mong muốn để từ đó nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng hiệu quả.

2.3. Phân khúc khách hàng

Việc phân loại khách hàng theo từng nhóm với tiêu chí về nhu cầu, sở thích, độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, vị trí địa lý, mức độ mua sắm… là cách để doanh nghiệp tập trung chăm sóc từng đối tượng khách hàng cụ thể và chính xác hơn. Đây là một trong những cách giữ chân và duy trì khách hàng trung thành hiệu quả. 

2.4. Cung cấp nhiều tiện ích cho khách hàng

Việc giải quyết vấn đề của khách hàng lặp đi lặp lại trên kênh mà họ đang tương tác sẽ gây ra sự khó chịu cho khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp bạn nên cung cấp nhiều tiện ích hơn nữa cho khách hàng để trải nghiệm của họ được diễn ra dễ dàng và liền mạch hơn.

2.5. Khuyến khích khách hàng phản hồi

Hãy khuyến khích họ đưa ra ý kiến phản hồi và giải thích lý do khiến họ không hài lòng với sản phẩm/dịch vụ, đồng thời cũng tỏ thái độ luôn sẵn sàng để khắc phục điều đó. 

Đừng quên lập một đường dây liên hệ dành riêng cho các khách hàng không hài lòng với sản phẩm/dịch vụ cần hỗ trợ và giúp đỡ. Cuối cùng là phải luôn cảm ơn khách hàng sau khi họ đưa ra ý kiến và dùng nó để sắp xếp lại cơ cấu doanh nghiệp một cách hợp lý. 

3. Cách giữ chân khách hàng trung thành

Lòng trung thành của khách hàng chính là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Để hạn chế tỷ lệ khách hàng rời bỏ, bạn có thể áp dụng một vài cách giữ chân khách hàng dưới đây: 

  • Làm chương trình khách hàng thân thiết hiển thị trên trang web: Càng hiển thị và dễ tiếp cận, khách hàng càng có nhiều khả năng tương tác và đánh giá cao nó.
  • Nói ngôn ngữ của khách hàng để làm cho thương hiệu dễ liên tưởng: Sử dụng các từ ngữ và biểu tượng cảm xúc mà khách hàng của bạn yêu thích.
  • Đưa ra các gói thanh toán linh hoạt: Ví dụ, khách hàng có thể sử dụng nhiều phương thức khác nhau khi thanh toán như thẻ ngân hàng, ví điện tử, mã QR code.
  • Hãy nghĩ ra những cách để thường xuyên giao tiếp với khách hàng: Gửi những lời chúc mừng sinh nhật và kỷ niệm qua email, lời nhắc, lời giới thiệu hoặc bản tin hàng tháng để thu hút khách hàng.
  • Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng để giữ chân khách lâu dài: Cho khách hàng thấy họ có giá trị như thế nào đối với doanh nghiệp của bạn. Hãy tạo ra trải nghiệm cụ thể đối với mỗi nhóm/đối tượng khách hàng. 

khach hang trung thanh

Khách hàng trung thành luôn là nhóm đối tượng tiềm năng cần ưu tiên hàng đầu nhưng để xây dựng và giữ chân họ thì khó và cần nhiều chất xám. Hãy bắt tay vào hành trình tạo dựng khách hàng trung thành ngay và luôn nhé.

Mô hình dropshipping của Droppii kinh doanh không cần vốn, không cần kho bãi để trữ hàng tồn, không cần đóng gói và vận chuyển hàng hóa. Nếu tham gia mô hình này, kết hợp với những cách để có khách hàng trung thành, bạn sẽ dễ dàng có thêm nguồn thu nhập khủng. Hãy điền vào form dưới đây của Droppii để được tư vấn về mô hình kinh doanh này nhé. 

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii