Các bước bán hàng online siêu “lãi” cho người mới

Viết bởi admin droppii - 30/01/2023
Cac-buoc-ban-hang-online-sieu-“lai”-cho-nguoi-moi

Bán hàng online không còn quá xa lạ và đang giúp nhiều người “hái ra tiền” trong thời buổi công nghệ như hiện nay. Tuy nhiên, để kinh doanh thành công, việc tuân theo các bước bán hàng online chuẩn chỉnh là vô cùng cần thiết. 

Vậy đâu là cách bán hàng online thành công mà bạn nên thực hiện. Cùng theo dõi bài viết này nhé. 

1. Tại sao nên bán hàng online hiện nay? 

Tiết kiệm và hiệu quả cao

Cửa hàng kinh doanh online không còn quá xa lạ với người dùng Việt. Với lượng người truy cập khổng lồ, đây được xem là thị trường béo bở cho những nhà kinh doanh. 

Với phương thức kinh doanh truyền thống, bạn sẽ mất nhiều chi phí ban đầu để mở cửa hàng. Còn với kinh doanh online, chi phí bỏ ra để xây dựng cửa hàng, kho hàng gần bằng không. Và chi phí bỏ ra để tiếp thị sản phẩm cũng ít hơn rất nhiều. 

donghanh banner l

Hiệu quả với các công cụ quảng cáo

Nếu đã từng làm marketing và thực hiện những hình thức quảng cáo truyền thống trên sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn cũng biết chi phí cao đến mức nào. Trong khi đó, nếu dùng kết hợp với những chương trình truyền thông online con số này là tối thiểu. 

Có thể làm việc ở mọi nơi, mọi lúc

Điều thú vị của kinh doanh online là bạn có thể hoạt động 24/7 ở bất cứ lúc nào. Không có ranh giới địa lý và không có thời gian vận hành cụ thể, kinh doanh online có thể tạo ra lợi nhuận trên mỗi giây. 

Mạng xã hội giúp bạn có thể nói chuyện kết bạn với bất kỳ ai trên thế giới và công việc làm ăn của bạn cũng vậy. Người tiêu dùng cũng như đối tác nhiều quốc gia trên thế giới dễ dàng tiếp cận với doanh nghiệp của bạn và tìm hiểu về bạn mà không tốn quá nhiều sức lực. 

2. Các bước bán hàng online thành công dù bạn là ai 

2.1. Tìm hiểu khách hàng mục tiêu và nhu cầu của họ 

Khách hàng mục tiêu cũng là nhóm đối tượng được doanh nghiệp hướng đến, sẵn sàng tập trung nhân lực, tài chính và thời gian để phục vụ. Họ là nhóm khách hàng có cùng đặc điểm, sở thích và nhu cầu khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 

Phân tích khách hàng mục tiêu mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp: 

  • Tập trung đúng nhóm khách hàng và không đi chệch hướng vào những nhóm không đem lại lợi ích kinh tế. 
  • Hiểu rõ đặc điểm tâm lý, nhu cầu và sở thích của khách hàng qua quá trình tiếp cận. 
  • Tối ưu tất cả nguồn lực cho marketing, bao gồm thời gian, ngân sách, công sức và những nhóm khách hàng mục tiêu. 
  • Đưa ra nội dung marketing có tính cá nhân hóa, không insight và dễ thu hút khách hàng hơn. 

Từ đó, tăng tỷ lệ thành công, tăng doanh số và tối ưu hóa lợi nhuận. 

Cac-buoc-ban-hang-online-sieu-“lai”-cho-nguoi-moi

2.2. Nghiên cứu thị trường, lựa chọn sản phẩm 

Tại sao những người mới bắt đầu kinh doanh mắc một sai lầm, đó là họ muốn tìm sản phẩm trước rồi mới đến tiếp cận khách hàng? Trước hết bạn cần xác định thị trường đang có nhu cầu như thế nào, họ là ai và đang ở đâu?

Sau khi biết các thị trường này, bạn có giải quyết cho khách hàng hay không và từ đó bạn sẽ dễ dàng chọn được những sản phẩm thích hợp. 

Bạn cũng biết giai đoạn đầu có rất nhiều khó khăn phải đối mặt. Nếu lựa chọn nguồn hàng không đảm bảo hoặc chất lượng thấp đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có nguy cơ phá sản vì bạn mất niềm tin của khách hàng 

2.3. Giới thiệu và quảng cáo sản phẩm trên nền tảng online 

Sau khi đã lựa chọn được sản phẩm. Bạn nên bắt tay ngay vào thiết kế hình ảnh, chụp ảnh và tạo content quảng cáo. Việc đầu tư hình ảnh tốt sẽ thu hút khách hàng nhiều hơn. 

  • Lựa chọn concept tương ứng với các loại sản phẩm. 
  • Lên mục tiêu, kế hoạch chi tiết, nội dung chủ đề. Các ảnh chụp phải đồng nhất về chủ đề. 
  • Biết rõ sản phẩm của bạn phục vụ những đối tượng nào và họ đang mong đợi điều gì ở sản phẩm. 
  • Màu sắc nền trong ảnh phải có sự cân đối, hài hòa và dễ quan sát. 
  • Bức ảnh nên có bố cục hợp lý sao cho sản phẩm ở trung tâm, đối xứng… làm hình ảnh sản phẩm của bạn trở nên nổi bật. 

Chất lượng hình ảnh và độ phân giải ảnh cũng phải được chú trọng. Hình ảnh phải sắc nét, sinh động, dễ xem và dung lượng ảnh hợp lý. 

Cac-buoc-ban-hang-online-sieu-“lai”-cho-nguoi-moi

2.4. Đầu tư và xây dựng nội dung, thương hiệu online 

Khi mới bắt đầu bán hàng và kinh doanh trên mạng internet, rất khó để khách hàng quan tâm đến các sản phẩm của bạn nhanh chóng. Đây là câu chuyện thời gian, cần có thời gian để khách hàng biết về sản phẩm và thương hiệu của bạn.

Vậy câu hỏi đặt ra làm thế nào để khách hàng quan tâm về sản phẩm của bạn và giúp bạn có thể bán hàng. Câu trả lời là bạn có thể tận dụng các hình thức marketing online rất phổ biến có thể kể đến như Facebook, Zalo, Google, TikTok, YouTube… 

Không có hình thức quảng cáo nào hiệu quả hơn là uy tín của kênh bán hàng. Nếu bạn chăm sóc khách hàng chu đáo và chất lượng tương xứng với giá thì nhất định khách hàng sẽ quay trở lại với bạn. Không những vậy họ còn có thể giới thiệu với bạn bè và gia đình của họ. 

Cac-buoc-ban-hang-online-sieu-“lai”-cho-nguoi-moi

2.5. Lựa chọn đơn vị vận chuyển 

Một điều quan trọng là làm thế nào để đưa sản phẩm của bạn tới tay người dùng với mức giá hợp lý. Nếu liên hệ với bên thứ 3 làm dịch vụ vận chuyển, cần tính toán kỹ về chi phí và lợi ích để giảm thiểu các rủi ro không đáng có như chi phí lớn nhưng giao hàng trễ so với thời hạn… 

2.6. Chăm sóc khách hàng có tâm 

Bước cuối này củng cố vững chắc thêm rằng khách hàng sẽ tin tưởng và duy trì quan hệ lâu dài. Đó là bước mà người bán cần phải cung cấp thông tin nhằm hạn chế sự phớt lờ, bỏ bê khách hàng. Thuyết phục khách hàng mua hàng lần đầu tiên là khó khăn nhất nhưng ít nhất 36% khách hàng đã mua sản phẩm của bạn sẽ tiếp tục mua hàng nếu bạn biết cách chăm sóc họ. 

Còn nếu bạn đang muốn kinh doanh online mà không cần lo lắng vấn đề nhập hàng hay vận chuyển, hãy tham gia dropshipping cùng Droppii ngay. Chỉ cần cung cấp thông tin cơ bản, các chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn trở thành một dropshipper chuyên nghiệp trong bán hàng online thời đại mới. 

Không phải cứ áp dụng cứng nhắc các bước trên thì công việc bán hàng của bạn sẽ thành công. Hãy ứng dụng nó một cách khéo léo cho phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của mình để đạt được kết quả tốt nhất nhé.

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii