Mô Hình Kinh Doanh Cây Cảnh Nhanh Thu Hồi Vốn

Viết bởi admin droppii - 04/12/2022
Mô hình kinh doanh cây cảnh

Làm thế nào để kinh doanh cây cảnh hiệu quả, mau thu hồi vốn? Làm thế xây dựng mô hình cây cảnh đẹp và cạnh tranh với đối thủ. Trong bài viết này, Droppii sẽ mách bạn cách lập kế hoạch kinh doanh cây cảnh và mô hình buôn cây cảnh kiếm lời nhanh chóng.

1. Tiềm năng và rủi ro của nghề kinh doanh cây kiểng

Trước khi muốn kinh doanh cây cảnh, bạn nên tìm hiểu tiềm năng và rủi ro của nghề này để có hướng đi phù hợp cho mình.

Mô hình kinh doanh cây cảnh

1.1 Tiềm năng của nghề kinh doanh cây cảnh

  • Nhu cầu sống xanh ngày càng được nâng cao, tại nhà và nơi làm việc người ta ưa chuộng cây xanh. Hiện nay quán ăn, nhà hàng cũng hướng đến trang trí cây xanh để tạo không gian thoáng và rộng, những địa điểm nghỉ dưỡng hay vui chơi có nhiều cây xanh thu hút nhiều người hơn. Vì thế kinh doanh cây cảnh là nghề giúp bạn kiếm được nhiều khách hàng.
  • Nguồn vốn đầu tư kinh doanh cây cảnh không nhiều, giấy tờ thủ tục mở cửa hàng kinh doanh cây cảnh đơn giản. Tiền vốn thu hồi nhanh chóng.
  • Hiện nay có nhiều người mở cửa hàng buôn cây cảnh nhưng chỉ là hình thức nhỏ lẻ không đẩy mạnh thương hiệu. Đây chính là cơ hội để bạn phát triển công việc kinh doanh.
  • Đối tượng khách hàng đa dạng: học sinh, sinh viên, người đi làm, người lớn tuổi,…

1.2 Rủi ro của nghề kinh doanh cây cảnh

Bên cạnh tiềm năng của nghề thì rủi ro sẽ khiến bạn có sự chuẩn bị kỹ hơn.

donghanh banner l
  • Nếu không có kế hoạch chăm sóc cây thì dẫn đến tình trạng cây bị chết.
  • Những loại cây nhỏ rễ ngắn sẽ không có khả năng bám đất tốt, thời gian sinh sống của cây rất ngắn.
  • Trước khi kinh doanh cây cảnh bạn phải tìm hiểu về đặc tính của tùng loại cây để có biết cách chăm sóc và lên kế hoạch chăm sóc cây phù hợp.
  • Đối với những loại cây rễ ngắn, khi trồng vào chậu cần phải dùng thuốc kích rễ để cho cây làm quen với môi trường đất mới.

Rủi ro khi mua bán cây cảnh không đáng lo ngại nếu bạn tìm hiểu kỹ về đặc tính của từng loại cây và lên kế hoạch chăm sóc phù hợp, công việc kinh doanh cây kiểng sẽ thành công.

2. Kinh doanh cây cảnh cần bao nhiêu vốn?

Vốn để kinh doanh cây cảnh là bao nhiêu? Để trả lời cho câu hỏi này thì bạn phải xác định được hình thức kinh doanh. Số vốn bỏ ra chỉ khoảng từ vài triệu đến vài chục triệu đối với mô hình nhỏ, với mô hình lớn bạn có thể đầu tư lên đến hàng trăm triệu đồng.

Mô hình kinh doanh cây cảnh

Bạn cần lập kế hoạch sử dụng vốn chi tiết để tránh tình trạng thâm hụt vốn. Dựa vào những yếu tố sau đây để bạn chuẩn bị nguồn vốn:

  • Chuẩn bị tiền thuê mặt bằng ít nhất 6 tháng.
  • Chi phí sửa lại mặt bằng, chi phí mua sắm nội thất, trang trí.

Khi mở cửa hàng buôn cây cảnh, bạn cần chuẩn bị tiền cho việc thiết kế poster quảng cáo, chi phí marketing, chi phí cố định (điện, nước, nhân viên… ) và quan trọng nhất là chi phí nhập hàng. Hiện nay, hình thức kinh doanh online được nhiều người áp dụng bởi sẽ tiết kiệm một số chi phí so với khi mở cửa hàng.

3. Cách lập kế hoạch kinh doanh cây cảnh

Nếu bạn có dự định kinh doanh cây cảnh thì cần phải lên kế hoạch kinh doanh cụ thể. Dưới đây là các bước lập kế hoạch kinh doanh cây cảnh mang lại hiệu quả cao.

Bước 1: Xác định loại cây cảnh kinh doanh và đối tượng khách hàng hướng đến

Đầu tiên bạn phải xác định loại cây cảnh mà mình muốn kinh doanh. Bạn có thể kinh doanh các loại cây cảnh lớn nhỏ như: cây cảnh mini, tiểu cảnh hay cây cảnh tạo bóng mát…). Tuy nhiên, khi mới bắt đầu mua bán cây cảnh này thì nên chọn các loại cây phù hợp nhu cầu của khách hàng hiện nay, như cây cảnh mini, cây cảnh văn phòng, cây kiểng,… Đây là những loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc nhất.

Mô hình kinh doanh cây cảnh

Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu các đặc tính về cây như: cây cảnh nào thích nghi với môi trường mát mẻ, cây nào thích nghi ở môi trường khô – ẩm, nhiệt độ cao – thấp, các loại cây trồng theo phong thủy.

Bước 2: Xác định nguồn vốn bỏ ra

Khi xác định được mô hình kinh doanh bạn mới có thể chuẩn bị nguồn vốn. Nếu quy mô nhỏ thì chỉ tầm vài chục triệu, những mô hình lớn bạn có thể đầu tư lên đến hàng trăm triệu đồng. Số vốn cụ thể:

  • Tiền thuê mặt bằng
  • Tiền trang trí cửa hàng
  • Tiền mua trang thiết bị, vật liệu như chậu, chất dinh dưỡng,…
  • Tiền mua cây cảnh

Bước 3: Tìm nguồn hàng

Để được chi phí rẻ bạn phải nhập số lượng sỉ tại nhà vườn hoặc những đại lý cây cảnh. Bạn có thể tìm các nhà vườn qua Internet để tìm ra nguồn hàng giá rẻ, chất lượng, đẹp. Bạn nên chọn các nhà vườn gần khu vực bạn kinh doanh để giảm chi phí vận chuyển và tránh hư hỏng cây.

Mô hình kinh doanh cây cảnh

Bước 4: Chọn mặt bằng, thiết kế cửa hàng mua bán cây cảnh

Để công việc kinh doanh thuận lợi bạn nên chọn các mặt tiền tại khu vực gần trường học, gần chợ hay các tòa nhà văn phòng..v.v.

Mô hình kinh doanh cây cảnh

Thiết kế cửa hàng mua bán cây cảnh rất đơn giản, chỉ cần lắp đặt các khung kệ sắt và để các loại cây lên đó sao cho đẹp mắt và phải có chú thích thông tin cây cảnh rõ ràng để người mua dễ dàng nắm rõ.

Bước 5: Thực hiện chương trình Marketing để phát triển cửa hàng

Bạn cần triển khai cách bán hàng trực tiếp và cả online để phát triển việc kinh doanh. Cụ thể, bạn nên tiếp cận khách hàng bằng cách quảng cáo các loại cây mới nhập về, thực hiện các chương trình khuyến mãi giảm giá bằng banner, bảng quảng cáo trước cửa hàng.

Mô hình kinh doanh cây cảnh

Ngoài ra, bạn nên tạo trang website, fanpage … để quảng bá thương hiệu và chạy quảng cáo thu hút các khách hàng có nhu cầu mua cây. Bạn nên thường xuyên cập nhật thông tin mới về cây cảnh, giảm giá, quà tặng vào các ngày lễ lớn như: 8/3, 20/10, 20/11, Tết.v.v.

4. Mô hình buôn cây cảnh kiếm lời nhanh chóng

Để kinh doanh cây cảnh hiệu quả bạn cần tìm mô hình cây cảnh đẹp và phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Sau khi tìm hiểu và nghiên cứu về thị trường, Droppii chia sẻ với bạn 3 mô hình buôn cây cảnh kiếm lời nhanh chóng.

4.1 Kinh doanh cây cảnh – Hoa Lan

Hoa Lan là một loại cây kiểng quý, rất dễ trồng, phù hợp trồng ở những nơi thoáng đãng như khu vườn nhỏ trong nhà, khung cửa sổ,… Ngày nay, hoa Lan được ưa chuộng để tặng nhân dịp khai trương, sinh nhật, quà biếu Sếp,… Bạn cần bỏ thời gian để nghiên cứu các loại hoa Lan để nhập hàng và biết cách chăm sóc cây tốt, đồng thời để thu hút khách hàng và phát triển cửa hàng.

Mô hình kinh doanh cây cảnh

Kinh doanh cây cảnh bằng buôn bán hoa Lan là hình thức thu hồi vốn nhanh và lời cao.

4.2 Kinh doanh cây cảnh mini, cây cảnh văn phòng

Hiện nay nhiều người ưa chuộng cây cảnh mini, bởi đây là loại cây dễ trồng và sống lâu nên rất phù hợp trang trí bàn làm việc, văn phòng, treo khung cửa sổ, hay trồng tại khu vườn mini của gia đình. Ngoài ra, quán cà phê, quán ăn và các khu văn phòng khi khai trương sẽ cần các loại cây này để trang trí…

Mô hình kinh doanh cây cảnh

Kinh doanh cây cảnh mini rất có tiềm năng phát triển, hiện nay có nhiều người kinh doanh theo mô hình này.

4.3 Kinh doanh cây kiểng bonsai, tiểu cảnh

Khi bạn hướng đến khách hàng là những người đam mê cây cảnh thì nên bán cây cảnh bonsai, tiểu cảnh. Nếu bạn cũng là yêu cây cảnh, đam mê cây cảnh bonsai, tiểu cảnh thì có thể nhập hàng từ những người đi rừng với những gốc cây đẹp mắt, phối các loại cây cảnh thành một chậu tiểu cảnh đẹp mắt…

Mô hình kinh doanh cây cảnh

Mô hình cây cảnh đẹp không thể bỏ qua đó là các loại cây cảnh bonsai, tiểu cảnh. Việc kinh doanh loại cây này không khó nhưng đòi hỏi tính nghệ thuật rất cao, nên bạn phải tìm hiểu thật kỹ loại cây cảnh này nhé.

Mua bán cây cảnh là hình thức kinh doanh được nhiều người áp dụng hiện nay, bởi nguồn vốn bỏ ra không nhiều, sản phẩm đa dạng và nhiều đối tượng khách hàng. Thị trường buôn cây cảnh rộng lớn, bạn dễ dàng tìm được khách hàng và thu hút họ tìm đến cửa hàng của bạn. Với cách lập kế hoạch kinh doanh cây cảnh mà Droppii chia sẻ trong bài viết sẽ giúp cho bạn có sự chuẩn bị ban đầu tốt và bắt tay vào việc kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii