Quản Lý Khách Hàng Là Gì? Quy Trình Quản Lý Khách Hàng Hiệu Quả

Viết bởi admin droppii - 04/12/2022
Quy trình quản lý khách hàng

Một trong bí quyết để cạnh tranh với đối thủ cùng ngành khi môi trường kinh doanh ngày càng khốc liệt đó là quản lý khách hàng sao cho thật hiệu quả. Vậy quản lý khách hàng là gì, quy trình diễn ra như thế nào. Hãy cùng Droppii tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Quản lý khách hàng là gì?

Quản lý khách hàng là gì? Thực chất quản lý khách hàng là phương pháp giúp các chủ doanh nghiệp, cửa hàng hoặc chủ cơ sở kinh doanh tiếp cận và tương tác với khách hàng để nắm bắt được thông tin và nhu cầu mua sắm của họ. Đồng thời để có phương án chăm sóc, hỗ trợ phù hợp nhằm nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả kinh doanh.

Quy trình quản lý khách hàng

Quản lý khách hàng là việc vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp rất nhiều. “Khách hàng là thượng đế”, khách hàng chính là yếu tố tạo ra doanh thu. Mục đích chính của quản lý khách hàng là thu hút khách hàng và giữ chân khách hàng. Để tăng hiệu quả quản lý khách hàng, chủ doanh nghiệp cần duy trì, chăm sóc mối quan hệ với những khách hàng đã gắn bó trước đó.

donghanh banner l

2. Vì sao phải thực hiện quy trình quản lý khách hàng?

Để một chiến lược marketing thành công thì khâu quản lý khách hàng đóng vai trò quan trọng. Khi có quy trình quản lý khách hàng đúng doanh nghiệp của bạn sẽ nhận lại những lợi ích sau đây:

  • Vẽ được chân dung khách hàng: Cơ sở để doanh nghiệp nắm được thông tin khách hàng đó là cần dựa vào tệp khách hàng đã mua và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp để biết được sở thích, thói quen, hành vi mua hàng,… từ đó vẽ được chân dung khách hàng, thấu hiểu khách hàng, mang đến sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng cần để nâng cao hiệu quả khi kinh doanh.
  • Tạo mối quan hệ: Chăm sóc khách hàng tốt sẽ tạo được lòng tin và sự uy tín đối với khách hàng. Đây còn là cơ hội để bạn giữ chân khách hàng gắn bó lâu dài.
  • Tăng doanh thu: Khi quản lý khách hàng tốt, bạn sẽ thấu hiểu nhu cầu khách hàng như thế nào, đây là cách tìm ra giải pháp để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm và nâng cao doanh thu.
  • Phát triển doanh nghiệp: Thông qua sự phân tích, thống kê nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp của bạn sẽ xác định được nhu cầu, khách hàng quan tâm điều gì, từ đó đề ra chiến lược kinh doanh và phát triển lâu bền.

Quy trình quản lý khách hàng

3. Quy trình quản lý khách hàng hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Làm sao để doanh nghiệp có thể quản lý khách hàng hiệu quả? Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý khách hàng, đừng bỏ lỡ các quy trình quản lý khách hàng mà Droppii chia sẻ dưới đây:

Bước 1: Thu thập thông tin về khách hàng

Doanh nghiệp của bạn cần tiến hành thu thập các thông tin khách hàng như sau: thông tin về nghề nghiệp, tên, tuổi, tình trạng tài chính,… Đây là những thông tin hữu ích phục vụ cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Dựa vào những thông tin này, doanh nghiệp của bạn sẽ nhanh chóng đưa ra được các chính sách hiệu quả với từng nhóm khách hàng.

Quy trình quản lý khách hàng

Bước 2: Xây dựng data khách hàng

Dựa vào sự phát triển của internet và thiết bị công nghệ, mọi dữ liệu (data) của khách hàng đều được lưu trữ trên hệ thống thông tin của các cửa hàng của doanh nghiệp. Mọi thông tin lưu tại hệ thống được quản lý, khai thác một cách toàn diện và thực hiện dễ dàng hơn.

Quy trình quản lý khách hàng

Bước 3: Phân tích dữ liệu khách hàng

Phân tích dữ liệu khách hàng là bước quan trọng trong quy trình quản lý khách hàng. Để xác định chính xác các tệp khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp bạn cần tiến hành phân tích dữ liệu khách hàng. Công đoạn phân tích gồm các bước sau:

  • Lập hệ thống đánh giá và xếp hạng doanh nghiệp cho khách hàng.
  • Phân loại tệp thông tin gồm: thông tin cá nhân khách hàng và thông tin của doanh nghiệp.
  • Xác định phân khúc khách hàng dựa vào vị trí, mức lương thu nhập của khách hàng.
  • Tìm hiểu các hoạt động sinh hoạt, làm ăn, kinh doanh khác của khách hàng.

Xem thêm: Phân loại khách hàng là gì? 6+ nhóm khách hàng trong kinh doanh

Bước 4: Quản lý data khách hàng

Bước tiếp theo của quy trình quản lý khách hàng là quản lý data khách hàng được lưu trữ bởi các dữ liệu này có thể sẽ được sử dụng đến trong tương lai. Để đảm bảo data khách hàng không bị mất thì hệ thống dữ liệu của doanh nghiệp cần phải được hỗ trợ đầy đủ các tính năng nâng cao như giám sát, quản lý, kiểm soát rủi ro,…

Quy trình quản lý khách hàng

Một điều lưu ý để bảo vệ dữ liệu data khách hàng là doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật thông tin và lưu trữ toàn bộ các dữ liệu chưa sử dụng và các dữ liệu đã sử dụng để có thể điều chỉnh và sử dụng phù hợp nhất.

Việc quản lý khách hàng đối với các doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, điều này giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu khách hàng, giữ chân khách hàng và tìm ra chiến lược phát triển cho doanh nghiệp từ đó tăng trưởng doanh thu. Qua những thông tin mà Droppii chia sẻ trong bài viết hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều nội dung và kiến thức mới để giúp ích trong việc phát triển kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii