Bán hàng offline: Ưu và nhược điểm trong thời đại số

Viết bởi admin droppii - 02/05/2023
Hỗ trợ khách hàng trải nghiệm sản phẩm 

Thời buổi công nghệ lên ngôi, bán hàng offline không còn được nhiều người ưu tiên như trước đây. Tuy nhiên, hình thức này không thể bị thay thế bởi kinh doanh online. Vậy trong thời đại số hóa mạnh mẽ như hiện nay, bán hàng offline như thế nào mang lại hiệu quả? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Bán hàng offline là gì?

Kinh doanh offline là hoạt động giao dịch mua bán hàng hóa trực tiếp gặp và tư vấn khách hàng tại một địa điểm, cửa hàng có bày bán sản phẩm. Địa điểm mở cửa hàng offline có thể đi thuê, mua hoặc của gia đình mình khi có mặt bằng thuận tiện.

Ban-hang-offline-Uu-va-nhuoc-diem-trong-thoi-dai-so

2. Có nên bán hàng offline? Ưu nhược điểm của mô hình này

2.1. Ưu điểm 

Khách hàng được trải nghiệm sản phẩm trực tiếp

Có những người e ngại mua hàng online bởi họ không được tận mắt trải nghiệm sản phẩm. Còn mua hàng offline, việc này lại diễn ra thuận lợi. Như vậy, khách hàng cũng nắm rõ được tình trạng sản phẩm để an tâm lựa chọn. 

donghanh banner l

Tự do chọn địa điểm và thiết kế cửa hàng

Địa điểm là yếu tố vô cùng quan trọng có thể đánh giá việc kinh doanh offline thành công đến mức độ nào. Nếu bạn chọn được cửa hàng ở phố chính hay các trung tâm thương mại – những nơi có đông người đến – sẽ tò mò vào xem sản phẩm của bạn và muốn mua hàng.

Ngoài ra, cửa hàng offline thuận lợi trong việc kinh doanh và có thể định hướng theo đúng phong cách của mình, nhờ đó khách hàng cũng sẽ đông lên. 

Ban-hang-offline-Uu-va-nhuoc-diem-trong-thoi-dai-so

Dễ dàng lưu giữ hàng hóa

Khi bán hàng online, bạn sẽ không có không gian chứa hàng nên khó xác định số lượng hàng hóa. Tuy nhiên, đối với cửa hàng, việc phân loại đơn giản hơn nhiều. Bạn sẽ có không gian lưu giữ hàng hóa, phân loại, kiểm kê và bảo quản tốt hơn. Hơn nữa, với những mặt hàng đặc biệt không thể bán online như vàng, ô tô, máy móc…, việc có cửa hàng riêng sẽ dễ dàng quản lý và kiểm tra định kỳ. 

2.2. Nhược điểm 

Chi phí ban đầu cao

Khi mở cửa hàng, bạn sẽ cần khá nhiều chi phí, đặc biệt là chi phí thuê địa điểm, càng ở các vị trí tốt thì càng phải chi nhiều tiền. Ngoài ra, bạn cũng sẽ tốn chi phí mua máy móc, thiết bị, thuê nhân công… Trong khi nếu bán online thì bạn không tốn tiền thuê địa điểm và tiết kiệm khá nhiều các loại phí dịch vụ. 

Thị trường khách hàng

Khách hàng của loại hình kinh doanh offline còn phụ thuộc vào số lượng người mua sắm ở các khu vực xung quanh, thường xuyên lui tới cửa hàng hoặc khi đi du lịch nếu ở những địa điểm vui chơi giải trí. Vậy nên nếu địa điểm kinh doanh không phải là thế mạnh thì đó sẽ là khó khăn lớn khi khai trương cửa hàng. 

3. So sánh bán hàng offline và online 

 

Yếu tố Kinh doanh online Kinh doanh offline
Địa điểm Không cần địa điểm Cần địa điểm đẹp
Vốn Đầu tư ít vốn hơn Đầu tư nhiều vốn
Khả năng tư vấn Cần tư vấn với kỹ năng khéo léo vì không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng Khách hàng được nhìn sản phẩm cụ thể nên dễ bán hơn
Chất lượng sản phẩm Dễ gặp tình trạng lừa đảo, hàng kém chất lượng hoặc bị bùng hàng Sản phẩm chất lượng và an toàn hơn
Khả năng gây dựng thương hiệu Khó tạo dựng thương hiệu hơn Tạo dựng thương hiệu tốt hơn vì tiếp xúc trực tiếp với khách hàng
Thị trường khách hàng Thị trường rộng, đa dạng vùng miền Thị trường hẹp hơn, thường chỉ trong những khu vực nhỏ

 

4. Nên phối hợp bán hàng offline và online để tăng hiệu quả

Việc kết hợp hình thức kinh doanh online và offline không chỉ giúp khai thác ưu điểm của sản phẩm một cách tốt nhất mà còn hạn chế những khiếm khuyết do chúng gây nên. 

Tăng trải nghiệm của người mua

  • Khả năng thoả mãn nhu cầu của người mua ở mọi nơi, mọi lúc thể hiện được việc người bán thật sự quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng. 
  • Khách hàng có thể xem sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng và tham khảo thêm trên website hoặc các trang mạng xã hội. 
  • Trải nghiệm thực tế hơn khi khách hàng chỉ cần xem thông tin online và chọn sản phẩm, từ đó khách sẽ đến ngay cửa hàng để kiểm chứng chất lượng sản phẩm và mua hàng dễ dàng. Khi đã kiểm tra đúng chất lượng sản phẩm chắc chắn những lần sau khách sẽ tin tưởng mua online để tiết kiệm thời gian và chi phí hơn. 

Ban-hang-offline-Uu-va-nhuoc-diem-trong-thoi-dai-so

Hình thức thanh toán trở nên phong phú hơn

Cho phép người tiêu dùng trải nghiệm nhiều hình thức thanh toán như tiền mặt, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử… giúp việc giao dịch được tiến hành thuận lợi, nhanh chóng, an toàn.

Tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng

  • Người dùng có thể tự tìm hiểu thông tin cửa hàng khi mua online hay đến tận nơi xem sản phẩm. 
  • Khi áp dụng marketing online sẽ tạo ra lượng người mua đa dạng và có độ tin cậy nên lượng khách đến cửa hàng tăng lên, lợi nhuận cũng tăng theo. 

Bán hàng offline vẫn là hình thức được nhiều người lựa chọn và khách hàng cảm nhận được độ uy tín của công việc kinh doanh của bạn hơn. Nếu bạn muốn tìm hiểu các mô hình kinh doanh khác để có nhiều sự lựa chọn, hãy đăng ký ngay với Droppii để bắt tay kinh doanh không mất vốn qua hình thức dropshipping nhé. 

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii