Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử “hái ra tiền” ở Việt Nam

Viết bởi admin droppii - 02/05/2023
Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử “hái ra tiền” ở Việt Nam

Thương mại điện tử vẫn đang là cơn sốt trong cộng đồng và có sự phát triển mạnh mẽ sau đại dịch. Với nhiều mô hình kinh doanh đa dạng, thương mại điện tử được nhiều doanh nghiệp Việt chú trọng tìm hiểu và phát triển.

Vậy đâu là mô hình kinh doanh thương mại điện tử được ưa chuộng ở Việt Nam? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

1. Tại sao nên kinh doanh trên sàn thương mại điện tử?

Trong những năm gần đây, thị trường TMĐT Việt Nam ngày càng được mở rộng và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến. Với sự đa dạng về mô hình hoạt động, đối tượng, quy trình hoạt động, cung ứng hàng hóa, dịch vụ cùng với sự hỗ trợ của hạ tầng internet, ứng dụng công nghệ hiện đại đã đưa TMĐT trở thành trụ cột quan trọng của phát triển kinh tế số.

Với sự phát triển nhanh chóng của internet, thương mại điện tử được xem là cánh tay đắc lực của người tiêu dùng. Thông qua hình thức bán hàng trực tuyến, nó sẽ giúp các nhóm và cửa hàng đưa sản phẩm của họ ra thị trường rộng lớn. 

donghanh banner l

2. Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử khả quan ở Việt Nam 

2.1. Mô hình B2B (Business to Business) 

B2B (Business To Business) là mô hình chuyên bán dịch vụ và hàng hoá từ một doanh nghiệp thương mại này sang một số doanh nghiệp khác qua sàn thương mại điện tử hay các trang web. Mặc dù hầu hết công ty thuộc lĩnh vực này là nhà cung cấp dịch vụ vận tải nhưng bạn sẽ phát hiện được một số đại lý chương trình phần mềm, công ty thiết bị và đại lý phân phối cùng các mô hình kinh doanh thương mại điện tử khác. 

Bán hàng theo hình thức B2B phức tạp hơn các hình thức khác. Lý do là nó có một danh sách các mặt hàng phức tạp. Để hoạt động, doanh nghiệp cần một lượng lớn tiền mặt mới có thể hoạt động. 

Các ví dụ về sàn TMĐT B2B bao gồm Alibaba.comAmazon.com, nơi kết nối mua bán của hàng trăm ngàn doanh nghiệp trên khắp thế giới với nhau. Các sàn TMĐT giúp kết nối các doanh nghiệp lớn, giúp việc giao dịch, buôn bán nhanh chóng đồng thời giảm chi phí tiếp thị và quảng cáo.

Cac-mo-hinh-kinh-doanh-thuong-mai-dien-tu-“hai-ra-tien”-o-Viet-Nam

2.2. Mô hình B2C (Business to Consumer) 

Bán lẻ trực tuyến B2C (doanh nghiệp đến người tiêu dùng) là khi một doanh nghiệp bán sản phẩm tới những cá nhân và người tiêu dùng cuối cùng, các hoạt động này được thực hiện online mà không phải tại một cửa hàng thực. 

Mô hình thương mại điện tử B2C có vẻ nổi bật hơn dù nó mới chiếm một nửa thị trường thương mại điện tử B2B trên toàn thế giới. Mô hình thương mại điện tử B2C cũng khá phổ biến và phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam với nhiều thương hiệu như Việt Tiến, Bibomart…

Cac-mo-hinh-kinh-doanh-thuong-mai-dien-tu-“hai-ra-tien”-o-Viet-Nam

2.3. Mô hình C2C (Consumer to Consumer) 

Mô hình C2C là thương mại điện tử giữa người dùng với nhau. Tính đến nay, đây là mô hình thương mại điện tử có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Hình thái của mô hình này là những trang thương mại điện tử hoạt động theo phương thức đấu giá hàng hóa, rao vặt trên mạng… 

2.4. Mô hình B2G (Business to Government) 

Hình thức này còn được gọi là business-to-administration (B2A). Mô hình B2G (Doanh nghiệp đến chính phủ) là khi một công ty tư nhân mua bán hàng hóa hoặc dịch vụ với một cơ quan công cộng. Thông thường dưới dạng một hợp đồng kinh doanh với một tổ chức công cộng nhằm cung cấp một dịch vụ được uỷ quyền. 

2.5. Mô hình C2G (Consumer to Government) 

Mô hình C2G (người dùng đến chính phủ) cũng bao gồm trả thuế trực tuyến và mua hàng của cơ quan chính phủ thông qua đấu giá online, hay những cá nhân đóng tiền thuế vào chính phủ hoặc học phí cho các trường đại học. Bất cứ khi nào bạn trả tiền cho một cơ quan công cộng thông qua internet là bạn đang tham gia vào thương mại điện tử C2G! 

3. Có thể làm thương mại điện tử như thế nào? 

3.1. Dropshipping 

Dropshipping có thể giúp bạn khởi đầu với số vốn bằng “0” ngay tại nhà. Với mô hình dropshipping, bạn sẽ không phải mua bất kỳ sản phẩm nào trừ khi bạn đã bán được hàng và khách hàng đã thanh toán. Nếu không cần khoản chi phí đầu tư cho hàng lưu kho, bạn có thể bắt đầu một doanh nghiệp dropshipping thành công với rất ít vốn.

Droppii là nền tảng gắn kết giữa đơn vị bán hàng với các nhà phân phối sản phẩm. Droppii kinh doanh gần 2.000 mặt hàng chất lượng cao khác nhau đa dạng từ thiết bị sắc đẹp – sức khỏe, nội thất, các sản phẩm công nghệ cho tới quần áo và phụ kiện… 

Dropshipping là mô hình kinh doanh giảm thiểu nhiều rủi ro cho cá nhân kinh doanh. Khi có khách hàng đặt sản phẩm, người bán chỉ cần lên đơn ngay trên ứng dụng và Droppii sẽ giao thẳng đến tay người mua. Đối tác kinh doanh của Droppii không lo cần phải lo nhập hàng, lưu trữ sản phẩm, đóng gói. Do đó, bạn sẽ giảm được nhiều chi phí như vốn nhập hàng, chi phí bao bì, kho bãi. 

Nếu bạn đang muốn làm dropship mà chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy truy cập https://www.droppii.com/  và đăng ký trở thành đối tác ngay nhé. Bạn sẽ được hỗ trợ nhiệt tình bởi các chuyên gia từ Droppii. 

Cac-mo-hinh-kinh-doanh-thuong-mai-dien-tu-“hai-ra-tien”-o-Viet-Nam

3.2. Bán buôn (Wholesaling) 

Các doanh nghiệp phân phối bằng hoạt động bán buôn quản lý mọi thứ ngoài việc sản xuất sản phẩm. Bạn sẽ đặt hàng trực tiếp với nhà cung cấp và chịu trách nhiệm về giao hàng, kiểm tra hàng tồn kho, giám sát đơn đặt hàng và vận chuyển đến khách hàng. Bạn có xu hướng thấy thương mại điện tử bán buôn thành công và khá phổ biến hơn mô hình thương mại điện tử B2B. Tuy nhiên, nó cũng đã được tận dụng làm một phần của chiến lược thương mại điện tử B2C. 

3.3. Bán lẻ (Retailing) 

Bán lẻ là việc mua sản phẩm trực tiếp từ những nhà sản xuất, nhà bán sỉ (bán buôn) hay đại lý phân phối lớn rồi bán hàng lại cho người tiêu dùng cuối. Quy mô kinh doanh cũng khác nhau, đó có thể là một cửa hàng duy nhất trong chuỗi bán lẻ hay chỉ có shop online. Để bán lẻ online bạn nên lập website bán hàng, xây dựng trang Fanpage và mở gian hàng trên các sàn TMĐT. 

Nhà bán lẻ sẽ phải giải quyết những đơn hàng nhỏ của số lượng lớn người tiêu dùng cá nhân thay vì đơn hàng lớn của một lượng nhỏ khách buôn, doanh nghiệp. Để bán online thành công bạn phải lên kế hoạch, hiểu người tiêu dùng và có các hoạt động quảng cáo, tiếp thị để người tiêu dùng quan tâm đến hàng hoá của mình. 

3.4. Affiliate 

Affiliate – mô hình tiếp thị liên kết dựa trên tiền hoa hồng. Áp dụng khi các cá nhân, người có ảnh hưởng, người nổi tiếng hoặc bất kỳ khách hàng nào giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp cho khách hàng mới thông qua việc gửi link mua.

Nói một cách dễ hiểu, khi ai đó truy cập một trang web thông qua một liên kết được đặt ở trang của bạn. Bạn sẽ nhận được hoa hồng từ doanh nghiệp đối với mỗi đơn hàng thành công hoặc hoàn thành các hành động cụ thể. 

Cac-mo-hinh-kinh-doanh-thuong-mai-dien-tu-“hai-ra-tien”-o-Viet-Nam

Thương mại điện tử có thể coi là hũ vàng mà bạn có thể nhảy vào và bắt đầu kinh doanh. Hãy chuẩn bị cẩn thận và nếu đang muốn làm dropshipping, đăng ký ngay với Droppi và trở thành đối tác ngay hôm nay nhé.

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii