Thu Hút Khách Hàng Online & Offline Giúp Bạn Bùng Nổ Doanh Số

Viết bởi admin droppii - 06/12/2022
Thu hút khách hàng online và offline giúp bạn bùng nổ doanh số

Thu hút khách hàng là trận chiến gay gắt giữa các doanh nghiệp để có thể tồn tại trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Bạn luôn luôn phải thu hút khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp để không bị đào thải khỏi cuộc chiến này.

Vậy làm cách nào để có thể thu hút nhiều khách hàng tiềm năng? Dưới đây là các chiến lược thu hút khách hàng Online & Offline sẽ giúp bạn bùng nổ doanh số mà bạn nên đọc trước khi kinh doanh!

1. Mục tiêu thu hút khách hàng của bạn là gì?

Đầu tiên, để thực hiện bất cứ chiến lược nào, chúng ta cũng cần có mục tiêu rõ ràng. Vậy mục tiêu thu hút khách hàng của bạn là gì? Để thương hiệu của bạn có tiếng tăm? Hay để bán được hàng?

Mục tiêu nên được đặt ra trong ngắn hạn và dài hạn. Từ đó, mục tiêu ngắn hạn sẽ giúp bạn từng bước đạt được mục tiêu dài hạn.

donghanh banner l

Nguyên tắc SMART có thể giúp bạn đặt mục tiêu dễ dàng hơn:

  • Specific – Cụ thể: Mục tiêu nên được đặt ra càng cụ thể càng tốt. Bạn muốn thu hút được bao nhiêu khách hàng? Bao nhiêu trong số đó sẽ cân nhắc mua sản phẩm? Bao nhiêu sẽ mua sản phẩm? Bao nhiêu người sẽ yêu thích sản phẩm? Họ đến từ khi vực nào? Thông qua kênh nào?…
  • Measurable – Có thể đo lường: Mục tiêu của bạn phải dễ dàng đo lường. Tức là, những người bạn thu hút được không dừng lại ở những con số ước chừng.
  • Attainable – Có thể thực hiện: Các mục tiêu phải khả thi, không được quá mơ hồ ảo tưởng. Nhưng bạn cũng không nên đạt mục tiêu quá thấp
  • Relevant – Có liên quan: Các mục tiêu ngắn hạn có liên quan mật thiết đến mục tiêu dài hạn
  • Time based – Giới hạn thời gian: Tất cả các mục tiêu đều cần có một thời hạn để thực hiện.

thu hút khách hàng

2. 9 Cách thu hút khách hàng

Cho dù là kinh doanh online hay offline, 9 chiến lược sau sẽ giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn.

2.1. Làm Branding cho doanh nghiệp

Sản phẩm của bạn cung cấp cho người dùng tiện ích gì? Sản phẩm của bạn khác gì so với các đối thủ? Tại sao khách hàng phải chọn sản phẩm của bạn mà không phải của doanh nghiệp đối thủ?

Xây dựng thương hiệu là quá trình bạn định vị cho thương hiệu của mình. Chính những điểm nổi bật của sản phẩm của bạn sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Và là lý do khách hàng phải chọn sản phẩm của bạn.

Một số cách tạo lợi thế cạnh tranh có thể là: giá thấp, mẫu mã đẹp, chất lượng cao, tính năng đặc biệt, hoặc cũng có thể là chiến lược bán hàng luôn kèm theo khuyến mãi,…

Ngày nay, một số ý tưởng về sản phẩm xanh bảo vệ môi trường và sản phẩm gây quỹ từ thiện cũng dành được sự ủng hộ của mọi người.

2.2. Tập trung thu hút khách hàng ở các kênh có hiệu quả cao

Tùy thuộc vào mặt hàng bạn bán và đối tượng khách hàng mục tiêu mà sẽ có kênh bán hàng phù hợp. Ví dụ, giới trẻ thường sử dụng mạng xã hội, trong khi người lớn tuổi thường thích đi siêu thị.

Nếu như bạn có tài chính dồi dào thì có thể thu hút khách hàng ở tất cả các kênh. Tuy nhiên, nếu nguồn vốn hạn chế, bạn có thể chỉ cần tập trung vào một số kênh tiềm năng mà vẫn đạt được hiệu quả.

2.3. Triển khai các khuyến mãi và quà tặng

Ai cũng thích được tặng quà. Vì vậy, các chương trình khuyến mãi và quà tặng rất có hiệu quả trong việc thu hút khách hàng.

Đối với khách hàng mới, bạn có thể áp dụng giảm giá hoặc tặng quà cho khách hàng mua lần đầu. Còn đối với khách hàng cũ, bạn có thể tích điểm, đổi voucher hoặc quà tặng.

Tuy nhiên, việc giảm giá và tặng quà cũng không đơn giản. Những sản phẩm bình dân hướng tới học sinh, sinh viên, người trẻ tuổi, thì quà tặng càng thiết thực càng tốt.

Nhưng nếu bạn kinh doanh sản phẩm cao cấp, hướng tới những người có tài chính, thì một lá thư được viết tỉ mỉ, hoặc một thẻ thành viên VIP có thể sẽ hiệu quả hơn.

2.4. Hợp tác với các đơn vị khác

Nếu truyền thông không phải thế mạnh của bạn, bạn có thể hợp tác, tài trợ cho một số chương trình, sự kiện để thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Lưu ý, người tham gia chương trình phải có cùng đặc điểm với khách hàng mục tiêu của bạn.

2.5. Tổ chức Minigame, sự kiện

Đây là cách thu hút được đông đảo khách hàng nhất. Tuy nhiên lại không phải khách hàng tiềm năng. Nếu mục đích của bạn là tăng độ phủ sóng của thương hiệu thì hãy sử dụng cách này.

Sự kiện có mời KOL nổi tiếng hoặc Minigame với phần quà hấp dẫn sẽ thu hút được vô số người tham gia.

Các Minigame online đều yêu cầu người tham gia phải theo dõi trang chủ của thương hiệu, tương tác với bài viết. Từ đó tạo nên sự lan tỏa rộng rãi đến mọi người.

2.6. Sử dụng ích lợi từ Marketing truyền miệng

Khi mua hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, bạn đều được yêu cầu đánh giá đơn hàng. Đó là một hình thức của Marketing truyền miệng. Thuê các người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đánh giá sản phẩm cũng là một hình thức Marketing truyền miệng.

Marketing truyền miệng là yêu cầu khách hàng hiện tại chia sẻ về trải nghiệm đối với sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Đây là một cách không thể tốt hơn để thu hút khách hàng mới.

Những đánh giá từ người mua hàng thực phản ánh chân thực hơn về sản phẩm mà không phải bất cứ bài quảng cáo, PR nào có thể làm được.

2.7. Quan tâm đến cảm nhận của khách hàng với thái độ của nhân viên

Ngày nay, người tiêu dùng có yêu cầu cao hơn khi mua hàng. Ngoài sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng, còn phải có trải nghiệm thoải mái khi mua hàng.

Thái độ phục vụ của nhân viên có thể được thể hiện qua cách nhân viên tiếp đãi khách hàng, trang phục lịch sự. Hay trả lời thắc mắc của khách hàng nhanh chóng, tận tình.

Thái độ phục vụ của nhân viên sẽ quyết định doanh nghiệp có giữ chân và phát triển khách hàng hay không. Nếu bạn triển khai thật nhiều khuyến mãi, bạn sẽ thu hút được khách hàng mới. Nhưng nếu họ không hài lòng với nhân viên, họ sẽ không bao giờ quay lại lần 2.

2.8. Chăm sóc khách hàng thân thiết

Bạn không thể cứ thu hút khách hàng mới mà không giữ chân khách hàng cũ. Chăm sóc khách hàng thân thiết sẽ giúp bạn có một lượng khách hàng ổn định ngay cả khi không có khuyến mãi nào.

Một số cách chăm sóc khách hàng thân thiết bạn có thể tham khảo như: thẻ thành viên, thẻ tích điểm, dịch vụ bảo hành, đổi trả,…

2.9. Thu hút khách hàng tiềm năng

Cuối cùng, bạn nên tập trung vào những khách hàng tiềm năng. Những khách hàng sẽ có khả năng mua hàng của bạn. Tránh tốn chi phí để thu hút sự chú ý của những khách hàng không tiềm năng, không tạo ra doanh thu.

Xem thêm: 7 chiến lược thu hút khách hàng lâu dài

thu hút khách hàng

3. Cách thu hút khách hàng online

Ngoài 9 chiến lược trên, thu hút khách hàng online còn có các đặc thù riêng. Vì vậy, bạn có thể thực hiện một số mẹo sau để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

3.1. Tạo cộng đồng trên Mạng xã hội

Cộng đồng là một nhóm người có cùng đặc điểm nhân khẩu học. Họ có cùng độ tuổi, xu hướng giới tính, sở thích, tính cách.

Xây dựng cộng đồng sẽ giúp bạn khoanh vùng được tệp khách hàng tiềm năng từ đó áp dụng các chiến lược thu hút khách hàng đối với nhóm cộng đồng đó.

3.2. Livestream

Livestream tuy mới nổi lên những năm gần đây nhưng lại là hình thức thu hút khách hàng cực kỳ hiệu quả. Những người quan tâm đến sản phẩm của bạn có thể xem bạn sử dụng thử sản phẩm ngay trên livestream, trao đổi các thắc mắc và chốt sale ngay trên livestream.

3.3. Chú ý đến thời gian đăng bài

Không phải đăng bài vào bất cứ lúc nào cũng có hiệu quả như nhau. Mỗi mạng xã hội đều có các “khung giờ vàng”. Đó là những thời điểm mà lượng truy cập mạng xã hội cao nhất.

Nếu bạn chú ý đăng bài vào những khung giờ này sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Xem thêm: Những mẹo đăng bài thu hút khách hàng bạn nên biết

3.4. Không lạm dụng seeding

Seeding là một hình thức Marketing truyền miệng ảo. Nếu áp dụng với một tần suất hợp lý, seeding vẫn mang lại hiệu ứng tốt. Tuy nhiên, thay vì lạm dụng seeding, bạn nên tập trung vào trải nghiệm mua hàng thật sự của khách hàng.

Lạm dụng seeding đôi lúc còn gây ra các hiệu ứng ngược. Khách hàng sẽ luôn nhận ra những bình luận, đánh giá trên mạng xã hội là thật hay ảo. Nên bạn không nên tốn nhiều công sức để thúc đẩy seeding.

3.5. Kết hợp bán hàng đa kênh

Một số khách hàng biết đến sản phẩm qua trang web, Facebook,… nhưng lại quen mua hàng qua các kênh thương mại điện tử. Vì vậy, kết hợp bán hàng đa kênh là rất cần thiết để tăng độ phủ sóng cũng như tạo ra sự thuận tiện cho khách hàng.

3.6. Các giải pháp thu hút khách hàng online khác

Một số cách quảng cáo thu hút khách hàng online khác có thể áp dụng được như: mời người nổi tiếng trải nghiệm và review sản phẩm, sử dụng các từ ngữ gây sốc, bắt theo xu hướng,…

thu hút khách hàng

4. Cách thu hút khách hàng offline

Khác với kinh doanh online, để thu hút khách hàng offline cần nhiều vốn và đầu tư kỹ lưỡng hơn.

4.1. Vị trí cửa hàng

Vị trí cửa hàng chiếm một vai trò quan trọng trong thu hút khách hàng đến cửa hàng. Một vị trí đẹp là vị trí gần trung tâm, mặt tiền, nơi có đông người qua lại.

4.2. Cách trang trí cửa hàng

Cách trang trí cửa hàng cũng là một điểm gây chú ý đối với người tiêu dùng. Nhu cầu chụp ảnh check-in của giới trẻ ngày càng cao cũng là lúc các cửa hàng cà phê chú trọng hơn đến bày trí bên trong cửa hàng. Bày trí phải vừa đẹp, thoải mái, có nhiều góc chụp ảnh mà còn phù hợp theo từng mùa.

Nón Sơn trang trí cửa hàng màu hồng, chuỗi cửa hàng cà phê PASSIO trang trí cửa hàng màu xanh… Đây không những là cách thu hút khách hàng mà còn là cách để tạo nên đặc trưng của cửa hàng

4.3. Tạo sự chú ý để thu hút người đi đường

Các sự kiện khai trương cửa hàng đều có pháo nổ, đàn trống và trang trí thật bắt mắt nhằm thu hút sự chú ý của người đi đường.

Các ngân hàng, cửa hàng cũng thường áp dụng cách cho gấu bông đứng nhảy múa trước cửa hàng, tặng bong bóng cho người đi đường.

Tất cả nhằm gây sự chú ý của người đi đường đối với cửa hàng của bạn.

4.4. Kết hợp với các kênh online

Kết hợp Online và Offline luôn là phương pháp thu hút khách hàng tối ưu nhất. Nếu bạn áp dụng các biện pháp trên mà vẫn chưa đạt được hiệu quả, thì hãy giới thiệu cửa hàng của mình trên mạng xã hội.

Bạn có thể áp dụng khuyến mãi đối với khách hàng đến mua hàng trực tiếp. Hoặc chỉ đơn giản là giới thiệu cửa hàng đến cộng đồng online của mình.

Thu hút khách hàng không khó nhưng thu hút khách hàng tiềm năng và tạo ra doanh thu mới là điều mà chúng ta luôn muốn hướng đến. Trên đây là một số cách thu hút khách hàng mà bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Hy vọng bạn đã biết cách có nhiều khách hàng.

Có thể bạn quan tâm: 

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii