Kinh doanh dropshipping – 1 mô hình làm giàu không mất vốn

Viết bởi admin droppii - 19/12/2022
HONG MAT VON VOI MO HINH KINH DOANH DROPSHIPPING

Xưa đến nay, mỗi lần nhắc đến việc kinh doanh, dù là kinh doanh trực tiếp hay trên mạng, điều đầu tiên người ta nghĩ đến sẽ là “Liệu cần bao nhiêu vốn cho công việc này?”, “Từng này tiền đã đủ làm vốn chưa” hay “Bán gì, nhập hàng ở đâu cho chuẩn?”.

Nhưng với dropshipping, bạn sẽ không cần lo lắng về vấn đề tài chính. Dù có ít hay nhiều, thậm chí là không có đồng vốn nào, bạn sẽ vẫn có thể bắt đầu với mô hình kinh doanh dropshipping. 

1. Tại sao nên kinh doanh dropshipping ngay bây giờ? 

Dưới đây là lý do tại sao lúc này thích hợp với kinh doanh theo mô hình dropship: 

  • Thế giới đang đón nhận thương mại điện tử ngày một mạnh mẽ. 
  • Nhiều người đang mua trực tuyến hơn bao giờ hết và xu hướng ngày càng tăng cao (nhất là thời gian dịch covid xảy ra) . 
  • Người bán hiểu rõ về dropshipping và sẵn sàng làm việc với dropshipper. 
  • Thanh toán online rất đơn giản và nhanh gọn. 
  • Có những chiến dịch marketing online giúp bạn bán hàng hiệu quả. 

Mô hình kinh doanh này không mới, vì đã có rất nhiều bạn thực hiện thành công trên amazon và ebay. .. thu được thu nhập hiệu quả công việc và kiếm tiền tại nhà một cách dễ dàng. 

donghanh banner l

Kinh-doanh-khong-mat-von-voi-mo-hinh-dropshipping

2. Ưu nhược điểm của kinh doanh dropshipping

2.1. Ưu điểm 

2.1.1. Kinh doanh theo mô hình Dropshipping không cần nhiều tiền! 

Trong khi nhiều người bán lẻ truyền thống phải chi cả một núi tiền để nhập hàng và cất giữ chúng, thì những người kinh doanh Dropshipping chỉ cần một lượng nhỏ trong số đó để bắt đầu. 

Với mô hình Dropshipping, bạn không phải chi tiền mua hàng tích trữ, lo ngại về hàng tồn kho hay dự báo nhu cầu của khách khi nhận hàng. Quy trình này cũng có thể thay đổi khi bạn vẫn muốn bán hàng dù không cầm bất kì sản phẩm nào trong tay. 

Những chi phí ban đầu của bạn sẽ phải là tiền mua domain, thuê hosting, thuê platform dropshipping hay thiết kế website. Sau đó sẽ là tiền chạy quảng cáo online và những khoản chi phí Marketing khác. .. 

 2.1.2. Hình thức bán hàng Dropshipping cũng dễ dàng bắt đầu 

Bạn không cần là một chuyên gia mới có thể tự học cách bán hàng kiểu Dropshipping. Trên thực tế, chỉ cần một chiếc máy tính kết nối Internet là bạn đã có thể kinh doanh. Vì khi bán Dropshipping bạn không cần phải lo lắng về nhà kho để chứa hàng hoá, bạn không cần phải suy nghĩ đến việc di chuyển hay loay hoay sắp xếp thời gian để bán hàng.

Những kiến thức căn bản về Dropshipping bạn có thể dễ dàng học được trên Internet, và các kiến thức đó sẽ được tích lũy qua quá trình bạn bán cái công việc thú vị này. 

 2.1.3. Mô hình kinh doanh Dropshipping giúp bạn tự tin để phát triển quy mô 

Khi muốn phát triển doanh nghiệp Dropshipping của mình, bạn không cần phải thay đổi quá nhiều các hoạt động theo hình thức bán lẻ truyền thống. Thay vào đó, bạn chỉ cần đầu tư thêm cho các hoạt động bán hàng và marketing trong khi những công việc khác vẫn có thể giữ nguyên. 

Không những vậy, chi phí khi bạn phát triển công ty của mình sẽ không tăng cao bất thường vì bạn hoàn toàn có thể hoạt động độc lập mà không thuê nhiều người. 

 2.1.4. Linh hoạt trong nhiều công việc 

Trái ngược với làm việc văn phòng, các hình thức “Make money online” hay Dropshipping khá linh động về mặt thời gian và địa điểm. Bạn có thể làm bất cứ đâu bạn thích vào bất kì thời điểm nào bạn cảm thấy cần thiết. 

Hơn nữa, bán Dropshipping cũng đồng nghĩa với việc bạn kiểm soát toàn bộ công việc của mình, bạn được tự lên kế hoạch, tự đưa ra chiến lược kinh doanh, và đương nhiên là tự nếm trải cay đắng ngọt bùi mà không có sự trợ giúp từ bất kỳ ai.

Xem thêm:  Cách làm dropshipping cho người mới

2.2. Nhược điểm 

2.2.1. Sức cạnh tranh cao 

Việc Dropshipping trở nên phổ biến hơn cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn. Nếu không có chiến lược khôn ngoan, bạn sẽ dễ dàng rơi vào cuộc chiến về giá không hồi kết, khi đối thủ tìm được nguồn cung tốt hơn và sẵn sàng bán phá giá để. .. hạ bạn.

Rất nhiều khách hàng chỉ quan tâm đến giá cả bỏ quên các yếu tố bên ngoài, chính điều này sẽ vô tình làm ảnh hưởng đến doanh thu của bạn. 

2.2.2. Kinh doanh Dropship không kiểm soát được chất lượng hàng hoá 

Việc không cần phải nhập hàng về khi bán Dropshipping là một điểm cộng tốt nhưng cũng là bất lợi khi bạn muốn đảm bảo chất lượng sản phẩm của mình. 

 Nhiều khi hình ảnh bạn nhận được từ nhà cung cấp khác xa so với sản phẩm đến tay mình. Chính vì thế, nếu không tìm ra 1 nhà cung cấp uy tín, bạn sẽ khó lòng giữ lại hình ảnh tại cửa hàng của mình. 

2.2.3. Tốn nhiều nguồn lực để quản lý đơn hàng 

Nếu bạn dự trữ tất cả các sản phẩm của chính mình, thì việc biết được mặt hàng nào còn hàng và mất hàng là điều khá khó khăn. Nhưng khi bạn tìm kiếm nguồn cung ứng từ nhiều nhà cung cấp (những bên cũng đang thực hiện các đơn đặt hàng như những người bán khác) thì lượng hàng hoá sẽ thay đổi hàng giờ. 

 May mắn là hiện có một số nhà cung ứng đã hỗ trợ ứng dụng cho phép bạn cập nhập sớm nhất những biến động về giá cả giúp bạn có sự lựa chọn phù hợp trên cửa hàng của mình. 

2.2.4. Khó để thành lập thương hiệu 

Đích đến của nhiều dropshipper là xây dựng một thương hiệu của riêng mình. Tuy nhiên, không giống với các sản phẩm in ấn theo yêu cầu (Print-on-Demand) , những sản phẩm Dropshipping rất khó để bạn có thương hiệu riêng. Trong trường hợp nếu được thì cũng sẽ mất thêm tiền. 

3. So sánh dropshipping với mô hình kinh doanh online khác 

*) So sánh dropshipping với E-commerce 

E-commerce là mô hình liên quan đến việc cung cấp các mặt hàng với số lượng lớn thông qua phương thức thương mại điện tử. Với hình thức kinh doanh này, người bán nắm giữ một lượng hàng tồn kho cố định. Còn Dropshipping là mô hình dành cho các công ty mới thành lập, ít vốn với quy mô nhỏ và số lượng ít, không có hàng tồn kho và rủi ro khi thất bại thấp. 

Mô hình E-commerce phù hợp với những công ty muốn bán sản phẩm riêng của họ vì điều này có nghĩa là sản phẩm của họ có xuất xứ và thương hiệu hơn là các sản phẩm do họ tự làm.

Bản chất của mô hình E-commerce là tạo dựng thương hiệu. Các doanh nghiệp sẽ kiểm soát tốt hơn với mọi hoạt động diễn ra. Sẽ không phải lo ngại bị nhà cung cấp hoặc đối tác của bạn “bỏ rơi” nếu bạn chủ động ở tất cả các khâu trong quá trình bán hàng 

Tuy nhiên, mô hình E-commerce cũng có hạn chế nhất định như mất rất ít tiền khi bắt đầu nên chủ doanh nghiệp cần tập trung cho quảng cáo nhằm giảm nguy cơ doanh nghiệp của mình không được biết đến và thành công như mong đợi. Ngoài ra, hàng tồn kho cũng là một trong các yếu tố đáng quan ngại nếu doanh nghiệp không bán được sản phẩm và doanh nghiệp sẽ phải gánh chịu thiệt hại. 

Mô hình E-commerce sẽ mang đến lợi nhuận cao hơn nữa. Bằng cách cắt bỏ khâu trung gian, các doanh nhân có thể tìm nguồn sản phẩm với giá bán lẻ tốt nhất khi thành lập doanh nghiệp và bạn sẽ phải thuê thêm nhân sự để làm những công việc hằng ngày. 

Kinh-doanh-khong-mat-von-voi-mo-hinh-dropshipping

Đối với mô hình Dropshipping, doanh nghiệp sẽ bị giới hạn các quyền quyết định tại một vài thời điểm của quá trình bán hàng. Các dropshippers cũng sẽ gặp vấn đề với các chi phí của một số sản phẩm đầu vào trong quá trình bán và giao hàng. Nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu cũng sẽ thấp đi. Ngoài ra, tỷ suất lợi nhuận cũng sẽ không cao. 

Tuy nhiên, mô hình Dropshipping dễ dàng để thực hiện hơn với chi phí ban đầu thấp.

Doanh nghiệp sẽ không cần phải lo ngại đến những dây chuyền đóng gói hay bao bì của mình. Đây là mô hình được nhiều doanh nghiệp nhỏ sử dụng làm khởi đầu khi kinh doanh online. Doanh nghiệp muốn mở rộng mô hình dễ dàng hơn vì không có vị trí cố định hay nếu xảy ra khó khăn, doanh nghiệp cũng không phải gánh thêm chi phí nào. 

Xem thêmLàm dropshipping ở Việt Nam có hiệu quả? 

*) So sánh dropshipping với Affiliate Marketing 

Mô hình Affiliate là mô hình dựa trên tiền hoa hồng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ nhận được tiền hoa hồng trên mỗi đơn hàng bán được. Trong mọi trường hợp, mô hình này đem đến lợi nhuận cao và chi phí thấp. 

Giống với Dropshipping, bạn phải chi rất ít, thậm chí không một đồng nào khi bắt đầu sử dụng các mô hình này. Chi phí bạn phải bỏ ra chủ yếu là đầu tư vào website, server và chi phí cho marketing. 

Mặc dù vậy, mô hình Affiliate cũng có rất nhiều rủi ro. Ví dụ như là nếu bạn không làm ngắn đường link thì nhiều người sẽ cảm thấy khi đường link đó không an toàn hoặc mua hàng với giá cao hơn. Hơn nữa, mô hình này phải phụ thuộc quá lớn vào những công ty đối tác nhằm gia tăng doanh thu. 

Kinh-doanh-khong-mat-von-voi-mo-hinh-dropshipping

Như vậy, dropshipping được coi là mô hình kinh doanh không mất vốn đầy tiềm năng trong năm nay và cả thời gian tới, khi thương mại điện tử vẫn phát triển theo cấp số nhân và nhu cầu người dùng ngày càng tăng.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii