Kinh doanh dropshipping là gì? Tại sao kinh doanh dropshipping không cần vốn?

Viết bởi admin droppii - 20/12/2022
Kinh-doanh-dropshipping-la-gi-Tai-sao-kinh-doanh-dropshipping-khong-can-von

Khái niệm dropshipping ngày nay được nhiều người nhắc đến tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ được ý nghĩa của từ này. Hôm nay hãy cùng Droppii.com tìm hiểu thêm kinh doanh dropshipping là gì và tại sao lại nói kinh doanh dropshipping không cần vốn nhé.

1. Định nghĩa dropshipping

Dropshipping là hình thức kinh doanh trực tuyến mà người bán chỉ việc đăng các sản phẩm, tìm cách thu hút người mua mua hàng và sẽ có lợi nhuận từ chênh lệch giá đang bán và giá nhà cung cấp. Còn sản phẩm, tồn kho, soạn và giao hàng sẽ do nhà cung cấp lo. Mô hình này phù hợp với những người muốn kinh doanh nhưng không đủ vốn.

Dropshipping sẽ mang lợi về mặt doanh thu tuy nhiên sẽ không quá lâu dài đối với những cá nhân, doanh nghiệp muốn phát triển thương hiệu của bản thân mình vì trong dropshipping, người bán phụ thuộc nhà cung cấp khá nhiều, nếu ngưng hợp tác giữa chừng, có nguy cơ cửa hàng của bạn cũng sẽ đóng cửa.

Quy trình tiêu chuẩn của mô hình dropshipping như sau:

donghanh banner l

– Người bán xác định sản phẩm cần bán và liên hệ nhà cung cấp tiềm năng, sau đó 2 bên thương lượng về giá, sản phẩm, chính sách đổi trả, vận chuyển, quy trình làm việc,…

– Ký thỏa thuận hợp tác sau đó bạn đăng bán các sản phẩm lên gian hàng của bạn.

– Khi có đơn hàng, bạn sẽ thanh toán cho nhà cung cấp và chuyển thông tin người mua đến nhà cung cấp để họ soạn và giao hàng.

– Đơn hàng được giao thành công bạn sẽ nhận tiền và hưởng phần chênh lệch (nếu như đơn hàng đã được thanh toán trước thì bạn dùng số tiền đó thanh toán luôn cho nhà cung cấp).

Kinh-doanh-dropshipping-la-gi-Tai-sao-kinh-doanh-dropshipping-khong-can-von
Dropshipping là hình thức kiếm tiền online không cần dùng vốn

2. Tại sao nên kinh doanh dropshipping?

Bất cứ hình thức kinh doanh nào cũng có hai mặt và dropshipping cũng thế, cụ thể:

– Ưu điểm:

+ Chi phí thấp: bạn hoàn toàn không cần lo về việc xoay vòng vốn hay tiền thuê kho bãi, nhân viên kiểm tra tồn kho. đóng hàng,…và như thế giúp bạn tiết kiệm được một số chi phí.

Kinh-doanh-dropshipping-la-gi-Tai-sao-kinh-doanh-dropshipping-khong-can-von
Dropshipping với chi phí thấp thu hút nhiều người tham gia

+ Có thể bán hàng đa kênh: khi kinh doanh dropshipping, bạn có thể chọn một nguồn hàng và bán trên đa kênh hoặc đa dạng nguồn hàng trên đa kênh, vì hình thức mở nên bạn có thể bán trên các sàn thương mại điện tử đến các website bán hàng trực tuyến như spotify,…giúp tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh.

+ Thời gian làm việc linh hoạt: cũng như việc bán hàng online, kinh doanh dropshipping được thoải mái quản lý giờ giấc và địa điểm làm việc của mình, từ đó cho bạn không gian tốt để có nhiều ý tưởng kinh doanh mới hoặc bạn có thể làm song song với công việc chính của mình ở giai đoạn đầu khi doanh thu chưa thật sự nổi bật để trở thành công việc chính.

– Nhược điểm:

+ Tỉ lệ cạnh tranh cao: dropshipping là hình thức kinh doanh quá hời cho người bán khi chỉ ăn chênh lệch giá bán nên thu hút nhiều người tham gia, đẩy sự cạnh tranh lên cao, như vậy sẽ càng khó để bạn tiếp cận được đến khách hàng tiềm năng.

+ Không định vị được thương hiệu riêng: khi tham gia dropshipping nghĩa là bạn đăng bán các sản phẩm đã được giới thiệu đến người tiêu dùng và được tin tưởng, vì thế sẽ không phù hợp nếu định hướng của bạn về những sản phẩm mang dấu ấn cá nhân, việc tìm kiếm nguồn hàng cũng trở nên khó khăn khi phải chọn lọc nhà cung cấp có những sản phẩm độc đáo, lạ mắt và dễ thu hút khách hàng.

+ Tỷ suất lợi nhuận không cao: Vì giá bán phải rất cạnh tranh để tồn tại trên thị trường nên bạn chỉ có thể kiếm được thu nhập tốt khi làm dropshipping thời gian dài và có số lượng bán nhiều, biên lợi nhuận mỗi sản phẩm không cao nhưng bán được số lượng lớn vẫn mang về thu nhập khủng.

+ Khó kiểm soát tình trạng đơn hàng khi nhà cung cấp giao hàng và từ đó hạn chế khả năng nắm bắt tình hình và xử lý các vấn đề rủi ro cho khách hàng.

3. Những khó khăn khi kinh doanh dropshipping

– Chuẩn bị quy trình đổi trả hàng hóa khi thương lượng điều khoản với nhà cung cấp: Vì họ là người trực tiếp nhận đổi trả và kiểm soát hàng hóa với khách hàng nên những chính sách của họ bạn cần phải biết và thương lượng sao cho phù hợp với cửa hàng và nền tảng mà bạn đăng bán sản phẩm. Đây là việc tương đối khó khăn vì ở mỗi nơi đều đã có sẵn những quy trình và không muốn điều chỉnh vì một khách hàng.

– Tập trung giải đáp các thắc mắc của khách hàng: Sẽ khá khó khăn nếu lượng đơn hàng ngày càng tăng lên và bạn sẽ phải dành nhiều thời gian cho việc tư vấn sản phẩm, giải đáp thắc mắc, khiếu nại và các yêu cầu gia tăng của khách hàng. 

Kinh-doanh-dropshipping-la-gi-Tai-sao-kinh-doanh-dropshipping-khong-can-von
Cần dành nhiều thời gian tư vấn và chăm sóc khách hàng

– Xây dựng gian hàng thu hút nhiều khách hàng: Để bán được hàng hóa, bạn cần xây dựng kênh bán hàng của mình thật tốt, với trang trí bắt mắt, hình ảnh sản phẩm và mô tả đúng quy định, thu hút người xem đến tham quan cửa hàng và ấn mua sản phẩm. Đặc biệt bạn có thể kết hợp tham gia các chương trình khuyến mại tại nền tảng nơi bạn bán hàng hoặc tự tạo dựng các kế hoạch marketing của riêng mình như chạy quảng cáo Google, Facebook,…

Tất nhiên khi có sự hỗ trợ từ phía nền tảng sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, ví dụ khi tham gia dropshipping trên nền tảng Droppii.com, bạn sẽ được hỗ trợ tư vấn sản phẩm đang được yêu thích, các chương trình kích cầu và một số dịch vụ tiện ích khác.

– Phụ thuộc nhiều vào nhà cung cấp: Khi phần lớn quy trình vận hành sẽ do nhà cung cấp thực hiện bạn sẽ phải phụ thuộc nhiều vào họ. Bạn phải cập nhật thông tin liên tục về quy trình của mỗi đơn hàng để kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh của mình tránh có những rủi ro như hết hàng nhưng nhà cung cấp không nhắn bạn chỉnh sửa lại tồn kho,…như vậy sẽ gây mất uy tín của bạn trong mắt khách hàng và có thể tổn thất nếu đơn hàng không thành công hoặc điểm phạt từ các nền tảng bán hàng.

4. Kinh doanh online hình thức dropshipping

Thời gian gần đây, dropshipping đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Hình thức này rất phù hợp với những người đam mê kinh doanh, bán hàng nhưng có số vốn hạn chế hoặc sợ gặp phải những rủi ro không đáng có trong kinh doanh online.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hình thức kinh doanh dropship ở Việt Nam, đã có nhiều đơn vị đứng ra làm cầu nối cho chuỗi cung ứng này. Một trong số đó là Droppii – Nền tảng thương mại điện tử cho sản phẩm tư vấn.

Dropii ra đời với sứ mệnh mang lại những giải pháp tối ưu cho những nhà bán hàng:

  • Giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh
  • Giảm bớt gánh nặng chi phí vận hành
  • Kinh doanh mọi lúc, mọi nơi
  • Đa dạng hóa sản phẩm dropshipping
  • Ứng dụng công nghệ tiên tiến
  • Đào tạo kiến thức, kỹ năng chuyên môn

Được thành lập từ năm 2018, đến nay Droppii đã thu hút hơn 65.000 người tham gia bán hàng trực tuyến và hơn 400 đơn vị cùng cấp sản phẩm. Đặc biệt hơn, Droppii thể hiện sự quan tâm tới những cá nhân chưa có kinh nghiệm về kinh doanh online cũng như hình thức dropshipping bằng các khóa đào tạo hoàn toàn miễn phí.

Bạn có thể trở thành đối tác kinh doanh hoặc nhà phát triển sản phẩm rất đơn giản trên nền tảng Droppii. Chỉ cần truy cập website droppii.vn và điền thông tin đăng kí, bạn sẽ nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tận tình từ đội ngũ nhân viên Droppii.

Đừng ngại ngần trở thành đối tác của Droppii ngay và luôn bởi mọi thủ tục đều cực kì nhanh gọn và dễ dàng, dù bạn mới kinh doanh hay đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực dropshipping.

Kinh doanh dropshipping không phải là công việc dễ dàng tuy nhiên là một nguồn thu nhập cao nếu bạn có chiến lược rõ ràng và tham gia vào nền tảng hỗ trợ tốt, hãy tham khảo Droppii.com để tìm hiểu thêm về dropshipping cũng như cách vận hành chi tiết của mô hình này nhé, cùng tiến lên để kiếm hàng triệu đơn hàng mỗi tháng nào.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii