Bán hàng online là gì? Những yếu tố giúp cho việc bán hàng online hiệu quả

Viết bởi admin droppii - 15/12/2022
bán hàng online hiệu quả

Bán hàng online là hình thức kinh doanh quá quen thuộc trên thị trường. Với sự phát triển của nền công nghệ tiên tiến, Internet đã không còn xa lạ. Chính vì điều đó, bán hàng online dần trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều người.

Vậy bán hàng online là gì, yếu tố nào tạo nên sự thành công cho hình thức kinh doanh này? Droppii sẽ giúp bạn tìm câu trả lời.

Xem thêm:

Chiến lược kinh doanh online
Tiếp thị liên kết

donghanh banner l

1. Bán hàng online là gì?

Bán hàng online là hình thức kinh doanh, mua bán trực tuyến, chủ yếu diễn ra trên Internet và thông qua các kênh bán hàng phổ biến như website công ty, các trang mạng xã hội như Facebook (Fanpage, group), Instagram, Google Plus…

Kinh doanh online đồng nghĩa với việc người mua hàng và người bán không cần phải gặp nhau mà vẫn có được thứ mình muốn.

Với hình thức kinh doanh này, người bán chỉ cần đưa sản phẩm của mình lên mạng, thông qua hình thức marketing quảng cáo để có thể tiếp cận với đông đảo đối tượng người dùng.

2. Bí quyết giúp bạn bán hàng online đạt hiệu quả?

Email Marketing, Facebook Ads, Instagram, Blog, diễn đàn, trang rao vặt, cửa hàng trực tuyến… là những công cụ hỗ trợ cho việc kinh doanh online đạt hiệu quả. Nắm được cách thức hoạt động của chúng, phần nào giúp bạn thành công trong việc đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Mạng xã hội là kênh bán hàng trực tuyến tiềm năng giúp kết nối sản phẩm của bạn với khách hàng và những người dùng mạng xã hội khác. Thông qua các kênh thông tin miễn phí blog, fanpage, bạn có thể chia sẻ về sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Đây là cách tiếp cận quá quen thuộc nhưng đem lại hiệu quả cao.

bán hàng online hiệu quả

3. Các hình thức bán hàng online trên thị trường

Để tiến hành bán hàng online, bạn có thể tiếp cận qua 2 hình thức sau:

3.1. Bán hàng qua mạng xã hội

Các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Instagram, Twitter… là những nền tảng có lượng khách hàng tiềm năng rất lớn. Việc bạn cần làm đơn giản chỉ là tìm kiếm khách hàng, kết nối, đăng ảnh sản phẩm/dịch vụ và dành thời gian tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng.

3.2. Thực hiện bán hàng trên Website thương mại

Ngoài mạng xã hội, các diễn đàn trực tuyến như muaban.com, chotot.com, Adayroi.com, webtretho.com… cũng là thị trường tiềm năng mà bạn có thể khai thác.

Bạn có thể bán hàng qua các sàn thương mại điện tử như vatgia.com, enbac.com… Sau khi đăng ký gian hàng, bạn có thể đưa hình ảnh, thông tin mô tả sản phẩm, giá bán lên đó một cách công khai.

Ưu điểm của cách này là bạn không cần thiết kế website, tận dụng nguồn khách hàng lớn, công cụ thanh toán và quảng cáo được cung cấp bởi sàn giao dịch.

Không chỉ vậy, bạn có thể thiết kế một website riêng biệt để phục vụ cho công việc kinh doanh của mình. Việc xây dựng một website riêng cũng giống như bạn đang sở hữu một cửa hàng thực, vừa dễ dàng hơn trong việc trình bày, sắp xếp sản phẩm vừa thuận tiện cho các hoạt động marketing, quảng cáo và chăm sóc khách hàng.

Xem thêm: Nên thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp không?

bán hàng online hiệu quả

4. Tại sao bán hàng online được ưa chuộng như vậy?

Tại sao bán hàng online hiện là một trong những hình thức kinh doanh được ưa chuộng trên thị trường hiện nay?

Thương mại điện tử phát triển mạnh là nguyên nhân phổ biến thúc đẩy bán hàng trực tuyến bùng nổ: Có thể thấy Lazada, Tiki, Shopee, Sendo… là những trang thương mại điện tử dẫn đầu về hình thức mua sắm online tại Việt Nam.

Sự phổ biến của các phương thức thanh toán trực tuyến qua ví điện tử Momo, thẻ ATM/VISA, Zalopay, Airpay… việc mua bán, thanh toán trở nên dễ dàng, đây cũng là yếu tố giúp cho hình thức kinh doanh online phát triển.

Với mong muốn gia tăng nguồn thu nhập, tự chủ kinh tế của đối tượng nhân viên văn phòng hay các bà mẹ bỉm sữa cũng là nguyên nhân giúp cho việc kinh doanh online được phát triển mạnh mẽ.

Xem thêm: Top 10 ý tưởng kinh doanh online hấp dẫn

5. Kinh doanh online có gì nổi bật

5.1. Ưu điểm

Dễ dàng hoạt động

Với bán hàng online chỉ cần thiết bị có kết nối internet, bạn có thể cung cấp thông tin về sản phẩm/dịch vụ, tìm kiếm khách hàng, tư vấn và giao dịch với khách hàng một cách dễ dàng diễn ra mọi lúc, mọi nơi trên khắp cả nước.

Không cần mặt bằng

Thực hiện kinh doanh online giúp bạn tiết kiệm được chi phí mặt bằng. Thậm chí bạn hoàn toàn không phải mất chi phí để mở một cửa hàng như kinh doanh truyền thống.

Linh hoạt 24/24

Điểm hạn chế của kinh doanh truyền thống là khách hàng sẽ bị hạn chế về mặt thời gian. Ngược lại, với kinh doanh online, bạn có thể ngồi tại nhà và chọn món đồ yêu thích chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Các trang web vẫn hoạt động 24/24, khách hàng có thể xem hàng qua mạng. Một ưu điểm nữa là dễ dàng so sánh giá của các cửa hàng và mua hàng bất cứ lúc nào mà không cần phải đến từng cửa hàng để xem như cách mua sắm truyền thống.

Tiết kiệm thời gian

Năng suất và hiệu quả kinh doanh trực tuyến cũng cao hơn do quá trình mua bán diễn ra nhanh chóng. Bạn cũng có thể quản lý nhiều cửa hàng, kinh doanh nhiều lĩnh vực cùng lúc mà không mất quá nhiều nhân viên.

Tiếp thị trực tuyến hiệu quả

Marketing truyền thống như báo chí, truyền hình, banner, tờ rơi… rất tốn kém. Bạn có thể tận dụng những phương pháp miễn phí như SEO hoặc chạy quảng cáo trên Google Adwords, Facebook Ads…

Các phương pháp này sẽ giúp người kinh doanh tập trung vào đối tượng khách hàng nhất định, lan truyền nhanh chóng, rộng rãi và chi phí thấp hơn nhiều so với kinh doanh truyền thống.

Thanh toán an toàn, tiện lợi

Ngoài hình thức nhận hàng và thanh toán trực tiếp (hình thức COD), giờ đây, người dùng còn có thể yên tâm sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến như MoMo, WebMoney, Airpay…

5.2. Nhược điểm

Khi chọn mua sắm online, người mua không kiểm tra được chất lượng sản phẩm, dễ bị mua phải hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng. Bên cạnh đó, hiện tượng lừa đảo qua mạng khiến người tiêu dùng cảnh giác, mất lòng tin, e ngại và lo lắng về nguy cơ nhận hàng kém chất lượng hoặc chính sách đổi trả phức tạp…

bán hàng online hiệu quả

6. Bí kíp bán hàng online đạt hiệu quả cao

6.1. Tìm kiếm nguồn hàng

Chọn lọc nguồn hàng kinh doanh đảm bảo chất lượng, mẫu mã đa dạng, giá tốt, ổn định là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ tới thành công trong việc bán hàng online.

Xem thêm: Cách tìm nguồn hàng kinh doanh cho người mới bắt đầu

6.2. Đào tạo nhân sự chuyên nghiệp

Đào tạo một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có kiến thức, nhanh nhẹn trong việc giải quyết vấn đề cũng như chú trọng trong khâu chăm sóc khách hàng là yếu tố không nhỏ dẫn đến thành công cho việc kinh doanh của bạn.

6.3. Đầu tư vào chất lượng sản phẩm, tạo sự khác biệt

Chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định đến việc bạn có nhận được lòng tin khách hàng hay không. Sử dụng hình ảnh chân thực, mô tả sản phẩm một cách chi tiết giúp khách hàng có cái nhìn thiện cảm đối với cửa hàng và sản phẩm của bạn. Có chính sách đổi trả, bảo hành sản phẩm… giúp khách hàng có niềm tin vào chất lượng sản phẩm của bạn.

Bên cạnh đó, cần khảo sát giá thường xuyên để đưa ra mức giá hợp lý tránh tình trạng giá quá cao hay quá thấp so với thị trường.

6.4. Có chiến lược quảng cáo, tối ưu hóa website bán hàng

Có kế hoạch cũng như mục tiêu bán hàng rõ ràng giúp bạn dễ dàng phát triển thương hiệu của mình.

Xây dựng một chiến lược quảng cáo cụ thể, tối ưu hóa website là những hoạt động không thể thiếu giúp cửa hàng của bạn nằm trong top tìm kiếm.

Xem thêm: Tạo website bán hàng online cho người mới bắt đầu – nên hay không?

6.5. Liên tục theo dõi, đo lường và thống kê kết quả

Thường xuyên thống kê, đo lường kết quả kinh doanh hàng tuần, hàng tháng, đánh giá lợi nhuận, thua lỗ từ đó có những biện pháp khắc phục kịp thời đem lại hiệu quả.

6.6. Tìm hiểu khóa học trực tuyến tại nhà

Kinh doanh trực tuyến có nhiều lợi thế. Bạn có thể tiết kiệm được chi phí mặt bằng, nhân viên,.. Tuy nhiên, với thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, nếu thiếu kiến thức sẽ không thể tồn tại lâu trên thị trường. Việc tham gia các khóa học bán hàng online tại nhà về Facebook Ads, Google Ads sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trong quá trình bán hàng qua mạng.

7. Kinh doanh online hình thức dropshipping

Thời gian gần đây, dropshipping đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Hình thức này rất phù hợp với những người đam mê kinh doanh, bán hàng nhưng có số vốn hạn chế hoặc sợ gặp phải những rủi ro không đáng có trong kinh doanh online.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hình thức kinh doanh dropship ở Việt Nam, đã có nhiều đơn vị đứng ra làm cầu nối cho chuỗi cung ứng này. Một trong số đó là Droppii – Nền tảng thương mại điện tử cho sản phẩm tư vấn.

Droppii ra đời với sứ mệnh mang lại những giải pháp tối ưu cho những nhà bán hàng:

  • Giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh
  • Giảm bớt gánh nặng chi phí vận hành
  • Kinh doanh mọi lúc, mọi nơi
  • Đa dạng hóa sản phẩm dropshipping
  • Ứng dụng công nghệ tiên tiến
  • Đào tạo kiến thức, kỹ năng chuyên môn

Được thành lập từ năm 2018, đến nay Droppii đã thu hút hơn 65.000 người tham gia bán hàng trực tuyến và hơn 400 đơn vị cùng cấp sản phẩm. Đặc biệt hơn, Droppii thể hiện sự quan tâm tới những cá nhân chưa có kinh nghiệm về kinh doanh online cũng như hình thức dropshipping bằng các khóa đào tạo hoàn toàn miễn phí.

Làm tiếp thị liên kết cùng Droppii

Bạn có thể trở thành đối tác kinh doanh hoặc nhà phát triển sản phẩm rất đơn giản trên nền tảng Droppii. Sau khi bạn điền thông tin đăng kí dưới bài viết, các chuyên gia của Droppii gọi điện để tư vấn và hỗ trợ tận tình cho bạn.

Xem thêm: Droppii là gì? Cách trở thành đối tác bán hàng trên Droppii

Đừng ngại ngần trở thành đối tác của Droppii ngay và luôn bởi mọi thủ tục đều cực kì nhanh gọn và dễ dàng, dù bạn mới kinh doanh hay đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực dropshipping.

Bán hàng online đang ngày càng phát triển và là một thị trường tiềm năng. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có những quyết định đúng đắn trước khi quyết định kinh doanh trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội của mình.

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii