Mô Hình SMART Là Gì? Lợi Ích Của Mô Hình SMART Trong Marketing

Viết bởi admin droppii - 14/12/2022
Mô hình smart là gì

Mô hình SMART trong xác định mục tiêu marketing là gì? Muốn công việc kinh doanh đạt hiệu quả cao, bạn cần phải đặt mục tiêu tốt. Vậy mô hình này có gì nổi bật? Đâu là cách xác định mục tiêu marketing hiệu quả theo mô hình SMART này? Cùng Droppii tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Xem thêm: Tiếp Thị Liên Kết Là Gì? Cách Làm Tiếp Thị Liên Kết Hiệu Quả

1. Mô hình SMART là gì?

Mô hình SMART là mô hình giúp chủ doanh nghiệp, cửa hàng thiết lập mục tiêu hiệu quả. Dựa vào mô hình SMART mà các doanh nghiệp hay cá nhân có thể thiết lập và tính cụ thể, mức độ khả thi, sự liên quan và tính hợp lý của các mục tiêu trong kế hoạch marketing.

mô hình smart

donghanh banner l

Mô hình Smart hiệu quả dựa trên 5 tiêu chí: Specific (Cụ thể) – Measurable (Có thể Đo lường được) – Actionable (Tính Khả thi) – Relevant (Sự Liên quan) – Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu).

Sử dụng mô hình SMART trong kinh doanh giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu tiếp thị phù hợp, xác định được chiến lược kinh doanh theo từng thời điểm khác nhau. Từ đó, giúp doanh nghiệp nhận ra được những thứ được và mất, thực hiện hoàn chỉnh hơn trong quy trình kinh doanh.

Xem thêm: Cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả bạn nên biết

2. Lợi ích của mô hình smart trong việc marketing

2.1 Xác định trọng tâm và hướng đi

Mục tiêu của mô hình SMART là giúp bạn có thể đưa ra định hướng kinh doanh đúng đắn, sẽ hướng dẫn bạn và nhân viên dễ dàng thông qua các quyết định hàng ngày.

Khi đáp ứng được những tiêu chí của mô hình SMART, các nhà quản lý sẽ loại bỏ được những mục tiêu không phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp. Chẳng hạn, nếu mục tiêu của bạn là tăng doanh thu và giảm thiểu chi phí, bạn sẽ tránh mua hàng không cần thiết.

2.2 Giúp tạo ra một kế hoạch

Mục tiêu SMART giúp bạn tạo ra một kế hoạch chi tiết để đáp ứng hết các mục tiêu của tổ chức. Chúng giúp bạn bắt đầu phát triển kế hoạch trong tâm trí và đặt ra các mục tiêu ngắn hạn để đưa bạn đi đúng định hướng.

2.3 Mô hình SMART là công cụ để thúc đẩy nhân viên

Mục tiêu kinh doanh ngắn hạn hoặc dài hạn có thể được sử dụng như một công cụ để thúc đẩy nhân viên của bạn làm việc hiệu quả. Chẳng hạn, nếu mục tiêu kinh doanh của bạn là tăng doanh số bán hàng thì bạn có thể thiết lập các chương trình khen thưởng để khuyến khích nhân viên đạt được các mốc nhất định.

2.4 Cung cấp kết quả nhanh hơn

Ngay từ khi thiết lập mục tiêu, mô hình SMART đã nhấn mạnh đến yếu tố đo lường kết quả. Ví dụ như đội ngũ nhân viên làm việc cần đạt kết quả gì? Họ cần hoàn thành ở mức ngưỡng nào? Kết quả nào mới được xem là đạt chuẩn?

Từ đó, bạn sẽ biết phải làm gì để hoàn thành mục tiêu của mình nhanh hơn.

2.5 Giảm căng thẳng

Khi năng suất làm việc bị ảnh hưởng và chúng ta không cảm thấy mình đang hoàn thành tốt hoặc hoàn thành hết bất kỳ việc gì cả, từ đó sẽ gây ra rất nhiều căng thẳng và lo lắng.

Áp dụng công cụ SMART giúp nhân viên có thể tự xác lập mục tiêu cá nhân của mình sao cho vừa phù hợp với bản thân,vừa phát triển bản thân, vừa đóng góp vào con đường phát triển chung của cả doanh nghiệp, nhờ đó mà giảm bớt căng thẳng.

mô hình smart

3. Cách xác định mục tiêu Smart trong marketing

Xác định mục tiêu marketing theo mô hình Smart giúp quá trình thực hiện các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, các nhà quản lý vẫn thường xuyên gặp nhiều khó khăn trong việc đặt mục tiêu theo mô hình Smart trong marketing. Vậy làm như thế nào để xây dựng mục tiêu marketing theo mô hình Smart một cách chuẩn nhất?

3.1 Cụ thể (S – Specific)

Khi xây dựng mục tiêu Smart các nhà quản lý cần đảm bảo được các tiêu chí cụ thể cho mục tiêu đó.

Tính cụ thể, chi tiết và dễ hiểu của các mục tiêu đã đặt ra: Các mục tiêu đề ra nếu càng chi tiết và càng cụ thể bao nhiêu càng dễ xác định cơ hội nắm bắt vấn đề và mức độ khả thi của vấn đề, đo lường các vấn đề và cơ hội thực tế có thành công hay không.

Thông thường khi xây dựng mục tiêu cá nhân, rất nhiều người còn khá mơ hồ và chưa có định hướng cho kết quả sau này muốn đạt được, mà chỉ tóm gọn trong những lời lẽ chung chung, thiếu chi tiết, như vậy sẽ rất khó đo lường mức độ khả thi và việc thực tế những gì đã làm có đúng định hướng kế hoạch hay không.

3.2 Xác định mục tiêu Smart thông qua tiêu chí M – Measurable (đo lường)

Xây dựng mục tiêu có thể đo lường được: và những mục tiêu này nên gắn liền với những con số thống kê cụ thể. Việc xây dựng mục tiêu theo mô hình Smart sẽ thể hiện được tham vọng của bạn. Chẳng hạn như bạn đặt ra mục tiêu sẽ tiếp thị sản phẩm/dịch vụ và chốt thành công 10 đơn sales trong vòng 1 tháng, giá trị mỗi hợp đồng sales là 800 triệu đồng, vậy mục tiêu cụ thể của mỗi tuần bạn cần phải hoàn thành tối thiểu 3 đơn sales thành công. Đề ra nhiệm vụ để hoàn thành là cách để bạn hoàn thành mục tiêu nhanh nhất, sau đó tiến hành đo lường hiệu quả công việc đạt được mỗi ngày và mỗi tuần, mỗi tháng. Khi bạn đặt ra mục tiêu cá nhân cần phải biết rõ khả năng của mình có hoàn thành được hay không, cách thức đo lường mức độ hiệu quả như thế nào, đánh giá kết quả của mục tiêu dựa trên những con số thực tế.

3.3 Tính khả thi A – Actionable

A – Actionable là tính khả thi của mục tiêu marketing. – Đây cũng là tiêu chí quan trọng cần lưu ý khi đặt ra mục tiêu theo mô hình SMART. Bạn cần nghiêm túc cân nhắc đến khả năng của bản thân có thể đạt được mục tiêu đó hay không.

Xác định tính khả thi của mục tiêu để tự biết mình đang ở đâu, hiểu hết về khả năng của bản thân trước khi đề ra bất kỳ một kế hoạch nào. Hơn thế nữa, xác định tính khả thi của mục tiêu là động lực để bạn cố gắng đạt được kế hoạch, mục tiêu trong khả năng của mình để tự động viên bản thân đấy chính là động lực cố gắng.

3.4 Sự liên quan R – Relevant

Hãy xem mục tiêu cá nhân của bạn có liên quan và phù hợp với mục tiêu chung của công ty hay không? Mục tiêu cá nhân nên liên quan nhiều đến việc định hướng phát triển công việc, lĩnh vực công việc đang làm, phù hợp với định hướng và sự phát triển chung của công ty. Mục tiêu cá nhân đó có đáp ứng được các vấn đề mà marketer phải đối mặt không?

3.5 Lập thời gian T – Time-Bound

Các mục tiêu mà bạn đã đề ra có thực hiện trong đúng thời hạn đã cam kết hay không. Việc đặt mốc thời gian hoàn thành công việc, mục tiêu sẽ tác động và gây áp lực đến mỗi cá nhân để họ có trách nhiệm phải hoàn thành đúng deadline công việc.

Hơn thế nữa, việc đặt mốc thời gian hoàn thành công việc sẽ tạo tính kỷ luật và chuyên nghiệp cho mỗi cá nhân, quản lý thời gian và năng suất công việc theo tiến độ hiệu quả.

4. Mô hình SMART trong Marketing

Để giúp bạn trở thành nhà tiếp thị chuyên nghiệp, Droppii mang đến cho bạn những ví dụ sau đây:

Ví dụ về mục tiêu đạt được số lượng người đăng ký tham dự hội thảo trên website:

  • Mục tiêu SMART: Vào ngày 12/11, ngày tổ chức hội thảo trên website của chúng tôi, số lượng đăng ký sẽ tăng tối thiểu 30% thông qua quảng cáo, mạng xã hội, email, blog và tin nhắn Facebook.
  • Tính cụ thể: Đề ra mục tiêu mời được 200 khách, tối đa là 500 người đăng ký tham dự hội thảo trên website thông qua các hình thức tiếp thị qua các trang mạng xã hội, email marketing, blog và Facebook Messenger.
  • Mục tiêu có thể đo lường được: Thông qua các công cụ phân tích dữ liệu báo cáo, số lượng người tương tác về hội thảo trên Website tăng 10%.
  • Tính khả thi: Lần tổ chức hội thảo trên web gần nhất đã đạt số lượng người đăng ký tham gia tăng 20% khi chúng tôi tiếp thị và quảng cáo trên mạng xã hội Facebook và email.
  • Tính thích hợp: Hội thảo tổ chức thành công sẽ là tiền đề để công ty tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, mở rộng thị trường, tăng độ phủ sóng cho doanh nghiệp cũng như mang về nhiều hợp đồng giá trị với khách hàng.
  • Giới hạn thời gian: Tiếp thị và chào mời.

5. Kinh doanh online hình thức dropshipping

Thời gian gần đây, dropshipping đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Hình thức này rất phù hợp với những người đam mê kinh doanh, bán hàng nhưng có số vốn hạn chế hoặc sợ gặp phải những rủi ro không đáng có trong kinh doanh online.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hình thức kinh doanh dropship ở Việt Nam, đã có nhiều đơn vị đứng ra làm cầu nối cho chuỗi cung ứng này. Một trong số đó là Droppii – Nền tảng thương mại điện tử cho sản phẩm tư vấn.

Dropii ra đời với sứ mệnh mang lại những giải pháp tối ưu cho những nhà bán hàng:

  • Giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh
  • Giảm bớt gánh nặng chi phí vận hành
  • Kinh doanh mọi lúc, mọi nơi
  • Đa dạng hóa sản phẩm dropshipping
  • Ứng dụng công nghệ tiên tiến
  • Đào tạo kiến thức, kỹ năng chuyên môn

Được thành lập từ năm 2018, đến nay Droppii đã thu hút hơn 65.000 người tham gia bán hàng trực tuyến và hơn 400 đơn vị cùng cấp sản phẩm. Đặc biệt hơn, Droppii thể hiện sự quan tâm tới những cá nhân chưa có kinh nghiệm về kinh doanh online cũng như mô hình dropshipping bằng các khóa đào tạo hoàn toàn miễn phí.

Bạn có thể trở thành đối tác kinh doanh hoặc nhà phát triển sản phẩm rất đơn giản trên nền tảng Droppii. Chỉ cần điền thông tin vào form đăng kí dưới bài viết, bạn sẽ nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tận tình từ đội ngũ nhân viên Droppii.

Đừng ngại ngần trở thành đối tác của Droppii ngay và luôn bởi mọi thủ tục đều cực kì nhanh gọn và dễ dàng, dù bạn mới kinh doanh hay đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực dropshipping.

Bài viết là toàn bộ những kiến thức tổng quan chung về mô hình SMART. Tạo lập mục tiêu càng chi tiết và logic theo mô hình SMART sẽ giúp bạn xác định đúng hướng đi trong việc phát triển bản thân cũng như doanh nghiệp. Đối với các marketer, hiểu rõ và ứng dụng mô hình SMART trong công việc sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn các quy trình tiếp thị kinh doanh, xác định được mục tiêu có phù hợp với chiến lược hoạt động của doanh nghiệp theo từng thời điểm khác nhau.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii