Cách Xây Dựng Chiến Lược Marketing Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Viết bởi admin droppii - 14/12/2022
CÁCH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING HIỆU QUẢ BẠN NÊN BIẾT

Chiến lược marketing là một công cụ hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng mục tiêu, quảng bá sản phẩm của mình và nâng cao vị thế trên thị trường. Một chiến lược marketing tốt mang lại nhiều giá trị thiết thực cả về mặt nhận diện thương hiệu và doanh thu. Nhưng không phải ai cũng hiểu đúng về chiến lược marketing và cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả. Hôm nay Droppii sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé.

Xem thêm:

Tiếp Thị Liên Kết Là Gì?

1. Chiến lược marketing là gì?

Chiến lược marketing là một kế hoạch tổng hợp về các chương trình mà doanh nghiệp sẽ thực hiện để tối ưu hóa việc tiếp cận khách hàng mục tiêu, tác động đến hành vi mua sắm của họ. Chiến lược marketing đưa doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng, nâng cao giá trị và quảng bá sản phẩm của họ trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết đến. Một chiến lược marketing thường bao gồm tuyên bố giá trị của doanh nghiệp, thông điệp chính của toàn bộ chiến lược, khách hàng mục tiêu và các phương án thực hiện, phương án dự phòng.

donghanh banner l
Chiến lược marketing giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu rộng rãi
Chiến lược marketing giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu rộng rãi

2. Sự quan trọng của chiến lược marketing trong kinh doanh

Doanh nghiệp không thể bán hàng khi người tiêu dùng không biết đến sản phẩm của họ và chiến lược marketing sẽ giúp doanh nghiệp hoàn thành chiến dịch quảng bá và mang lại nhiều kết quả, cụ thể:

  • Giúp tăng doanh số bán hàng vượt bậc bởi người tiêu dùng đã biết đến sản phẩm, tin dùng và sử dụng.
  • Các chiến lược marketing góp phần giúp doanh nghiệp gia tăng thị phần, duy trì cơ cấu và định vị thương hiệu.
  • Phân tích khách hàng tiềm năng: Chiến lược marketing giúp doanh nghiệp xác định đúng đối tượng khách hàng mình cần tiếp cận.
  • Xây dựng uy tín doanh nghiệp: Giúp doanh nghiệp nâng cao vị trí của mình trong ngành, trong lòng khách hàng.

Xem thêm: 7 chiến lược thu hút khách hàng lâu dài

3. Cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả

Để xây dựng chiến lược marketing bạn cần theo các bước cơ bản sau:

  • Nhận định thực trạng của doanh nghiệp và vị thế trên thị trường: Đây là bước đầu tiên mà bạn phải thực hiện nếu muốn xây dựng chiến lược marketing thành công. Bạn phân tích doanh nghiệp thông qua mô hình SWOT để nắm bắt ưu nhược điểm và phát triển lợi thế cạnh tranh.
  • Xác định khách hàng mục tiêu: Bạn phải chắc chắn chiến lược của bạn được tiếp cận tới đúng người thật sự có nhu cầu. Để xác định chính xác, doanh nghiệp có thể tự thiết lập hoặc thuê ngoài làm khảo sát thị trường, phân tích dựa trên những đặc điểm vị trí địa lý, giới tính, độ tuổi, thu nhập, học vấn, sở thích, thói quen mua hàng,…Sau khi phân tích các yếu tố nhân khẩu học, bạn cần hiểu rõ insight để thật sự nắm bắt được tâm lý người dùng.

Xem thêm: Chiến lược kinh doanh là gì? Cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

Xác định khách hàng mục tiêu giúp tối ưu hiệu quả chiến lược marketing
Xác định khách hàng mục tiêu giúp tối ưu hiệu quả chiến lược marketing

Giai đoạn này bạn cần đầu tư nhiều thời gian và công sức vì càng hiểu rõ khách hàng thì chiến lược marketing làm ra càng hiệu quả.

  • Xây dựng mục tiêu marketing: Mục tiêu marketing được phân tích dựa trên mô hình SMART, mục tiêu phải đáp ứng đủ tiêu chí cụ thể (specific), có thể đo lường (measurable), có khả năng thực hiện (achievable), mang tính thực tế (realistic), thời gian cụ thể (timetable).
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Sau khi phân tích thị trường, doanh nghiệp cần hiểu thêm về đối thủ cạnh tranh vì họ là người đã tham gia vào thị trường, đã tiếp cận khách hàng và có những chiến lược cụ thể, từ đó bạn có thể học hỏi, tiếp thu và tránh những sai phạm mà đối thủ đã mắc phải trong các chương trình.
  • Lựa chọn kênh marketing: Một chiến lược marketing hiệu quả cần được phát triển trên đa kênh bán hàng, và hình thức marketing phù hợp như Google Ads, Email marketing, SEO, SMS marketing. Song song đó, bạn cần đưa ra những ý tưởng sáng tạo để thu hút khách hàng chú ý vào kế hoạch truyền thông, marketing. Ý tưởng sáng tạo nhưng phải dễ nhớ và khiến khán giả chú ý.
  • Xây dựng chiến lược marketing: Để xây dựng chiến lược marketing bạn cần lên kế hoạch cho nhiều chiến lược nhỏ lẻ tuy nhiên cần có các chiến lược cơ bản trong marketing mix 4P như sau:
    • Chiến lược sản phẩm: Những thay đổi và nâng cấp về sản phẩm trong chiến lược tổng, có thể bao gồm các đặc điểm về tên gọi, bao bì, tính năng nổi bật,…
    • Chiến lược giá: Định giá là một phương pháp khó vì bạn phải xác định tùy theo khách hàng mục tiêu, chiến lược sản phẩm hiện tại của doanh nghiệp.
    • Chiến lược phân phối: Chiến lược phân phối chiếm phần quan trọng vì bạn phải thiết lập kênh phân phối hiệu quả để vận chuyển sản phẩm suôn sẻ, tỉ mỉ.
    • Chiến lược truyền thông: lập ra các kênh truyền thông mà bạn muốn sử dụng để mang thông điệp đến cho khách hàng hiệu quả.
  • Theo dõi, kiểm soát, báo cáo và phân tích chiến lược: Doanh nghiệp xây dựng các quy chuẩn đánh giá để xác định được hiệu quả từng thời kỳ thực hiện chiến lược, kịp thời điều chỉnh và cải tiến giúp mang lại kết quả tối ưu nhất.
Phân tích chiến lược giúp doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh và kiểm soát hiệu quả thực hiện
Phân tích chiến lược giúp doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh và kiểm soát hiệu quả thực hiện

Chiến lược marketing mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích, đặc biệt là quảng bá thương hiệu lớn mạnh hơn, ghi dấu ấn mạnh hơn trong lòng khách hàng. Từ đó doanh nghiệp sẽ mở rộng thị phần, phát triển kinh doanh và gia tăng doanh thu.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii