Các Bước Bán Hàng Online Hiệu Quả Cho Người Mới Bắt Đầu

Viết bởi admin droppii - 13/11/2022
các bước bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

Bán hàng online, kinh doanh online hay bán hàng qua mạng là những cụm từ phổ biến trong xã hội ngày nay. Với tốc độ phát triển cực mạnh của internet, ngày càng nhiều người ưa chuộng việc mua hàng trên các nền tảng mạng xã hội vì sự tiện lợi và nhanh chóng của nó. Vì thế mô hình bán hàng online được nhiều nhà đầu tư tham gia khai thác với mong muốn thu lại lợi nhuận cao và phát triển thương hiệu kinh doanh của mình.
Tuy nhiên, thị trường bán hàng online màu mỡ này vẫn chứa nhiều thách thức cho người bán nếu không cập nhật, phân tích và phát triển kỹ năng kinh doanh cũng như không có chiến lược cụ thể. Hôm nay hãy cùng Droppii.com tìm hiểu thêm về các bước bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu nhé.

1. Vì sao thị trường bán hàng online phát triển mạnh?

Dù bạn đang muốn kinh doanh sản phẩm, mặt hàng gì, bạn cũng có thể bắt đầu bán hàng online tại nhà, chỉ cần kỹ càng trong việc lựa chọn nguồn hàng, cách tiếp cận và chăm sóc khách hàng là bạn đã có thể đem về nguồn thu nhập lớn từ việc bán hàng online.

Càng nhiều người lựa chọn kinh doanh online đồng nghĩa với việc đa dạng sản phẩm xuất hiện trên thị trường này, đem lại nhiều lựa chọn cho khách hàng, cộng thêm việc chỉ cần một cú click chuột là có thể mua sản phẩm và được giao tận nhà khiến khách hàng rất thích thú, họ dần thay đổi thói quen mua sắm từ offline sang online với các đơn hàng doanh thu khủng.

Theo đó, để đạt được doanh thu mơ ước và duy trì lượng khách hàng trung thành nhà bán cần có đầy đủ kiến thức và kỹ năng. Chằng hạn như làm thế nào để tận dụng và tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng để thúc đẩy doanh số online? Cùng tìm hiểu thêm nhé!

donghanh banner l

vi-sao-thi-truong-ban-hang-online-phat-trien-manh

2. Các bước bán hàng online cho người mới bắt đầu

2.1. Xác định sản phẩm cần bán và tìm kiếm nguồn hàng

Hầu hết các nhà bán hàng mới sẽ mắc phải sai lầm đó là vội vàng xác định sản phẩm muốn bán và tìm kiếm nguồn hàng mà bỏ qua bước nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên, trình tự nên đi từ tìm kiếm nhu cầu thị trường để biết được người dùng đang cần gì sau đó mới nghiên cứu sản phẩm thích hợp có thể đáp ứng nhu cầu đó.

Sau khi nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, chọn lọc các sản phẩm dễ bán, nguồn vốn phù hợp khả năng và mang lại lợi nhuận cao nhất, người bán hãy cân nhắc và đưa ra quyết định nên đưa sản phẩm gì vào mô hình kinh doanh online của mình.

Để xác định ý tưởng nào phù hợp, hãy kết hợp giữa khám phá sở thích, thế mạnh và nhu cầu thị trường hiện tại. Bạn có thể kết hợp nghiên cứu đa kênh:

  • Các trang mạng xã hội: Instagram, Facebook, Youtube, Tiktok,…
  • Các group thảo luận về đề tài bán hàng trên các website như web trẻ thơ, hội mẹ bỉm sữa, forum khởi nghiệp,…
  • Tìm hiểu người thân, bạn bè đang ưa chuộng các sản phẩm, mặt hàng nào
  • Tra cứu từ khóa Google Trends, Keyword Tool, Google Keyword Planner,… để biết được từ khóa nào hiện đang được tìm kiếm nhiều nhất
  • Nghiên cứu sản phẩm trên các trang thương mại điện tử hot nhất hiện nay như Shopee, Lazada, Tiki,… ở các mục flash sale, club, bộ sưu tập để đánh giá mức độ yêu thích và phủ sóng của các sản phẩm.

Lưu ý không nên chú trọng vào các sản phẩm về điện tử hay có giá trị cao vì người dùng sẽ có xu hướng đến trực tiếp kiểm tra và mua sản phẩm.

Tiếp theo đó sẽ tiến hành tìm kiếm nguồn hàng với các tiêu chí sau đây:

  • Giá cả cạnh tranh
  • Mẫu đa dạng và bắt kịp xu hướng hiện tại
  • Chất lượng sản phẩm tốt
  • Số lượng sản phẩm đáp ứng đủ và đều cho các đợt hàng sắp tới
  • Phí vận chuyển ổn định

Tùy vào sản phẩm được chọn mà nhà bán có thể tìm nguồn hàng trong nước hoặc quốc tế, chỉ cần phù hợp các tiêu chí như trên để đảm bảo lợi nhuận và khả năng duy trì khách hàng là ổn.

Một số nơi nhà bán hàng online có thể tham khảo để nhập hàng: chợ đầu mối; chợ sỉ; các xưởng sản xuất, gia công trong nước; nhập khẩu hàng Trung quốc thông qua các đơn vị vận chuyển;…

Xem thêm: Cách Tìm Nguồn Hàng Kinh Doanh Online Giá Rẻ

2.2. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu và đối thủ

Khách hàng mục tiêu là một nhóm đối tượng khách hàng trong phân khúc thị trường mục tiêu mà nhà bán hàng online đang hướng tới. Việc xác định chính xác khách hàng mục tiêu thực sự quan trọng bởi nếu làm tốt sẽ giúp làm tăng khả năng mua hàng và giảm thiểu những chi phí marketing không đáng có vào các đối tượng khách hàng không phù hợp.

Cần xác định đúng khách hàng mục tiêu, sau đó thông qua các đặc điểm của họ (độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích, hành vi và thói quen mua sắm,…) để đưa ra định hướng kinh doanh phù hợp như cách mô tả, chụp ảnh sản phẩm, tên thương hiệu, các chương trình khuyến mãi,…

Tiếp theo, nhà bán hàng online cần tìm hiểu thêm về đối thủ cạnh tranh xem họ đã làm gì để thu hút khách hàng, phản hồi của khách hàng cho các sản phẩm như thế nào,… để học hỏi, tìm cách làm tốt hơn và tạo sự khác biệt cho riêng mình.

nghien-cuu-khach-hang-muc-tieu-va-doi-thu

Xem thêm: Chiến Lược Bán Hàng Online 2022

2.3. Chọn kênh bán hàng online phù hợp

Với sự phát triển của công nghệ số, nhà bán hàng online cần phát triển đa kênh bán hàng để dễ dàng tiếp cận với các khách hàng của mình. Ngoài các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram,… người bán nên tận dụng ưu điểm về lượt truy cập, số lượng người dùng trên các nền tảng sàn thương mại điện tử để mở rộng phạm vi kinh doanh, nâng cao hiệu quả và tăng doanh thu.

chon-kenh-ban-hang-online-phu-hop

Xem thêm: Bán Online Nên Bán Gì? Top Mặt Hàng Nên Chọn

2.4. Chuẩn bị mô tả và hình ảnh sản phẩm chỉn chu

Điều cần thiết để làm nên sự tin tưởng đối với sản phẩm khi bán hàng online là hình ảnh sản phẩm chân thật, rõ nét, và mô tả sản phẩm đầy đủ, chi tiết.
Khi chuẩn bị tên và mô tả sản phẩm, nhà bán cần lưu ý sử dụng các từ khóa phù hợp, chính xác giúp sản phẩm của bạn dễ dàng hiển thị trên kết quả tìm kiếm khi người mua tìm kiếm các sản phẩm liên quan.

2.5. Chạy quảng cáo cho sản phẩm

Trong thị trường bán hàng online đầy tính cạnh tranh như ngày nay, để thu hút nhiều khách hàng, kiếm được nhiều đơn hàng hơn và đánh bại các đối thủ, nhà bán cần phải có bước đầu tư quảng cáo cho sản phẩm. Mẹo hay là tập trung vào từ khóa, mô tả ấn tượng và hình ảnh đẹp mắt sẽ thôi thúc khách hàng mua sản phẩm của bạn.

chay-quang-cao-cho-san-pham

2.6. Tạo uy tín trên các kênh online

Như chia sẻ ở trên nhà bán hàng online cần đăng bán sản phẩm trên đa kênh và mỗi kênh cần thiết lập sự uy tín để nâng cao nhận diện thương hiệu và niềm tin của khách hàng.

  • Kênh Facebook cá nhân: tận dụng các mối quan hệ người thân, bạn bè để tiếp thị và tư vấn sản phẩm, sau đó nhờ sự giới thiệu, truyền miệng của bạn bè facebook để tăng đơn hàng.
  • Kênh fanpage: hướng đến các khách hàng mới, tạo uy tín về sự chuyên nghiệp thông qua hình ảnh sản phẩm, tần suất bài đăng, cách chăm sóc khách hàng,…
  • Kênh Instagram: với ưu điểm bài viết lâu trôi, bán hàng trên Instagram mang về nguồn doanh thu ổn định cho gian hàng online của bạn, chỉ cần tập trung vào hình ảnh, video clip sản phẩm đẹp mắt là có thể thu hút được khách hàng tiềm năng.
  • Kênh Zalo: đây là thị trường màu mỡ cho người kinh doanh online bởi lượt người dùng phủ sóng toàn Việt Nam, việc tiếp cận khách hàng sẽ cực kỳ dễ dàng.
  • Kênh Tik tok: bắt kịp xu hướng hiện đại ngày nay với nhu cầu xem những video clip ngắn, người bán có thể quảng cáo sản phẩm nhanh bằng các đoạn clip nhỏ mô tả hay trải nghiệm sản phẩm, như vậy mang đến sự thích thú và tin tưởng nhiều hơn cho khách hàng.

Xem thêm: Hướng Dẫn Bán Hàng Trên TikTok Hiệu Quả Cho Người Mới Bắt Đầu

2.7. Chăm sóc khách hàng

Bán được sản phẩm cho khách hàng đã khó, giữ chân để khách hàng quay lại lại là bài toán nan giải hơn nhưng cần được giải quyết nếu bạn muốn phát triển thương hiệu của mình. Một vài báo cáo cho thấy trên cùng một chất lượng sản phẩm, ít nhất 36% khách hàng sẽ quay lại lần nữa nếu bạn có nhiều chương trình chăm sóc khách hàng tốt.

Một vài gợi ý giúp bạn nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng:

  • Gửi lời cảm ơn qua các tấm thiệp nhỏ được thiết kế theo phong cách của bạn, vừa để khách hàng cảm thấy được trân trọng, vừa để khách hàng ghi nhớ thương hiệu và sẽ tìm mua nhanh nếu có nhu cầu sử dụng lần sau.
  • Tặng kèm một vài món quà nhỏ hoặc phiếu giảm giá để tăng thêm sự thích thú cho trải nghiệm mua hàng của khách.

cham-soc-khach-hang

Tóm lại, bán hàng online là công việc dễ dàng kiếm được thu nhập tốt nhưng cũng đòi hỏi nhiều kiến thức và chiến lược phù hợp. Nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy thật chăm chút từ những điều nhỏ và từng bước chinh phục khách hàng bởi sự uy tín, chất lượng luôn được đánh giá cao dù thị trường có phát triển như thế nào.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii