5+ mẹo bán hàng online cực hay chưa ai bật mí cho bạn 

Viết bởi admin droppii - 01/02/2023
ban hang online

Bán hàng online là một trong những công việc được lựa chọn nhiều nhất khi mà chuyển đổi số diễn ra không ngừng mỗi ngày. Vậy đông người làm như vậy nhưng liệu bán hàng online có thật sự “dễ thở”. 

Bạn sẽ nhận ra rằng đã đến lúc cần áp dụng ngay những mẹo bán hàng online để cửa hàng của bạn nổi bật và thu hút hơn giữa vô vàn cửa hàng online khác. Mẹo ở đâu ư? Ở ngay bài viết dưới đây thôi. 

1. Xác định đúng thị trường ngách 

Khi mới bắt đầu khởi nghiệp, bạn nên đặt câu hỏi là phải bán cái gì? Việc lựa chọn đúng mặt hàng cũng quan trọng. Việc nghiên cứu và hướng vào thị trường ngách là yếu tố then chốt cho sự thành công của startup. Thị trường ngách nhỏ hơn sẽ có ít đối thủ hơn, cho phép bạn có cách tiếp cận hiệu quả hơn với nhóm người mua tiềm năng. 

Mặt khác, nhóm khách hàng của bạn sẽ ít hơn nữa. Hãy suy nghĩ về thị trường ngách nơi có ít cạnh tranh hơn, trong khi bạn có khả năng bán hàng độc quyền, với mức giá cao và lợi nhuận lớn. 

donghanh banner l

2. Lựa chọn sản phẩm độc nhưng phải có tính ứng dụng 

Để trở thành người bán hàng online thành công, hãy tìm điểm bán hàng duy nhất của bạn (Unique Selling Point = USP) . Đây là phương pháp bán hàng online phổ biến được các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến thành công sử dụng. Hãy tìm USP là các ưu điểm nổi trội mà riêng bạn có trong khi đối thủ của bạn không có nó. 

Đó có thể là ưu điểm về giá, tính năng, tiện ích (cảm tính, lý tính) , chất lượng phục vụ, hậu mãi, chăm sóc khách hàng. .. Hãy tìm hiểu và phân tích đối thủ cạnh tranh để thấy những điểm mạnh và điểm yếu của bạn so với đối thủ. Sau đó phát huy khả năng, ưu điểm của bạn và giới thiệu nó để khách hàng mục tiêu của bạn được biết. 

Tuy nhiên, sản phẩm của bạn vẫn cần có tính ứng dụng trong cuộc sống. Khách hàng sẽ không trả tiền cho sản phẩm chỉ dùng được 1 lần rồi thôi, họ ưa chuộng sản phẩm có thể sử dụng linh hoạt trong các trường hợp khác nhau. 

3. Bán hàng đa kênh 

Bán hàng online có một lợi thế là không bị giới hạn về không gian, bạn có thể sử dụng nhiều nền tảng một lúc như mạng xã hội (Facebook, Instagram,..), sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada,..), website,… Tận dụng các kênh này một cách tối ưu, bạn sẽ thu về được nhiều nguồn khách hàng hơn, đa dạng nguồn thu hơn. 

Tuy nhiên cần chú ý vì mỗi kênh bán hàng sẽ có đặc điểm riêng và bạn cần đáp ứng các yêu cầu riêng đó. Trong đó, cần xây dựng thương hiệu và tạo độ uy tín cho mỗi kênh.

Dựa trên sự hiểu biết của bản thân, bạn có thể chia sẻ những kiến thức bổ ích trong ngành và lĩnh vực tới khách hàng. Từ đó, tạo dựng được uy tín với khách hàng. 

Để gia tăng lượt tiếp cận cũng như uy tín về mức độ nhận biết cá nhân, bạn nên share bài viết của mình qua những hội nhóm, diễn đàn, v.v, trong các lĩnh vực kinh doanh và chèn thêm liên kết đến trang web, điều đó sẽ giúp tăng lượt truy cập, cũng như rank của bài đăng trên công cụ tìm kiếm. 

ban hang online

4. Quảng cáo đúng sự thật 

Sự trung thực về nội dung trong quảng cáo sản phẩm hay bán hàng của của bạn không những là điều cần thiết cho uy tín của công ty, nó còn củng cố và thúc đẩy sự tin cậy đối với thương hiệu của bạn.

Đừng quảng cáo sai sự thật về thương hiệu, tính năng hay sản phẩm của bạn. Đừng quảng cáo sai nguồn gốc xuất xứ, hàng cũ nói hàng mới hay hàng kém chất lượng là hàng giả. .. Nếu khách hàng biết bạn nói dối, họ sẽ không tin bạn nữa làm tổn hại đến uy tín của bạn. 

Đừng nói quá phóng đại hoặc những điều bạn không chắc, không thể chứng minh. Hãy trung thực và thẳng thắn về nội dung (content) , quảng cáo bán hàng của bạn từ trang web, giới thiệu sản phẩm trên blog cho đến những chiến dịch email hay mạng xã hội Facebook. 

5. Tạo cảm giác “gấp” cho khách hàng mục tiêu 

Tạo cảm giác gấp là một trong những phương pháp bán hàng online phổ biến được nhiều cửa hàng kinh doanh trực tuyến sử dụng. Áp dụng điều này khiến bạn dễ lôi kéo họ phải hành động và mua sản phẩm ngay. 

Nhiều người dùng phản ứng tích cực với chương trình khuyến mại tạo nên cảm giác cấp bách, từ giảm giá lớn ở các ngày lễ cho đến những sản phẩm phiên bản giới hạn. Hoặc bạn tạo khuyến mãi, trong thời gian ngắn hạn (một vài ngày) hoặc áp dụng giờ vàng ưu đãi giảm sốc chỉ áp dụng trong 1 -2 giờ nào đó. 

6. Định giá theo bậc hay hiệu ứng số 9 

Nguyên tắc trên có thể được sử dụng để thúc đẩy doanh thu bán hàng so với việc định giá theo các cấp. Ví dụ bằng cách đặt 3 mức giá khác nhau theo cấu trúc định giá của mình, bạn có thể đẩy mọi người chọn mua với mức giá nằm ở giữa. Đây là tuỳ lựa chọn bạn thật sự mong muốn khách hàng mua. 

Ví Dụ bạn cung cấp sản phẩm với ba kích cỡ 100g, 500g và 1kg. Cũng sẽ có một vài người lựa chọn mua gói to nhất và có giá đắt nhất, đây là sản phẩm giúp bạn tăng doanh thu. Nhưng hầu hết sẽ vô thức né mồi nhử và dùng tuỳ chọn bậc trung (500g) , đó chính là thứ bạn muốn họ mua. 

Nhiều công ty tận dụng nguyên tắc tâm lý này (thường được gọi là “hiệu ứng thống trị không đối xứng = asymmetric dominance effect) để dụ chúng ta mua những thứ họ cần. 

Ngoài ra, theo các nghiên cứu cách bán hàng online đắt khách cho thấy, hành vi khách hàng sẽ ưu thích những con số 9 bởi nhiều lý do

  • 9 là con số may mắn
  • 9 là con số đầy “mê hoặc” đối với nhiều người
  • 9, 19, 29 sẽ luôn nhỏ hơn những số tròn như 10, 20, 30

Ví dụ khách hàng sẽ chọn mua những sản phẩm có giá 149 thay vì 150 hoặc 199 thay vì 200.

Lý do được đưa ra rất đơn giản, nhiều người mua hàng luôn có trong đầu khoảng giá mà họ mong muốn, thế nên việc “giảm giá nhẹ” sẽ ngay lập tức đẩy sản phẩm xuống mức giá phù hợp hơn.

ban hang online

7. Đầu tư cho chất lượng và hình ảnh sản phẩm 

Người tiêu dùng có xu hướng nhìn hơn là dừng lại và đọc một bài viết, nên nếu sản phẩm của bạn được đầu tư về mặt hình ảnh, chắc chắn khách hàng sẽ dừng lại và ghé cửa hàng của bạn. Ngoài ra, nội dung các bài viết cần được đầu tư chỉn chu và tỉ mỉ để khách nắm được thông tin và thôi thúc để mua sản phẩm. 

Trong suốt bài viết, bạn cần phải tập trung vào việc sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là duy nhất, và có thể giải quyết vấn đề cho cả một cộng đồng hay làm cho cuộc sống của họ tốt hơn. Hãy suy nghĩ như một khách hàng và tự đặt câu hỏi “Sản phẩm này mang lại lợi ích gì cho tôi?”.

8. Tận dụng giá trị vòng đời của khách 

Vì vậy, kinh nghiệm bán hàng online là sử dụng kỹ năng chăm sóc khách hàng và bán hàng nâng cao để khách quay lại vào những lần tiếp theo là một chiến lược vô cùng quan trọng. Một vài gợi ý dành cho bạn:

  • Tặng kèm các sản phẩm khác với những khách hàng thân thiết, khách hàng quay lại mua lần 2, lần 3
  • Tặng kèm phiếu giảm giá cho lần mua tiếp theo với những khách mua hàng lần đầu
  • Gửi kèm thông tin các sản phẩm liên quan nếu bạn cảm ơn khách đã mua hàng qua Email, Facebook hoặc SMS

 

9. Đừng quên chăm sóc khách hàng 

Khách hàng sẽ ghi nhớ việc được nhân viên tư vấn và hỗ trợ như thế nào khi mua hàng nên bạn đừng quên sát sao với khách nhé. Thái độ của bạn sẽ quyết định đến việc mua hàng của khách. 

ban hang online

10. Chạy quảng cáo đúng đối tượng 

Với xu hướng hiện tại thì Quảng cáo Facebook, Quảng cáo Google Ads và quảng cáo Tiktok đang là 3 cách bán hàng online hiệu quả được nhiều người lựa chọn.

Theo kinh nghiệm bán hàng online của những người đi trước, quảng cáo PPC (Pay-per-click) là cách dễ nhất để có thêm lưu lượng truy cập đến một trang web thương hiệu mới. Nó có hai lợi thế so với việc bạn chờ đợi có được lưu lượng truy cập đến trang web của mình.

Trên đây là 10 mẹo cực hay hỗ trợ công việc bán hàng online bạn có thể học hỏi. Ngoài ra, bạn có thể biến công việc này dễ dàng hơn nhiều khi làm dropshipping cùng Droppii – nền tảng dropship uy tín hàng đầu Việt Nam. Đăng ký làm đối tác của Droppi ngay để bắt đầu công cuộc làm giàu nhé. 

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii