Tổng hợp kinh nghiệm bắt đầu bán hàng online từ A-Z

Viết bởi admin droppii - 31/01/2023
Bán hàng nhiều kênh và lựa chọn kênh bán hàng phù hợp 

Bạn đang muốn bắt đầu bán hàng online nhưng không biết bắt đầu từ đâu và phải chuẩn bị gì? Khi có rất nhiều ý kiến góp ý xung quanh làm bạn càng bối rối hơn. Vậy bạn nên dành một chút thời gian tham khảo cách bán hàng online từ A – Z chi tiết nhất cho những người mới khởi nghiệp do Droppii tổng hợp được dưới đây nhé! 

Cần bao nhiêu vốn để bán hàng online?

Chắc chắn đây là một trong các câu hỏi khiến những ai mới tham gia bán hàng online sẽ rất quan tâm. Ở đây, mọi người có thể sẽ nghĩ vốn đơn thuần là khoản chi phí bỏ thêm khi mua hàng hoặc là kinh doanh không cần vốn. Trên thực tế, có 3 loại chi phí chính như sau:

Cần bao nhiêu vốn để bán hàng Online
Cần bao nhiêu vốn để bán hàng online

1. Chi phí xây dựng kho hàng

Tùy theo cách thức, bạn lựa chọn khi mới bắt đầu bán hàng online mà sẽ không dùng các chi phí trên ngay. Nhưng về dài hạn, bạn có thể phải lo chi phí nhập hàng nếu cần mở rộng quy mô kho hơn nữa.

2. Chi phí quảng cáo

Những chi phí về dịch vụ như website, Facebook, quảng cáo Facebook, quảng cáo Google Adwords, quảng cáo Zalo shop… được gộp chung vào là chi phí marketing. Tùy ngân sách, bạn có thể lựa chọn những chiến dịch marketing khác nhau. Một tip cực hữu ích là bạn nên sử dụng những phần mềm miễn phí và trực tiếp thực hiện marketing trên sản phẩm của bản thân. 

donghanh banner l

Xem thêm: Top 5 Kênh Marketing Offline Phổ Biến Thường Gặp

3. Chi phí phát sinh của hoạt động bán hàng

Còn gọi là “chi phí chung”, “chi phí ẩn” hay “chi phí gián tiếp” là các chi phí ảnh hưởng đến việc hoạt động bình thường của cá nhân hoặc doanh nghiệp. Một số chi phí bao gồm tiền vận chuyển, phí đóng gói, mua nguyên vật liệu, công cụ quản trị bán hàng… sẽ được đưa thành chi phí hoạt động. Trên thực tế, các chi phí này khá lắt nhắt khiến bạn dễ dàng lãng quên và không đưa vào mục hạch toán thu chi.

Ý tưởng bắt đầu bán hàng online cho người mới

Cách bắt đầu bán hàng online tốt là bạn nên có một chiến lược marketing cụ thể và bài bản. Nếu bạn đã giải đáp xong tất cả những câu thắc mắc là bạn đang cần bán cái gì, phải lấy nguồn hàng ở đâu, tìm đối tác vận chuyển như thế nào… thì bạn mới dám tự tin bán hàng online.

Ý tưởng bắt đầu bán hàng Online cho người mới
Ý tưởng bắt đầu bán hàng Online cho người mới

Nếu bạn am hiểu và có kiến thức trong một lĩnh vực nào đó thì nên tận dụng và biến nó như giấc mơ khởi nghiệp. Ngược lại, nếu bạn đang rất phân vân không biết bán hàng nào, vậy phải thử xác định rằng mình hiểu nhiều loại sản phẩm đó nhất mới có thể kinh doanh. Bạn hãy tham khảo một vài mô hình bán hàng online hiện đang khá phổ biến. Các mặt hàng đó được kể tên như thế nào:

Mặt hàng theo trend

  • Đồ ăn: socola bán vào dịp lễ 14/2, trái cây theo mùa (nho, đào, mận đỏ…), hộp đồ ăn lẩu cho mùa đông và bán hoa vào đầu xuân. ..
  • Đồ hot trend: bắt theo xu hướng của mạng xã hội như các đoạn phim nổi bật, những câu thoại của các ngôi sao đang dùng facebook hay những vật kỷ niệm có mặt trên nhiều drama. ..

Mặt hàng thiết yếu

  • Thời trang: quần áo, giày dép thể thao, mắt kính thời trang, túi xách, đồ tập luyện (chơi bóng rổ, gym, yoga…)
  • Đồ làm đẹp, vệ sinh mặt: thuốc nhuộm da, mỹ phẩm, túi chứa đồ mỹ phẩm…
  • Đồ chơi cá nhân: lego, rubik, đồ chơi motor, ô tô…
  • Đồ ăn đặc trưng vùng miền: những món thịt, đồ ăn qua sơ chế như da trâu gác bếp, chân gà sả tắc… hoặc hoa quả tươi sạch.
  • Mỹ phẩm: hàng xách tay chính hãng, handmade…

Cách bắt đầu bán hàng online hiệu quả cho người mới

Tìm hiểu nhu cầu thị trường cho sản phẩm bạn định bán

Phần lớn người mới tham gia bán hàng online đều mắc sai lầm khi lựa chọn nguồn hàng và sản phẩm để bán sau rồi mới nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên, trình tự nên bắt đầu từ tìm hiểu nhu cầu thị trường để nắm rõ người tiêu dùng đang muốn gì, sau đó mới lựa chọn sản phẩm tốt nhất thỏa mãn nhu cầu này.

Cách bắt đầu bán hàng Online hiệu quả cho người mới
Cách bắt đầu bán hàng online hiệu quả cho người mới

Nghiên cứu đối thủ và hiểu khách hàng

Sau khi khảo sát thị trường và chọn ra sản phẩm mới, bạn nên nghiên cứu đối thủ của mình đang kinh doanh gì và hoạt động thế nào, phản ứng của khách hàng ra sao.

Tiếp theo, nghiên cứu kỹ khách hàng của mình (họ là ai, ở đâu, điều họ cần là gì, họ muốn bao nhiêu khi mua hàng online, cảm xúc của họ thế nào…). Bạn đã hiểu được khách hàng của mình các kế hoạch và mục tiêu bán hàng online sẽ hợp lý hơn.

Bán hàng nhiều kênh và lựa chọn kênh bán hàng phù hợp

Với thời công nghệ kỹ thuật số cùng tác động của internet, bạn không thể chỉ có kênh Facebook hay mạng xã hội mới bán hàng online, mà phải phát triển và phối hợp đa kênh hơn nữa nhằm nhanh chóng đến với nhóm khách hàng của mình.

Một trong những kênh đã và đang tăng trưởng mạnh vài năm trở lại đây là trên nền tảng trực tuyến có thể kể đến như Tiktok, Shopee, Tiki, Lazada…

Kiểm tra và tối ưu hóa chi phí bán hàng thường xuyên

Chi phí bán hàng online sẽ thay đổi theo các kênh bán hàng khác nhau. Mua chú ý hơn về những khoản chi phí khi khởi đầu bán hàng.

Đầu tư quảng cáo sản phẩm

Hiện nay, thị trường bán hàng online rất cạnh tranh. Làm sao để bạn có thể vượt qua đối thủ hay ít nhất là nhận thêm nhiều đơn hàng hơn nữa? Đó sẽ là việc tạo nhiều chiến dịch  quảng cáo để có thể tiếp xúc với khách hàng mục tiêu. Quảng cáo với nội dung hấp dẫn kết hợp với hình ảnh sản phẩm bắt mắt sẽ thôi thúc khách hàng mua sản phẩm của bạn.

Làm sao để khách hàng quay lại mua hàng của bạn?

Một cách để thành công khi bắt đầu bán hàng online là bạn cần biết cách kéo khách hàng ở lại. Người mua sắm ngày càng thông minh hơn khi hàng ngày tiếp xúc với cả trăm người bán hàng đủ mọi thể loại. Vì vậy, bạn phải giữ lấy khách hàng trước khi họ biết bạn là ai.

Người bán có thể sử dụng những ưu đãi (promotion) khách hàng cũ như khuyến mãi, tặng quà nhỏ xinh kèm theo đơn hàng. Gửi lời chúc mừng đến khách vào ngày đặc biệt, gửi thông tin khi có lô sản phẩm mới để mọi khách quan tâm (không cần spam kiểu quảng cáo). Và đặc biệt càng chân thành với khách bao nhiêu tỷ lệ khách ở lại càng cao.

Xem thêm: Làm thế nào để xây dựng nhóm khách hàng trung thành?

Bắt đầu kinh doanh online là một hành trình nhiều khó khăn, từ khâu tìm kiếm ý tưởng, lựa chọn sản phẩm đến làm sao để kinh doanh hiệu quả. Nếu bạn cảm thấy quá phức tạp hãy tìm đến Droppii – ứng dụng nền tảng thương mại điện tử chuyên nghiệp dành cho các sản phẩm tư vấn, kết nối các nhà cung cấp hàng đầu, các người bán hàng trực tuyến với khách hàng để việc bắt đầu bán hàng online ngày càng đơn giản hơn.

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii