Kinh nghiệm gia sư “xương máu” bạn nên biết để không bị lừa đảo

Viết bởi admin droppii - 28/12/2022
gia sư dạy học

Gia sư dạy học là một trong những công việc hàng đầu được các sinh viên lựa chọn để kiếm thêm thu nhập trong khi vẫn có thời gian để học tập và tham gia các hoạt động khác. Tuy nhiên, làm gia sư dạy học cũng có nhiều rủi ro nếu gặp những trường hợp trung tâm hay gia đình lừa đảo, gian dối trong khoản chi phí. Cùng xem bài viết này để bỏ túi những kinh nghiệm xương máu trước khi chuẩn bị bắt đầu nghiệp “gia sư. 

1. Tại sao nên làm gia sư dạy học để kiếm thêm thu nhập?

Làm gia sư giúp sinh viên ôn tập lại kiến thức

Với khối lượng kiến thức rộng lớn luôn mở rộng, việc học không bao giờ là đủ. Khi đi làm gia sư, đây là cơ hội để củng cố lại kiến thức của bản thân đồng thời cũng là cách giúp mình tự học có kết quả. 

Làm gia sư dạy học giúp sinh viên ôn tập lại kiến thức 

Nghề gia sư đem đến những kinh nghiệm và cơ hội phát triển tương lai

Nếu làm tốt công việc của mình, chắc chắn bạn sẽ xây dựng được lòng tin của phụ huynh và được học trò yêu mến. Nhiều phụ huynh vui mừng khi có gia sư vì kết quả học tập của con cái đã tiến bộ vượt bậc, chăm chỉ và biết vâng lời hơn.

donghanh banner l

Nhiều gia sư cũng được gia đình học sinh xem như con, cháu trong nhà và đối xử khá tốt. Một số bạn khác lại được nhận vào những công ty của phụ huynh để thực tập và làm việc sau khi tốt nghiệp. Đó thực sự là những điều kiện tốt và trở thành động lực để nhiều sinh viên tiếp tục theo đuổi nghề nghiệp của mình. 

Bên cạnh đó, sinh viên còn được trau dồi các kỹ năng giao tiếp, khả năng viết và thuyết trình giúp ích rất nhiều cho cuộc sống sau này. 

Thời gian làm gia sư dạy học linh hoạt, chủ động

Bất kể khi làm một công việc gì bạn cũng cần phải biết đầu tư thời gian và tâm sức thì mới có kết quả như mong muốn. Đối với những bạn sinh viên, nếu phải làm thêm mà mất nhiều thời gian và sức lực khiến việc học không được tốt hãy chọn nghề gia sư dạy học sẽ có thời gian phù hợp nhất. 

Tuỳ vào quỹ thời gian học của bạn và học sinh để sắp xếp lịch học cho phù hợp, cân đối giữa hai bên. Một lớp học bình thường sẽ diễn ra 2 buổi/tuần, mỗi buổi từ 1,5 – 2 giờ vào những buổi tối hay ngày nghỉ cuối tuần. 

Xem thêm: Top 10 Cách Kiếm Tiền Online Cho Học Sinh

Tránh được nhiều rủi ro ngoài xã hội

Có nhiều bạn sinh viên lựa chọn các công việc như bồi bàn, phục vụ nhà hàng, café, quán bar, rạp chiếu phim… Đây là những môi trường làm việc có nhiều sự náo nhiệt, đông vui nhưng cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ rủi ro cao.

Trong khi đó, việc làm gia sư dạy học tương đối ổn định. Với vốn kiến thức sẵn có cùng kinh nghiệm học tập nhiều năm, sinh viên sẽ không phải băn khoăn khi chọn công việc này. Ngành nghề nào cũng có ưu và khuyết điểm. Vì vậy, để hạn chế tối đa các rủi ro của nghề gia sư, việc lựa chọn một trung tâm uy tín là rất quan trọng.

Một trung tâm tốt sẽ luôn đứng đằng sau bảo vệ quyền lợi cho bạn trong thời gian đi dạy, xử lý các rắc rối mà bạn mắc phải với cha mẹ và sẵn sàng giúp đỡ nhiệt tình khi có vấn đề xảy đến.

2. Các trường hợp lừa đảo mà gia sư có thể gặp phải

Các mánh khóe lừa đảo của những trung tâm gia sư ngày càng tinh vi và phức tạp. Những bạn sinh viên năm nhất, mới chân ướt chân ráo lên thành phố nếu không hiểu biết kĩ sẽ dễ dàng trở thành “con mồi” để chính trung tâm đó “săn”.

Các trung tâm nói sẽ sắp xếp bạn dạy hai hay nhiều học sinh, đồng nghĩa với mức phí nhận được sẽ cao. Tuy nhiên, khi đi dạy, bạn chỉ được dạy 1 học sinh. Điều đó có nghĩa là số tiền bạn nhận về sẽ thấp hơn rất nhiều và khi bạn nhận được thì đã trễ.

Một cách lừa đảo khác nữa là đưa bạn địa chỉ giả và số điện thoại di động giả của phụ huynh. Khi bạn nhận dạy lại không liên lạc được và trung tâm gia sư đó cũng đã “cao chạy xa bay”.

Sau khi bạn đóng tiền đặt cọc, CMND và giấy hẹn địa điểm đến nơi bạn dạy, họ sẽ hỏi bạn dạy ở lớp nào rồi mới bố trí cho bạn. Sau đó, khi đi dạy trở lại bạn mới nhận thấy đó là lớp dạy không theo mong đợi của bạn. Lúc này, bạn chẳng thể làm được gì khác.

Lấy tiền của bạn đến khi có sự cố thì họ không trả tiền nữa và cũng không sắp xếp lớp để bạn dạy. Cam kết với bạn sẽ dạy một môn nếu bạn bạn không dạy và phụ huynh bắt bạn làm thêm các môn nữa.

Xem thêm: Tổng hợp những công việc làm thêm cho học sinh

3. Kinh nghiệm làm gia sư dạy học

3.1. Chọn đối tượng giảng dạy phù hợp với khả năng, tính cách bản thân

Trước khi nhận dạy thì bạn phải tính đến đối tượng học sinh của lớp là ai? Nếu các bạn không có sự kiên nhẫn và yêu thương trẻ con thì các bạn không nên nhận dạy cho những em học sinh tiểu học, nhất là lớp 1 bởi vì các em vẫn còn quá nhỏ và ham chơi, không chú tâm vào việc học tập.

Còn nếu những bạn nào chăm chỉ và giỏi các môn tự nhiên như: Toán, Lý, Hoá… thì nên lựa chọn dạy kèm các em cấp 2, 3. Còn bạn có vốn tiếng Anh tốt thì nên chọn dạy thêm môn tiếng Anh theo đúng khả năng của mình. Các môn ngoại ngữ và năng khiếu lương khá cao và không quá nặng nề.

3.2. Độ an toàn cho gia sư dạy học

Các gia sư dạy học nữ hay lo bị lừa gạt, gặp những phụ huynh không tốt. Do đó, lần gặp mặt đầu tiên của giáo viên với phụ huynh và học sinh là rất cần thiết vì chúng ta có thể đánh giá phụ huynh như thế nào.

Nếu gặp phụ huynh rất quan tâm đến chuyện học hành của con thì bạn có thể an tâm. Việc bố trí giờ dạy cũng rất quan trọng. Tốt nhất là bạn nên sắp xếp dạy vào buổi sáng hoặc chiều là hợp lý nhất vừa giúp phụ huynh bớt phải về khuya và là quãng thời gian tuyệt vời cho cô trò có tinh thần thoải mái trong học tập.

3.3. Tạo ấn tượng buổi đầu tiên

Buổi đầu tiên đặc biệt cần thiết. Nên thảo luận với phụ huynh và học sinh về phương pháp giảng dạy, nội dung của chương trình học, xác định rõ ràng các mục tiêu phấn đấu và kết quả thu được trong tương lai. Nên có một bài test nhỏ dành cho học sinh nhằm đánh giá đúng trình độ và khả năng của học sinh để điều chỉnh phương pháp giảng dạy cũng như thiết kế giáo án cho phù hợp.

Nên dành 10 – 15 phút trong buổi dạy để quan sát, lắng nghe và giải quyết các vấn đề, khúc mắc của học sinh. Kinh nghiệm làm giáo viên khuyên bạn, ngoài việc trở thành một người thầy, bạn hãy trở thành một người bạn của học sinh nữa.

Một kinh nghiệm làm gia sư dạy học hay khác giúp tạo thiện cảm với các bậc phụ huynh là gia sư nên chịu khó đi sớm về muộn, hoặc ít ra cũng nên đúng giờ. Bạn chỉ cần đi làm đúng giờ và về muộn 5 phút thôi cũng đủ cho những bậc phụ huynh có cái nhìn thiện cảm hơn về bạn.

Vào những ngày định kỳ trong tháng, nên dành thời gian trao đổi thêm với các bậc phụ huynh về chuyện học tập của con họ. Bạn phải cho họ biết sự tiến bộ, điểm yếu còn tồn tại và hướng khắc phục của bạn. Bạn phải luôn chứng tỏ rằng bạn là gia sư biết cách làm cho con họ thay đổi và tiến bộ hơn nữa.

Kinh-nghiem-gia-su-“xuong-mau”-ban-nen-biet-de-khong-bi-lua-dao

4. Cách đăng ký làm gia sư tránh bị lừa đảo

Lựa chọn trung tâm uy tín. Trung tâm UY TÍN sẽ có thời gian để thu tiền nếu lớp bị hủy mà không tìm ra lớp dạy bù tiền như có ghi trên website và trên hợp đồng (thời gian phải nộp tiền thường là ≤ 7 ngày sau khi thông báo huỷ lớp) .

Thời gian dạy không phải là sắp xếp mà là thời gian cụ thể và đòi hỏi trình độ rõ ràng không phải chỉ có nam hoặc nữ mà là giáo viên nam hoặc sinh viên nữ. 

Nên nhờ các anh chị đã từng làm gia sư dạy học mà bạn quen biết tìm giúp bạn một trung tâm uy tín. Hoặc bạn có thể làm gia sư dạy học khi người bạn của mình gợi ý. Điều này sẽ là một cách tránh không bị lừa đảo khi đi làm gia sư. 

Bạn cần phải trao đổi lại với trung tâm và trường về mức lương thỏa thuận, địa điểm dạy… Điều này sẽ giúp bạn có được việc làm thích hợp và hạn chế những rắc rối về sau. 

Đọc kĩ mức lương của trung tâm bạn đăng kí, một số nơi sẽ hoàn trả 1/2 số tiền hoa hồng đã đặt cọc khi bạn có lý do để từ chối suất dạy. Còn nếu không sắp xếp được lịch với trường thì bạn phải thông báo ngay với trung tâm trong vòng 30 phút để trung tâm sắp xếp một chỗ khác cho bạn. Chú ý: Trung tâm uy tín sẽ chỉ hoàn trả tiền cho bạn trong nửa tháng chứ không phải 30 phút. Khi nhận thấy họ có thái độ chèo kéo, bạn hãy cảnh giác và sáng suốt quyết định công việc. 

Trên đây là một vài kinh nghiệm để bạn có thể bỏ túi khi đi làm gia sư. Bên cạnh việc làm gia sư, bạn có thể tham khảo thêm mô hình dropshipping của Droppii. Với hình thức kinh doanh không cần vốn, không vận chuyển hàng hóa đến khách, không lo hàng tồn, kho bãi… . Do đó, bạn không phải lo mình không làm được. Tuy nhiên, nếu lo lắng liệu Droppii lừa đảo, hay muốn tìm hiểu thêm về mô hình này, bạn hãy điền vào form đăng ký dưới bài viết này. Các nhân viên của Droppii sẽ liên hệ để tư vấn cho bạn cặn kẽ hơn.    

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii