Top Những Cách Kinh Doanh Hiệu Quả Với Dropshipping Trên Tiki

Viết bởi admin droppii - 20/12/2022
dropshipping trên tiki

Dropshipping là mô hình kinh doanh khá mới mẻ ở thị trường Việt Nam tuy nhiên đang được biết đến phổ biến bởi doanh thu mà hình thức này mang lại. Bạn có thể làm dropshipping trên rất nhiều nền tảng thương mại điện tử hoặc các trang mạng xã hội khác nhau tuy nhiên Tiki là một lựa chọn bạn có thể cân nhắc tuy có những khác biệt với những sàn thương mại điện tử khác. Cùng Droppii tìm hiểu thêm nhé.

1. Dropshipping Tiki là gì?

Đầu tiên bạn cần hiểu khái niệm dropshipping là gì? Dropshipping là hình thức kinh doanh online không cần bỏ vốn để nhập hàng, đồng nghĩa không cần quan tâm các vấn đề tồn kho, giao hàng,…Lợi nhuận thu được đến từ sự chênh lệch giữa giá bán nhà cung cấp và giá bán thực tế tại cửa hàng của bạn.

Tuy nhiên tìm hiểu về mô hình ở Tiki có hơi khác với các sàn thương mại điện tử khác như Shopee, Lazada,… với 2 mô hình cơ bản:

  • Mô hình ODF: Mô hình truyền thống của Tiki, quy trình vận hành là nhà bán sau khi có đơn sẽ đóng gói cơ bản và gửi về kho Tiki, sau đó Tiki đóng gói thêm lần nữa và gửi đến khách hàng.
  • Mô hình dropshipping: Người bán xác nhận đơn hàng và đóng gói, sau đó Tiki đến nhận trực tiếp từ kho nhà bán và chuyển thẳng đến khách hàng.

Sự khác biệt cụ thể của mô hình dropshipping Tiki và các sàn thương mại điện tử khác:

donghanh banner l
  • Bạn trở thành nhà cung cấp và chịu trách nhiệm về nhập hàng, tồn kho và bảo quản sản phẩm vì thế sẽ phát sinh thêm các chi phí vận hành.
  • Linh hoạt trong việc điều chỉnh giá sản phẩm để phù hợp với nhu cầu thị trường và chi phí kinh doanh.

Xem thêm: Tất tần tật về dropshipping bạn cần biết

Dropshipping Tiki là hình thức kinh doanh mà hàng được giao trực tiếp từ kho người bán đến khách hàng mà không qua kho Tiki
Dropshipping Tiki là hình thức kinh doanh mà hàng được giao trực tiếp từ kho người bán đến khách hàng mà không qua kho Tiki

2. Có nên làm dropshipping trên Tiki không?

Vì tính chất kinh doanh khác biệt nên khi kinh doanh trên Tiki bạn cần lưu ý các vấn đề sau đây:

  • Đăng ký bán hàng trên Tiki: Tiki là sàn thương mại điện tử có quy định khắt khe về giấy tờ khi bạn muốn mở một gian hàng tại đây. Tiki yêu cầu bạn phải có giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp hay hộ kinh doanh, vì vậy gây nên sự hạn chế lớn cho các cá nhân buôn bán nhỏ lẻ.
  • Kiểm duyệt sản phẩm chặt chẽ: Tương tự như việc đăng ký, sản phẩm được đăng bán tại Tiki cũng phải qua khâu kiểm tra khá gắt và đảm bảo không vi phạm các quy định của Tiki về giấy tờ nguồn gốc xuất xứ,…Vì Tiki muốn đảm bảo chất lượng đầu ra nhất cho người tiêu dùng, đảm bảo hình ảnh thương hiệu cho sàn và cửa hàng tuy nhiên đây cũng là một hạn chế lớn khi ngày nay nhu cầu sử dụng sản phẩm đa dạng phong phú và đôi khi có vài sản phẩm rất phù hợp thị hiếu người dùng nhưng không đủ giấy tờ nhập khẩu hoặc nguồn gốc sản xuất cũng khó khăn trong việc lên sàn.

Những khó khăn nêu trên sẽ là một điểm nhấn giúp em nhìn nhận một cách thực tế về tiềm năng bán hàng dropshipping trên Tiki, bạn sẽ tiếp cận được nguồn khách chất lượng bởi sự uy tín và kiểm soát chặt chẽ của Tiki nhưng cũng khó tạo nên doanh thu quá cao khi hạn chế loại sản phẩm được đăng bán.

Xem thêm: Làm dropshipping ở Việt Nam có hiệu quả?

Tiki có quy định khắt khe về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm
Tiki có quy định khắt khe về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm

3. Top những cách kinh doanh hiệu quả với dropshipping trên Tiki

Để kinh doanh hiệu quả với dropshipping Tiki, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Cung cấp hình ảnh sản phẩm đúng chuẩn: Tiki quy định tất cả hình ảnh sản phẩm được đăng bán đều phải theo phông nền trắng và trơn. Khi nhận thấy hình ảnh từ nhà cung cấp không phù hợp với tiêu chí này, bạn cần đầu tư chụp ảnh sản phẩm, thiết kế và cân chỉnh sao cho đẹp mắt nhất và phù hợp quy định. Đặc biệt lưu ý đối với những sản phẩm có nhiều phân loại màu sắc, kiểu dáng,…mỗi phân loại phải có một hình ảnh đính kèm tương ứng để khách hàng có thể biết được chính xác hình dáng phân loại mà họ muốn mua, khi hình ảnh đầy đủ và khớp với mô tả phân loại, sản phẩm của bạn mới được duyệt.
  • Cân nhắc đăng bán các mặt hàng từ nhà cung cấp nước ngoài vì chỉ khi bạn nhập số lượng rất lớn hoặc làm đại lý mới có các chứng từ nhập hàng và nguồn gốc xuất xứ sản phẩm để Tiki phê duyệt cho hình thức dropshipping của bạn, như thế bạn mới có thể đăng hàng bán. Nếu sản phẩm thật sự tiềm năng nhưng bạn ít vốn, bạn có thể tìm kiếm nhà cung cấp là các đại lý lớn đã nhập hàng về Việt Nam, như vậy sẽ dễ dàng hơn về mặt các giấy tờ nhập khẩu và chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
  • Kiểm tra tồn kho chặt chẽ để đảm bảo có đủ hàng cung ứng cho các đơn hàng phát sinh, khi không đáp ứng được hàng hóa và phải hủy đơn hàng sẽ mang lại trải nghiệm không tốt cho người dùng, ảnh hưởng kết quả kinh doanh của bạn.

Tuy có nhiều sự khác biệt nhưng Tiki là sàn thương mại điện tử đang được nhiều người tiêu dùng tin tưởng vì sự uy tín đảm bảo nguồn hàng chất lượng, bạn có thể thử sức kinh doanh ở nền tảng này với mô hình dropship nhé. Chúc bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii