Dropshipping Là Gì? Ưu Điểm Và Hạn Chế Của Mô Hình Dropshipping

Viết bởi admin droppii - 02/05/2023
dropshipping là gì

Bạn muốn kinh doanh nhưng không có vốn hoặc bạn có niềm đam mê kinh doanh nhưng tài chính hạn hẹp khiến cho bạn chần chừ. Bạn đừng lo, hiện nay hình thức kinh doanh với số vốn 0 đồng được phổ biến thông qua nền tảng Dropshipping, để tìm hiểu bán hàng Dropshipping là gì? Cùng Droppii tìm hiểu nhé!

1. Dropshipping là gì?

Dropshipping là gì? hiểu đơn giản là ”hình thức bán hàng không cần phải vận chuyển” – Bạn là nhà bán lẻ hàng hóa nhưng không giữ hàng trong kho. Khi khách hàng đặt hàng/mua hàng, bạn sẽ liên hệ với bên nhà cung cấp sản phẩm cho bạn bán hàng và yêu cầu họ vận chuyển hàng tới tay khách hàng.

Bạn sẽ không phải vận chuyển hàng hóa để giao cho khách mà chỉ tập trung vào việc marketing sản phẩm/dịch vụ, theo dõi đơn hàng và chăm sóc khách hàng. Lợi nhuận mà bạn đạt được chính là số tiền chênh lệch giá giữa nhà cung cấp và giá mình bán cho khách hàng đã trừ đi chi phí giao hàng.

dropshipping là gì

donghanh banner l

Hiểu theo cách dễ hiểu nhất chính là bạn mua sản phẩm ở một nơi giá thấp và bán sản phẩm cho khách hàng với giá cao hơn, tiền lời là khoản chênh lệch giữa giá bán ra so với giá vốn.

Quy trình vận hành của một đơn hàng dropshipping sẽ diễn ra theo mô hình sau:

Ví dụ: Khách hàng mua hàng từ website hoặc nền tảng online của bạn với mức giá 300$. Bạn đặt hàng từ nhà cung cấp với giá 200$. Nhà cung cấp đóng gói sản phẩm và vận chuyển hàng đến tay khách hàng với thông tin của bạn. Bạn giữ lại 100$ lợi nhuận.

Toàn bộ quá trình này diễn ra trong vô hình và khách hàng chỉ biết được bạn là bên duy nhất cung cấp sản phẩm và bán hàng cho họ.

2. Ưu điểm và hạn chế của mô hình Dropshipping

2.1 Ưu điểm

  • Kinh doanh nhưng không cần nhiều vốn: Dropshipping là hình thức kinh doanh trực tuyến mà không cần phải đầu tư nguồn vốn lớn để nhập hàng. So với hình thức kinh doanh truyền thống, bạn cần phải có một khoản vốn để đầu tư nhập hàng hóa.
  • Dễ dàng khởi sự kinh doanh: kinh doanh theo hình thức online dễ dàng bắt đầu hơn rất nhiều so với mô hình truyền thống. Khi bán hàng Dropshipping bạn sẽ không phải xử lý các vấn đề như:
    • Quản lý kho hàng và tốn tiền để thuê kho hàng.
    • Đóng gói sản phẩm và vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng
    • Nhập hàng và theo dõi hàng hóa tồn kho
    • Xử lý tờ khai đối với các lô hàng trong nước
  • Chi phí quản lý thấp: vì không phải tốn tiền để nhập hàng và tiền thuê người quản lý kho hàng do đó chi phí quản lý bằng 0 hoặc tốn rất ít.
  • Địa điểm linh hoạt: chỉ với thiết bị có kết nối internet là bạn có thể bán hàng bất kỳ nơi đâu. Chỉ cần bạn liên hệ được nhà cung cấp và khách hàng dễ dàng thì bạn đã khởi sự kinh doanh được rồi đó.
  • Dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh: khi kinh doanh Dropshipping thì mọi vấn đề phát sinh về đơn hàng sẽ được nhà cung cấp giải quyết. Vì thế, khi mở rộng quy mô kinh doanh bạn sẽ không lo việc soạn đơn hàng khi bùng nổ doanh số.

2.2 Hạn chế của mô hình dropshipping

  • Lợi nhuận ở mức thấp: Vì kinh doanh với mô hình dropshipping với số vốn đầu tư thấp nên có rất nhiều người nhận thiết lập một cửa hàng và bán các mặt hàng giá hời chỉ với mục đích tăng doanh thu bán hàng. Lấy công làm lời và bán với số lượng lớn hàng hóa mới có mức lợi nhuận cao vì thế nếu như bán số lượng ít hàng hóa sẽ không có nhiều lợi nhuận.
  • Tồn kho hàng hóa: khi bạn bán hàng từ nhiều nhà cung cấp rất khó để kiểm soát được nguồn hàng. Và tất nhiên bạn sẽ gặp khó khăn trong việc theo dõi hàng hóa đang ở đâu.
  • Vận chuyển phức tạp: Nếu như làm việc cùng lúc nhiều nhà cung cấp bạn sẽ khó khăn trong việc quản lý tiến trình giao hàng của mỗi nhà cung cấp đấy.
  • Xử lý lỗi từ nhà cung cấp: Bạn chính là người chịu trách nhiệm với khách hàng về mọi vấn đề của hàng hóa. Do đó, bạn phải chuẩn bị tinh thần và cách xử lý tốt mọi vấn đề trước khách hàng.

3. Tiềm năng của Dropshipping tại thị trường Việt Nam

Hiện nay, mô hình Dropshipping trên thế giới rất phát triển và trở nên rất phổ biến. Hiện nay kinh doanh Dropshipping trên nền tảng Amazon và Ebay rất thông dụng được nhiều người áp dụng, đây là mảnh đất màu mỡ để bạn phát triển sự nghiệp kinh doanh.

Tuy nhiên, khi đã thành công trong kinh doanh Dropshipping bạn phải tự tin chiến đấu ở tất cả các thị trường, đặc biệt ở thị trường Việt Nam đầy tiềm năng và cực kỳ phát triển theo cấp số nhân.

dropshipping là gì

Với phương thức kinh doanh online thông thường, bạn phải tự chuẩn bị tất cả các khâu từ nhập hàng, xử lý hàng tồn kho, đăng bài bán sản phẩm, giao hàng đến khách hàng, thực hiện khâu chăm sóc khách hàng, chương trình khuyến mãi.

Trong khi đó, mô hình kinh doanh dropshipping tức là bạn chỉ cần tập trung chính vào mảng marketing, quảng cáo sản phẩm để thu hút khách hàng tiềm năng. Khi có đơn đặt hàng từ khách bạn chỉ cần chuyển đơn hàng cho bên cung cấp và họ sẽ tự chuẩn bị các khâu đóng gói, vận chuyển.

Kinh doanh Dropshipping bạn hầu như không chuẩn bị nguồn vốn để bắt đầu kinh doanh. Lợi nhuận thu được chính là sự chênh lệch giữa giá bán nhà cung cấp với giá bán mà bạn đưa ra, sau khi trừ đi tất các khoản chi phí marketing.

4. Làm thế nào để hạn chế rủi ro khi kinh doanh Dropshipping

Tập trung vào khâu Marketing, chăm sóc khách hàng: người bán sử dụng các nền tảng xã hội để tạo ra các trang bán hàng riêng cho mình. Nghiên cứu nhu cầu khách hàng để tìm ra phương pháp marketing để thu hút khách hàng khi cửa hàng hoạt động.

Lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp với nhu cầu thị trường: Thị trường nhỏ và sản phẩm ngách là một khởi đầu tốt khi bắt đầu khởi nghiệp, nếu như bạn chọn được sản phẩm phù hợp đây sẽ là cơ hội để bạn phát triển.

dropshipping là gì

Tìm nhà cung cấp hàng hóa chất lượng: khâu vận chuyển là bên nhà cung cấp sẽ làm chịu trách nhiệm với khách hàng. Lựa chọn nhà cung cấp uy tín, bạn sẽ hạn chế được rủi ro hàng lỗi và kiểm soát được quá trình giao hàng diễn ra nhanh chóng.

Lựa chọn sàn thương hiệu điện tử phù hợp: cần phải lựa chọn sàn thương mại điện tử có lưu lượng truy cập cao có thực hiện chính sách hỗ trợ người bán và có mức chiết khấu phù hợp.

Những yếu tố kể trên đều được hội tụ ở Droppii, định vị bản thân là sàn thương mại điện tử dành cho sản phẩm tư vấn. Được thành lập năm 2018, đến nay Droppii đã khẳng định được vị thế tiên phong trong thị trường ngách này. Thu hút hơn 65.000 đối tác bán hàng trực tuyến, Droppii đang là sự lựa chọn phù hợp nhất không chỉ ở Việt Nam mà cả nhiều nước trong khu vực. Droppii hợp tác với các nhà cung cấp sản phẩm uy tín và chất lượng qua nhiều năm xây dựng, đảm bảo những sản phẩm tới tay người tiêu dùng là tốt nhất và phù hợp nhất với nhu cầu của thị trường. Ngoài ra, đối tác bán hàng tại Droppii còn nhận được những khóa đào tạo hoàn toàn miễn phí về kỹ năng làm tiếp thị cũng như chăm sóc khách hàng. Trong quá trình bán hàng tại Droppii bạn sẽ luôn có được sự hỗ trợ từ đội ngũ nhân sự công ty cũng như những đối tác bán hàng khác trong cùng đội nhóm của mình.

Với những nội dung kể trên hy vọng có thể giúp bạn hiểu hơn về mô hình dropshipping nói chung và nền tảng bán hàng Droppii nói riêng, bạn cũng có thể tham khảo thêm tại Droppii.com để tìm hiểu thêm những kiến thức về mô hình kinh doanh này nhằm giúp ích cho bạn trên con đường kinh doanh. Chúc bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii