Tổng Hợp Kinh Nghiệm Bán Hàng Online Cho Người Mới Bắt Đầu Cực Đơn Giản

Viết bởi admin droppii - 18/11/2022
Tổng hợp kinh nghiệm bán hàng online cho người mới bắt đầu

Bán hàng online đang mang lại cho nhiều người nguồn thu nhập ổn định, nên nó trở dần trở thành một xu hướng nghề nghiệp mà ai cũng muốn tham gia. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công ở lĩnh vực này bởi thị trường luôn thay đổi và vô vàn thử thách được đặt ra khi số người cạnh tranh với nhau ngày càng tăng. Vì thế, nếu bạn là người mới bắt đầu kinh doanh online, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu. Cùng tham khảo nhé!

Xem thêm:

Chiến lược kinh doanh online

1. Bán hàng online là gì?

Trước tiên chúng ta cùng phân tích bán hàng online là gì. Bán hàng online là hình thức kinh doanh trên mạng internet, sử dụng các kênh bán hàng trực tuyến như website, các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook, Instagram…) hay các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada,…). Với hình thức này người mua có thể tham khảo sản phẩm và đặt mua ở bất cứ nơi đâu, bất cứ thời gian nào. Người mua không mất thời gian đến cửa hàng mà có thể mua hàng sau vài cú click sau đó nhận hàng tận nhà.

donghanh banner l
Bán hàng online là gì?
Bán hàng online là gì?

2. Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online

Vì sự tiện lợi của hình thức bán hàng online nên người tiêu dùng yêu thích mua sắm trên các nền tảng trực tuyến này, mang lại cho nhà bán nguồn thu nhập khủng. Để trở thành nhà bán hàng online thành công, bạn tham khảo qua các bước sau đây nhé:

2.1. Xác định sản phẩm kinh doanh

Để xác định được sản phẩm kinh doanh, trước tiên bạn cần phải nghiên cứu thị trường để xác định nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng, sau đó nghiên cứu sản phẩm thích hợp vừa với sở thích, sở trường của bạn vừa đáp ứng được nhu cầu khách hàng.

Việc phân tích thị trường rất quan trọng nên bạn hãy dành thời gian để phân tích đa kênh cùng các công cụ hiện đại:

  • Các trang mạng xã hội: Instagram, Facebook, Youtube, Tiktok…
  • Các group thảo luận về đề tài bán hàng trên các website như web trẻ thơ, Hội mẹ bỉm sữa, forum Khởi nghiệp…
  • Tìm hiểu người thân, bạn bè đang ưa chuộng các sản phẩm, mặt hàng nào
  • Tra cứu từ khóa Google Trends, Keyword Tool, Google Keyword Planner… để biết được từ khóa nào hiện đang được tìm kiếm nhiều nhất
  • Nghiên cứu sản phẩm trên các trang thương mại điện tử hot nhất hiện nay như Shopee, Lazada, Tiki… ở các mục flash sale, club, bộ sưu tập để đánh giá mức độ yêu thích và phủ sóng của các sản phẩm.

Lưu ý không nên chú trọng vào các sản phẩm về điện tử hay có giá trị cao vì người dùng sẽ có xu hướng đến trực tiếp kiểm tra và mua sản phẩm.

Xem thêm: Bán Online Nên Bán Gì? Top Mặt Hàng Nên Chọn

2.2. Tìm nguồn hàng

Sau khi xác định được sản phẩm để kinh doanh, bạn hãy tiến đến bước tìm nguồn hàng. Khi tìm nguồn hàng, bạn hãy lập ra các tiêu chí sau đây:

  • Giá tốt, cạnh tranh trên thị trường
  • Chất lượng sản phẩm ổn định, phù hợp với phân khúc bạn đang hướng đến
  • Kiểu dáng, phân loại đa dạng, bắt kịp xu hướng
  • Số lượng sản phẩm nhiều, đáp ứng được cho nhiều đơn hàng về sau
  • Chi phí vận chuyển tối ưu, tiện lợi và không phải tốn nhiều công đoạn

Tùy vào sản phẩm được chọn mà nhà bán có thể tìm nguồn hàng trong nước hay nguồn hàng quốc tế, chỉ cần phù hợp các tiêu chí như trên để đảm bảo lợi nhuận và khả năng duy trì khách hàng là ổn.

Một số nơi nhà bán hàng online có thể tham khảo để nhập hàng: chợ đầu mối; chợ sỉ; các xưởng sản xuất, gia công trong nước; nhập khẩu hàng Trung Quốc thông qua các đơn vị vận chuyển…

Xem thêm: Cách Tìm Nguồn Hàng Kinh Doanh Online Giá Rẻ

Tìm nguồn hàng uy tín
Tìm nguồn hàng

2.3. Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu để hiểu được bạn đang bán hàng cho ai, từ đó đưa ra các chiến lược bán hàng phù hợp, thu hút họ mua hàng.

Cách chi tiết để xác định khách hàng mục tiêu như sau:

  • Theo vị trí địa lý: Vì tính chất của kinh doanh online không phụ thuộc vào không gian và thời gian nên việc xác định khách hàng theo vị trí địa lý không cần thiết lắm. Tuy nhiên, bạn có thể căn cứ vào đây để xây dựng chính sách giao hàng tối ưu nhất cho khách, đảm bảo tiết kiệm chi phí và thời gian giao hàng nhanh chóng. Đây cũng là một ưu điểm để khách hàng ưu tiên chọn cửa hàng bạn thay vì các cửa hàng kinh doanh online khác.
  • Theo nhân khẩu học: Bạn sẽ xét về các yếu tố như giới tính, độ tuổi, thu nhập, sở thích,…) để phân đoạn khách hàng. Bạn hãy xác định chi tiết tệp khách hàng mà mình đang nhắm đến, phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp để tăng tỷ lệ chốt đơn.
  • Theo phân khúc tâm lý: Mỗi nhóm khách hàng cùng lối sống, tầng lớp xã hội, tính cách sẽ có những quan điểm tương đồng. Bạn phân tích những yếu tố này thông qua công cụ thống kê như google analytics, bạn sẽ xác định được khách hàng mục tiêu của mình.
  • Theo hành vi mua hàng: Nhóm yếu tố này giúp bạn xác định được khách hàng nhóm nào có xu hướng mua hàng nào. Ví dụ bạn kinh doanh mặt hàng quần áo, khách hàng sẽ có xu hướng mua sắm vào các tháng cuối năm hoặc các dịp lễ trong năm,… từ đó có kế hoạch nhập hàng, giá bán phù hợp.
Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu

2.4. Xác định hình thức bán hàng online

Cách tốt nhất để bạn tiếp cận được nhiều tệp khách hàng nhất là bán hàng online trên đa kênh. Các nền tảng có lượng truy cập lớn nhất hiện nay là sàn thương mại điện tử, website và mạng xã hội. Để tối ưu hiệu quả kinh doanh, bạn nên hoạt động trên tất cả nền tảng.

Các sàn thương mại điện tử: tận dụng lượng truy cập khổng lồ từ sàn, bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng và có cơ hội có nhiều đơn hàng hơn.

Mạng xã hội: Xây dựng Fanpage, group… để tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm.

Website: nơi cung cấp đầy đủ thông tin về cửa hàng, sản phẩm, hình thức thanh toán, vận chuyển… để người mua dễ dàng tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ.

Xem thêm: 8 Bước Hướng Dẫn Làm Website Bán Hàng WordPress

Bán hàng đa kênh
Bán hàng đa kênh

2.5. Quảng cáo sản phẩm

Đây là phần không thể thiếu cho người mới bắt đầu bán hàng online. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trong thị trường bán hàng online ngày nay, quảng cáo là phần chủ chốt để bạn thu hút khách hàng, lên được nhiều đơn hàng và đánh bại các đối thủ.

Bạn có thể sử dụng các công cụ tiếp thị sau đây:

  • Quảng cáo không tính phí: Thông qua các mạng xã hội như Facebook, Instagram… bạn đăng các bài viết để quảng cáo sản phẩm đến những người bạn kết nối trên các nền tảng đó; viết các bài review đăng lên những diễn đàn, blog… gửi email marketing cho các tệ khách hàng để thêm thông tin về sản phẩm, dịch vụ bạn đang bán kèm các chương trình khuyến mãi.
  • Quảng cáo tính phí: Đây là các hình thức chạy quảng cáo từ khóa trên Google, Facebook, Instagram,… hoặc chạy quảng cáo tìm kiếm, khám phá trên các sàn thương mại điện tử. Tất nhiên các hình thức tính phí sẽ mang về hiệu quả cao hơn nhưng bạn phải đầu tư thêm về kiến thức để tối ưu hóa chi phí quảng cáo nhé.

Tất cả quảng cáo bạn đều phải nhắm đến đúng khách hàng mục tiêu để mang về doanh thu như mong muốn.

3. Kinh doanh online hình thức dropshipping

Thời gian gần đây, dropshipping đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Hình thức này rất phù hợp với những người đam mê kinh doanh, bán hàng nhưng có số vốn hạn chế hoặc sợ gặp phải những rủi ro không đáng có trong kinh doanh online.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hình thức kinh doanh dropship ở Việt Nam, đã có nhiều đơn vị đứng ra làm cầu nối cho chuỗi cung ứng này. Một trong số đó là Droppii – Nền tảng thương mại điện tử cho sản phẩm tư vấn.

Droppii ra đời với sứ mệnh mang lại những giải pháp tối ưu cho những nhà bán hàng:

  • Giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh
  • Giảm bớt gánh nặng chi phí vận hành
  • Kinh doanh mọi lúc, mọi nơi
  • Đa dạng hóa sản phẩm dropshipping
  • Ứng dụng công nghệ tiên tiến
  • Đào tạo kiến thức, kỹ năng chuyên môn

Được thành lập từ năm 2018, đến nay Droppii đã thu hút hơn 65.000 người tham gia bán hàng trực tuyến và hơn 400 đơn vị cùng cấp sản phẩm. Đặc biệt hơn, Droppii thể hiện sự quan tâm tới những cá nhân chưa có kinh nghiệm về kinh doanh online cũng như hình thức dropshipping bằng các khóa đào tạo hoàn toàn miễn phí.

Bạn có thể trở thành đối tác kinh doanh hoặc nhà phát triển sản phẩm rất đơn giản trên nền tảng Droppii. Chỉ cần truy cập website droppii.com và điền thông tin đăng kí, bạn sẽ nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tận tình từ đội ngũ nhân viên Droppii.

Đừng ngại ngần trở thành đối tác của Droppii ngay và luôn bởi mọi thủ tục đều cực kì nhanh gọn và dễ dàng, dù bạn mới kinh doanh hay đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực dropshipping.

Trên đây là một số bước cơ bản để bạn bắt đầu công việc bán hàng online của mình, hãy tập trung theo từng bước để xây dựng cửa hàng online hiệu quả, đem lại nguồn thu nhập tốt nhé. Chúc bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii