Cách lập kế hoạch kinh doanh quán cafe chuẩn không cần chỉnh

Viết bởi admin droppii - 19/03/2023
ke hoach kinh doanh quan cafe

Kinh doanh quán cafe không còn là ngành mới và hot. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh của thị trường này vẫn rất gay gắt. Nếu mở ra mà không có một kế hoạch kinh doanh quán cafe chuẩn công việc này sẽ không thể duy trì chứ đừng nói gì đến buôn may bán đắt. 

1. Có nên kinh doanh quán cafe?

Việt Nam là nước trồng và sản xuất cà phê lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Brazil và là nước đứng đầu về sản xuất cà phê vối (cafe Robusta). Nước ta cũng trồng rất nhiều giống cà phê từ Arabica (cafe chè) đến Robusta, Liberia (cafe mít)… Giá thành các loại cà phê sau khi đã được sơ chế ở Việt Nam cũng rất rẻ, với nhiều mức giá khác nhau, phục vụ cả người bình dân cho đến thượng lưu.

Cà phê là đồ uống được nhiều người Việt Nam ưa thích. Điều này kéo theo số cửa hàng cafe tăng lên nhanh chóng. Các hoạt động liên quan đến việc sản xuất, rang xay và cung cấp các nguyên liệu liên quan đến chế biến cafe cũng phát triển mạnh mẽ.

Nhiều người đã đạt được thành công từ kinh doanh cà phê như ông Đặng Lê Nguyên Vũ, chủ thương hiệu cafe nhượng quyền Trung Nguyên Coffee, hay David Thái – ông chủ của chuỗi Highlands Coffee.

donghanh banner l

Bên cạnh đó, trong thế giới cà phê, sẽ luôn có thị trường tiêu thụ cho cafe của bạn. Nhiều người nghiện cà phê phải uống ít nhất 2 đến 3 ly mỗi ngày. Một số người cho rằng khó bỏ cafe hơn thuốc lá. Vì vậy, mặc dù thực tế là các cửa hàng cà phê mọc lên nhanh chóng khắp nơi thì nhu cầu uống cafe cũng ngày càng tăng.

ke hoach kinh doanh quan cafe

2. Tầm quan trọng của bản kế hoạch kinh doanh quán cafe

Kế hoạch kinh doanh quán cafe là một bản kế hoạch mô tả hoạt động kinh doanh của quán cafe trong một khoảng thời gian nhất định. Bản kế hoạch kinh doanh sẽ đóng vai trò định hướng cho hoạt động và chiến lược kinh doanh của quán cafe để đưa ra các quyết định kinh doanh hợp lý giúp giảm thiểu những rủi ro không cần thiết.

Bên cạnh đó, nếu bạn có mong muốn thu hút nhiều vốn đầu tư từ bên ngoài thì một bản kế hoạch kinh doanh quán cafe được chuẩn bị kỹ càng sẽ tăng khả năng hấp dẫn nhà đầu tư.

Khi tạo dựng một bản kế hoạch kinh doanh quán cafe, bạn cần chú ý những nguyên tắc sau đây để giúp cho kế hoạch của mình rõ ràng, hiệu quả hơn:

  • Bản kế hoạch kinh doanh cafe logic, đúng trọng tâm, rõ ràng, không lan man quá dài dòng để có thể nâng cao khả năng thuyết phục nhà đầu tư.
  • Hãy xây dựng kế hoạch kinh doanh cafe theo thời gian: ngắn hạn (sách lược) và dài hạn (chiến lược), phân chia nhỏ từng giai đoạn để dễ dàng thực thi, theo dõi, điều chỉnh linh hoạt…
  • Xác định tình hình thị trường, đề cao tính thực tế, xác định rõ ràng mục tiêu kinh doanh của bạn chứ không được mơ hồ, để dự tính lợi nhuận, nguồn vốn quá cao sẽ khó có thể thành công.

3. Cách lập kế hoạch kinh doanh quán cafe

3.1. Nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh

Thị trường ảnh hưởng không ít đến hoạt động của quán cafe. Bên cạnh các vấn đề vĩ mô liên quan đến luật pháp, kinh tế, xã hội thì chủ cửa hàng cần phải chú ý đến một số yếu tố như: xu hướng các quán cafe, sự thay đổi về thói quen mua hàng và chi tiêu của khách, giá cả chung của thị trường, các sự kiện tác động.

Từ đó, bạn mới đưa ra được các phương án tối ưu nhằm thích nghi với thị trường và đưa ra những giải pháp kịp thời khi có sự cố. Nhất là dự báo được các tình huống sẽ xảy ra và lập kế hoạch ứng phó với chúng.

Bên cạnh đó, chủ hàng cần hiểu biết rõ về đối thủ và xác định những điểm mạnh điểm yếu để từ đó đưa ra được giải pháp thích hợp. Cần xác định xem đối thủ của bạn là ai, họ đang sử dụng các chiến thuật như thế nào và khách hàng có nhận xét gì về sản phẩm, điểm yếu đối thủ.

Từ đó, bạn sẽ biết cách rút kinh nghiệm để tránh những rủi ro tương tự, phát triển và áp dụng những chiến lược thông minh do họ thực hiện, tìm hiểu những phương án mới nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn so với đối thủ.

3.2. Lên ý tưởng định hình quán cafe

Sau bước nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường kinh doanh cafe, ý tưởng của bạn sẽ rõ ràng hơn, định hình phong cách cho quán cafe. Bạn có thế lên ý tưởng, lập kế hoạch kinh doanh quán cafe sinh viên, kế hoạch kinh doanh cafe thú cưng, cafe tầng thượng, cafe sách, cà phê nhượng quyền của các thương hiệu lớn như nhượng quyền thương hiệu Highlands Coffee… phù hợp với khả năng của bạn và khách hàng mục tiêu.

ke hoach kinh doanh quan cafe

3.3. Tìm kiếm nhà cung cấp nguyên vật liệu

Để có thể kinh doanh thành công, bạn cần tìm được nguồn nguyên vật liệu chất lượng, đáng tin cậy và phù hợp với mục đích kinh doanh của quán mình.

Tuỳ thuộc vào kế hoạch kinh doanh quán cafe của bạn (chỉ bán cafe hay bán kèm với chè, sinh tố, bánh ngọt, thức ăn nhanh…) mà bạn có thể lên danh sách chính/phụ cần có và tìm những nguyên liệu phù hợp.

ke hoach kinh doanh quan cafe

Một lần nữa, hãy lên danh mục những máy móc, trang thiết bị cần đầu tư vào quán và dự trù kinh phí cần có để mua mới. Thông thường, tổng chi phí cho mỗi chiếc máy móc phục vụ trong quán cafe dao động từ 30 triệu đến 100 triệu tuỳ chất lượng máy. Nếu không có nhiều tiền, bạn có thể lựa chọn những loại máy móc thật sự cần thiết rồi bổ sung sau.

3.4. Lập kế hoạch tài chính

Khi bắt đầu mở quán cafe, tài chính là vấn đề được mọi người quan tâm nhất. Chủ hàng cần tính toán số vốn mà mình bỏ ra và những khoản phát sinh, dự trù kinh phí để từ đó xác định được nguồn tiền cần đầu tư. Bạn cần liệt kê các chi phí cần chuẩn bị, sau đó chia nhỏ ra và tính toán xem mỗi mục đó cần tới bao nhiêu vốn. Kế hoạch tài chính càng chi tiết bao nhiêu thì bạn càng dễ kiểm soát tài chính của mình bấy nhiêu để không bị lãng phí, thất thoát. Các chi phí thường bao gồm:

  • Thuê mặt bằng
  • Lương cho nhân viên
  • Thiết kế và xây dựng cửa hàng
  • Chi phí quảng bá và marketing
  • Nguyên liệu cho đồ uống, đồ ăn
  • Chi phí cho các phần mềm quản lý cửa hàng

Nếu quán có nhiều người hùn vốn làm ăn thì bạn phải tính toán và thương lượng về tư cách cổ đông. Ngoài ra, bạn cũng cần xây dựng những kế hoạch dự phòng trong trường hợp quán cafe chưa có lãi hoặc bị thua lỗ.

3.5. Lập kế hoạch nhân sự

Tính đặc thù của công việc kinh doanh quán cafe nằm ở chất lượng dịch vụ và sản phẩm. Vì thế, để có thể xây dựng cảm tình cho khách hàng và làm họ hài lòng, bạn cần phải tạo dựng một quy trình chuẩn chung trong dịch vụ khách hàng cho nhân viên, từ cách giao tiếp, giới thiệu thức uống với khách đến thái độ phục vụ, giải đáp thắc mắc cho họ.

Trong thời gian đầu mở quán, bạn nên tìm, thuê nhân viên có kinh nghiệm pha chế và phục vụ để làm. Tuy nhiên, về dài hạn, bạn cần tìm kiếm và đào tạo những nhân viên có thái độ phục vụ tốt nhất.

ke hoach kinh doanh quan cafe

3.6. Lập kế hoạch marketing

Để nâng cao thương hiệu, tiếp cận được nhiều khách hàng thì marketing chính là phương pháp hữu hiệu nhất. Làm thế nào để xây dựng kế hoạch marketing, quảng cáo cho quán cafe hiệu quả? Hãy tận dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, tham gia vào các group liên quan, sử dụng KOLs để quảng bá thương hiệu, các chương trình khuyến mãi, chăm chút vào content, hình ảnh…

Một lưu ý là cho dù bạn sử dụng phương thức marketing nào thì cũng cần nắm vững mục tiêu và tính khả thi của nó.

Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe chỉ là bước cơ bản để diễn giải những ý định của bạn ra. Để hoàn thiện bước này, bạn hãy tham khảo thêm các quán cafe khác cũng như tình hình thực tế.

Ngoài ý tưởng kinh doanh bán cafe, bạn có thể tham khảo thêm mô hình dropshipping của Droppii. Với mô hình này, bạn có thể thực hiện công việc kinh doanh của bạn đơn giản hơn. Để biết thêm các thông tin chi tiết về mô hình kinh doanh không cần vốn này, bạn hãy điền form dưới đây. Các chuyên gia của Droppii sẽ liên hệ và tư vấn kỹ lưỡng hơn cho bạn.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii