5+ Kỹ năng bán hàng cực đỉnh khiến khách không thể từ chối 

Viết bởi admin droppii - 01/02/2023
ky nang ban hang

Không có công việc nào mà không đòi hỏi các kỹ năng như học hỏi, giao tiếp, chịu khó,…Bán hàng cũng vậy. Kỹ năng bán hàng là điều mà mỗi sale hay người bán cần trau dồi để có thể tạo doanh thu. 

Thay vì bán hàng theo bản năng, bạn hoàn toàn có thể trau dồi các kỹ năng bán hàng để phát triển tốt hơn trong công việc này. Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé. 

1. Tại sao cần rèn kỹ năng bán hàng?

Kỹ năng bán hàng là khái niệm chỉ cách mà bạn sử dụng ra để có thể thuyết phục những khách hàng mua hoặc quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà mình đang kinh doanh.

Kỹ năng bán hàng online hay offline cũng được thể hiện qua cách mà bạn lựa chọn để tiếp xúc với các khách hàng tiềm năng ngay khi họ vẫn chưa hề biết về sự có mặt của sản phẩm, dịch vụ và công ty của bạn. Đây cũng là điều làm nên sự khác nhau giữa cách bán hàng online và offline của từng người. .. 

donghanh banner l

Bên cạnh đó, hiểu về bản chất thì kỹ năng bán hàng chính là sự dung hoà kết hợp của những kỹ năng quan trọng như giao tiếp, đàm phán và thuyết phục mà một người bán hàng thành công phải có. 

Việc trau dồi, luyện tập các kỹ năng bán hàng trong khi bán hàng online, offline là một trong số những điều rất quan trọng với mỗi người hoạt động trong ngành này nhằm có thể đem về mức lợi nhuận cao nhất và thành công trong sự nghiệp của mình. 

Điểm mấu chốt của việc kinh doanh là làm sao có được nhiều đơn hàng. Cho nên, kỹ năng bán hàng đóng vai trò then chốt để tăng doanh thu. Bởi kỹ năng bán hàng tốt đem lại 2 lợi ích sau: 

  • Mang lại lợi nhuận lâu dài: Sau khi sử dụng kỹ năng thuyết phục khách hàng thành công, giải quyết được vấn đề của họ. Bạn sẽ nhận được sự tín nhiệm đến từ những vị khách này. Từ đó, khi có bất kỳ nhu cầu hay mong muốn gì, khách hàng sẽ luôn tìm đến bạn.
  • Gia tăng tỷ lệ đơn hàng: Đa số khách hàng sau khi nghe nhân viên sale mới tiếp thị và trình bày sản phẩm thì tỉ lệ đơn bán thành công chiếm phần trăm rất ít. Mặt khác, cũng là những khách hàng đó nhưng khi nghe nhân viên sale dày dặn kinh nghiệm, có chuyên môn tư vấn thì tỉ lệ đơn hàng được chuyển đổi tăng gấp 3, gấp 4, thậm chí có thể gấp 10 lần.

ky nang ban hang

2. 5+ kỹ năng bán hàng cực đỉnh để chốt khách 

Học hỏi nhanh 

Đối với những nhân viên mới, ngay hôm đầu tiên bắt đầu công việc với tư cách là một nhân viên bán hàng, chắc hẳn bạn sẽ bị ngập chìm bởi rất nhiều thông tin: làm thế nào để bán hàng, làm thế nào để chăm sóc khách hàng tốt, làm thế nào hiểu được các đặc điểm của sản phẩm, . .. 

Do đó kỹ năng bán hàng nên có của mọi nhân viên mới chính là phải nắm bắt thật nhanh. Và điều này thì không bao được ngừng lại, bởi mỗi cửa hàng bán lẻ sẽ tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại hàng tuần hàng tháng, kèm theo những cải tiến dịch vụ nhằm lôi kéo khách hàng, với tư cách là một nhân viên bán hàng, bạn cần phải là người đầu tiên nắm bắt tất cả những thông tin trên. 

Bạn cũng phải hiểu rõ về sản phẩm mình bán và các sản phẩm liên quan, khi đó bạn có thể giới thiệu cho khách một cách tự tin và hiệu quả hơn rất nhiều. Hơn nữa, bạn tạo được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, đồng thời thực hiện các hoạt động up-sale, cross-sale dễ dàng nhằm tăng doanh thu thần tốc.

Biết tìm kiếm, nhận diện khách hàng tiềm năng 

Mỗi ngành nghề, sản phẩm và dịch vụ sẽ có những khách hàng tiềm năng khác nhau. Kỹ năng bán hàng quan trọng nhất đó là bạn phải chọn lọc xem đâu mới thật sự là một khách hàng tiềm năng để kết nối với họ nhằm mang về lợi ích kinh tế và quản lý thời gian tối ưu, hiệu quả nhất. 

Bạn có thể nhận diện khách hàng tiềm năng từ những khía cạnh sau: 

  • Người thường sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. 
  • Người cùng bạn phân phối sản phẩm 
  • Người chia sẻ sản phẩm của bạn với những người xung quanh. .. 

ky nang ban hang

Giao tiếp tốt 

Kỹ năng bán hàng căn bản mà mọi nhân viên bán lẻ đều cần có đó là kỹ năng giao tiếp, nhân viên bán hàng luôn phải chào khách hàng một cách lịch sự và trả lời câu hỏi, giải đáp để khách hàng hiểu về sản phẩm, các vấn đề khách hàng thắc mắc, hoặc những vấn đề nảy sinh. 

Để có thể rèn luyện kỹ năng giao tiếp, đòi hỏi nhân viên bán hàng cần phải biết tận dụng các tình huống bĩ cực lẫn tích cực diễn ra tại cửa hàng, đồng thời học tập, đúc rút kinh nghiệm từ những sai lầm để có thể nâng cao khả năng ứng xử và giải quyết tình huống. 

Khéo léo trong cách đặt câu hỏi và dẫn dắt tâm lý người mua 

Khách hàng đôi khi không nắm rõ được những sở thích và yêu cầu của cá nhân mình. Vì vậy, kỹ năng bán hàng cơ bản và cần thiết mà người bán hàng cần phải có chính là sự khôn khéo trong việc đặt câu hỏi có liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp để thuyết phục khách hàng tiến đến việc mua hàng. 

Không có sản phẩm của bạn thì khách hàng khó mà giao tiếp và làm việc bình thường. Nhưng khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc. 

Sự chuyên nghiệp của bạn sẽ được biểu hiện qua việc thường xuyên thúc đẩy các giải pháp mới và những ý tưởng mới. Đó là những giải pháp mới có khả năng thu lợi nhuận cho doanh nghiệp và tối đa hoá nhu cầu khách hàng. 

Linh động trong mọi trường hợp 

Với người bán hàng thành công không bao giờ có duy nhất một cách giải quyết vấn đề. Hướng xử lý vấn đề không chỉ là giới hạn mà còn có thể áp dụng với các tình huống khác nữa. 

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp là phải giữ bình tĩnh, ngay cả khi đứng trước các tình huống xấu. Sau đó phân tích và lựa chọn phương án tối ưu. Đây là khả năng đòi hỏi người bán cần có kinh nghiệm dày dặn. 

Tuy nhiên, thay vì phải nghĩ mọi cách ứng phó và giải quyết, bạn tốt nhất là nên chủ động lường trước những vấn đề sẽ xảy đến, lựa chọn các phương án để dự phòng và giảm thiểu thiệt hại khi nó xuất hiện. 

ky nang ban hang

Biết tạo cảm giác “cấp bách” khi tư vấn 

Bạn đã từng ở trong trường hợp bất ngờ bị bắt buộc phải mua một sản phẩm khi thời hạn đặt khuyến mãi sắp hết không? Nếu bạn thử áp dụng cảm giác ấy cho hoạt động bán hàng của riêng mình, bạn sẽ phát hiện ra rằng đây là cách tốt nhất đẩy nhanh quá trình chốt sale. 

Nếu bạn muốn chốt sale thật nhanh thì phải gây cảm giác cấp bách về sản phẩm với người mua hàng. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần thông báo thời hạn giảm nhất định, hết thời hạn giá cả sẽ quay lại mức cũ. Tuy nhiên, điều quan trọng là không tạo ra thời hạn giả. Một trong những trường hợp bạn hay thấy nhất về hình thức giảm giá, đó chính là flash sale. 

Bạn chỉ cần hỏi khách hàng tiềm năng của mình rằng họ có muốn mua sản phẩm vào một ngày nhất định hay không. Nếu họ vẫn chưa thể đưa ra quyết định thì bạn nên áp dụng kỹ thuật bán hàng này. Hãy để họ rút ra kết luận trong đầu rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là sự lựa chọn đúng và thời điểm tốt nhất để đưa ra quyết định cho sự lựa chọn này là ngay hôm nay. 

Với những kỹ năng trên, bạn hoàn toàn có thể tự tin trong công việc bán hàng của mình. Và tại sao không thử vận dụng những ký năng đó trong mô hình kinh doanh dropshipping cùng Droppii nhỉ? 

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii