Mô hình kinh doanh offline? Làm sao để bán hàng offline hiệu quả

Viết bởi admin droppii - 31/01/2023
Làm sao để bán hàng offline hiệu quả

Mô hình kinh doanh offline là gì? Làm sao để bán hàng offline hiệu quả là điều được nhiều người tìm kiếm. Sau đây Droppii sẽ tổng hợp thông tin và giải đáp cho bạn những thắc mắc về hình thức kinh doanh này nhé!

Mô hình kinh doanh offline là gì?

Kinh doanh offline là phương thức bán sản phẩm trực tiếp bằng cách đặt một cửa hàng ở một địa điểm cụ thể. Tại cửa hàng, nhân viên sẽ là người hướng dẫn và chốt đơn cho khách. 

 Địa điểm kinh doanh offline là đi thuê hay nhà riêng khi bạn có điều kiện thuận lợi. 

Mô Hình Kinh Doanh Offline là gì
 Mô hình kinh doanh offline

Có nên kinh doanh offline hay không?

Khi bạn muốn bán hàng offline, bạn phải hiểu được bán hàng offline là gì, có các ưu khuyết điểm thế nào mới có phương pháp bán hàng offline tốt nhất. Với phương thức bán hàng offline, bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội và điều kiện thuận tiện hơn để:

donghanh banner l
  • Tư vấn bán hàng offline đến khách hàng. Họ có thể mặc cả và thỏa thuận giá với bạn.
  • Khách hàng được xem sản phẩm trước khi quyết định mua hay không. Nhờ vậy, bán hàng offline tránh được tình trạng khách hàng thắc mắc hoặc khiếu nại vì chất lượng và trả lại hàng.
  • Tự do thiết kế và khai trương cửa hàng theo ý muốn của bản thân. Khi bán hàng offline, bạn có toàn quyền chọn cách bài trí cửa hàng làm sao cho đẹp mắt và xếp hàng hóa gọn gàng nhất.
  • Có nơi cất giữ và lưu trữ hàng hóa. Nếu bán hàng offline thì bạn sẽ không lo thiếu chỗ cất giữ, bảo quản hàng hóa. Bạn cũng có thể kiểm tra kho, xem date hàng hóa dễ dàng.

Có nên kinh doanh offline hay không?
Có nên kinh doanh offline hay không?

Tuy nhiên cũng không tránh được những nhược điểm của hình thức bán hàng offline, phải kể đến như:

  • Chi phí mặt bằng cao: Khi xây dựng cửa hàng, bạn sẽ cần khá nhiều chi phí, chủ yếu là chi phí tìm địa điểm, càng ở các khu vực tốt lại càng mất thêm tiền. Ngoài ra, bạn cũng sẽ tốn chi phí mua máy móc, thiết bị, thuê mướn nhân viên… Trong khi nếu bán online thì bạn đã không tốn chi phí thuê mướn địa điểm và một số loại thuế khác cũng tiết kiệm được khá nhiều.
  • Thị trường khách hàng: Thành công của mô hình bán offline còn phụ thuộc vào số lượng người tiêu dùng ở các khu vực xung quanh, thường xuyên lui tới cửa hàng hoặc đến tham quan mua sắm. Vậy nên nếu địa điểm này không phải là thế mạnh thì đó sẽ là khó khăn lớn khi mở rộng cửa hàng.

Kinh doanh offline có những ưu điểm nhưng đòi hỏi đầu tư số vốn lớn. Bởi vậy nếu bạn quyết định mở cửa hàng thì phải có một chiến lược rõ ràng và hiệu quả mới mong thành công.

Làm sao để bán hàng offline hiệu quả?

Ấn tượng ban đầu về cửa hàng

  • Hàng hóa bày bán phải phong phú các loại, kích thước. Quần áo, giày dép không để dính vết dơ, bày bán gọn gàng.
  • Cách bài trí phải có cấu trúc hợp lý giúp khách hàng dễ chọn lựa theo sở thích, gợi ý.
  • Cửa hàng phải dọn dẹp sạch thường xuyên, từ sàn nhà cho đến tủ kệ, bàn lễ tân, bàn thu ngân. Không được đặt những vật dụng này ở bàn làm việc, nơi thay quần áo và khu bán hàng.
  • Với những hình ảnh POP phải đảm bảo sạch sẽ, không để bong tróc…
  • Mở nhạc nhẹ nhàng, êm dịu, không nên dùng nhạc uỷ mị, buồn, nhạc trẻ, nhạc vàng… làm tinh thần bán hàng của nhân viên cũng như giảm bớt trải nghiệm mua sắm của khách.
  • Ánh sáng hài hòa và phải đảm bảo chất lượng tỏa sáng tốt, kết hợp nhiều bóng đèn với nhau gây ra hiệu ứng nổi bật sản phẩm.
  • Thái độ thân thiện, tôn trọng khách hàng và phong cách lịch sự. Khi trông thấy khách hàng đến cửa hàng, nhân viên phải nhanh chóng mở cửa chào hỏi họ và giúp khách gửi xe máy hay cất giữ đồ đạc (nếu có). Ấn tượng càng quan trọng sau 10 giây đầu tiên khi khách hàng đi khỏi cửa hàng, cười nói vui vẻ và chào đón họ.

Làm sao để bán hàng offline hiệu quả
Làm sao để bán hàng offline hiệu quả

Giao tiếp khách hàng

Nguyên tắc chia sẻ thông tin với khách hàng:

– Rõ ràng: Nhân viên cần cung cấp đúng và đủ những thông tin của sản phẩm, các đợt giảm giá, chính sách bán hàng, bảo hành…

– Trung thực: Làm tốt, cung cấp đầy đủ thông tin.

– Không lạc đề: Cần trả lời ngắn gọn, xoay quanh nội dung khách hỏi, khách quan trung thực.

Khơi gợi nhu cầu khách hàng

Cần quan sát khách hàng nhằm xác định nhu cầu của khách. Nên để khách hàng trả lời và nêu câu hỏi mở rộng nhằm thấu hiểu thêm nhu cầu của khách hàng.

Với 2 dạng câu hỏi nhân viên bán hàng nên hỏi:

– Câu hỏi mở rộng:

VD: Anh/chị thấy mẫu này thế nào?

Anh/chị thích kiểu dáng gì ạ?

– Câu hỏi ẩn: Để thực hiện đúng yêu cầu của khách hàng và xác định lại nội dung phản hồi của khách hàng là có hay không, chỉ chọn một hoặc hai giải pháp do nhân viên bán sản phẩm nêu ra.

Khơi gợi nhu cầu khách hàng
Khơi gợi nhu cầu khách hàng

Thuyết phục khách hàng

Giới thiệu tiện ích sản phẩm đem tới cho khách hàng:

  • Nhân viên cung cấp những đặc điểm, tính năng của sản phẩm cũng như công nghệ (nếu có), các lợi ích vượt trội của sản phẩm khi khách hàng lựa chọn
  • Giới thiệu những tính năng vượt trội giúp làm nổi bật một sản phẩm
  • Lựa chọn các tính năng đặc sắc nhất giới thiệu vì bạn cũng như khách không có thời gian để nói và lắng nghe hết tất cả
  • Làm cho 1 cái trồi lên và 1 cái khác lặn xuống nước nhằm hỗ trợ khách hàng dễ dàng đi đến thành công

Ví dụ: Cùng đưa ra 2 đôi giày, trong đó 1 đôi sẽ có những tính năng vượt trội rõ nét hơn với đôi còn lại ở màu sắc, sự êm ái khi đi và phòng tránh tốt một số chấn thương ở chân như nứt gót bàn chân…

Hỗ trợ khách hàng trải nghiệm sản phẩm

  • Đề nghị khách hàng kiểm tra size (kích cỡ) từng mẫu sản phẩm và hướng dẫn dùng thử (nếu cần thiết)
  • Giới thiệu sản phẩm và mời khách hàng vào khu vực kiểm tra đồ
  • Mang cho khách hàng sản phẩm đến các khu vực kiểm tra khác ngay khi khách hàng vào nhầm lẫn
  • Đợi khách hàng ở phía sau khu thử đồ và ngay lập tức thay sản phẩm khác nếu khách hàng có yêu cầu
  • Cầm móc ứng với sản phẩm nhằm hạn chế tình trạng mất mát hàng hóa

Hỗ trợ khách hàng trải nghiệm sản phẩm 
Hỗ trợ khách hàng trải nghiệm sản phẩm

Kết luận

Hy vọng những thông tin về mô hình kinh doanh offline trên đây đã giúp ích cho bạn trong việc tìm kiếm thông tin trước khi bắt đầu kinh doanh. Nếu bạn đang chuẩn bị kinh doanh online hay offline nhưng chưa có nguồn hàng cũng như chưa biết cách bắt đầu như thế nào, hãy để Droppii – nền tảng Dropshipping hàng đầu Việt Nam hỗ trợ bạn.

Với hướng dẫn bán hàng Dropship mà Droppii đã chia sẻ sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc bán hàng offline cũng như online.

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii