Top Những Lý Do Bán Hàng Online Không Ai Mua

Viết bởi admin droppii - 04/12/2022
Những lý do bán hàng online không ai mua

Bán hàng online hiện nay đã phổ biến và trở thành một ngành nghề có thể kiếm thêm thu nhập cho rất nhiều người. Tuy nhiên nếu nhìn vào chi tiết chúng ta có thể thấy cũng có rất nhiều người kinh doanh chưa được thuận lợi dù đầu tư không ít vốn. Vậy câu hỏi đặt ra “Tại sao bán hàng online không ai mua?” Cùng Droppii.com tìm hiểu thêm nhé.

1. Chọn sản phẩm, dịch vụ chưa đúng nhu cầu thị trường

Nếu phải trả lời cho câu hỏi tại sao bán hàng online không ai mua thì lý do được đưa ra đầu tiên sẽ là bán các mặt hàng, dịch vụ chưa đủ hấp dẫn người dùng, không đáp ứng nhu cầu ở thời điểm hiện tại. Trừ khi mặt hàng, dịch vụ của bạn là một sản phẩm độc quyền, độc đáo hoặc mang đến những công dụng mới lạ, mới có thể thu hút khách hàng tìm đến trải nghiệm thử sản phẩm mặc dù họ chưa có nhu cầu. Còn lại đa số nhà bán hàng đều phải chạy theo xu hướng thị trường, bán các sản phẩm, dịch vụ có nhu cầu cao với chất lượng, giá cả cạnh tranh.

Xem thêm: Cách tìm nguồn hàng kinh doanh cho người mới bắt đầu

Thực tế khi bắt đầu kinh doanh online người bán phải dành ra khoảng thời gian không nhỏ cho việc nghiên cứu thị trường để nắm bắt xu hướng. việc chọn sai sản phẩm để bán có thể đến từ việc bạn không nghiên cứu thị trường hoặc sử dụng các công cụ nghiên cứu thị trường chưa hiệu quả. Ví dụ như bạn nghiên cứu bằng việc đi khảo sát sở thích của khách hàng nhưng chỉ khảo sát với quy mô nhỏ nên đưa ra kết quả chưa được khách quan, ảnh hưởng đến kết luận.
Giải pháp là hãy sử dụng các công cụ Google Trends, TikTok Trends,… để biết được nhu cầu thị trường trên diện rộng.

donghanh banner l
Chưa chọn sản phẩm theo nhu cầu của thị trường
Chưa chọn sản phẩm theo nhu cầu của thị trường

Xem thêm: Kinh nghiệm nghiên cứu thị trường hiệu quả bạn nên biết

2. Giá cả không hợp lý

Nếu bạn đã lựa chọn đúng mặt hàng kinh doanh thì giá là vấn đề tiên quyết cần giải quyết vì các sản phẩm, dịch vụ đang có nhu cầu lớn trên thị trường sẽ có rất nhiều người bán cạnh tranh với bạn, bạn phải xác định mức giá vừa đủ lợi nhuận nhưng vẫn rất tốt trên thị trường.
Trường hợp bạn bán hàng online nhưng chỉ đặt giá ở mức lợi nhuận mà không quan tâm thị trường, đối thủ cạnh tranh thì đây là vấn đề khiến bạn không có khách hàng. Bán hàng online có dễ không? Không hề dễ nên bạn hãy chú ý xác định mức giá cho các mặt hàng của mình, đặc biệt đối với phân khúc khách hàng quan trọng về giá.

Giá cả không hợp lý
Giá cả không hợp lý

3. Không phân tích đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh là những người trực tiếp đến lượng khách hàng của bạn, vì thế trước khi bán hàng online, bạn không thể bỏ qua bước phân tích đối thủ để nắm được ưu, nhược điểm của họ, họ đã có những chiến lược gì cho sản phẩm, họ làm marketing như thế nào, họ chăm sóc khách hàng và hậu mãi ra sao,… những điều nên và không nên làm cho cửa hàng của bạn sau này.

Khách hàng có xu hướng mua sắm ở nơi có thương hiệu, nơi mua quen, nơi được bạn bè người quen giới thiệu,…vì vậy bạn cần phân tích thêm đối thủ cạnh tranh, xác định giá trị thương hiệu của các đối thủ, xem mình có phù hợp và đủ sức đứng vững trên thị trường của ngành này không, có thể thay đổi hành vi người tiêu dùng không. Từ đó sẽ có cái nhìn tổng quan và điều hành cửa hàng của bạn được tốt hơn.

4. Chưa đầu tư bán hàng online đa kênh

Nếu là một người bán hàng online, bạn phải hiểu rõ tầm quan trọng của việc bán hàng online đa kênh, để sản phẩm của shop phủ sóng rộng khắp các nơi, tạo ra một hệ sinh thái cho sản phẩm. Bạn có thể tham khảo các kênh online sau: mạng xã hội (Instagram, Facebook, TikTok, Zalo,…), các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,…), website,…

Xem thêm: Cách bán hàng trên Shopee không cần vốn nhưng lợi nhuận cao

Bạn bán hàng trên càng nhiều kênh online, bạn càng có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng và giới thiệu đến họ sản phẩm, dịch vụ của shop.

Vì vậy nếu đang chưa bán hàng hiệu quả, hãy mở rộng kênh bán hàng của mình, biết đâu có nhiều tệp khách hàng đang bị bạn bỏ lỡ.

Chưa đầu tư bán hàng đa kênh
Chưa đầu tư bán hàng đa kênh

5. Không đầu tư các công cụ marketing

Lý do tiếp theo trả lời cho câu hỏi tại sao bán hàng online không ai mua là bạn chưa đầu tư vào các công cụ marketing. Bạn có sản phẩm tốt, hình ảnh bắt mắt, mô tả chi tiết, rõ ràng và giá cả phải chăng nhưng vẫn không thu hút được khách hàng. Vì sao? Đó là vì họ không biết được những điểm mạnh nêu trên ở sản phẩm của bạn, và bạn cần phải sử dụng các công cụ marketing để giới thiệu sản phẩm đến họ. Hãy đi từng bước nhỏ như xây dựng fanpage, chạy quảng cáo, affiliate marketing,… sau khi có lượng đơn ổn bạn có thể đầu tư thêm website bán hàng để chuyên nghiệp hóa của hàng online của bạn.

Đặc biệt, hãy đầu tư thời gian để học các kiến thức cơ bản về marketing để ứng dụng tốt, ví dụ khi chạy quảng cáo cho fanpage hãy xác định đúng đối tượng khách hàng bạn nhắm đến, lựa chọn sản phẩm chạy bắt mắt và content đánh trúng vào tâm lý người dùng,… như vậy bạn sẽ tối ưu được chi phí dành cho việc quảng bá thương hiệu.

Xem thêm: Tổng quan về mô hình 4P trong Marketing cho doanh nghiệp

Không đầu tư công cụ Marketing
Không đầu tư công cụ Marketing

6. Quy trình mua hàng phức tạp, khó khăn

Đây là bước cuối cùng để khách hàng hoàn tất đơn hàng, chuyển đổi từ người truy cập thành người mua, nếu bước này gây ra các trải nghiệm không tốt thì mọi nỗ lực của bạn trong cả quá trình đều vô nghĩa. Vì thế, các bước để mua hàng phải thật đơn giản, tiện lợi, ai cũng có thể làm được một cách nhanh chóng.

Đặc biệt, quá trình thanh toán phải phù hợp với tất cả mọi người, nếu quá phức tạp, khách hàng sẽ không hài lòng và kết thúc mua sắm, tệ hơn có thể khách hàng sẽ không bao giờ quay lại mua hàng ở nơi bạn. Các bước gây cản trở như bắt buộc đăng ký, nhập nhiều thông tin, không có phương thức thanh toán của khách hàng,…Kết luận là hãy đảm bảo bước thanh toán diễn ra nhanh chóng để chốt được đơn dễ dàng hơn nhé.

7. Không tương tác và chăm sóc khách hàng

Khi khách hàng lựa chọn sản phẩm, đôi lúc họ sẽ cần cửa hàng tư vấn, giải đáp thắc mắc và chia sẻ thêm kiến thức về sản phẩm cho họ,… nếu bạn lơ là bước này có thể gây ra sự phiền lòng cho nhiều khách hàng, khiến họ cảm thấy không được tôn trọng và quan tâm, dẫn đến không hứng thú khi mua hàng ở cửa hàng của bạn.

Xem thêm: 7 chiến lược thu hút khách hàng lâu dài

Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi sau mua hàng như giảm 10% cho các đơn hàng tiếp theo để khách hàng trở thành khách hàng trung thành, ấn tượng với cửa hàng của bạn và sẽ giới thiệu để nhiều người biết đến hơn.

Trên đây là một số lý do khiến cho việc bán hàng online trở nên khó khăn và gây áp lực tài chính cho bạn, hãy xem xét lại và chỉnh sửa những chỗ chưa phù hợp hay chưa hoàn thiện để cải thiện tình hình bán hàng online của mình bạn nhé.

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii