Những Chương Trình Khách Hàng Thân Thiết Được Áp Dụng Nhiều Nhất Hiện Nay

Viết bởi admin droppii - 04/12/2022
nhung chuong trinh khach hang than thiet duoc ap dung nhieu nhat hien nay

Trong tình hình thị trường cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp luôn vừa phải chạy theo xu hướng thị trường, tạo nên những chiến dịch marketing đột phá, vừa phải ghi điểm và giữ chân khách hàng bằng những chương trình khách hàng thân thiết để duy trì thị phần và mức độ nhận diện thương hiệu. Sau đây Droppii.com sẽ liệt kê những chương trình khách hàng thân thiết được áp dụng nhiều nhất hiện nay. Cùng điểm qua nhé!

1. Chương trình khách hàng thân thiết là gì?

Theo cách dễ hiểu nhất, khách hàng thân thiết là những người đã và đang sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn một cách đều đặn, có thể mua với số lượng lớn, góp phần không nhỏ vào doanh thu mỗi tháng. Họ yêu thích sản phẩm/ dịch vụ của bạn nhiều năm và giới thiệu nhiều khách hàng mới cho bạn. Vì thế họ xứng đáng nhận các đặc quyền trong các chương trình giảm giá hay quà tặng. Và tập hợp những đặc quyền, ưu đãi, độc quyền,… đó được gọi là chương trình khách hàng thân thiết.

Ở thời điểm cách mạng marketing bùng nổ, khách hàng thân thiết còn bao gồm những người thường xuyên chia sẻ sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu của bạn đến bạn bè, người thân, và một lớn người theo dõi họ mạng xã hội. Vì thế, việc xây dựng một chương trình khách hàng thân thiết cần đáp ứng theo nhu cầu và xu hướng tiêu dùng hiện tại để nâng cao trải nghiệm và sự gắn bó của khách hàng.

Chương trình khách hàng thân thiết
Chương trình khách hàng thân thiết

2. Lợi ích của chương trình khách hàng thân thiết

Trước tiên cùng điểm qua vài thống kê về sự quan trọng của chương trình khách hàng thân thiết trong hành trình phát triển của doanh nghiệp nhé:

donghanh banner l
  • Theo Bond, hơn 70% người dùng có khả năng giới thiệu thương hiệu tới người dùng khác nếu thương hiệu đó có chương trình khách hàng thân thiết tốt.
  • Theo SmallBizGenius, 56% khách hàng trung thành với các thương hiệu coi trọng họ.
  • Theo Funder, thành viên của các chương trình khách hàng thân thiết chi tiêu nhiều hơn 12-18% mỗi năm so với những khách hàng còn lại.

Từ đó thấy được chương trình khách hàng thân thiết ảnh hưởng rất lớn cho doanh nghiệp, cụ thể:

  • Giúp tiết kiệm chi phí marketing: Theo nghiên cứu của Forrester, Mỹ, chi phí doanh nghiệp dùng để tiếp cận khách hàng mới cao gấp 5 lần chi phí duy trì khách hàng hiện có, vì vậy việc chăm sóc tận tình những khách hàng trung thành đã góp phần ổn định lượng khách hàng cho doanh nghiệp với mức chi phí thấp.
  • Giúp quảng bá thương hiệu: sự yêu mến của khách hàng thân thiết sẽ càng gia tăng khi nhận được những ưu đãi từ các chương trình khách hàng thân thiết, và họ sẽ giới thiệu thêm thật nhiều người biết đến thương hiệu từ bằng cách lan tỏa sự hài lòng từ những trải nghiệm của họ.
  • Giúp kết nối doanh nghiệp và khách hàng: những chương trình khách hàng thân thiết luôn là “cầu nối” để doanh nghiệp hiểu hơn về tâm lý khách hàng và khách hàng cũng nhìn rõ được tầm nhìn doanh nghiệp, khi gắn kết chặt chẽ, doanh nghiệp sẽ có hướng phát triển phù hợp hơn với thị hiếu người tiêu dùng.

Xem thêm: 7 chiến lược thu hút khách hàng lâu dài

3. Những chương trình khách hàng thân thiết thường thấy

3.1. Trao giải/ tặng thưởng cho khách hàng trung thành

Cách phổ biến nhất trong những chương trình khách hàng thân thiết là khuyến mãi, quà tặng, tích lũy điểm cho những khách hàng trung thành sau mỗi lần mua sắm sản phẩm tại cửa hàng/ thương hiệu của bạn. Đây là cách thức khiến khách hàng cảm thấy được quan tâm và kích thích họ mua sắm nhiều hơn để tích lũy nhiều điểm thưởng và nhận được quà tặng tương xứng.

Đối với các thương hiệu xa xỉ, phương pháp này đặc biệt hiệu quả bởi nếu khách hàng sở hữu thẻ tích lũy hạng cao hay thẻ tích lũy lâu dài sẽ góp phần chứng minh thêm đẳng cấp của họ, vì thế những chương trình này luôn mang đến kết quả vượt ngoài mong đợi.

Thẻ tích lũy điểm cho khách hàng
Thẻ tích lũy điểm cho khách hàng

3.2. Ưu đãi cho khách hàng thanh toán bằng thẻ

Ưu đãi này là sự kết hợp việc chăm sóc khách hàng và hợp tác cùng những ngân hàng để cùng đưa ra voucher hấp dẫn cho khách hàng, nâng cao trải nghiệm và sự yêu mến của khách hàng dành cho thương hiệu. Đôi khi các ngân hàng sẽ hoàn tiền theo một mức phần trăm cố định cho mỗi đơn hàng giúp thương hiệu thúc đẩy doanh số khi khách hàng chi tiêu nhiều hơn nhưng vẫn hài lòng.

3.3. Tăng trải nghiệm khách hàng thông qua các chính sách tăng hạng thành viên VIP

Đây là chương trình thường thấy ở những thương hiệu cao cấp và gần đây đã lan rộng đến những thương hiệu tầm trung, với chính sách ưu đãi hấp dẫn chỉ dành riêng cho hội viên VIP. Đối với những thương hiệu xa xỉ, thẻ hội viên VIP không chỉ hấp dẫn về mặt quyền lợi mà nó còn là cách thức gián tiếp chứng minh đẳng cấp và địa vị xã hội của khách hàng sở hữu. Khách hàng ở phân khúc này sẵn sàng chi trả những khoản tiền lớn hơn nhiều so với giá trị thật của sản phẩm để đổi lấy trải nghiệm cao cấp.

3.4. Xây dựng hệ thống thứ hạng khách hàng thân thiết

Đối với những thương hiệu tầm trung hoặc thấp hơn, sẽ thường dùng một hệ thống thẻ thành viên theo thứ hạng kim cương – vàng – bạc – đồng để áp dụng các chính sách ưu đãi, quà tặng đi kèm. Đây cũng là cách thức ảnh hưởng hành vi người tiêu dùng như thẻ thành viên VIP, bởi khách hàng cũng sẽ bị kích thích và sẵn sàng chi tiêu để đạt được mức hội viên như ý. Ngoài ra việc phân nhóm theo các thứ hạng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những chương trình marketing phù hợp hơn với từng nhóm.

3.5. Chương trình ưu đãi cho khách hàng giới thiệu khách mới

Đây là chương trình tập trung vào ưu điểm lớn nhất của khách hàng thân thiết, đó là giới thiệu người thân, bạn bè sử dụng sản phẩm. Khi được giới thiệu từ một người thân quen đã tin dùng, chắc chắn thương hiệu sẽ chiếm được thiện cảm của những khách hàng mới dù chưa sử dụng, và nhanh chóng đi đến quyết định mua hàng. Đặc biệt những thương hiệu cao cấp còn áp dụng chương trình cá nhân hóa cho những khách hàng thân thiết của họ bằng cách cung cấp một mã giảm giá cho riêng họ để khách hàng mới được giới thiệu sử dụng và nhận được ưu đãi, quà tặng, như vậy uy tín và đẳng cấp của khách hàng thân thiết lại càng nâng cao, thương hiệu lại có thêm một khách hàng mới, tuyệt vời cho cả hai bên đúng không nào.

Chương trình giới thiệu khách hàng mới
Chương trình giới thiệu khách hàng mới

Khách hàng thân thiết là đối tượng doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm và tri ân bởi sự ủng hộ của họ giúp doanh nghiệp phát triển. Nếu làm đủ tốt, mạng lưới khách hàng trung thành của bạn càng rộng, bạn không cần tốn quá nhiều chi phí hay công sức để quảng bá, mà việc trở thành khách hàng thân thiết của doanh nghiệp bạn đã là một việc thú vị đối với nhiều khách hàng. Chúc bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii