Bỏ túi 5 mẹo kinh doanh thực phẩm sạch cực thành công 

Viết bởi admin droppii - 02/03/2023
kinh doanh thuc pham sach

Cuộc sống ngày càng cải thiện, người ta quan tâm nhiều hơn đến chất lượng các thực phẩm dung nạp hằng ngày. Vì vậy mà kinh doanh thực phẩm sạch đang được nhiều người lựa chọn làm hình thức kiếm tiền mới. Tuy nhiên, để kinh doanh thành công, bạn đừng bỏ qua những mẹo trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Tiềm năng kinh doanh thực phẩm sạch ở Việt Nam

Thực phẩm sạch là thực phẩm không có chất độc hại, an toàn và lành mạnh với sức khoẻ người tiêu dùng. Để được công nhận là thực phẩm an toàn, ngoài đảm bảo vệ sinh trong suốt quá trình nuôi trồng, thu hoạch cho đến sơ chế, đóng gói và phân phối tất cả các loại thực phẩm cũng phải đảm bảo một số điều kiện sau:

  • Không chứa thuốc bảo vệ thực vật, hoá chất, kháng sinh cấm hoặc vượt quá ngưỡng quy định
  • Không chứa tạp chất (đồng, sắt, vật rắn)
  • Không chứa tác nhân sinh học gây bệnh (virus, vi khuẩn, ký sinh trùng)
  • Có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng và hợp lệ
  • Được kiểm tra, đánh giá chứng nhận về an toàn thực phẩm

Nhu cầu về thực phẩm sạch ngày càng tăng cao, nhất là ở những thành phố lớn. Các gia đình có thu nhập cao ngày càng quan tâm đến vấn đề này. Cũng vì nhu cầu này nên các cửa hàng kinh doanh thực phẩm đã mọc lên. Đây là một ngành rất đáng được quan tâm, chọn lựa để kinh doanh, đầu tư công sức và tiền bạc.

Ngoài ra, việc mở cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn sẽ nhận được những cơ hội sau:

donghanh banner l
  • Thị trường rộng mở cho những nhà đầu tư

Vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm khiến nhiều người tiêu dùng trong nước lo lắng. Đây cũng là lý do vì sao họ ngày càng trở nên kỹ tính hơn trong việc chọn lựa thực phẩm cho gia đình, đặc biệt là nguồn gốc, tiêu chuẩn chất lượng và cách thức chế biến qua những chiếc bao bì, nhãn mác đầy đủ. Nhiều bà nội trợ không ngại chi những số tiền lớn hơn để dành cho thực phẩm sạch nhằm bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

  • Nguồn hàng đa dạng do thiên nhiên hài hòa

Đây là điều kiện không thể bỏ qua đối với nền nông nghiệp Việt Nam. Việt Nam là một đất nước với diện tích đất nông nghiệp rộng lớn và có khí hậu thích hợp cho cây trồng. Vì vậy, các startup theo mô hình nông trại dễ dàng hơn trong việc tìm nguồn cung thực phẩm an toàn.

Bên cạnh các cơ hội, việc mở cửa hàng bán thực phẩm an toàn cũng có những thách thức khi người tiêu dùng không còn đặt nhiều niềm tin vào thị trường thực phẩm hiện nay và cạnh tranh về giá.

2. Nên kinh doanh loại thực phẩm sạch nào?

2.1. Kinh doanh rau củ quả sạch

Rau củ quả là thực phẩm thiết yếu hàng ngày nên lượng tiêu thụ cũng rất lớn. Trước tình trạng nhiều loại rau củ quả bị phun thuốc sâu, kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khoẻ người sử dụng thì có người đã lên ý tưởng kinh doanh những sản phẩm rau củ quả an toàn và nhận được phản ứng tốt từ phía khách hàng. Vì vậy, việc kinh doanh rau sạch có tiềm năng để phát triển kinh doanh vì đem lại lợi nhuận cao.

kinh doanh thuc pham sach

2.2. Kinh doanh thịt sạch

Lựa chọn nguồn nguyên liệu tốt, uy tín và chất lượng là điều rất quan trọng khi bạn định mở một cửa hàng thịt sạch. Nếu bạn đã bước chân vào lĩnh vực này thì bạn cần phải chọn được nguồn cung ứng nguyên liệu uy tín như liên kết với các trang trại chăn nuôi heo/bò lớn hay tự mình xây dựng một trang trại để có thể dễ dàng kiểm soát chất lượng.

kinh doanh thuc pham sach

3. Mẹo kinh doanh thực phẩm sạch cực thành công

3.1. Có đủ kiến thức về thực phẩm sạch

Đừng lựa chọn mở cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch chỉ vì ngành này “hot”. Bạn phải tìm hiểu thật kĩ, chi tiết, tìm hiểu bằng hết thông tin về các sản phẩm bạn định kinh doanh khi mở cửa hàng thực phẩm sạch và hãy tự biến bản thân trở thành một “cuốn bách khoa toàn thư”. Những kiến thức đầu tiên phải tìm hiểu khi kinh doanh thực phẩm sạch đó là:

  • Làm thế nào để nhận biết giữa thực phẩm sạch với thực phẩm bẩn?
  • Nguồn gốc, cách bảo quản rau và quả sạch như thế nào?
  • Tiêu chuẩn rau quả sạch sẽ khác với cá, tôm sạch và hoa quả sạch đấy nhé.
  • Các nguồn cung ứng thực phẩm sạch hiện nay tập trung ở những vùng nào?
  • Thực phẩm sạch theo mùa thường có những loại nào?

Điều này nghe có vẻ mệt mỏi nhưng bạn bắt buộc phải làm, nếu không ai sẽ là người tư vấn, chỉ dẫn cho nhân viên và ai sẽ là người thuyết phục, cưa cẩm khách hàng khi họ muốn mua thực phẩm tại cửa hàng?

3.2. Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp

Hiện nay, rất nhiều người đầu tư tiền của mở cửa hàng thực phẩm sạch. Người chuyên về rau quả, người chuyên bán thịt cá, trong đó, có người bỏ cả mấy tỷ đồng để kinh doanh nhưng cũng có người chỉ 50 triệu hay 100 triệu.

Khi bạn lựa chọn đúng mô hình để đầu tư vào thì cơ hội thành công khi kinh doanh thực phẩm sạch của bạn sẽ cao hơn. Ban đầu bạn có thể kinh doanh quy mô nhỏ hoặc kinh doanh online, dần dà ổn định và phát triển để mở cửa hàng và kinh doanh nhiều mặt hàng hơn.

3.3. Tạo uy tín

Chất lượng thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người sử dụng. Vì thế, kinh doanh mặt hàng thực phẩm phải tập trung vào chất lượng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với sức khỏe của người dân. Chỉ cần làm được như vậy, thương hiệu của bạn sẽ có được chỗ đứng vững chắc trong mắt người tiêu dùng.

Nếu bạn mới kinh doanh thực phẩm sạch, hãy tọa uy tín ban đầu bằng cách:

  • Đăng ký nguồn gốc xuất xứ của từng loại thực phẩm sạch kinh doanh tại cửa hàng.
  • Bảo quản, đóng gói thực phẩm sạch trong hộp, bao bì có nhãn hiệu, tem mác theo đúng quy định.
  • Cung cấp nguồn hàng chất lượng cao khi kinh doanh thực phẩm sạch.
  • Không bán thực phẩm quá hạn sử dụng.
  • Thân thiện với khách hàng và chiều lòng họ bất kỳ khi nào đến cửa hàng thực phẩm sạch của bạn.
  • Bán theo giá niêm yết và thấp hơn đối thủ cạnh tranh càng tốt.
  • Kinh doanh đặc sản các vùng miền tại cửa hàng thực phẩm sạch của bạn.

3.4. Có biện pháp xử lý hàng tồn

Chỉ nên nhập vừa đủ hàng để kịp thời phát hiện kiểm tra và trả lại hàng lỗi khi nhập về. cần bảo quản cẩn thận các hàng hóa. Trong quá trình bán hàng phải thường xuyên kiểm tra, sơ chế xem chúng có tươi như lúc nhập về hay không nhằm đẩy mạnh bán hàng bằng hạ giá thành. Hoặc đem bán cho các quán ăn và có thể chế biến lại thành sản phẩm khác…

3.5. Luôn đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm

Ác mộng của người tiêu dùng Việt hiện nay mang tên thực phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn. Do đó, muốn lôi kéo khách hàng và cạnh tranh lành mạnh với các doanh nghiệp cùng ngành thì cần tạo dựng sự uy tín bằng việc tìm nguồn thực phẩm xuất xứ an toàn.

Để đưa tới tận tay người tiêu dùng thực phẩm tươi ngon, chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh từ khâu sản xuất, sơ chế đến vận chuyển đòi hỏi cửa hàng cần có sự liên kết toàn diện và dài hạn với các doanh nghiệp, hợp tác xã chuyên cung ứng thực phẩm sạch và quá trình vận chuyển, bảo quản cần phải tiến hành trong điều kiện nhiệt độ chuẩn.

Kinh doanh thực phẩm sạch muốn thành công, cốt lõi bạn phải có tâm và biết ứng dụng công nghệ trong khâu bảo quản hàng cũng như quản lý kinh doanh.

Bên cạnh đó, bạn có thể khởi nghiệp kinh doanh online cực ít vốn với mô hình dropshipping cùng Droppii. Đây là mô hình kinh doanh mà bạn đóng vai trò là người tư vấn và chốt đơn, những việc như sản xuất, đóng hàng hay vận chuyển đã có Droppii lo. Điền form dưới đây để được tư vấn kĩ hơn nhé.

Có thể bạn quan tâm: 

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii