Cần chuẩn bị giấy phép nào trước khi kinh doanh thực phẩm chức năng?

Viết bởi admin droppii - 22/02/2023
Kinh nghiệm kinh doanh sản phẩm sức khỏe bạn không nên bỏ qua

Trước nhu cầu ngày một cao của mọi người dân đối với chất lượng cuộc sống và sức khoẻ thì kinh doanh mặt hàng thực phẩm chức năng đang là ngành kinh doanh được “săn đón” rất nhiều hiện nay. Tuy nhiên những hồ sơ cùng một số giấy tờ cần để có điều kiện kinh doanh đối với mặt hàng này khá rườm rà và không phải ai cũng rành. Droppii sẽ gửi đến bạn những kinh nghiệm kinh doanh sản phẩm sức khỏe cực hữu ích nhé!

Điều kiện kinh doanh thực phẩm chức năng

Giấy phép kinh doanh thực phẩm chức năng 

Giai đoạn trước khi mở cửa hàng bán thực phẩm chức năng, doanh nghiệp cần hoàn thành việc đăng ký kinh doanh dưới hình thức công ty CP (Cổ phần), công ty TNHH (trách nhiệm hữu hạn) hoặc hộ kinh doanh cá thể,… Đăng ký sẽ được cấp giấy phép kinh doanh thực phẩm chức năng đúng mã ngành nghề cấp 4 của hệ thống mã ngành nghề kinh tế nước Việt Nam. 

Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm 

Về kinh nghiệm kinh doanh sản phẩm sức khỏe, bên cạnh giấy phép kinh doanh sản phẩm chức năng thì doanh nghiệp cũng cần có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo pháp luật. Các loại giấy tờ trên bắt buộc phải có mới được kinh doanh và sản xuất ngành thực phẩm nói chung hay lĩnh vực thực phẩm chức năng nói riêng. Đó là cơ sở để biết đơn vị đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh và cơ quan quản lý nhà nước sẽ có phương pháp kiểm tra. 

Điều kiện kinh doanh thực phẩm chức năng

donghanh banner l

Điều kiện để có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm là thoả mãn các điều kiện quy định cụ thể tại từng điều của Luật an toàn thực phẩm: 

  • Xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng, giám sát quá trình sản xuất và kinh doanh sản phẩm. Đảm bảo sản phẩm mà cơ sở của mình sản xuất đạt chất lượng và an toàn với người sử dụng. 
  • Nhân viên phải đạt tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn và có bằng cấp liên quan đến chuyên ngành. Quản lý bộ phận sản xuất và quản lý các bộ phận kiểm tra chất lượng phải có trình độ chuyên môn và là nhân viên chính. Người điều hành chuyên môn của sơ sở sản xuất yêu cầu có trình độ đại học trở lên trong chuyên ngành Y dược hoặc chuyên ngành dinh dưỡng và công nghệ thực phẩm. Đòi hỏi mỗi nhân viên chuyên môn phải có kinh nghiệm 03 năm trong lĩnh vực chuyên ngành của mình. 
  • Cơ sở sản xuất được xây dựng theo thiết kế phù hợp với nhu cầu sử dụng. Bài trí trang thiết bị khoa học, đảm bảo an toàn, cách xa những nơi bụi bẩn, độc hại gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Hồ sơ giấy tờ và sổ sách phải ghi chép rõ ràng. Sản xuất theo dây chuyền phải ghi đúng kết quả quy trình hoạt động. Phải có bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm định kỳ và thử sản phẩm trước khi đem bán kinh doanh trên thị trường. 

Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm online bạn không nên bỏ qua

Giấy chứng nhận đăng ký phù hợp quy định an toàn thực phẩm 

Cửa hàng bán thực phẩm chức năng đủ điều kiện phải được cơ quan chức năng cấp “Giấy chứng nhận đăng ký phù hợp với quy định an toàn thực phẩm”. Nếu đủ điều kiện được cấp giấy thì lượng vi sinh vật gây bệnh, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng và những hoá chất có thể làm tổn hại cho sức khỏe người phải ở trong mức an toàn đã quy định. Đảm bảo điều kiện pháp luật đã quy định trước. 

Giấy chứng nhận đăng ký phù hợp quy định an toàn thực phẩm 
Giấy chứng nhận đăng ký phù hợp quy định an toàn thực phẩm

Ngoài ra, cơ sở phải đáp ứng một số điều kiện về hướng dẫn kỹ thuật trong sản xuất, sử dụng các chất bảo quản, bao gói và nhãn thực phẩm, vệ sinh thực phẩm theo quy định. Thực phẩm chức năng tung ra bán phải có kết quả kiểm nghiệm công dụng của sản phẩm. Nếu bạn định nhập nước ngoài một số sản phẩm thực phẩm chức năng về kinh doanh thì cần phải kiểm tra tại cơ quan Bộ y tế, fda,… mới được lưu hành. 

Xem thêm: Cách tìm nguồn hợp tác kinh doanh thực phẩm chức năng uy tín

Thủ tục đăng ký kinh doanh thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng nhập phải có giấy “Xác nhận các điều kiện đảm bảo An Toàn thực phẩm” của Cục An Toàn thực phẩm phát hành. Kinh nghiệm kinh doanh sản phẩm sức khỏe về hồ sơ thủ tục để được mở cửa hàng thực phẩm chức năng cần có các giấy tờ sau: 

  • Bản đăng ký phù hợp quy định “An toàn thực phẩm”
  • Bản mô tả chung của sản phẩm theo tiêu chuẩn cơ sở 
  • Giấy chứng nhận lưu thông bắt buộc hay Giấy chứng nhận chất lượng. Nếu không phải hai loại giấy chứng nhận trên đây có thể là giấy tương đương của cơ quan có thẩm quyền ban hành. Miễn có giấy chứng nhận sản phẩm phù hợp quy định, an toàn với sức khỏe người sử dụng. 
  • Bản sao có giấy chứng nhận của Certificate of Analysis (CA) trong 12 tháng. 
  • Kế hoạch thanh tra đột xuất 
  • Mẫu bao bì của từng sản phẩm và thông tin về nhãn dán trên sản phẩm 
  • Mẫu sản phẩm đóng gói của hàng hoá lần đầu nhập khẩu về Việt Nam 
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh có chứng nhận pháp nhân của tổ chức, cá nhân hoặc được phép đăng ký có ngành nghề về thực phẩm. 
  • Giấy chứng nhận chất lượng thực phẩm 
  • Bản sao công chứng chứng chỉ phù hợp tiêu chuẩn ISO 22000 hoặc HACCP hoặc tương đương. 
  • Thông tin và tài liệu khoa học khác chứng minh hiệu quả của chất gây ra chức năng đã công bố. 

Thủ tục đăng ký kinh doanh thực phẩm chức năng

Kết luận

Hiện nay Droppii chúng tôi hỗ trợ cung cấp nguồn hàng đối với các mặt hàng thực phẩm, thực phẩm chức năng đảm bảo cung cấp các giấy tờ liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận chất lượng thực phẩm, công bố mỹ phẩm, mỹ phẩm nhập tại Việt Nam.

Ngoài ra chúng tôi triển khai dịch vụ Dropshipping các mặt hàng này trên hầu khắp mọi tỉnh thành của các Nước, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục công bố mỹ phẩm và đại diện khách hàng gửi hồ sơ công bố mỹ phẩm đến cơ quan nhà Nước, vì vậy khách hàng sẽ không phải tốn thời gian giải quyết thủ tục hành chính!

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii