Kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm online bạn không nên bỏ qua

Viết bởi admin droppii - 03/02/2023
Kinh Nghiệm Kinh Doanh Mặt Hàng Thực Phẩm Online

Kinh doanh thực phẩm online được đánh giá là một trong những ngành nghề có khả năng đem về siêu lợi nhuận. Nhận biết những cơ hội vàng và có thể bán thực phẩm tươi sống online nhưng bạn vẫn không biết nên bắt đầu từ đâu? Đừng lo, dưới đây Droppii sẽ chỉ cho các bạn một vài bí quyết kinh doanh thực phẩm online mang lại lợi nhuận cao. 

Những kinh nghiệm khi mới bắt đầu kinh doanh thực phẩm online

1. Phải chuẩn bị sẵn những kiến thức về thực phẩm sạch

Ngay khi bắt đầu một ý tưởng kinh doanh nào, việc bạn sẽ cần làm là có rất đầy đủ kiến thức trong lĩnh vực đó. Và kinh doanh thực phẩm online cũng không phải ngoại lệ. Đặc biệt, thực phẩm là một lĩnh vực liên quan mật thiết với sức khỏe con người nên để thành công trước hết bạn phải nắm vững những thông tin cụ thể của mỗi mặt hàng.

Khi có được đầy đủ kiến thức, bạn sẽ tự tin hơn trong việc thu hút khách mua hàng. Tránh việc tung ra các thông tin sai lệch, nếu không người dùng sẽ nghĩ bạn không trung thực và dần dần không sử dụng sản phẩm của bạn.

2. Chuẩn bị vốn khi bán thực phẩm an toàn online

Muốn bán thực phẩm sạch online thành công, bạn cũng phải có một số vốn cần thiết. Thông thường, chi phí để thành lập một cửa hàng bán thực phẩm sạch online sẽ không quá cao như khi mở một cửa hàng trực tiếp, nhưng bạn cũng phải chuẩn bị tiền để mua nguyên liệu và sắm sửa những phần mềm hỗ trợ bán hàng.

donghanh banner l

Ngoài ra, bạn cần một khoản tiền dự phòng nếu việc kinh doanh ban đầu chưa có lợi nhuận thì vẫn có khoản phí để hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường. Tính tổng cộng lại con số trên có thể dao động khoảng 100 triệu đồng.

3. Nghiên cứu thị trường mua thực phẩm an toàn online

Việc bán thực phẩm an toàn online có thành công hay không sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường. Nếu hiểu được đặc điểm và tâm lý của người tiêu dùng trong thị trường này thì tỷ lệ thành công của bạn sẽ rất cao. Một số câu mà bạn nhất định phải biết nói trước khi bán thực phẩm an toàn trên mạng:

  • Tiềm năng của thị trường bán thực phẩm online hiện nay?
  • Chân dung khách hàng có nhu cầu mua thực phẩm an toàn online là ai?
  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp với bạn là ai?
  • Phân tích đối thủ tiếp cận khách hàng bằng cách nào?

Nghiên cứu thị trường mua thực phẩm an toàn online 
Nghiên cứu thị trường mua thực phẩm an toàn online

4. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh là một việc rất cần thiết bạn không nên bỏ qua. Khi làm việc này, bạn sẽ nắm bắt được các thông tin cơ bản về chiến lược bán hàng của họ, cách thức họ thu hút người tiêu dùng thế nào, điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ ra sao…

Khi có đủ các thông tin cơ bản như vậy, bạn sẽ biết mình cần thiết phải làm thế nào mới đấu lại được với đối thủ.

5. Xác định thị trường thực phẩm hữu cơ mục tiêu

Việc xác định thị trường và đánh giá đối thủ cạnh tranh mà bạn đã làm ở trên là nền tảng để sang bước tiếp theo, đó là thiết lập thị trường mục tiêu. Thị trường mục tiêu được hiểu là một tập hợp nhiều người có chung các đặc điểm và có tiềm năng mua sản phẩm của bạn.

Bạn cần biết rõ đâu sẽ là nhóm người tiềm năng thành khách hàng của bạn, rồi qua đó có cách bán và chốt sale hiệu quả.

6. Lựa chọn kênh bán thực phẩm an toàn online

Có khá nhiều kênh bán cửa hàng thực phẩm an toàn online mà bạn nên tham khảo:

  • Bán thực phẩm trên sàn online
  • Xây dựng website riêng để bán thực phẩm tươi sống trên mạng
  • Bán hàng trên mạng xã hội như lập fanpage hay vào những group đi chợ…

Mỗi hình thức sẽ có một đặc điểm riêng. Do đó, bạn nên chọn lựa dựa trên năng lực của mình. Ví dụ, nếu bạn muốn phát triển website riêng thì sẽ cần có logo, thương hiệu, kết hợp với chiến lược Google Ads và SEO nhằm thu hút thêm những khách hàng hơn nữa.

Lựa chọn kênh bán thực phẩm an toàn online 
Lựa chọn kênh bán thực phẩm an toàn online

7. Xây dựng chiến lược marketing lâu dài

Muốn bán thực phẩm an toàn online thành công, chiến lược marketing là không thể thiếu. Khi có một chiến lược quảng cáo hiệu quả và bài bản, cửa hàng của bạn sẽ nhanh chóng tiếp cận được với những khách hàng tiềm năng mới hơn nữa, qua đó tăng thêm rất nhiều lợi nhuận.

Các ý tưởng bán thực phẩm online

1. Kinh doanh thực phẩm sạch online

Kinh doanh thực phẩm sạch online có thể xem là ý tưởng không lúc nào hết NÓNG, nhất là khi các thông tin về vấn đề an toàn thực phẩm đang được người dùng biết đến ngày càng đông.

Bởi vậy, tâm lý chung của mọi người là luôn muốn tìm những sản phẩm thực phẩm an toàn cho gia đình mình. Với xu hướng trên, bán thực phẩm an toàn online cũng là một ý tưởng rất hữu ích mà bạn nên thử. Để thành công, ban đầu bạn cần phải biết chọn nguồn hàng thật chất lượng. Nếu không có một nguồn hàng đảm bảo chất lượng thì việc kinh doanh sẽ dễ gặp khó khăn.

Các ý tưởng bán thực phẩm online cho mùa tết 
Các ý tưởng bán thực phẩm online 

2. Kinh doanh thực phẩm đặc sản vùng miền online

Ý tưởng tiếp theo mà chúng tôi gửi đến bạn đó là bán thực phẩm đặc sản vùng miền online. Vì đặc sản phẩm vùng miền luôn tạo nên được nét riêng trong vô vàn những mặt hàng cạnh tranh nhau. Nhờ vậy, người dùng yêu thích và lựa chọn mua để làm quà cho gia đình và người thân.

3. Kinh doanh thực phẩm chức năng online

So với các ý tưởng khác, bán thực phẩm chức năng online có phần đặc biệt hơn nhiều. Nhiều người ngày càng quan tâm hơn về sức khỏe của bản thân và quyết định đầu tư vào các mặt hàng thực phẩm chức năng nhằm đảm bảo đủ chất dinh dưỡng để tăng cường thể lực.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có nhiều thời gian để mỗi ngày nấu được bữa cơm đủ chất dinh dưỡng cho gia đình. Vì thế, thực phẩm chức năng được biết đến là những lựa chọn hàng đầu cho trường hợp này. Tuy nhiên, với mặt hàng này việc tìm được hàng uy tín là điều rất khó khăn.

Bạn có thể lựa chọn các hình thức Dropship, nhập hàng, làm CTV… Nếu bạn đang bắt đầu kinh doanh các mặt hàng thực phẩm online và chưa có được nguồn hàng chính hãng để bắt đầu kinh doanh, Droppii có thể hỗ trợ bạn. Với nền tảng thương mại điện tử hàng đầu hiện nay, chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn trong hành trình kinh doanh của mình!

Trên đây là những kinh nghiệm kinh doanh mặt hàng thực phẩm online thành công mà Droppii đã tổng hợp được. Hy vọng bạn đã có thêm kiến thức bổ ích về kế hoạch kinh doanh trong tương lai!

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii