Hướng Dẫn Cách Viết Content Thu Hút Khách Hàng Cho Người Mới Bắt Đầu

Viết bởi admin droppii - 04/12/2022
HUONG DAN CACH VIET CONTENT THU HUT KHACH HANG CHO NGUOI MOI BAT DAU

Trong tình hình cạnh tranh gay gắt trên đường đua truyền thông trực tuyến, content là một mũi tên giúp doanh nghiệp đưa thông điệp của mình đến đúng khách hàng mục tiêu, và đó không phải là một việc dễ dàng mà đòi hỏi vận dụng rất nhiều chất xám, kèm các kỹ năng cập nhật, phân tích xu hướng nhanh nhạy. Vì thế hiện nay những thương hiệu lớn đều có team content chất lượng tuy nhiên nếu bạn vừa bắt đầu kinh doanh và tự viết content hoặc là một người làm content mới vào nghề thì bài viết này dành cho bạn. Hãy cùng Droppii.com tìm hiểu về cách viết content thu hút nhé.

Hướng dẫn viết content thu hút cho người mới bắt đầu

1. Vì sao phải viết content thu hút?

Trước tiên cần làm rõ content là phương thức doanh nghiệp dùng để giao tiếp với khách hàng của mình, khách hàng bị thu hút và từ đó quyết định có nên tìm hiểu, yêu thích nhãn hàng, thương hiệu này hay không. Vì thế nội dung, phong cách viết content rất quan trọng và ảnh hưởng đến cảm nhận của người tiêu dùng về thương hiệu, một bài content hay sẽ mang về cho doanh nghiệp rất nhiều ưu thế, cụ thể:

  • Thu hút khách hàng tập trung vào fanpage, website, kênh bán hàng của doanh nghiệp để tìm hiểu thêm về ngành hàng, tầm nhìn, phong cách, sản phẩm,… từ đó gia tăng mức độ tiếp cận của thương hiệu. Trong bối cảnh bán hàng online, truyền thông trực tuyến bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay, mỗi ngày có hàng ngàn content xuất hiện trước mắt khách hàng, việc content hay chiếm được sự chú ý của người dùng là đặc biệt quan trọng.
  • Điểm cộng lớn nhất của marketing online là sự lan tỏa nhanh chóng mặt, khi thương hiệu có một bài viết gây thích thú, lập tức lượt tương tác như like, bình luận, chia sẻ tăng lên nhanh chóng, sau đó sẽ là một tệp lớn khách hàng mới tìm đến, như vậy rất tiết kiệm chi phí marketing.
  • Doanh số sẽ tăng tỉ lệ thuận theo sự yêu thích thương hiệu của khách hàng, và điều tuyệt vời là ngôn ngữ có thể thay đổi cách nhìn của một người từ yêu thành ghét hoặc ngược lại, ví dụ một vài khách hàng yêu mến thương hiệu của bạn so với các đối thủ khác chỉ vì bạn luôn có những content hợp ý với họ.
Content tốt có thể lan tỏa thông điệp nhanh chóng
Content tốt có thể lan tỏa thông điệp nhanh chóng

2. Nên tự viết content hay thuê bên ngoài?

Nếu nói về mang tính bền vững thì Droppii.com khuyên bạn nên tự mình tạo ra content cho riêng mình, ngoại trừ những thương hiệu quá lớn, sẽ thuê người viết content để tiết kiệm thời gian tuy nhiên các content đó sẽ phải theo một lối viết, phong cách và thần thái nhất định để không lệch hướng với thương hiệu.

donghanh banner l

Khi bạn tự làm content cho mình, bạn sẽ nêu ra được hết tất cả ưu điểm của thương hiệu, sản phẩm đến người tiêu dùng bởi bạn là người hiểu rõ nhất doanh nghiệp của mình, từ đó thông điệp truyền tải đến khách hàng sẽ có chiều sâu và dạt dào tình cảm hơn. Nếu bạn thuê ngoài, họ sẽ làm bật các ưu điểm sản phẩm tuy nhiên lối viết sẽ không cảm xúc như bạn khi viết về những gì mình đang tạo ra được.

Ngoài ra, khi thành lập doanh nghiệp, bạn cũng là người xác định khách hàng mục tiêu vì thế bạn sẽ nắm rõ các insight khách hàng, lối viết content sẽ dễ chiếm được tình cảm hơn. Nếu là một người chuyên viết content viết bài cho bạn, họ sẽ viết những bài rất bài bản, đúng yêu cầu tuy nhiên họ chưa nắm rõ insight khách hàng nhiều nên bài viết sẽ đôi phần thiếu sót.

Đặc biệt, việc tự viết content giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí, chi phí đó có thể dùng cho những việc quan trọng hơn, nhất là trong giai đoạn mới bắt đầu kinh doanh. Hãy tự tin học hỏi và viết ra những bài content của riêng mình, bám sát tầm nhìn doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu, nếu bạn vẫn còn loay hoay và tìm cách viết content hay thì hãy đọc thêm phần dưới đây nhé.

3. Hướng dẫn cách viết content thu hút khách hàng

Hướng dẫn cách viết content thu hút
Hướng dẫn cách viết content thu hút

Dưới đây là các bước cụ thể để “cho ra đời” một bài content thu hút:

3.1. Xác định khách hàng mục tiêu

Như đã nói ở phần trên, việc xác định và hiểu khách hàng mục tiêu ảnh hưởng nhiều đến lối viết và nội dung content bạn thể hiện, vì mục đích là thu hút họ xem content và tìm hiểu về doanh nghiệp nên nếu bạn càng hiểu rõ họ, những gì bạn viết ra sẽ càng có giá trị, chạm được đến trái tim họ.

Việc xác định khách hàng mục tiêu bạn sẽ thực hiện qua cách tập hợp câu trả lời từ những tiêu chí như độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích, hành vi mua sắm, nghề nghiệp, vị trí địa lý,… sau đó tiến hành thu thập hoặc tự khảo sát các vấn đề liên quan như bạn thích mua gì mùa này?, bạn thích sản phẩm này vì lý do gì?…để nắm bắt insight hiện tại của tệp khách hàng bạn đang nhắm đến.
Sau khi tập hợp tất cả thông tin, hãy phân tích và chọn cách viết, cách sử dụng từ và nội dung phù hợp.

Xem thêm: Phân loại khách hàng là gì? 6+ nhóm khách hàng trong kinh doanh

3.2. Xác định các giá trị mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng

Sau khi xác định khách hàng muốn gì, thích gì, bước tiếp theo chúng ta sẽ nhìn lại, phân tích chính doanh nghiệp mình có những thế mạnh, giá trị gì nổi bật tương thích có thể mang đến cho khách hàng, đây là những giá trị sát với thực tế chứ không xa vời quá nhé, sau đó bạn dùng content mang những giá trị này đến và thông báo cho khách hàng biết bạn đang có. Lưu ý hãy mở rộng phân tích thế mạnh doanh nghiệp từ sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi,… để tăng tính cạnh tranh, ví dụ hiện tại có nhiều cửa hàng hoa đa dạng loại hoa, nhiều cách gói, giá cả phải chăng,…cửa hàng của bạn đều có những thế mạnh đó tuy nhiên nếu bạn làm content về các việc đó nó sẽ trở nên đại trà, không đủ sức hút, nhưng nếu như bạn phát hiện một vài khách hàng thích thiệp viết tay đính kèm với thiết kế độc quyền của tiệm bạn, hãy phát triển thế mạnh này bằng những câu chuyện xoay quanh sự đáng yêu của những chiếc thiệp làm tăng giá trị bó hoa, xen kẽ các bài viết về hoa. Như vậy bạn đang tạo sự khác biệt và sẽ là một content hiệu quả.

3.3. Lên ý tưởng cho bài viết

Ý tưởng cho bài viết là một phần khá khó khi bạn cần phải có tần suất đăng bài đều đặn và các content đều phải mới mẻ, một mẹo hữu ích cho bạn khi bí ý tưởng là đặt mình ở những vị trí khác nhau, từ vị trí chủ doanh nghiệp, vị trí nhân viên, vị trí khách hàng, vị trí đối tác,… để viết lên những bài viết với cái nhìn đa chiều, ngoài ra bài viết dạng “hóa thân” cũng mang đến sự thú vị. Và cấu trúc để có thể lên ý tưởng hoàn hảo là theo các bước sau:

  • Chọn đối tượng chi tiết cho bài viết, ví dụ bạn hướng đến tệp khách hàng lớn và trong đó có những nhóm nhỏ, mỗi bài viết sẽ hướng đến cụ thể nhóm nhỏ đó để tăng sự thấu hiểu và tương tác.
  • Xác định vấn đề nhóm khách hàng đang gặp phải hoặc doanh nghiệp đang khiến họ khó chịu, từ đó xây dựng bài viết hàm ý giải quyết các khó khăn đó, điều này sẽ thu hút khách hàng để ý thêm đến bạn.
  • Chọn hình thức truyền tải content trong các hình thức phổ biến hiện nay như bài viết cơ bản, video clip, hình ảnh minh họa theo xu hướng hoặc hình thức kết hợp để tạo nên hiệu ứng sinh động.
  • Khảo sát lượt tương tác bài viết và có những điều chỉnh phù hợp cho sau này.
Lên ý tưởng cho bài viết
Lên ý tưởng cho bài viết

3.4. Tập hợp nguồn nội dung

Nguồn nội dung bao gồm nội dung bạn tự tạo ra hoặc tập hợp từ những bài viết, hình ảnh đang trở thành xu hướng hiện tại.

Đối với việc tự tạo nội dung, bạn cần có ý tưởng tốt, hợp xu hướng và ekip làm việc chuyên nghiệp để có thành phẩm chất lượng nhất.

Đối với việc tập hợp thông tin, bạn có thể tìm hiểu qua các hội nhóm trên Facebook, Instagram, TikTok,… và đặc biệt là từ bình luận của người dùng bởi đôi khi họ sẽ đưa ra những đề xuất khá độc đáo mà bạn có thể áp dụng.

4. Các công thức viết content bán hàng hiệu quả nhất hiện nay

  • Công thức 4C: Clear (rõ ràng) – Concise (ngắn gọn) – Compelling (thuyết phục) – Credible (đáng tin).

Hiện tại công thức này được sử dụng phổ biến bởi 4 yếu tố từ 4C làm nên một bài content đáp ứng những gì khách hàng cần về thông tin. Họ cần nắm thông tin nhanh nhưng rõ ràng, súc tích và chính xác. Sẽ ra sao khi khách hàng tìm được thông tin sai trong bài viết của bạn, nó sẽ trở thành một thành kiến cho cả fanpage, website, thương hiệu,…

  • Công thức AIDA: Attention (chú ý) – Interest (gây hứng thú) – Desire (gây tò mò) – Action (kích thích hành động).

Đây là công thức chủ yếu mang đơn về cho cửa hàng với mục tiêu mang đến cho khách hàng một giá trị, phần quà, cơ hội,… nào đó và chỉ xuất hiện trong một thời gian nhất định để kích thích khách hàng hành động mua sắm.

Ví dụ “Thăng hạng tặng vàng, từ 1/1 đến 31/1/2023, những khách hàng gia tăng mua sắm để nâng hạng thành viên sẽ được tặng 1 chỉ vàng, sẽ kết thúc tặng vàng khi hết số lượng”.

  • Công thức FAB: Features (tính năng nổi bật của sản phẩm) – Advantages (giá trị doanh nghiệp mang đến cho khách hàng) – Benefits (lợi ích khách hàng muốn nhận).

Đây là công thức content thường dùng khi doanh nghiệp muốn định vị thương hiệu, tăng độ nhận biết hoặc khi ra sản phẩm mới và muốn giới thiệu đến khách hàng. Cách này chủ yếu đánh thẳng vào những mong muốn, kỳ vọng của khách hàng để viết content xoáy thẳng vào mong muốn đó, thu hút họ quan tâm.

  • Công thức 4U

U1 – Useful: hữu dụng
U2 – Urgent: cấp bách
U2 – Unique: độc đáo
U3 – Ultra-specific: ngắn gọn

Công thức này đa dạng chủ đề, cách viết tuy nhiên khi đọc sơ bộ lại, bạn cần kiểm tra xem bài viết của mình đã đáp ứng đủ 4 yếu tố như trên chưa, từ đó điều chỉnh để có bài viết chất lượng và hiệu quả nhất.

  • Công thức BAB: Before (trước khi) – After (sau khi) – Bridge (cầu nối).

Nội dung được viết theo công thức này thường thấy trong những lĩnh vực mỹ phẩm, spa, nha khoa,… để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm khi nhìn thấy thay đổi rõ rệt trước và sau khi dùng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là cách thức cực kỳ hiệu quả bởi khách hàng đã có cơ sở để tin tưởng và nhanh chóng đưa ra quyết định mua sắm.

Như vậy chúng ta đã đi qua các bước cơ bản để làm nên một bài content thu hút và một số công thức viết content mang lại hiệu quả bất ngờ. Hy vọng bạn sẽ có thêm kiến thức và tự tạo cho mình những bài content được yêu thích.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii