CPL là gì? CPL ứng dụng như nào trong marketing?
Người làm quảng cáo chắc không còn xa lạ gì với thuật ngữ CPL cũng như tầm quan trọng của nó trong digital marketing.
1. CPL là gì? Tính CPL như thế nào?
CPL là chữ viết tắt của cụm từ Cost Per Lead và được hiểu là chi phí cho các khách hàng tiềm năng. Đây là định nghĩa của một mô hình quảng cáo trực tuyến, nơi các nhà quảng cáo trả phí có thể thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng về những ưu đãi của các nhà quảng cáo. Ngoài ra, bạn cũng có thể hiểu theo nghĩa là kênh phân phối quảng cáo.
Khác với những mô hình quảng cáo CPM (chi phí cho mỗi nghìn lượt nhấp) và CPC (chi phí cho mỗi lần nhấp chuột) , theo đó các nhà quảng cáo sẽ được trả tiền cho số lần hiển thị (hay thường được hiểu là “lượt xem “) .
Trong mô hình định giá CPL các nhà quảng cáo chỉ cần trả tiền trên mỗi đăng ký đạt yêu cầu về số lần hiển thị hoặc số lần click mà quảng cáo của họ thu được. Mô hình CPL cho phép các nhà quảng cáo tạo ra lợi nhuận được bảo đảm dựa trên chi phí mà họ bỏ ra.
CPL là một trong các chỉ tiêu then chốt đo KPI của một bạn Marketer. Tuỳ theo loại chiến dịch mà bạn đang làm và kênh đang dùng chẳng hạn như kênh Google hay facebook, chạy hiển thị hoặc tìm kiếm. … CPL sẽ khác nhau.
CPL = Tổng chi phí dành cho chiến dịch/ tổng số Leads sinh ra từ kênh quảng cáo mà campaign đó tạo nên trong 1 khoảng thời gian xác định.
Ví dụ: Nếu bạn dùng 1000$ trong 1 chiến dịch quảng cáo (Cost) khoảng thời gian 1 tháng và bạn nhận được tổng số 20 chuyển đổi (Leads) . Trong khoảng thời gian trên, CPL = Cost/Leads = 1000/20 = 50$
2. CPL khác gì CPA?
Nhất với CPL, CPA chỉ là phí các nhà quảng cáo phải trả sau mỗi chiến dịch tiếp thị, thông thường sẽ là 1 giao dịch hoàn thiện và khách hàng đã thanh toán bằng thẻ tín dụng. CPA tập trung vào việc khuyến khích người dùng mua sản phẩm ở các thời điểm cố định. Nếu khách đăng nhập vào website mà không mua hàng thì sẽ khó có cơ hội được quảng cáo cho họ lần thứ 2. Bên cạnh đó:
- CPL tuy có độ ảnh hưởng rộng nhưng không phải bao giờ cũng hiệu quả. Người dùng sẽ chỉ gửi các thông tin liên lạc đơn giản, đôi khi chỉ là một email.
- CPA sẽ có mức độ ảnh hưởng thấp cũng như phức tạp hơn. Người dùng sẽ phải cung cấp số thẻ cùng các thông tin cá nhân khác.
3. Ưu nhược điểm của CPA
Ưu điểm
Ưu điểm của chạy quảng cáo CPL đầu tiên là do tỷ lệ phân chia hoa hồng của nó cao hơn những hình thức khác như CPM (Cost Per Mile) hay CPC (Cost Per Click) . Chỉ số CPL không hề phụ thuộc vào trang của bạn có bao nhiêu người truy cập hay số người click vào nhiều hay ít. Mà CPL yêu cầu người dùng chia sẻ thông tin theo mục đích của doanh nghiệp.
Mặc dù yêu cầu đó cao hơn nhưng bù lại thì nó không hề phức tạp. Như vậy tỉ lệ chia hoa hồng CPL cao so với những hình thức kể trên.
Điều làm cho hình thức CPL đơn giản hơn là gì? Tức là CPL thì không cần bắt buộc đơn hàng phải thành công. Thành công của CPL tính bằng việc người dùng điền thông tin theo đúng hướng dẫn của nhà cung cấp. Như vậy thì các Publisher đã nhận đủ hoa hồng rồi.
Nhược điểm
Bên cạnh các ưu điểm, thì những hạn chế của CPL là gì. Ví dụ như khi thiếu nhân lực hay nhân lực không đủ trình độ thì Lead sẽ khó thể chuyển thành khách hàng doanh nghiệp. Hơn nữa, CPL là một đích đến khó khăn với nhãn hàng do giới hạn về tài khoản quảng cáo hay ngân sách. Thậm chí, sẽ là tổn thất lớn nếu Lead thu về không đảm bảo, khách hàng khai sai thông tin. Cuối cùng, Landing Page của doanh nghiệp nếu không đạt chuẩn thì tỉ lệ chuyển đổi sẽ còn thấp hơn nhiều.
4. Cách triển khai hình thức quảng cáo CPL
Để có thể triển khai quảng cáo CPL, bạn cần phải có một nơi cho người sử dụng dễ dàng điền Form (thông tin như tên, số điện thoại, email. ..) . Thông Thường nó sẽ là Landing Page được thiết kế để có khả năng chuyển đổi cao. Bạn cũng có thể thiết kế Landing Page bằng code, hay nhờ một số nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ.
Sau khi đã có Landing Page thì bạn hãy sử dụng những công cụ quảng cáo như Google Ads, Facebook Ads, Instagram Ads, Zalo Ads. .. để tăng lượng truy cập vào Landing Page đó và hình thành nên Lead. Lưu lượng truy cập càng lớn và đúng thời điểm thì Lead sẽ càng có giá trị cao và dễ chuyển đổi thành doanh thu sau này.
5. CPL thích hợp cho lĩnh vực nào?
CPL có những ưu điểm nhất định, nhưng không phải lĩnh vực nào chúng ta cũng nên dùng hình thức quảng cáo CPL. Vì đích đến của CPL là thu được càng nhiều lead càng tốt, tức doanh nghiệp sở hữu nhiều thông tin của khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm và có nhu cầu tìm hiểu nhưng chưa sẵn sàng xuống tiền để mua hàng.
Vì thế quảng cáo CPL thích hợp với lĩnh vực và các công ty có sản phẩm mang giá trị cao. Các sản phẩm này thì khách hàng cần sự tư vấn từ đội ngũ chuyên gia. Họ sẽ cân nhắc kỹ càng và hiểu biết cặn kẽ trước khi quyết định mua hàng.
VD: Bất động sản, y tế giáo dục, ô tô xe máy, . ..
Chiến dịch quảng cáo CPL là một lựa chọn rất tốt cho những đối tác tiếp thị , và các nhà tiếp thị thương hiệu để lôi kéo người tiêu dùng ở nhiều địa điểm tiếp xúc khác nhau. Hãy cân nhắc các chi phí này một cách cẩn thận và tham khảo ý kiến từ những người có kinh nghiệm để chiến dịch quảng cáo của bạn đạt được kết quả cao nhất.
Có thể bạn quan tâm:
Top 5 Kênh Marketing Offline Phổ Biến Thường Gặp
Các Sản Phẩm Của Droppii Và Những Điều Cần Biết
Hướng Dẫn Cách Bán Hàng Dropship Hiệu Quả Cho Người Mới Bắt Đầu
Khủng hoảng kinh tế – nên làm gì để bảo đảm tài chính cá nhân?