Chiết Khấu Là Gì? Cách Tính Chiết Khấu Trong Kinh Doanh 2023

Viết bởi admin droppii - 11/12/2022
chiết khấu là gì

Khi làm ăn kinh doanh hoặc mua bán chúng ta thường nghe từ chuyên ngành “chiết khấu” nhưng để hiểu rõ về chiết khấu và cách tính chiết khấu thì nhiều người vẫn chưa hiểu hết. Trong bài viết này, Droppii chia sẻ về chiết khấu là gì và công thức tính chiết khấu.

1. Chiết khấu là gì? Những loại chiết khấu thường gặp

Chiết khấu trong kinh doanh có tên tiếng anh là Discounts, được hiểu là phần tỷ lệ giảm giá mà người bán dành riêng cho người mua. Mục đích của việc chiết khấu là thúc đẩy nhu cầu mua hàng với số lượng lớn của khách hàng. Chiết khấu thường đi kèm với các điều kiện như: thanh toán bằng tiền mặt, mua với số lượng bao nhiêu thì được chiết khấu hay thanh toán trước hạn…

chiết khấu là gì

Chiết khấu có 3 loại phổ biến thường gặp đó là:

donghanh banner l
  • Chiết khấu khuyến mại: hiểu là khoản trợ cấp do người bán dành cho người mua, mục đích kích thích người mua thanh toán hoặc đưa ra quyết định mua hàng chỉ trong thời gian ngắn. Đây là hình thức chiết khấu phổ biến hiện nay, một kỹ thuật cực kì tốt trong bán hàng được nhiều cửa hàng áp dụng.
  • Chiết khấu số lượng: Là khoản tiền mà người mua sẽ nhận được khi mua một số lượng hàng hóa nhất định do người bán đưa ra.
  • Chiết khấu thương mại: tỉ lệ giảm giá một sản phẩm nào đó khi người mua hàng với số lượng lớn.Mục đích là để khuyến khích người mua thực hiện mua hàng với số lượng lớn. Dạng chiết khấu này thường được áp dụng đối với những nhà phân phối hàng hóa. Nhà sản xuất sẽ khuyến khích những siêu thị, cửa hàng, đại lý của mình nhập hàng với số lượng hàng lớn để nhận được mức giảm giá lớn, ví dụ chiết khấu từ 5% lên 15% so với giá sản phẩm.

2. Mức chiết khấu là gì?

Mức chiết khấu tương đương với chi phí vốn và với tỷ lệ chiết khấu, mức chiết khấu có thể điều chỉnh được.Người bán hàng cần có sự tính toán tỉ mỉ, phù hợp để đưa ra mức chiết khấu hợp lý nhất để kích thích khách hàng mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, công ty.

chiết khấu là gì

Tương tự như hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu, doanh nghiệp luôn nhận được phần chiết khấu từ chính doanh thu của cửa hàng nhượng quyền.

3. Tỷ lệ chiết khấu là gì?

Tỷ lệ chiết khấu là phần lãi suất trên dòng tiền được chiết khấu. Tỷ lệ chiết khấu được tính tương đương với chi phí vốn trong tài chính.

  • Trong mua bán, tỷ lệ chiết khấu là tỷ lệ được giảm giá, khuyến mại cho người mua nhằm kích thích mua sắm.
  • Trong đầu tư, tỷ lệ chiết khấu được tính dựa trên chi phí bình quân gia quyền về vốn mà doanh nghiệp phải chịu. Nó giúp xác định xem một khoản đầu tư kinh doanh có mang về lợi nhuận hay không.

chiết khấu là gì

4. Cách tính chiết khấu trong kinh doanh

Có 2 công thức tính chiết khấu trong kinh doanh nhanh chóng đó là: cách tính tổng quát và cách tính nhẩm.

Cách tính tổng quát là cách tính chiết khấu phổ biến nhất hiện nay, gồm các bước như sau:

Bước 1: Xác định tỷ lệ chiết khấu dựa theo điều kiện phù hợp với chi phí vốn để đảm bảo lợi nhuận.

Bước 2: Xác định phần giảm giá chiết khấu: Giá bán gốc (trước chiết khấu) nhân với tỷ lệ chiết khấu.

Bước 3: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá tiền gốc trừ đi phần giảm giá.

Ví dụ cách tính giá sau chiết khấu:

  • Giá gốc của sản phẩm là 200.000 đồng
  • Tỷ lệ chiết khấu là 20%
  • Số tiền được khấu trừ từ tỷ lệ chiết khấu là: 20% của 200.000 đồng = 40.000 đồng

=> Giá bán của sản phẩm sau khi được chiết khấu: 200.000 đồng – 40.000 đồng = 160.000 đồng

Tính mức chiết khấu bằng phương pháp tính nhẩm:

Bước 1: Làm tròn mức giá gốc về số tròn chục gần nhất, sau đó chia cho 10 (được số A).

Bước 2: Chia tỷ lệ chiết khấu cho 10 và chỉ lấy phần nguyên (được số B).

Bước 3: Xác định mức giảm giá: tiến hành nhân 2 kết quả thu được bên trên với nhau (A x B) và cộng (A/2).

Bước 4: Xác định mức giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi mức giảm giá.

Ví dụ về cách tính mức chiết khấu bằng phương pháp tính nhẩm:

  • Giá gốc của sản phẩm là: 79.000 đồng
  • Chiết khấu cho khách: 25%, bạn có thể nhẩm tính ra kết quả nhanh chóng như sau:

Bước 1: Làm tròn giá thành 80.000 đồng và chia cho 10: 80.000 đồng : 10 = 8.000 đồng

Bước 2: Chia tỷ lệ chiết khấu 25% cho 10 được như sau: 25 : 10 = 2,5 lấy phần nguyên là: 2

Bước 3: Vậy mức giảm giá là: 8.000 x 2 + (8000/2) = 20.000 đồng

=> Giá bán sản phẩm sau khi chiết khấu: 80.000 – 20.000 = 60.000 đồng

5. Cách tính phần trăm chiết khấu sản phẩm

Cách tính phần trăm chiết khấu của một sản phẩm, dịch vụ được quy đổi tương ứng dưới dạng giá trị trên 100. Để tính chiết khấu phần trăm, bạn có thể áp dụng các bước sau:

  • Lấy giá sau chiết khấu trừ cho giá trước khi chiết khấu
  • Lấy kết quả có được chia cho giá trước chiết khấu
  • Nhân kết quả nhận được với 100
  • Kết quả đã thực hiện phép tính chính là số phần trăm chiết khấu

Ví dụ cách tính phần trăm chiết khấu: Phần trăm chiết khấu sản phẩm là 20%, nếu giá gốc sản phẩm là 100.000 đồng, thì giá sau khi được chiết khấu là 80.000 đồng.

6. Lợi ích khi tính chiết khấu sản phẩm trong kinh doanh

6.1 Chỉ trong thời gian ngắn giúp người bán nâng cao doanh số

Lợi ích dễ rõ thấy khi áp dụng cách tính chiết khấu trong kinh doanh đó là cải thiện doanh số. Người tiêu dùng cho đây là cơ hội tốt để mua sản phẩm tiết kiệm thêm một số tiền, qua đó họ sẽ cố gắng mua ngay sản phẩm khi họ có thể. Phía người bán sẽ không tốn nhiều công sức để thuyết phục khách hàng.

chiết khấu là gì

6.2 Kích thích khách hàng mua những sản phẩm mới

Kích thích hành vi mua hàng của khách hàng phù hợp khi những sản phẩm mới ra mắt hoặc doanh nghiệp, công ty, cửa hàng đang trong giai đoạn xâm nhập thị trường cần sử dụng chiết khấu để kích cầu. Một điều cần lưu ý là tâm lý người dùng ít khi tham khảo các sản phẩm mới trong lúc họ đang dùng quen một sản phẩm.

chiết khấu là gì

Vì thế, người bán cần đề ra một chiến lược cụ thể để thu hút sự chú ý của khách hàng. Cách để thu hút khách hàng hiệu quả là dùng phương pháp chiết khấu để họ quan tâm tới sản phẩm, đem đến thị trường cho chúng.

Xem thêm: Những chương trình khuyến mãi được ưa chuộng hiện nay

6.3 Nhằm kích cầu một nhóm khách hàng cụ thể

Người bán có thể áp dụng phương pháp chiết khấu để hướng đến một mục tiêu nhất định. Chẳng hạn, trong tháng này bạn nhắm đến đối tượng khách hàng này, tháng sau bạn nhắm đến đối tượng khác, như vậy sử dụng chiết khấu sẽ mang về số lượng lớn khách hàng. Áp dụng tốt cách chiết khấu sẽ giúp cho bạn có lượng khách ổn định, nâng cao kết quả kinh doanh.

chiết khấu là gì

Xem thêm: Phân loại khách hàng là gì? 6+ nhóm khách hàng trong kinh doanh

6.4 Giúp thanh lý những mặt hàng tồn kho

Khi nhận thấy trong kho còn tồn quá nhiều mặt hàng và như cầu của khách hàng không còn yêu thích chúng, ngay lập tức áp dụng chiết khấu để thanh lý nhanh chóng. Sau khi thanh lý hết hàng tồn, bạn sẽ nhập về những mẫu sản phẩm mới để tiếp tục kinh doanh. Cách làm này giúp bạn hồi lại vốn mà không bị mất trắng toàn bộ.

Xem thêm: Tổng hợp kinh nghiệm quản lý kho cho doanh nghiệp

chiết khấu là gì

7. Mặt trái khi tính chiết khấu trong kinh doanh

Mặc dù phương pháp tính chiết khấu mang đến rất nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh. Tuy nhiên đây không phải là phương pháp có thể áp dụng lâu dài.

  • Làm mất tin ở khách hàng: không phải lúc nào áp dụng cách tính chiết khấu cũng mang lại hiệu quả, ngược lại nếu doanh nghiệp lạm dụng quá nhiều sẽ khiến cho khách hàng không tin tưởng vào sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Khiến khách hàng nhàm chán: Hoạt động chiết khấu liên tục diễn ra sẽ vô tình gây nên sự nhàm chán cho khách hàng khi họ đã quá quen thuộc với chương trình giảm giá. Khách hàng sẽ không còn hứng thú với việc giảm giá của doanh nghiệp nữa. Đồng thời, việc thường xuyên áp dụng giảm giá sẽ khiến cho người tiêu dùng sinh ra tâm lý chỉ mua hàng vào những đợt giảm giá, từ đó hạn chế nhu cầu mua hàng vào những ngày thường.
  • Nếu lợi dụng chiết khấu nhiều nó mang tác dụng ngược lại thậm chí khiến lợi nhuận bị cắt giảm.

Bài viết này Droppii vừa chia sẻ chắc hẳn sẽ giúp mọi người trả lời được câu hỏi “chiết khấu là gì?” và hiểu hơn về chiết khấu. Hi vọng mọi người sẽ áp dụng thành công cách tính chiết khấu vào kinh doanh để đạt được nhiều thành công trong tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng và tăng hiệu quả cho từng đơn hàng!

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii