Chia Sẻ Kinh Nghiệm Bán Hàng Trên Shopee Hiệu Quả Cho Những Nhà Bán Hàng Mới

Viết bởi admin droppii - 04/12/2022
Kinh nghiệm bán hàng shopee

Với xu hướng thị trường mua sắm trên các sàn thương mại điện tử tăng mạnh, các nhà bán hàng cũng phải nắm bắt thời cơ phát triển gian hàng của mình trên đó, nổi bật nhất phải kể đến Shopee, sàn thương mại điện tử sở hữu hàng triệu lượt truy cập và đơn hàng mỗi ngày.

Việc đăng ký bán hàng trên Shopee khá dễ dàng tuy nhiên bạn cần hiểu rõ các khoản phí, cách thức vận hành để hoạt động kinh doanh trở nên hiệu quả hơn. Những vấn đề đó hôm nay sẽ được Droppii.com chia sẻ với bạn, để làm sao bán hàng trên Shopee mang về nhiều đơn. Cùng tham khảo thêm nhé.

1. Tại sao nên bán hàng trên Shopee?

Với mức độ nổi tiếng và số lượt truy cập khủng mỗi ngày, Shopee là một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, hỗ trợ nhà bán hàng quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng kết hợp với các chương trình khuyến mãi độc đáo, giúp thu về doanh thu cao ngất nếu nhà bán hàng chăm chỉ, đầu tư. Shopee có đầy đủ chức năng bán hàng của một sàn thương mại điện tử tuy nhiên “Hashtag” là điều tạo nên sự khác biệt ở đây, mỗi nhà bán hàng sẽ gắn thêm hashtag liên quan đến sản phẩm mình đăng bán ở dưới mỗi bài đăng ở phần mô tả, hashtag được nhiều người quan tâm sẽ được đẩy ra banner trang chủ để khách hàng dễ nhìn thấy, thu hút thêm lượt mua sắm.

Quy trình đăng ký gian hàng trên Shopee rất đơn giản, bạn chỉ cần tạo tài khoản, tạo gian hàng, trang trí gian hàng, đăng hình ảnh sản phẩm, mô tả, chọn hình thức thanh toán, hình thức vận chuyển và đăng bán sản phẩm là xong.

donghanh banner l

Đối với các sản phẩm có nhiều phân loại như size, màu sắc, kiểu dáng,… Shopee sẽ hỗ trợ bạn phân tách để bạn thể hiện rõ được từng đặc tính sản phẩm trên trang bán hàng của mình, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn.

Shopee kết hợp với nhiều đơn vị vận chuyển để tối ưu hóa hiệu suất giao hàng kèm mức phí hợp lý, ngoài ra Shopee luôn có những voucher giảm giá phí giao hàng giúp khách hàng không bị ảnh hưởng bởi phí ship mà thoải mái mua sắm.

Đặc biệt, Shopee cung cấp tính năng chat kết nối người bán và người mua, để tư vấn chi tiết những vấn đề thắc mắc, từ đó đảm bảo việc mua sắm trôi chảy và thuận tiện hơn.

Shopee theo dõi cả quy trình bán hàng của bạn và quy trình mua hàng của khách hàng, đảm bảo quyền lợi 2 bên và có những báo cáo cụ thể giúp bạn kiểm soát tình trạng mua bán, kịp thời điều chỉnh chiến lược, ngân sách,…và đạt được số đơn hàng như mong đợi.

Shopee đã và đang đẩy mạnh động lực mua sắm trực tuyến, mở rộng tệp khách hàng, vì thế bán hàng trên Shopee giúp cửa hàng của bạn tiếp cận tệp khách hàng khổng lồ, cùng gia tăng lợi nhuận theo sự phát triển của nền tảng.

Shopee là nền tảng hỗ trợ bán hàng hiệu quả
Shopee là nền tảng hỗ trợ bán hàng hiệu quả

2. Các loại phí Shopee bạn nên biết

Với muôn vàn ưu đãi và hỗ trợ từ Shopee, vậy câu hỏi đặt ra là bán hàng trên Shopee sẽ mất phí như thế nào và đó là những loại phí gì, cùng tìm hiểu thêm bên dưới đây nhé:

2.1. Phí thanh toán

Đây là loại phí giao dịch được tính cho tất cả đơn hàng giao thành công trên Shopee (những đơn đã nằm trong mục “Đã giao”) hoặc đơn có phát sinh yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền được Người bán/Shopee chấp nhận “Hoàn tiền ngay” (trừ lý do Chưa nhận được hàng) và áp dụng đối với tất cả nhà bán hàng tại Shopee.

Phí thanh toán được tự động cấn trừ vào khoản thanh toán nhận được từ mỗi đơn hàng trước khi được ghi nhận vào Số dư tài khoản Shopee của Người bán.

Hiện tại mức phí cố định tại Shopee là 2.5%.

2.2. Phí cố định

Là phí hoa hồng cố định được áp dụng cho tất cả các đơn hàng được giao dịch thành công qua Shopee (những đơn đã nằm trong mục “Đã giao”) hoặc đơn hàng có phát sinh yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền được Người Bán/Shopee chấp nhận “Hoàn tiền ngay” (trừ lý do Chưa nhận được hàng).

Phí cố định hiện nay được áp dụng là 2.5% (đã bao gồm VAT) đối với người bán không thuộc Shopee Mall và phí khác nhau tùy ngành hàng đối với người bán thuộc Shopee Mall.

2.3. Phí dịch vụ

Phí Dịch vụ là khoản chi phí bán hàng trên Shopee mà nhà bán hàng thanh toán cho Shopee khi tham gia Chương trình Hoàn Xu Xtra và/hoặc Gói Miễn Phí Vận Chuyển Freeship Xtra và/hoặc Freeship Xtra Plus nên loại phí này chỉ áp dụng đối với những nhà bán hàng tham gia một hoặc tất cả các gói Freeship Xtra, Freeship Xtra Plus và Hoàn xu Xtra.

Phí dịch vụ sẽ được tự động cấn trừ vào tài khoản của nhà bán hàng sau khi đơn hàng đã hoàn tất.

3. Kinh nghiệm bán hàng trên Shopee hiệu quả

Để có thể bán tốt trên Shopee, bạn vừa phải chăm chút về sản phẩm, dịch vụ đính kèm, quảng bá sản phẩm,…mà còn phải tập trung vào phát triển kỹ năng cho từng bước bán hàng sao cho đủ sức cạnh tranh với những nhà bán hàng khác. Sau đây Droppii.com sẽ hướng dẫn bạn kinh nghiệm bán hàng trên Shopee hiệu quả.

3.1. Chọn sản phẩm kinh doanh

Việc chọn sản phẩm kinh doanh khá quan trọng khi bạn quyết định bán trên sàn thương mại điện tử Shopee vì đây là thị trường đông đúc người bán và đa dạng ngành hàng, sản phẩm, bạn phải lựa chọn được sản phẩm phù hợp với tiêu chí yêu thích, có chuyên môn của bản thân lại vừa phù hợp với nhu cầu thị trường. Bạn có thể lựa chọn sản phẩm kinh doanh theo 2 hướng sau đây:

  • Sản phẩm phổ thông: Đây là loại sản phẩm có nhu cầu sử dụng cao, nhận được sự quan tâm nhiều từ người dùng tuy nhiên nhóm hàng này sẽ gặp phải cạnh tranh khốc liệt về mẫu mã, chất liệu và đặc biệt là về giá. Nếu lựa chọn nhóm ngành hàng này bạn cần chuẩn bị đủ vốn để đầu tư ôm hàng, tìm được nguồn hàng phù hợp để vừa có chất lượng và giá cả hợp lý, không nhất thiết phải là giá thấp nhất mà giá thấp so với chất lượng món hàng vì ngày nay người tiêu dùng mua sắm thông minh, nó sẵn sàng trả giá cao hơn một xíu để nhận được sự chất lượng.
  • Sản phẩm ngách: Đây là lựa chọn khi bạn muốn tìm một hướng đi mới cho mình ít cạnh tranh hơn tuy nhiên sẽ gặp các khó khăn về nguồn hàng, tệp khách hàng,…Những sản phẩm ngách thường là sản phẩm ít người dùng và chỉ hướng đến một tệp khách hàng nhỏ nhất định, đòi hỏi bạn phải hiểu rõ sản phẩm, hiểu rõ tệp khách hàng để có những chương trình quảng bá và dịch vụ đi kèm phù hợp.

3.2. Đầu tư hình ảnh

Hình ảnh sản phẩm là cái đầu tiên thu hút người mua ấn vào sản phẩm đó, sau đó mới xem đến mô tả, giá vì thế bước đầu tư hình ảnh cực kỳ quan trọng, khách hàng có xu hướng chọn những cửa hàng sắp xếp sản phẩm theo cùng một concept, được đầu tư chỉn chu, rõ nét. Bạn có thể sử dụng hình ảnh từ nhà cung cấp tuy nhiên tốt nhất là tự chụp ảnh và design hình ảnh để mang đúng chất riêng của cửa hàng.

3.3. Mô tả sản phẩm chi tiết và hấp dẫn

Mô tả sản phẩm là các thông tin chi tiết mà người dùng cần biết về sản phẩm bạn đang bán bao gồm thành phần, xuất xứ, size, hướng dẫn sử dụng, bảo quản,…và bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin đó kèm những mô tả thêm súc tích, ngắn gọn và ấn tượng để thu hút khách hàng hơn.

3.4. Đưa ra mức giá cạnh tranh

Giá là phần đặc biệt quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người dùng. Khi khách hàng bị thu hút bởi hình ảnh, mô tả đầy đủ thì bước cuối cùng để quyết định click vào mua hàng đó là giá sản phẩm hợp lý. Vì thế bạn nên tham khảo những cách định giá hợp lý kèm những chương trình khuyến mãi của Shopee để mang đến khách hàng mức giá cạnh tranh nhất.

Nhà bán hàng cần đưa ra các mức giá cạnh tranh cho người mua
Nhà bán hàng cần đưa ra các mức giá cạnh tranh cho người mua

3.5. Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt

Đây là bước để bạn giữ chân khách hàng và khiến họ nhớ về bạn, giới thiệu cửa hàng của bạn với người thân, bạn bè của họ. Điểm quan trọng ở phần này là bạn tận tâm tư vấn, niềm nở với khách hàng, thân thiện gửi tặng cho họ những mã giảm giá cho lần mua sau, giải đáp thắc mắc mua hàng và phản hồi nhanh (phần này sẽ được đánh giá một thang điểm riêng trên Shopee),…Nếu làm tốt số lượng khách hàng của bạn sẽ tăng lên nhanh chóng và được nhiều đơn hàng.

3.6. Nhiều chương trình khuyến mãi

Một kinh nghiệm bán hàng Shopee mà bạn nên biết đó là áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, kết hợp chương trình của Shopee và chương trình của riêng bạn, tạo nên hứng thú và động lực mua sắm cho khách hàng. Tuy nhiên các chương trình khuyến mãi nên dùng cho những thời điểm nhất định và nên có nhiều chương trình khuyến mãi với nhiều hình thức khác nhau đan xen nhau, khách hàng sẽ có tâm lý chớp thời cơ và tận dụng khuyến mãi để mua sắm hơn, trường hợp bạn để một chương trình khuyến mãi trong thời gian dài sẽ gây ra nhàm chán và phản tác dụng.

Đặc biệt chất lượng sản phẩm cũng phải được quan tâm, không để khách hàng nhận được sản phẩm chất lượng thấp vào dịp khuyến mãi, như vậy sẽ dấy lên định kiến về các chương trình của bạn, sau đó sẽ khó tiếp cận khách hàng.

Cần có nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng
Cần có nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng

3.7. Liên tục cập nhật cửa hàng

Nếu bạn bán hàng trên Shopee, điều cần thiết nhất là cập nhật xu hướng mỗi ngày để kịp thời lên những sản phẩm mới hợp “trend”, tham gia những chương trình mới hấp dẫn của Shopee, những quy định mới,…

3.8. Quản lý hàng tồn kho

Tồn kho là việc quản lý số lượng từng sản phẩm, từng phân loại, và các sản phẩm đã được xuất, nhập kho như thế nào. Đầu tiên bạn cần quản lý số lượng tồn kho thực tế có khớp với số lượng tồn kho trên hệ thống Shopee chưa để điều chỉnh kịp thời tránh xảy ra trường hợp còn hàng nhưng khách không đặt được do kho trên hệ thống đang hết hàng hoặc ngược lại. Tiếp theo bạn cần kiểm soát tồn kho mỗi ngày để có kế hoạch nhập hàng hợp lý, không để thời gian vận chuyển làm ảnh hưởng đến lượng tồn kho và doanh thu của bạn.

Bán hàng trên Shopee hiện đã trở nên phổ biến, thậm chí đây còn là thu nhập chính của một vài nhà bán hàng bởi chỉ cần chăm chỉ, có chiến lược tốt là bạn có thể có kiếm được thu nhập khủng từ đây. Các thông tin trên từ Droppii.com sẽ giúp bạn hình dung được các kiến thức cơ bản khi bán hàng Shopee. Chúc bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii