Nhập Liệu Là Gì? Làm Thế Nào Để Trở Thành Nhân Viên Nhập Liệu

Viết bởi admin droppii - 29/12/2022
nhân viên nhập liệu là làm gì

Hiện nay theo sự phát triển vượt bậc của công nghệ 4.0, nhiều hoạt động trong xã hội đang dần phát triển và công việc của con người cũng vậy, cũng có những bước đột phá và phát triển rõ rệt. Nhiều người đã dần quen với làm việc từ xa mà không cần đến văn phòng hay những công việc kiếm tiền online trở thành công việc chính. Và một trong số đó, công việc nhân viên nhập liệu bỗng dưng được quan tâm nhiều bởi thu nhập mà nó mang lại kèm theo sự tiện lợi, thoải mái khi làm việc. Hôm nay hãy cùng Droppii tìm hiểu về công việc nhập liệu này nhé.

1. Nhập liệu là gì?

Nhân viên nhập liệu, chính xác như tên gọi, công việc chính của vị trí này là nhập, quản lý dữ liệu lên các hệ thống định sẵn của doanh nghiệp. Nhân viên nhập liệu được đào tạo để làm ở nhiều ngành nghề miễn có công đoạn cần nhập và lưu trữ dữ liệu. Nghe có vẻ cứng nhắc khi công việc chỉ là nhập thông tin, song đây lại là việc cần sự tập trung cao độ và các kỹ năng quản lý, tin học văn phòng của người làm.

Nhập liệu là công việc phổ biến hiện nay
Nhập liệu là công việc phổ biến hiện nay

2. Làm nhân viên nhập liệu có khó không?

Thực tế đây là một công việc đơn giản vì bạn chỉ nhập các dữ liệu có sẵn lên hệ thống theo các bước được hướng dẫn. Tuy nhiên, chỉ cần bạn lơ là sai một chi tiết sẽ gây ra khó khăn cho cả quá trình lưu trữ và làm việc của doanh nghiệp. Hãy tham khảo thêm các bước nhập liệu để đảm bảo công việc được thực hiện đúng nhé:

  • Nhập dữ liệu liên quan: Trong một số nhiều dữ liệu từ bản cứng, báo cáo,…nhân viên nhập liệu sẽ nhìn vào thông tin trên hệ thống cần những dữ liệu gì mà tìm kiếm và nhập. Đôi khi bạn sẽ cần xây dựng lại cấu trúc dữ liệu để thuận tiện cho việc tìm kiếm và lưu trữ.
  • Nhập liệu theo cấu trúc child-parent: Giai đoạn này cần phân tích, sắp xếp các dữ liệu được nhập trước đó.
  • So sánh sai số: Đây là bước vô cùng quan trọng và không được bỏ qua dù bạn đã chuyên nghiệp như thế nào, vì mỗi con số sẽ ảnh hưởng đến nhiều bộ phận liên quan trong doanh nghiệp nên không được phép nhập sai. Sau khi đã hoàn tất phần so sánh, bạn có thể hoàn thành và quay lại bước 1 cho một bản dữ liệu mới.
Bạn cần tập trung cao độ khi nhập liệu
Bạn cần tập trung cao độ khi nhập liệu

Một số hình thức nhập liệu phổ biến sau đây:

donghanh banner l
  • Nhân viên nhập liệu online làm tại nhà: Chỉ cần dụng cụ là một chiếc laptop có trang bị internet đầy đủ thì việc nhập liệu tại nhà hoàn toàn dễ dàng, ngày nay nhiều công ty thuê dịch vụ nhập liệu bên ngoài để tính lương theo hiệu suất công việc nhằm tối ưu chi phí nên bạn làm tại nhà là điều khá phổ biến.
  • Nhân viên nhập liệu chính thức: Vì mỗi bộ phận đều có những giấy tờ, chứng từ cần lưu trữ nên nhân viên nhập liệu là cần thiết, và đây là một công việc quan trọng của doanh nghiệp. Nếu bạn không muốn làm tại nhà thì đây là một lựa chọn tốt.
  • Nhân viên nhập liệu part time khi vừa làm tại nhà vừa dành một ít thời gian lên công ty để liên hệ xử lý vài công việc quan trọng hoặc xác minh dữ liệu với một bộ phận nào đó trong công ty.

Như đã nói phía trên, công việc nhân viên nhập liệu cần có nhiều kỹ năng, kiến thức chuyên môn để tạo ra những kết quả tốt nhất, cụ thể:

  • Kỹ năng sắp xếp, quản lý: Không dừng ở việc nhập dữ liệu, bạn còn cần sắp xếp các dữ liệu sao cho hợp lý, phù hợp với mục đích sử dụng.
  • Kỹ năng tin học văn phòng: Tất nhiên nhân viên nhập liệu phải có tốc độ đánh máy nhanh, linh hoạt kèm giỏi các thao tác xử lý tài liệu trên word, excel,…để nhanh chóng chỉnh sửa khi bị lỗi.
  • Kỹ năng giao lưu: Tuy việc nhập liệu không cần trao đổi quá nhiều tuy nhiên khi các dữ liệu quan trọng cần được lên hệ thống để quy trình diễn ra mượt mà thì một nhóm cung cấp thiếu thông tin, bạn cần có kỹ năng giao tiếp để nhận được thông tin chính xác, đầy đủ nhập lên hệ thống và không ảnh hưởng đến các bộ phận khác.
  • Kỹ năng tập trung: Nhập liệu là bạn tiếp xúc với khá nhiều thông tin, nên bạn cần tập trung hết sức để không xảy ra bất cứ sai sót gì. Ngoài ra, việc nhập liệu cũng cần sự tinh tế, tỉ mỉ, kỹ lưỡng để làm việc chính xác 100%.
Công việc nhập liệu có thể làm tại nhà
Công việc nhập liệu có thể làm tại nhà

3. Tìm công việc nhập liệu ở đâu?

Hiện nay công việc nhân viên nhập liệu khá phổ biến và nhu cầu của các công ty cũng tăng cao, bạn có thể tìm được công việc này trên các trang web việc làm như Vietnamwork, Glints, CareerBuider… hay những nhóm tìm việc freelance, việc làm thêm tại nhà, việc làm thêm thu nhập cao, việc làm nhập liệu tại nhà… trên Facebook. Trong những cộng đồng đó mọi người sẽ cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ công việc để mọi người tiếp cận được với một nguồn thu nhập mới.

Vì công việc khá phổ biến nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ bản chất dẫn đến nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng lòng tin để lừa gạt, bạn nên tham khảo nhiều thông tin và cân nhắc trước khi tham gia công việc nhập liệu ở đâu nhé. Trong khi tìm kiếm công việc nhập liệu, bạn có thể tham khảo thêm hình thức kinh doanh dropshipping của Droppii. Với công việc này, bạn không phải mất nhiều thời gian làm việc nhưng lại mang lại thu nhập cao. Để tìm hiểu thêm về mô hình này, bạn hãy điền vào form đăng ký dưới đây. Các nhân viên của Droppii sẽ nhanh chóng trả lời các thắc mắc cũng như tư vấn thêm những thông tin cần thiết để giúp bạn hiểu rõ hơn về dropshipping. Chúc bạn sớm tìm được công việc mới phù hợp với mình nhé.

Xem thêm: Droppii lừa đảo

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii