Kinh Nghiệm Mở Cửa Hàng Tạp Hóa Cho Người Mới Bắt Đầu

Viết bởi admin droppii - 09/12/2022
KINH NGHIỆM MỞ CỬA HÀNG TẠP HÓA CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Kinh doanh tạp hóa là loại hình kinh doanh ít rủi ro và thu hồi vốn nhanh. Đã từ rất lâu đời, bán tạp hóa được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu kinh doanh không ít người gặp khó khăn. Làm sao để kinh doanh tạp hóa thành công, Droppii mách bạn kinh nghiệm khi mở tiệm tạp hóa trong bài viết dưới đây.

1. Kinh doanh tạp hóa cần bao nhiêu vốn?

Rất khó để trả lời chính xác kinh doanh cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn? Để tính được số vốn chuẩn bị cho một tiệm tạp hóa bạn cần dựa vào nhiều yếu tố như:

  • Mặt bằng kinh doanh. Nếu bạn có mặt bằng sẵn thì số tiền này sẽ không tốn, nếu như đi thuê thì ít nhất bạn phải chuẩn bị tiền thuê cho 6 tháng. Chi phí thuê mặt bằng giao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng cho một tháng.
  • Nguồn vốn nhập hàng: tùy thuộc vào mặt hàng và số lượng hàng hóa mà bạn nhập vào là bao nhiêu. Nhưng trước mắt bạn cứ phải chuẩn bị từ vài chục triệu đến trăm triệu để lấy hàng. Mặt hàng tạp hóa hiện nay có 3 phân khúc: bình dân/cao cấp/nhập khẩu. Tùy thuộc vào phân khúc khách hàng hướng đến để bạn chọn phân khúc sản phẩm.
  • Chi phí mua trang thiết bị cho tiệm bao gồm: lắp đặt kệ trưng bày, camera, hệ thống chiếu sáng… nếu như bạn đầu tư cửa hiệu lớn thì phải trang bị máy tính, máy in hóa đơn – tính tiền tự động, máy POS.
  • Chi phí thuê nhân viên: tùy thuộc vào quy mô cửa hàng tạp hóa của bạn mà bạn quyết định thuê nhân viên. Chi phí thuê nhân viên là chi phí cố định mỗi tháng. Bạn có thể thuê Part time hay Full time.
  • Chi phí cố định hàng tháng: thuế, điện, nước.
  • Chi phí phát sinh: số tiền dự trù cho các khoản phát sinh thêm như quảng cáo, tiền khai trương, chương trình khuyến mãi, quà tặng.

tạp hóa

2. Danh mục các mặt hàng tạp hóa thiết yếu khi mở cửa hàng tạp hóa

2.1 Mặt hàng thực phẩm

Khi kinh doanh tạp hóa không thể thiếu mặt hàng thực phẩm, mặt hàng này bao gồm những loại sản phẩm sau đây:

donghanh banner l
  • Các loại đồ uống gồm những loại: bia, rượu, nước ngọt, nước khoáng, nước giải khát, các loại trà gồm trà hòa tan, trà túi lọc, thức uống trà sữa, các loại sữa (sữa nước, sữa bột, sữa chua),… Mặt hàng này bán đa dạng từ lon, chai cho tới thùng, két. Nên đầu tư tủ mát để bảo quản đồ uống lạnh và thức uống từ sữa.
  • Đồ ăn nhanh: là những loại thức ăn ăn liền, thời gian sử dụng ngắn (trong ngày hoặc vài ngày), nếu không bảo quản kỹ sẽ dễ hư hỏng. Loại mặt hàng này rất khó bán, khi tiệm của bạn có lượng khách hàng ổn định mới có thể kinh doanh.
  • Đồ ăn vặt khô: mặt hàng này được nhiều người ưa chuộng. Bởi đây là các loại thực phẩm đóng gói dùng trực tiếp như: như bánh, kẹo, bim bim, hạt khô (hạt hướng dương, hạt bí,…), mứt, thạch,…
  • Thực phẩm khô bao gồm các thực phẩm đóng gói như: mì, phở, bún, miến, bánh đa, cháo, hủ tiếu,…Một số cửa hàng tạp hóa còn bán cả tỏi, nấm hương, hành, gừng, thịt – cá – tôm phơi khô,… Các mặt hàng này phải được đóng gói và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, vệ sinh. Trong điều kiện ẩm ướt, chúng có thể lên men, nấm mốc, hư hại. Kinh doanh mặt hàng này bạn nên kiểm tra thường xuyên.
  • Thực phẩm lạnh là những loại thực phẩm bảo quản tủ đông ở nhiệt độ thấp: kem, thực phẩm tươi sống,… Để kinh doanh mặt hàng này bạn phải đầu tư tủ đông có nắp là mặt kính để khách dễ quan sát và tránh tình trạng đóng mở nắp tủ thường xuyên ảnh hưởng tới tuổi thọ và hiệu quả làm lạnh.
  • Gia vị gồm: bột canh, hạt nêm, bột ngọt, đường, dầu ăn (loại dầu động vật và dầu thực vật), nước mắm, tương ớt, tương cà, mayonnaise, xì dầu, bột tẩm ướp, sốt làm sẵn. Loại mặt hàng này có thời gian sử dụng vài tháng, nên bạn không nên nhập số lượng nhiều.
  • Lương thực gồm gạo, nếp,…mặt hàng này không cần điều kiện bảo quản quá cao. Nhu cầu khách hàng luôn cần nên bạn cần nhập hàng về bán.
  • Thực phẩm đóng hộp: Thịt hộp, pate, cá hộp xúc xích,… bạn có thể nhập thực phẩm đóng hộp hàng nội lẫn ngoại để khách có nhiều lựa chọn.

2.2 Các loại hóa mỹ phẩm

Các loại hóa mỹ phẩm gồm: dầu gội, dầu xả, sữa tắm, sữa rửa mặt, mỹ phẩm các loại,… và các mặt hàng hóa phẩm gồm: nước rửa chén, nước lau sàn, bột/nước giặt xả quần áo,…

tạp hóa

2.3 Khăn giấy, giấy vệ sinh, tã, sữa cho bé

Mặt hàng khăn giấy, tã bỉm, băng vệ sinh là mặt hàng thiết yếu dành cho nữ giới và các mẹ bỉm sữa. Kinh doanh mặt hàng này mang đến doanh thu tốt cho cửa hàng, tuy giá thành không quá cao nhưng người dùng sẽ phải mua thường xuyên.

tạp hóa

2.4 Đồ sinh hoạt cá nhân

Cửa hàng tạp hóa của bạn sẽ không thể thiếu: khăn, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, dao/ bọt cạo râu, lược chải tóc, bao cao su, gel bôi trơn,… Bạn có thể nhập số lượng ít nhưng nên đa dạng mẫu mã và giá tiền.

tạp hóa

2.5 Đồ gia dụng

Các sản phẩm đồ gia dụng phổ biến như: chổi quét nhà, găng tay, móc treo quần áo, cọ xoong nồi, dụng cụ vệ sinh nhà tắm,.. Bạn nên nhập mặt hàng giá thành rẻ để dễ bán.

tạp hóa

2.6 Thẻ cào điện thoại

Bán thẻ điện thoại là mặt hàng phổ biến tại các cửa hàng tạp hóa. Bán thẻ cào điện thoại không lo rủi ro vì không có hạn sử dụng. Nhưng hạn chế là lợi nhuận không nhiều. Bạn nên nhập đủ thẻ cào của 3 hãng mạng lớn nhất Viettel, Vinaphone, Mobiphone,… để dễ bán.

tạp hóa

2.7 Văn phòng phẩm

Không phải cửa hàng tạp hóa nào cũng bán văn phòng phẩm. Nhưng nếu tiệm tạp hóa cửa bạn gần trường học hãy nhập các loại bút viết, phấn, bảng viết chữ, giấy kiểm tra, tập hồ sơ, màu vẽ,… để đa dạng hóa mặt hàng.

tạp hóa

3. Lưu ý khi kinh doanh tạp hóa

Khi kinh doanh tiệm tạp hóa bạn cần lưu ý những điều sau đây:

3.1 Nguồn hàng uy tín, chất lượng

Bạn cần tìm nguồn hàng chất lượng tốt, giá nhập vào rẻ để cạnh tranh với cửa hàng đối thủ và giữ chân khách hàng quen. Để thu hút khách hàng đến với cửa tiệm của bạn nên thường xuyên có nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi đi kèm.

tạp hóa

Bạn có thể tham khảo các nguồn cung cấp hàng hóa dưới đây:

  • Nhập hàng trực tiếp từ các nhà cung cấp, phân phối lớn
  • Nguồn hàng tạp hóa giá sỉ tại các chợ đầu mối, chợ bán buôn, đại lý lớn,…
  • Tham gia các hội nhóm, fanpage, diễn đàn cung cấp hàng tạp hóa uy tín, chất lượng

3.2 Chủng loại và số lượng hàng tạp hóa

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa thì hàng hóa cần đa dạng, có nhiều phân khúc để khách hàng lựa chọn. Để thu nhiều lợi nhuận và tránh tồn đọng vốn, bạn nên khảo sát người tiêu dùng xem nhu cầu mua hàng như thế nào, sản phẩm nào được ưa chuộng để nhập số lượng hợp lý. Tránh tồn hàng hay cháy hàng.

tạp hóa

3.3 Chất lượng các mặt hàng tạp hóa

Ngoài giá cả hợp lý thì chất lượng sản phẩm chính là yếu tố quan trọng nhất giúp cửa hàng cửa bạn giữ chân khách hàng. Bạn cần tìm các nguồn hàng uy tín, đảm bảo chất lượng, đặc biệt là đối với mặt hàng thực phẩm, hóa mỹ phẩm.

3.4 Thời hạn sử dụng của sản phẩm

Bạn nên chú ý kiểm tra thường xuyên thời hạn sử dụng của sản phẩm. Có nhiều loại mặt hàng thời gian sử dụng chỉ vài ngày hoặc vài tháng để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và không làm mất sự uy tín và thương hiệu cửa hàng bạn.

tạp hóa

4. Các bước mở cửa hàng tạp hóa

Nếu như bạn đang có ý định mở tiệm tạp hóa nhưng chưa biết làm sao, bước đầu tiên nên làm gì thì đừng bỏ qua các bước mở cửa hàng tạp hóa dưới đây:

4.1 Xác định đối tượng khách hàng và lựa chọn khu vực mở tiệm

Bước đầu tiên trong khâu chuẩn bị là bạn cần phải tìm hiểu xem xung quanh khu vực bạn muốn mở cửa hàng tạp hóa có đông dân cư không, nhóm dân cư nào là chủ yếu: nông dân, dân văn phòng hay công nhân, học sinh, sinh viên,…

tạp hóa

Mỗi nhóm đối tượng khách hàng sẽ có những đặc điểm riêng về công việc và cách sinh hoạt như: mức thu nhập; nhu cầu, sở thích; … Sau khi bạn đã hiểu được nhóm đối tượng khách hàng, việc tiếp theo là lựa chọn mặt hàng chính để kinh doanh sẽ vô cùng dễ dàng.

Ví dụ, nếu xung quanh khu vực bạn định bán tạp hóa chủ yếu là công nhân, học sinh, sinh viên thì bạn nên nhập những mặt hàng thông dụng, có giá thành rẻ bởi nhóm khách hàng này có thu nhập trung bình, thấp.

Nếu nhóm khách hàng mục tiêu đa số là công nhân viên chức thì các bạn nên nhập các mặt hàng chất lượng, mẫu mã đẹp, trưng bày bắt mắt, chuyên nghiệp.

Xem thêm: Phân loại khách hàng là gì? 6+ nhóm khách hàng trong kinh doanh

4.2 Lựa chọn mặt bằng phù hợp

Để kinh doanh hiệu quả bạn nên chọn mặt bằng phù hợp. Nên chọn mặt bằng ở những khu vực đông dân cư, nhiều người qua lại. Địa điểm thuận lợi để mở cửa hàng tạp hóa là có hai mặt tiền, nằm gần đường lớn hay những khu vực đông dân cư, người dân có mức sống cao. Nếu kinh doanh cửa hàng tạp hóa ở khu vực nông thôn thì mô hình cửa hàng nhỏ và giá thành rẻ.

tạp hóa

4.3 Lập danh sách mua sắm trang thiết bị cho tiệm tạp hóa

Khi đã có mặt bằng rồi việc tiếp theo là lên danh sách các loại trang thiết bị để chuẩn bị cho việc mở cửa hàng. Bạn nên mua kệ đỡ, giá treo, tủ, đồng thời bạn nên tận dụng không gian trên cao, giúp tiết kiệm diện tích.

Bên cạnh đó, cần quan tâm đến hệ thống chiếu sáng, hút ẩm để bảo quản các sản phẩm, đồng thời giúp không gian luôn sạch sẽ, thoáng mát.

Bạn cũng nên trang bị hệ thống an ninh như camera giám sát,… để không xảy ra tình trạng mất cắp, thất thoát không đáng có.

tạp hóa

4.4 Tìm kiếm và lựa chọn nguồn hàng tạp hóa

Phần lớn các cửa hàng tạp hóa ở Việt Nam đều nhập hàng tại các nguồn sau đây:

  • Nhập hàng từ chợ đầu mối: bạn có thể tìm tới những chợ đầu mối chuyên cung cấp hàng tạp hóa để lựa chọn và nhập các mặt hàng khác nhau. Nhập hàng từ chợ đầu mối giá khá rẻ và đa dạng nguồn hàng. Tuy nhiên, cũng dễ bị trà trộn các sản phẩm kém chất lượng. Do đó, khi nhập hàng bạn nên sáng suốt và tỉnh táo kiểm tra chất lượng sản phẩm rồi quyết định nhập hàng.
  • Nhập nguồn hàng tạp hóa từ siêu thị: nhập hàng tại siêu thị sẽ được đảm bảo chất lượng sản phẩm. Một số siêu thị để bạn nhập hàng như Big C, Mega,… Nguồn hàng tại các siêu thị đa dạng mặt hàng, số lượng hàng nhiều nhưng giá thành không rẻ lắm.
  • Trở thành đại lý phân phối cho các nhãn hàng lớn: Kinh nghiệm mở tạp hóa và nhập hàng từ những người kinh doanh tạp hóa thành công chia sẻ thì các nên lấy hàng từ nguồn này, bởi các nhãn hàng lớn sẽ giao hàng tới tận nơi cho cửa hàng của bạn. Khi nhập hàng đủ số lượng yêu cầu bạn còn được hỗ trợ và chiết khấu.
  • Nhập hàng tạp hóa từ nước ngoài: Một số tiệm tạp hóa hiện nay nhập hàng từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc,… về để bán. Ngoài ra, bạn có thể trực tiếp đi lấy hàng hoặc đặt qua các trạng mạng trực tuyến, mua lại của bên trung gian,… đều được.

Dựa vào kinh phí của mình là bao nhiêu để chuẩn bị một nguồn vốn để nhập hàng. Trước khi nhập hàng bạn phải biết rõ thông tin của đơn vị cung cấp và đơn vị phải có mức chiết khấu tốt hay thường xuyên có chương trình khuyến mãi.

Xem thêm: Cách tìm nguồn hàng kinh doanh cho người mới bắt đầu

4.5 Thủ tục, pháp lý mở cửa hàng tạp hóa

Để cửa hàng tạp hóa của bạn diễn ra thuận lợi bạn cần phải chuẩn bị các giấy tờ pháp lý, giấy đăng ký chứng nhận sau:

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh
  • Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy
  • Và các loại giấy tờ pháp lý liên quan khác.

Để tạo sự an tâm, tin tưởng cho khách hàng khi mua hàng bạn nên chuẩn bị những giấy phép trên. Từ đó, giúp các cửa hàng tạp hóa bạn diễn ra hoạt động kinh doanh thuận lợi.

Kinh doanh tạp hóa không khó chỉ cần bạn hiểu rõ về công việc này, thị trường đa dạng mặt hàng cũng như nhiều đơn vị cung cấp hàng hóa. Vì thế trước khi nhập hàng bạn nên kiểm tra chất lượng sản phẩm, trao đổi cụ thể chính sách bán hàng với đơn vị cung cấp. Hy vọng với những thông tin mà Droppii chia sẻ trong bài viết này giúp bạn mở cửa hàng tạp hóa thành công.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii