Kinh doanh hậu khủng hoảng kinh tế – nên kinh doanh gì? 

Viết bởi admin droppii - 31/01/2023
kinh doanh hau khung hoang kinh te

Thế giới đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế sau đại dịch covid-19 với rất nhiều biến động khó lường. Lạm phát, tình trạng sa thải hàng loạt hay vật giá leo thang đang ảnh hưởng đến mỗi người chúng ta. Liệu kinh doanh hậu khủng hoảng kinh tếcó phải ý hay? 

1. Khủng hoảng kinh tế 2022 liệu kéo dài bao lâu? 

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass cảnh báo nguy cơ kinh tế toàn cầu suy thoái có thể kéo dài đến năm 2023 và lâu hơn nữa. 

Trả lời kênh Fox Business, ông Malpass cho rằng kinh tế Trung Quốc cũng như một số nền kinh tế phát triển lớn khác trong đó có Hoa Kỳ đang có nhiều cơ hội để hồi phục. 

Tuy nhiên, Chủ tịch WB bày tỏ quan ngại nhiều nước lớn trên thế giới có thể sẽ suy giảm kinh tế sang năm 2023 và lâu hơn nữa. 

donghanh banner l

Nguy cơ suy thoái toàn cầu đã được WB nhấn mạnh trong báo cáo mới công bố ngày 15/9 tới, đặt trong bối cảnh những biện pháp chống lạm phát của một số ngân hàng trung ương được dự đoán sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng. 

Cụ thể các biện pháp được sử dụng hiện nay dường như là chưa đủ để hạ nhiệt lạm phát, buộc một số ngân hàng trung ương phải nâng thêm mức lãi suất, qua đó kìm hãm tăng trưởng kinh tế. 

2. Nên kinh doanh gì hậu khủng hoảng kinh tế? 

2.1. Kinh doanh vàng

Vàng được coi là tài sản trú ẩn hàng đầu khi có khủng hoảng kinh tế diễn ra. Loại vàng này có khả năng giữ giá rất cao ngay cả khi nền kinh tế tụt dốc. 

Ngày nay, ngoài cách mua vàng truyền thống (mua tại các cửa hàng, công ty kinh doanh vàng) thì bạn có thể mua vàng trực tuyến và các chứng chỉ từ những công ty khai thác vàng, hay đầu tư cổ phiếu của chính công ty khai thác vàng đó trên thị trường. Chúng đều có giá trị tương đương và tính thanh khoản cao, bất kỳ lúc nào bạn cũng có thể chuyển thành tiền. 

kinh doanh hau khung hoang kinh te

2.2. Kinh doanh chứng khoán 

Chứng khoán đang ngày càng chứng tỏ sức hấp dẫn của một kênh đầu tư an toàn hiệu quả với khả năng sinh lời cao, đặc biệt khi có được sự hỗ trợ đắc lực từ Chính phủ, các ngành và doanh nghiệp. Mặc dù vậy, thị trường chứng khoán cũng tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp khó lường và thậm chí có thể sụp đổ khi vấp phải các rủi ro lớn như khủng hoảng kinh tế.

Bạn cần phải làm là quan sát thị trường và nhạy bén trong việc nhận biết các cổ phiếu khoẻ giữa lúc “dầu sôi lửa bỏng” ấy, sau đó mang tiền đi đầu tư. Bạn phải vững tâm lý với sự biến động của thị trường và phán đoán tình huống nhờ vào những hiểu biết cơ bản của mình.  

Đầu tư luôn được coi là hình thức mạo hiểm, đặc biệt trong thời kỳ suy thoái khủng hoảng như hiện nay. Hãy đầu tư khi mình có đủ kiến thức và tài chính để không tiền mất tật mang nhé. 

kinh doanh hau khung hoang kinh te

2.3. Kinh doanh nhu yếu phẩm

Cho dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, con người vẫn cần có đủ các nhu cầu cơ bản để tồn tại. Lúc Nào họ cũng cần có đủ ăn, đủ mặc. Kinh doanh hàng thiết yếu là một trong những hình thức kinh doanh đem đến tính ổn định cũng như hiệu quả kinh doanh cao. Những mặt hàng thiết yếu được sử dụng hàng ngày và có tần suất mua lớn thường có tỉ lệ mua lại khá cao.  

Mặt khác, chi phí đầu tư ban đầu vào việc kinh doanh này là tương đối thấp. Bạn chỉ có thể hoàn vốn trong vòng 6 tháng và đảm bảo việc kinh doanh của bạn không bị thua lỗ mà vẫn có nguồn thu ra vào cho gia đình. 

2.4. Kinh doanh các sản phẩm số 

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin đã có rất nhiều nghề bạn hoàn toàn có thể làm từ xa mà chỉ cần sử dụng một chiếc máy tính. Các bạn có thể viết sub, tạo content, thiết kế web, photoshop, làm kế toán hay là lập trình viên, thậm chí là sáng tác âm nhạc hoặc là vẽ tranh.

Có khá nhiều website thuê những nhân viên làm độc lập nhằm xử lý các vấn đề của khách hàng. Nếu bạn có kinh nghiệm và đủ năng lực để xử lý thì họ sẽ trả tiền cho bạn. 

kinh doanh hau khung hoang kinh te

2.5. Kinh doanh thương mại điện tử 

Thương mại điện tử là ngành duy nhất không những đứng vững mà còn phát triển thần tốc sau Covid. Đây là ngành có tiềm năng phát triển rất cao. Nếu có tiền trong thời điểm hiện tại bạn nên chi cho việc xây dựng gian hàng của mình trên những trang thương mại điện tử khác như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo. ..

Vốn đầu tư cho những kênh này không quá lớn. Bạn chỉ cần tìm kiếm được nguồn hàng và có những chiến dịch marketing phù hợp là đã có thể bán hàng và thu lợi nhuận trên kênh thương mại điện tử. 

kinh doanh hau khung hoang kinh te

2.6. Kinh doanh thu mua tài sản giá rẻ 

Trong cuộc khủng hoảng kinh tế này đã có khá nhiều tài sản được bán với giá rẻ mạt vì người chủ của nó không quản lý được nguồn vốn và bị thua lỗ.

Có một dự đoán rằng, 74% doanh nghiệp ở Việt Nam sẽ chết vì dịch Covid 19. Trong một thị trường sau dịch mà 74% doanh nghiệp sẽ phá sản thì đây sẽ là một thị trường rộng lớn và mênh mông. Bạn cần chuẩn bị tốt để có thể đánh vào thị trường màu mỡ lúc đó. Đây sẽ là thời cơ cho bạn! 

Kinh doanh thời điểm nào cũng có những rủi ro và lợi ích nhất định, vấn đề bạn phải có mắt nhìn và khả năng thích ứng với các biến động thị trường. Các hình thức kinh doanh kể trên có thể là những gợi ý hay để bạn khởi nghiệp sau thời kỳ suy thoái này. 

 

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii