Top 5+ sách về khủng hoảng kinh tế cực hay bạn nên đọc 

Viết bởi admin droppii - 31/01/2023
sach ve khung hoang kinh te

Khủng hoảng kinh tế đang là vấn đề được nhiều người quan tâm bởi nó đang tác động trực tiếp đến cuộc sống của mọi người, đặc biệt sau khi đại dịch Covid 19 diễn ra nghiêm trọng. 

Tìm hiểu về khủng hoảng kinh tế cũng là một cách để bạn chuẩn bị hành trang trước những biến động khó lường của thị trường. Cùng dành thời gian đọc những cuốn sách dưới đây để có kiến thức tốt hơn về vấn đề này nhé. 

1. Khủng hoảng tài chính: Những điềm báo trước giờ G – Harry St. Dent. Jr & Andrew Pancholi 

Cách đây hơn 10 năm (2008) , nhân loại chứng kiến cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng với sự sụp đổ của các nhà băng, tình trạng “đói” tín dụng, tình trạng bán tháo cổ phiếu và phá giá tiền tệ quy mô lớn ở Hoa Kỳ và nhiều nước châu Âu, có nguồn gốc từ khủng hoảng tài chính ở phố Wall. 

Tình trạng sụp đổ của hàng loạt định chế tài chính thứ cấp đã dẫn tới “đói” tín dụng ở nhiều nước và tác động tiêu cực đến lĩnh vực sản xuất. Khủng hoảng tài chính thế giới đã kéo theo suy thoái kinh tế ở hàng loạt nước. ​ 

donghanh banner l

Thời điểm đó, ngân hàng HSBC công bố tỷ lệ nợ xấu năm 2006 vượt 20%; Tập đoàn tài chính New Century, khi đó là hãng cho vay dưới chuẩn lớn nhất tại Hoa Kỳ, nộp đơn xin phá sản; Tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới Merrill Lynch bán tài sản trong hai quỹ đầu tư Bear Stearns – nơi đã cho vay tín dụng dưới chuẩn cả tỷ USD; ngân hàng lớn nhất của Pháp BNP Paribas đóng băng việc huy động tiền từ các quỹ phòng hộ. .. 

Trong cuốn sách Zero hour này, ông ấy và Andrew Pancholi (tác giả của “Báo cáo định thời điểm thị trường “) giải thích tất cả các chu kỳ này là những chu kỳ liên quan đến mọi thứ, từ giá tiền tệ đến kết quả bầu cử, từ sự phát triển kinh tế ở châu Á đến tỷ lệ sinh đẻ ở Châu Âu. Bạn sẽ biết được, ví dụ: 

  • Tại sao những công nghệ được quan tâm nhất trong thời gian gần đây (xe tự lái, trí tuệ nhân tạo, thực tế tăng cường và blockchain) không phát triển cho đến thập niên 2030. 
  • Liệu Trung Quốc có thể là một bong bóng lớn nhất của nền kinh tế thế giới (và bạn sẽ là một gã ngốc nếu đầu tư vào nó) 
  • Hay bạn nên đầu tư vào nền công nghiệp dược và chăm sóc sức khoẻ, và bước ra ngoài thị trường bất động sản và xe hơi

sach ve khung hoang kinh te 

2. Nguồn gốc khủng hoảng tài chính – George Cooper 

Nguồn gốc khủng hoảng tài chính đưa ra các lập luận hết sức thuyết phục giải thích về áp lực đằng sau sự suy thoái kinh tế hiện nay.

Bằng việc nêu ra những luận điểm của mình, Cooper đã thách thức tất cả các nguyên lý căn bản của những học thuyết kinh tế đang có và vạch rõ những sai lầm chết người của nó để lí giải tại sao thị trường tài chính lại không tuân theo Thuyết Thị Trường Hiệu quả mà cứ tiếp tục chao đảo rồi đi đến suy thoái, khủng hoảng. 

Cooper đã tóm tắt lịch sử tiến hoá hình thành của hệ thống tiền tệ, lý giải tại sao tài chính luôn ổn định và duy trì sự ổn định này phải nhờ đến hệ thống ngân hàng trung ương. Tác giả này cho biết, chính việc nâng cao sức mạnh của thị trường đã khiến cho hệ thống ngân hàng trung ương quên đi nhiệm vụ cơ bản của mình.

Kết quả là không có sự điều tiết của hệ thống ngân hàng trung ương và thị trường dễ dàng rơi vào các tình huống bùng vỡ. 

sach ve khung hoang kinh te

3. Khi bong bóng vỡ – John P. Calverley 

Hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính hiện tại sẽ là gì? Suy thoái sẽ còn nghiêm trọng tới đâu, liệu suy thoái có tụt sâu hơn nữa không? Liệu sự suy giảm sẽ dẫn tới giảm phát, nhưng các biện pháp chống suy thoái sau cùng sẽ lại đẩy đất nước quay trở lại lạm phát? 

Đó cũng là những câu hỏi được tác giả John Calverley tìm cách trả lời trong quyển sách cực hay và vô cùng “thời sự” này. Tác giả giúp chúng ta hiểu chuyện gì đang xảy ra, chính sách có ảnh hưởng thế nào, các nhà đầu tư nên làm gì, và điều gì sẽ diễn ra tiếp theo đây.

Cuốn sách tập trung nghiên cứu sâu cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, tìm những ảnh hưởng và giải pháp đối với các cá nhân, tổ chức và cả những người hoạch định chính sách. 

Là một “cẩm nang sống sót” cho nhà đầu tư, Khi bong bóng vỡ cung cấp một phân tích dễ hiểu về những cơn bão chúng ta đang phải đối diện, cũng như cách chúng ta lâm vào tình huống khó khăn. Tác giả “giải phẫu” hiện tượng bong bóng và tạo nên một “checklist” để bạn đọc xác định, nhận biết một bong bóng khi nó hình thành.

Ông cũng phân tích khá sâu hiện tượng bong bóng bất động sản và thị trường chứng khoán trên thế giới, các sự kiện và khó khăn gần đây mà chúng ta đang gặp phải và không kém phần quan trọng là tạo nên góc nhìn của một chuyên gia về điều gì sẽ diễn ra trong tương lai. 

Thị trường Việt Nam tuy còn có quy mô tương đối nhỏ so với khu vực và thế giới, nhưng đã manh nha những dấu hiệu bong bóng, qua các cơn sốt bất động sản, chứng khoán và gần đây nhất là vàng, gây nên không ít phiền toái và khó khăn cho nhiều người tham gia thị trường, cũng như các cơ quan quản lý của Chính phủ.

Cuốn sách trên có thể coi là quyển sách “giáo khoa” dành cho tất cả những ai quan tâm về vấn đề kinh tế không mới nhưng chưa từng được giải thích thấu đáo như vậy! 

sach ve khung hoang kinh te

4. Nền kinh tế tăng trưởng và sụp đổ như thế nào? – Peter D.Schiff & Andrew J.Schiff 

Mỗi ngày, hầu hết chúng ta đều tham gia vào những hoạt động kinh tế. Các phương tiện thông tin đại chúng như đài truyền hình, báo, internet. .. cũng đầy rẫy những bài bình luận, phân tích hay bản tin về các vấn đề kinh tế. 

Tuy nhiên, với đại đa số dân chúng, kinh tế học dường như vẫn là cái gì đó khó hiểu, mơ hồ, một lĩnh vực mà chỉ những “chuyên gia” mới biết và dám nói ra mà thôi. 

Peter D. Schiff và Andrew J. Schiff đã biến các bài giảng khô khan về kinh tế trở nên vô cùng vui nhộn và dễ hiểu. Rất nhiều tranh minh hoạ hóm hỉnh trong quyển sách này cũng góp phần vào giá trị của nó. Độc giả hẳn sẽ có những câu “À!”, “Ồ!” thú vị và ngạc nhiên khi xem tác phẩm này.

Ai đó đã từng nói rằng không có gì dễ hiểu và dễ ghi nhớ hơn là một câu chuyện, bởi vì từ nhỏ mỗi chúng ta vốn đã quen và thích lắng nghe các câu chuyện kể về tất cả mọi người trên thế gian. Cuốn sách này cũng là y như thế: đây là một câu chuyện tuyệt vời và đặc biệt, có thể nói rằng đây là một câu chuyện hay, vì nó làm ta suy nghĩ!

sach ve khung hoang kinh te

 5. Boomerang – Bong Bóng Kinh Tế Và Làn Sóng Vỡ Nợ Quốc Gia – Michael Lewis 

Cuốn sách được bắt đầu với một bản nghiên cứu về các bong bóng vượt ra ngoài nước Hoa Kỳ. Nó tuyệt vời và bi hài đến độ nhiều độc giả người Mỹ phải thốt lên rằng: “Ồ, những kẻ nước ngoài này thật ngớ ngẩn”.

Nhưng ngay sau đó, khi Lewis hướng con mắt tò mò không khoan nhượng về California và Washington, người Mỹ sẽ biết sự hài hước ấy chính là miếng mồi đưa họ vào một cái bẫy khi choáng váng nhận thấy rằng các khoản nợ của nước Mỹ – con nợ lớn nhất và giàu có nhất hành tinh hiện nay – đã đến thời hạn chi trả. 

sach ve khung hoang kinh te

6. Kiếm Tiền Thời Khủng Hoảng – Martin D.Weiss 

Các công ty liên tiếp sụp đổ, thị trường rối loạn, nền kinh tế chao đảo! Bạn hoang mang vì không biết nên tin tưởng ở ai và đầu tư số tiền đã phải cố gắng mới kiếm được ra thế nào. Bây giờ chính là thời điểm bạn phải hành động. Hãy cắt lỗ ngay, nhanh chóng phục hồi và tìm nguồn lợi nhuận mới. Hãy bắt đầu ngay với Kiếm tiền thời khủng hoảng, sẽ có được: 

  • Những phương pháp đã được kiểm chứng giúp kiếm lời từ các cuộc khủng hoảng tài chính 
  • 7 chiến lược đầu tư trong bất kì hoàn cảnh nào 
  • 50 chứng khoán nên bán ngay và cách thức bán 
  • 6 bước giúp bảo toàn giá trị căn nhà và bất động sản của bạn 
  • 75 cách giữ túi tiền hiệu quả 
  • Những phương pháp giúp bảo vệ tài sản, giảm nợ nần và tiết kiệm nhiều tiền hơn 
  • Những hướng dẫn cụ thể để biến thảm họa kinh tế trở thành cơ hội kiếm tiền 

Các thông điệp của Kiếm tiền thời khủng hoảng là độc đáo, mạnh mẽ và toàn diện. Hãy đọc cuốn sách và tìm cách chiến thắng trên thị trường và nền kinh tế trong khi tất cả mọi người đều thất bại. 

sach ve khung hoang kinh te

Đọc sách là cách bạn làm giàu cho trí óc mình, vì vậy những cuốn sách này có thể bổ trợ bạn rất nhiều trong thời kỳ khủng hoảng tài chính hiện nay. Đọc vài cuốn sách về khủng hoảng kinh tế và nghiền ngẫm, bạn sẽ rút ra được nhiều bài học quý giá đấy. 

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii