FnB Và Xu Hướng Mới Trong Thời Đại Số

Viết bởi admin droppii - 15/12/2022
fnb là gì

FnB không còn là cụm từ xa lạ trong đời sống hiện nay và là một trong những ngành có số lượng nhân viên đông đảo nhất. Những năm gần đây, lĩnh vực này phát triển một cách thần tốc, dễ thấy nhất chính là sự nhân lên của các ứng dụng đặt và giao đồ ăn cũng như nhu cầu ngày càng lớn đối với ngành này. Cùng tìm hiểu về FnB và xu hướng của nó trong thời đại số nhé.

1. FnB là gì?

FnB là viết tắt của Food and Beverage (ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống) chuyên cung cấp các dịch vụ đồ ăn thức uống đến khách hàng. Ngoài ra bộ phận FnB cũng có trong nhiều nhà hàng, khách sạn hoặc resort. Bên cạnh cung cấp những dịch vụ này thì FnB cũng cung cấp nhiều dịch vụ khác như tổ chức hội thảo, liên hoan, sinh nhật, mừng lễ cưới. ..

Đây là ngành có tốc độ tăng trưởng cực nhanh do thời đại ngày càng phát triển nên nhu cầu về sự tiện nghi của con người cũng tăng cao và ngày càng có nhiều người đi ăn ở ngoài hơn để tiết kiệm thời giờ. Đó cũng chính là lý do tại sao FnB đang trở thành xu thế và là lĩnh vực mới cần khai thác.

Các hoạt động dịch vụ này có thể khác nhau về hình thức, phong cách, giá cả và thị trường phục vụ. Từ quán ven đường đến nhà hàng cao cấp sang trọng, và từ dịch vụ bán cơm trưa cho học sinh đến suất ăn cho công nhân, tất cả đều thuộc lĩnh vực F&B.

donghanh banner l

Cần phải phân loại toàn bộ các lĩnh vực F&B nhằm hiểu rõ thêm về bản chất của chúng. Nói chung, ngành F&B nên được chia làm hai nhóm sau theo mức độ quan trọng của hoạt động kinh doanh thực phẩm và đồ uống.

Các lĩnh vực cung cấp dịch vụ ăn uống thứ cấp: không phải là hoạt động chính của họ mà là hoạt động phụ hay hỗ trợ.

Các lĩnh vực thương mại: hoạt động chính là tạo ra lợi nhuận hay thu được lợi tức đầu tư xứng đáng đối với những hàng hoá và dịch vụ của doanh nghiệp.

fnb là gì

2. Ảnh hưởng của FnB đến đời sống?

FnB đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với tất cả chúng ta. Không những giúp thoả mãn nhu cầu ăn uống cho khách hàng đồng thời đem đến nguồn doanh thu siêu khủng. Theo nhiều báo cáo, tại một số nhà hàng và thậm chí là khách sạn, FnB đem đến nguồn doanh thu lớn thứ 2 chỉ sau dịch vụ buồng phòng.

Góp phần gia tăng độ nhận biết thương hiệu cho nhà hàng, khách sạn hay công ty của bạn. Chất lượng phục vụ tốt cùng món ăn hấp dẫn sẽ lôi kéo thêm nhiều người đến dùng bữa. Là một vũ khí marketing vừa không tốn kém mà lại có hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài ra nhằm tối ưu hoá lợi nhuận, hiện nay có một số khách sạn đầu tư vào bộ phận F&B và làm nhiều dịch vụ khác ngoài việc bán đồ ăn thức uống như tổ chức lễ cưới, sinh nhật, nhạc hội v.v. ..
Bên cạnh đó FnB cũng là dịch vụ rất thiết yếu cho đời sống người dân. Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu của người dân càng cao. Có nhiều lý do để họ đi ra khỏi nhà ví dụ như công việc, du lịch, giải trí, y tế, giáo dục. .. phụ thuộc chủ yếu vào các hoạt động này là có bữa ăn cho họ.

3. Các mô hình FnB hiện nay

3.1. Mô hình F&B tại các nhà hàng, khách sạn

Mô hình kinh doanh FnB tại các nhà hàng thực khách sẽ được phục vụ tận tình và đầy đủ từ A đến Z. Đây được coi là mô hình rất thành công bởi hầu như ai cũng đã từng sử dụng thử mô hình này.

Tại mỗi khách sạn nên có mô hình FnB bởi nó mang lại nguồn thu nhập khá cao chỉ sau dịch vụ phòng. Ngoài việc cung cấp một số dịch vụ nhằm thoả mãn nhu cầu vui chơi, nghỉ ngơi thì tại nhiều nhà hàng, khách sạn còn tổ chức cả tiệc sinh nhật, liên hoan, hội thảo…

fnb là gì

3.2 Mô hình F&B tại các quán ăn

Mô hình này chủ yếu phục vụ khách du lịch nên chỉ cung cấp các dịch vụ cơ bản. Bạn có thể trải nghiệm ở nhiều địa điểm từ quán cơm, quán cafe, cửa hàng đồ ăn nhanh…

fnb là gì

3.3. Mô hình F&B công nghệ

Mặc dù chỉ xuất hiện trong vài năm trở lại đây nhưng mô hình này ngày càng phổ biến và là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay vì tính tiện dụng của nó. Bạn có thể sử dụng FnB công nghệ ở một số ứng dụng ship đồ ăn nhanh như Grab, Shopee Food, Baemin… Các món ăn sẽ được chế biến và giao tận nhà bạn trong vòng 30 phút. Tuy nhiên mô hình này chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. .. Các thành phố nhỏ và tỉnh thành khác đều hạn chế.

Câu nói ” Bán hàng online hay là chết ” đã thể hiện phần nào sự khắc nghiệt của thị trường kinh doanh F & B 6 tháng vừa qua. Các nhà quản lý bắt buộc phải thay đổi cách thức hoạt động và áp dụng hệ thống quản lý đơn hàng, ship hàng mới để cứu vãn doanh số.

fnb là gì

Kể cả khi sóng gió đã đi qua thì Food Delivery vẫn là một mảng đem về lợi nhuận khổng lồ cho các nhà hàng, quán ăn và quán cafe. Việc ứng dụng công nghệ đã không còn là bài toán khó, bạn nên cân nhắc để tìm cho mình một hướng đi mới trong lĩnh vực bán hàng online hiện nay.

Mong rằng với bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về ngành F&B cũng như tiềm năng của lĩnh vực này trong thời đại công nghệ hiện nay.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii