Các bước mở đại lý vật liệu xây dựng bạn cần nắm rõ

Viết bởi admin droppii - 05/03/2023
Các bước mở đại lý vật liệu xây dựng

Mở đại lý vật liệu xây dựng cần chuẩn bị những gì? Cách kinh doanh vật liệu xây dựng làm sao để nhanh thu hồi vốn. Trong bài viết này, hãy cùng Droppii tìm hiểu kinh nghiệm mở đại lý vật liệu xây dựng và cách quản lý hiệu quả nhé.

1. Tìm hiểu điều kiện mở đại lý vật liệu xây dựng

Trước khi muốn làm đại lý vật liệu xây dựng bạn nên tìm hiểu các điều kiện cho phép cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức mở đại lý. Theo Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định điều kiện đủ để mở đại lý vật liệu xây dựng là:

  • Có đầy đủ các chứng từ về quyền sử dụng đất, nhà ở tại nơi muốn mở cửa hàng, đại lý hay công ty kinh doanh.
  • Địa điểm chọn mở cửa hàng vật liệu xây dựng phải đúng quy định của địa phương; diện tích mặt bằng rộng để xuất nhập hàng hóa, và đảm bảo không lấn chiếm lòng lề đường; cam kết tuyệt đối không bán các loại vật liệu xây dựng có kích thước cồng kềnh, bám nhiều bụi bặm gây ô nhiễm môi trường.
  • Nguồn hàng hóa phải đảm bảo đầy đủ xuất xứ, phải được đăng ký chất lượng và có đầy đủ hướng dẫn sử dụng. Đối với các mặt hàng có chứa hóa chất, có mùi hay có khả năng gây bụi, gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng con người phải được che chắn cẩn thận và phải đặt biển cảnh báo nguy hiểm.
  • Cửa hàng phải treo đầy đủ bảng hiệu, trang bị đầy đủ các phương tiện phòng cháy chữa cháy theo đúng quy định của nhà nước.

Điều kiện để mở đại lý vật liệu xây dựng là gì?
Đáp ứng đủ điều kiện mới được mở đại lý vật liệu xây dựng

Bạn phải đảm bảo đáp ứng đủ các tiêu chí theo quy định mới đủ điều kiện mở đại lý vật liệu xây dựng ở bất kỳ nơi đâu.

2. Tìm hiểu thị trường kinh doanh vật liệu xây dựng

Dù bạn kinh doanh bất kỳ ngành hàng nào đều bắt buộc phải am hiểu thị trường ngành hàng đó. Điều này giúp bạn đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao.

donghanh banner l

Muốn bán vật liệu xây dựng bạn phải dành thời gian tìm hiểu thị trường và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng. Vật liệu xây dựng là sản phẩm thông dụng trong ngành xây dựng, mục tiêu bạn hướng đến khi tìm hiểu sẽ là:

  • Đối tượng khách hàng là ai
  • Nên bán những sản phẩm nào
  • Những sản phẩm nào trọng tâm mà khách hàng quan tâm nhất
  • Nhu cầu sử dụng vật liệu của khách hàng
  • Đối thủ trong ngành kinh doanh vật liệu xây dựng là những ai, họ có những thế mạnh và những hạn chế nào
  • Mức giá trung bình của từng sản phẩm đang bán trên thị trường ra sao
  • Chương trình marketing mà đối thủ thường xuyên tổ chức là gì

Đây là những tiêu chí cần tìm hiểu kỹ và bạn phải thật thấu hiểu thì mới có thể bắt tay vào mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng. Nghiên cứu thị trường càng kỹ trước khi kinh doanh sẽ quyết định 50 phần trăm sự thành công của bạn.

3. Đăng ký mở đại lý vật liệu xây dựng

Sau khi đã am hiểu thị trường, bước tiếp theo là bước đăng ký mở đại lý vật liệu xây dựng.

  • Bước 1: Đăng ký thủ tục cấp phép để mở cửa hàng kinh doanh tại Sở Kế hoạch đầu tư.
  • Bước 2: Đăng ký mẫu dấu và chờ kết quả thông báo về cổng thông tin quốc gia.
  • Bước 3: Thực hiện thủ tục khai thuế tại chi cục thuế tại khu vực đăng ký mở cửa hàng kinh doanh.
  • Bước 4: Đăng ký mở tài khoản ngân hàng và thông báo số tài khoản với Sở Kế hoạch đầu tư.
  • Bước 5: Thực hiện đầy đủ các thủ tục đặt in ấn và phát hành hóa đơn giá trị gia tăng.

Lưu ý không bỏ sót bất kỳ bước nào trong quá trình đăng ký mở đại lý vật liệu xây dựng. Nếu sai sót hoặc thiếu sót bạn sẽ không được cấp phép mở cửa hàng vật liệu xây dựng.

4. Nguồn vốn mở đại lý vật liệu xây dựng là bao nhiêu?

Mở đại lý vật liệu xây dựng cần chuẩn bị nguồn vốn là bao nhiêu? Bạn cần chuẩn bị từ 200 – 300 triệu đồng để nhập hàng, từ 50 đến 100 triệu là chi phí quản lý, chi phí thuê mặt bằng sẽ dao động theo quy mô cửa hàng của bạn lớn hay vừa.

Chi phí thuê mặt bằng sẽ phụ thuộc vào vị trí và diện tích. Nếu bạn kinh doanh vật liệu xây dựng ở thành phố sẽ chi phí sẽ cao hơn ở nông thôn. Nhưng bạn cứ dự trù 20 triệu – 100 triệu để thuê mặt bằng và ký hợp đồng từ 3 tháng đến 6 tháng. Hoặc nếu bạn có điều kiện kinh tế hơn sẽ ký hợp đồng thuê mặt bằng từ 1 năm đến 3 năm.

Nguồn vốn mở đại lý vật liệu xây dựng là bao nhiêu?
Mở cửa hàng vật liệu xây dựng có thể cần số vốn từ 300 triệu đồng

Như vậy, tổng số vốn chuẩn bị mở cửa hàng vật liệu xây dựng dao động từ 300 triệu đồng. Nếu ban đầu bạn không có nhiều vốn, bạn có thể nghĩ đến huy động vốn:

  • Huy động nguồn vốn từ người thân, bạn bè: Bạn mượn số tiền vốn và tính lãi suất cho họ. Tuy nhiên bạn phải thỏa thuận cụ thể về thời gian chi trả, lãi suất và cam kết phải thanh toán đúng hẹn.
  • Huy động vốn từ hình thức góp vốn kinh doanh: Bạn liên hệ với người thân, bạn bè có cùng chí hướng kinh doanh vật liệu xây dựng để góp vốn kinh doanh. Huy động vốn từ cách này bạn không phải chi trả lãi suất và có thêm cộng sự kinh doanh. Tuy nhiên hai bên phải thỏa thuận trước về trách nhiệm trong công việc, phân chia lợi nhuận để không gặp rắc rối khi kinh doanh.
  • Vay vốn từ ngân hàng: Droppii không khuyến khích bạn áp dụng cách này để gọi vốn vì phải có tài sản thế chấp và mức lãi suất chi trả cao. Khi mới khởi nghiệp sẽ gặp nhiều rủi ro nếu vay vốn từ ngân hàng.

5. Tìm nhà cung cấp nguồn vật liệu xây dựng chất lượng, giá tốt

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ 4 bước trên mà Droppii chia sẻ, bước tiếp theo cực kỳ quan trọng đó là tìm nhà cung cấp nguồn vật liệu xây dựng chất lượng với giá tốt.

Tìm nguồn cung cấp vật liệu xây dựng
Nguồn hàng chất lượng giúp bạn chiếm trọn lòng tin với khách hàng

Khi mở đại lý vật liệu xây dựng, bạn có thể áp dụng một trong 3 cách sau đây:

  • Nhập hàng trực tiếp từ công ty: Bạn sẽ được nhận mức chiết khấu cao vì không qua trung gian, nhận nhiều chương trình ưu đãi từ công ty. Tuy nhiên, bạn phải thực hiện đúng theo các quy định nhập hàng mà công ty sản xuất đề ra mới được nhận chiết khấu, ưu đãi.
  • Nhập hàng qua đại lý tổng: Bạn sẽ phải giảm đi một ít lợi nhuận khi nhập hàng qua kênh trung gian này. Bạn có thể gọi lên công ty sản xuất để hỏi thăm về cách nhập hàng qua đại lý tổng hoặc tìm kiếm tại khu vực đang sinh sống có đại lý tổng chuyên cung cấp nguồn hàng chất lượng, giá tốt.

6. Học cách kinh doanh vật liệu xây dựng

Quản lý cửa hàng vật liệu xây dựng chưa bao giờ là dễ dàng. Có rất nhiều hạng mục buộc bạn phải hiểu rõ và theo sát. Để biết cách kinh doanh và quản lý cửa hàng bạn nên học và hiểu các hạng mục sau:

  • Học cách quản lý chi tiết sản phẩm
  • Tạo mã vạch cho mỗi sản phẩm và quản lý dựa trên mã vạch
  • Học cách quản lý hàng tồn kho
  • Cách kiểm soát và quản lý công nợ
  • Quản lý vận chuyển đến tay khách hàng
  • Lên chiến lược Marketing thu hút khách hàng
  • Lập kế hoạch tiếp thị chi tiết
  • Xác định mặt hàng chủ lực cho cửa hàng
  • Học cách định giá sản phẩm
  • Sử dụng công cụ quản lý và hỗ trợ bán hàng

Nếu bạn là người mới kinh doanh vật liệu xây dựng đừng bỏ qua những hạng mục trên. Nó sẽ giúp bạn quản lý tổng quan cửa hàng và giúp bạn vận hành cửa hàng ổn định trước nhiều biến động của thị trường.

Hy vọng với những chia sẻ từ Droppii, bạn biết được các bước mở đại lý vật liệu xây dựng. Trên con đường kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng, có khó khăn thách thức thì mới thành công. Hiện nay, có một mô hình dropshipping của Droppii, bạn có thể kinh doanh không cần vốn, không cần lo những  sẽ là người bạn đồng hành cùng bạn, hỗ trợ tư vấn mọi thắc mắc của bạn trên bước đường kinh doanh.

Đừng ngần ngại chia sẻ những vướng mắc của bạn để chúng tôi kịp thời hỗ trợ. Điền thông tin ngay vào form đăng ký tư vấn của Droppii hiển thị ở bên dưới bài viết này để được gặp gỡ các chuyên gia hàng đầu và những người thành công trong kinh doanh, họ sẽ giúp bạn giải đáp nhé. Thời gian phản hồi trong 24 giờ đồng hồ.

Xem thêm: Droppii Là Gì? Cách Trở Thành Đối Tác Bán Hàng Trên Droppii

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii