Cách làm giàu ở nông thôn cực hay với mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp 

Viết bởi admin droppii - 01/03/2023
cach lam giau o nong thon

Khi cuộc sống thành thị quá bon chen, xô bồ, nhiều người hay gia đình có xu hướng thích về các miền quê trải nghiệm mô hình du lịch kết hợp tham gia các hoạt động làm nông. Đây là mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp nhiều tiềm năng cũng như là cách làm giàu ở nông thôn cực hay mà bạn nên tham khảo.

1. Thế nào là mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp?

Du lịch nông nghiệp là hình thức trải nghiệm được thiết kế và phát triển dựa trên hoạt động sản xuất nông nghiệp. Du lịch nông thôn được định nghĩa là một chuỗi hoạt động, dịch vụ và tiện ích được tổ chức ở khu vực nông thôn với mục tiêu biến thế mạnh của vùng nông thôn thành một nguồn tài nguyên để phục vụ nhu cầu tham quan của du khách.

Mô hình trải nghiệm này thường diễn ra tại nông trại, trang trại hay thôn xóm, bản làng để đáp ứng nhu cầu vui chơi và khám phá của du khách. Cụ thể, du khách sẽ được tiếp xúc, tìm hiểu và giúp người dân địa phương lao động, sản xuất nông nghiệp như: trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến nông sản…

Hiện nước ta có ba hình thức du lịch trải nghiệm nông nghiệp là du lịch cộng đồng, du lịch canh nông và du lịch sinh thái.

donghanh banner l

cach lam giau o nong thon

Tiềm năng và hạn chế của du lịch trải nghiệm nông nghiệp ở Việt Nam

Du lịch kết hợp nông nghiệp được xem là hướng phát triển bền vững. Tuy nhiên, mô hình này còn khá mới, chưa được tận dụng hết tiềm năng và cơ hội phát triển.

  • Tiềm năng: Việt Nam có điều kiện tự nhiên thuận lợi với những vùng nông nghiệp chuyên canh, lâu đời với văn hoá đa dạng, ẩm thực phong phú, các lễ hội và phong tục tập quán được lưu giữ. Đây là các yếu tố quan trọng để phát triển loại hình du lịch nông nghiệp.
  • Hạn chế: Hoạt động du lịch tại một số địa phương diễn ra tự phát, thiếu tính chuyên nghiệp, chất lượng phục vụ chưa cao, sản phẩm du lịch trùng lặp, đơn điệu, kém hấp dẫn, hạ tầng không đáp ứng tiêu chuẩn.

2. Cách làm giàu ở nông thôn với mô hình này như thế nào?

2.1. Làm du lịch cộng đồng

Du lịch cộng đồng là hình thức du lịch có sự tham gia của cộng đồng dân cư vào chuỗi cung ứng và điều hành du lịch. Mô hình du lịch được hình thành và phát triển dựa trên nền tảng văn hoá do các cộng đồng cùng xây dựng, quản lý và hưởng lợi.

Cụ thể hơn, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương khi được cấp chỗ lưu trú và được tạo điều kiện tham gia những công việc, hoạt động thường ngày với người dân. Đây là cơ hội để du khách tham quan, tìm hiểu di sản văn hoá và nghề truyền thống của địa phương.

Mô hình du lịch cộng đồng giúp đóng góp to lớn trong việc tạo thu nhập, việc làm cho người dân địa phương. Loại hình du lịch này còn đảm bảo tính cân bằng, bền vững về phát triển kinh tế của địa phương. Điều này đặc biệt ý nghĩa đối với các địa phương vùng sâu vùng xa và vùng dân tộc thiểu số.

Du lịch cộng đồng là cách hiệu quả nhất nhằm giữ gìn, phát triển di sản văn hoá dân tộc và thiên nhiên, vừa thúc đẩy nghề truyền thống phát triển, khẳng định vai trò trong việc bảo tồn giá trị văn hoá.

cach lam giau o nong thon

2.2. Làm du lịch canh nông

Du lịch canh nông hay du lịch trang trại nông nghiệp là du lịch ở vùng nông nghiệp được canh tác theo hướng ứng dụng công nghệ cao; là hoạt động trải nghiệm tại trang trại trồng trọt hoặc chăn nuôi, bao gồm canh tác nông nghiệp, thưởng thức sản phẩm nông trại và lưu trú (du lịch trang trại trái cây đồng bằng sông Cửu Long, du lịch vườn chè ở Thái Nguyên, 1 ngày làm nông dân Hội An, Du lịch canh nông ở Lâm Đồng, du lịch trang trại cà phê ở Đắk Lắk…).

Nếu vùng quê bạn có các trang trại rộng lớn, có thể canh tác đa dạng các loại cây trồng vật nuôi thì đây là một hướng đi hay để bạn phát triển mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp.

2.3. Làm du lịch sinh thái

Khi cuộc sống hiện đại ở thành thị quá nhiều khói bụi và ồn ào thì xu hướng trở về những vùng thôn quê bình yên thư giãn, nghỉ ngơi ngày cuối tuần ngày một nhiều hơn. Đây là nền tảng vô cùng tốt để xây dựng một khu du lịch sinh thái ngay tại quê nhà.

Không cần phải chi quá nhiều tiền để xây dựng biệt thự hay khách sạn xa hoa, sang chảnh như các khu resort, muốn tạo ấn tượng với khách hàng, bạn chỉ cần xây dựng những căn nhà theo phong cách truyền thống, giản dị và thoáng mát.

Thậm chí tạo ra nhiều cơ hội để khách hàng được trải nghiệm quá trình làm nông như gieo hạt giống, tát nước, hái rau, bắt cá, cho gia súc, gia cầm ăn, đốn củi, nhóm lửa, nấu nướng. Vậy là bạn cũng đã giảm đi được kha khá tiền thuê người phục vụ rồi đấy.

Nếu có khả năng, bạn có thể đầu tư thêm trồng và chăm sóc cây cảnh mini để bán chó các du khách. Bởi Xu hướng đưa cây xanh vào khuôn viên nhà và văn phòng làm việc chưa bao giờ hết hot. Cây xanh được mua về với mục đích đem năng lượng lại cho con người, tạo sự thoáng mát mà còn có tác dụng nhất định về phong thuỷ.

Khi áp dụng mô hình này ở nông thôn bạn sẽ không cần phải lo vì quỹ đất không đủ lớn, giúp bạn thoải mái phát triển kỹ thuật trồng cây xanh và thỏa sức sáng tạo để cho ra đời sản phẩm có sự đa dạng, phong phú, cạnh tranh cao trên thị trường.

Làm giàu ở nông thôn với mô hình du lịch trải nghiệm là một hướng đi mới và nhiều tiềm năng ở nước ta. Khi mà đại dịch qua đi, con người quan tâm đến sức khỏe và trải nghiệm hơn bao giờ hết thì hình thức này chắc chắn sẽ được người dân đón nhận.

Bên cạnh đó, nếu bạn có đam mê kinh doanh nhưng nguồn vốn chưa nhiều và chưa có kinh nghiệm, đừng ngại điền vào form đăng ký dưới đây để tham gia vào mô hình dropshipping và được tư vấn tận tình nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii