Có nên kinh doanh thực phẩm? 

Viết bởi admin droppii - 01/02/2023
kinh doanh thuc pham

Thực phẩm luôn là mặt hàng quan trọng hàng đầu trong đời sống con người. Càng ngày càng có nhiều mặt hàng thực phẩm, đáp ứng đủ các nhu cầu từ duy trì đến bổ trợ sức khỏe. Kinh doanh thực phẩm có thể coi là một lĩnh vực tiềm năng vì dễ thu hút sự quan tâm từ khách hàng.

Tuy nhiên, thị trường ngành này đông đảo và có tính cạnh tranh cao. Liệu có nên kinh doanh thực phẩm trong thời buổi này? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

1. Ưu, nhược điểm khi kinh doanh thực phẩm

1.1. Ưu điểm

Nguồn hàng đa dạng

Việt Nam là một nước có ngành nông nghiệp rất phát triển, rau củ quả đa dạng theo mùa và hợp nhu cầu người dân. Hơn nữa hiện nay, trong nước có rất nhiều khu vực trồng trọt và chăn nuôi thực phẩm sạch đảm bảo tiêu chuẩn mà không có nguồn ra. Trong khi đó, các cửa hàng hay siêu thị thực phẩm sạch lại luôn “kêu” thiếu nguồn hàng.

Với nguồn cung cấp thực phẩm trong nước, bạn dễ kiếm được nguồn hàng giá cả phải chăng, đa dạng lượng thực phẩm và bạn có được những địa chỉ uy tín để nhập hàng hóa, tươi và ngon hơn.

donghanh banner l

Thực phẩm đáp ứng được thói quen, sở thích người Việt

“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” – câu nói quen thuộc của mỗi gia đình. Với thực phẩm – những thứ quan trọng và tiêu thụ mỗi ngày, người ta thường có xu hướng ưu tiên các cửa hàng bán đồ nhập từ vùng lân cận, còn tươi và theo mùa.

Giá cả phải chăng

Bạn rất dễ nhập được thực phẩm chất lượng mà giá lại rẻ nếu chịu khó tìm kiếm nguồn “rau tại vườn, thịt tại chuồng”. Thực phẩm nhập từ chính các bác nông dân Việt bao giờ cũng có giá tốt hơn.

Nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch đều có xu hướng sử dụng hàng nhập khẩu, treo biển quảng cáo lớn hàng sản xuất từ Hoa Kỳ hay châu Âu. Tuy nhiên, giá thực phẩm này rất cao và phục vụ người sử dụng thật không hiệu quả.

1.2. Nhược điểm

Khó bảo quản thời gian dài

Đặc trưng của đa số loại thực phẩm là có tuổi đời ngắn, không giữ được lâu. Nếu bán không kịp, thực phẩm dễ bị hỏng, phải đem bỏ gây lãng phí và tiêu tốn nhiều vốn. Bên cạnh đó, nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn cần đầu tư trang thiết bị hiện đại cũng khá tốn kém. Bạn cũng không thể lạm dụng các chất bảo quản vì nó gây hại sức khỏe.

Giá cả biến động thất thường

Kinh doanh thực phẩm sẽ hay gặp tình trạng giá cả lên xuống mỗi ngày. Nhiều khi hôm nay bạn bán được giá nhưng đến ngày mai giá có thể tụt dốc không phanh.

Chậm thu được lợi nhuận

Lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh thực phẩm sẽ không vào túi bạn kiểu “ào ào” nên bạn cần kiên nhẫn.

2. Nên kinh doanh thực phẩm gì?

2.1. Kinh doanh đồ ăn sơ chế sẵn

Tuy ý tưởng này không hề mới nhưng phải thừa nhận là nó rất phát triển trong vài năm gần đây. Đây là một loại dịch vụ giao nhận đồ ăn, cung cấp các nguyên liệu và công thức nấu nướng đã được định sẵn giúp khách hàng dễ dàng hoàn thành những món ăn chất lượng cao ngay tại nhà.

Kinh doanh đồ ăn sơ chế sẵn đã trở nên phổ biến trong vài năm nay vì tiện lợi, phù hợp với những người bận rộn nhưng vẫn muốn nấu nướng tại nhà.

kinh doanh thuc pham

2.2. Mở quán cà phê

Cà phê đã trở thành một nét văn hóa đặc biệt của người Việt Nam. Nhiều người có thể ngồi nhâm nhi tách cà phê vào sáng sớm, giờ nghỉ trưa, lúc xế chiều, khi tán gẫu với bạn bè hoặc một mình ngồi ngẫm chuyện đời. Không chỉ Việt Nam mà các quốc gia khác cũng mang một nền văn hoá uống cà phê rất độc đáo.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi ngành công nghiệp cà phê dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu 155,64 tỷ đô la vào năm 2026. Hạt cà phê cũng được những dropshipper bán. Do đó, chi phí chung sẽ vẫn duy trì ở mức thấp.

Ngoài ra, cũng có một lợi thế cho những người lần đầu tiên bán cà phê với quy mô nhỏ. Vì đây là một sản phẩm phổ biến nên khách hàng có xu hướng đề cao tính độc quyền khi nhắc về cà phê, giúp họ dễ dàng đón nhận những thương hiệu mới hơn.

kinh doanh thuc pham

2.3. Kinh doanh đồ ăn vặt

Hiện nay, ngày càng nhiều bạn trẻ giàu có hơn nhờ kinh doanh đồ ăn vặt. Xu hướng kinh doanh này dự báo sẽ còn tiếp tục HOT khi mà nhu cầu ăn vặt của mọi người ngày càng cao và đa dạng hơn, từ dân văn phòng, sinh viên cho đến thanh thiếu niên.

Các món ăn vặt phổ biến là trà sữa, bánh tráng trộn, bánh tráng cuốn, các loại khoai tây, khoai lang lắc, bắp rang bơ… Bạn nên cân nhắc lựa chọn một vài mặt hàng chủ đạo để tránh ôm đồm nhiều tiềm ẩn rủi ro.

Bạn có thể kinh doanh các đồ ăn, thực phẩm dành cho người ăn kiêng như các loại bánh, hạt snack healthy, giúp họ vẫn thỏa mãn sở thích ăn vặt nhưng không lo tăng cân.

kinh doanh thuc pham

2.4. Dạy nấu ăn

Nếu bạn muốn làm việc trực tiếp với khách hàng và có năng khiếu nấu ăn ngon, thì bạn có thể mở lớp dạy nấu ăn. Việc hướng dẫn là một trải nghiệm rất hữu ích có nhiều cách giúp bạn tiếp cận hình thức này.

Bạn có thể cung cấp các khóa đào tạo online hay trực tiếp tùy tình hình và ngân sách. Đối với trực tuyến, bạn quay lại những video khóa học và cho học viên xem bất kỳ lúc nào họ cần hoặc dạy livestream theo các ca.

2.5. Kinh doanh một số thực phẩm phù hợp bằng dropshipping

Kinh doanh thực phẩm sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều nếu bạn lựa chọn hình thức dropshipping với nền tảng Droppii. Nhiều loại thực phẩm có thể để lâu hoàn toàn thích hợp làm các mặt hàng bạn có thể buôn bán.

Nếu muốn bắt đầu, bạn hãy truy cập website của Droppii và đăng ký làm đối tác. Các chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn bạn tận tình để công việc kinh doanh của bạn thuận lợi hơn.

kinh doanh thuc pham

Kinh doanh thực phẩm là một ý tưởng hay nếu bạn muốn khởi nghiệp trong năm 2023. Đừng ngần ngại mà hãy thử ngay nhé.

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii