Kinh doanh trái cây cực dễ với 5 mẹo của Droppii

Viết bởi admin droppii - 20/02/2023
kinh doanh trai cay

Trái cây là một trong những loại thực phẩm ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống của con người và dành cho mọi lứa tuổi. Ở Việt Nam, kinh doanh trái cây là lĩnh vực có nhiều tiềm năng. Nếu bạn đang muốn bước chân vào thị trường này thì đừng bỏ lỡ những mẹo trong bài viết dưới đây.

1. Tại sao nên kinh doanh trái cây?

Là nhu yếu phẩm tốt

Trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất… không chỉ được dùng như thực phẩm bổ sung cho sức khỏe mà còn được sử dụng làm nguyên liệu chế thuốc hay các thực phẩm chức năng.

Trái cây là một trong những nhu cầu cơ bản của con người. Để có một sức khỏe hoàn hảo, một trong các điều quan trọng là tiêu thụ trái cây hằng ngày. Do đó,  dù ở nhà hay ngoài hàng quán, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp sự xuất hiện của trái cây.

Vốn bắt đầu nhỏ

Bạn không cần có quá nhiều tiền mới có thể bắt đầu kinh doanh trái cây. Có nhiều hình thức khởi nghiệp, từ xe đẩy, gánh hàng rong tới sạp hàng hay cửa hàng riêng.

donghanh banner l

Khi mở sạp hoa quả tươi, số vốn ban đầu bỏ ra sẽ khoảng 40 – 60 triệu đồng để thuê mặt bằng, hệ thống làm mát, quầy và giá kệ, hoa quả, cộng thêm chi phí cho nhân viên, xây dựng website bán trái cây để bán online, hoa quả sạch và bạn cũng phải dự trù vốn trong 2 – 3 tháng đầu khi mới khai trương cửa hàng vì doanh thu về chưa thể cao.

Xem thêm: Top Ý Tưởng Kinh Doanh Đến Năm 2025 Bạn Nên Biết

Nguồn cung dồi dào

Việt Nam là quốc gia có khí hậu nhiệt đới gió mùa nên được thiên nhiên ưu ái trao tặng nguồn tài nguyên dồi dào đồng thời có thể trồng trọt được nhiều loại cây ăn quả khác nhau. Vì thế, nguồn cung trái cây theo mùa ở nước ta cực kỳ dồi dào, chất lượng và được người dân ưa thích.

Không khó để bạn tìm được những vườn trái cây hay chợ đầu mối để nhập trái cây về bán. Đặc biệt mỗi vùng nước ta lại có loại trái cây đặc sản như bưởi Đoan Hùng, vải Thanh Hà… nên bạn càng có thêm nhiều lựa chọn.

kinh doanh trai cay

2. 5 mẹo kinh doanh trái cây bạn nên biết

2.1. Đặt chất lượng lên hàng đầu

Vì hoa quả là thực phẩm con người dung nạp hàng ngày, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dùng nên chất lượng an toàn là điều kiện tiên quyết hàng đầu mà người kinh doanh cần chú ý. Tâm lý người mua hàng thường kiểu: “Quả này hàng Tàu hay gì vậy?” vì họ sợ hoa quả nhập từ Trung Quốc thường chứa nhiều chất bảo quản.

Với nhiều loại hoa quả, việc cần dùng thuốc để bảo quản là không tránh khỏi. Do đó, bạn hãy chú ý hướng dẫn khách cách rửa và bảo quản hoa quả tại nhà để sử dụng an toàn.

Nếu  là chủ cửa hàng, bạn nên tìm những nguồn hàng uy tín, chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng thay vì tham lợi nhuận mà mua các nguồn giá rẻ nhưng kém chất lượng. Hãy nhớ rằng có thể chúng ta lừa khách hàng một lần chứ không thể nào lừa khách hàng cả đời. Trong kinh doanh, khi đã mất uy tín sẽ rất khó tìm lại.

Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm online bạn không nên bỏ qua

2.2. Có hiểu biết về trái cây

Bạn cần phải biết thông tin về các loại trái cây. Ví dụ, cái gì làm cho trái cây nhanh bị thối rữa. Từ đó, bạn có thể phòng tránh cũng như hướng dẫn khách hàng. Trái cây nên được bán với trạng thái tươi mới. Không những thế, việc nhận diện hương vị từ chính màu sắc của trái cây cũng vô cùng cần thiết. Khi người tiêu dùng muốn trái cây chín hay chưa, bạn sẽ tìm thấy ở đó và không khiến người ta thất vọng.

Các loại trái cây được bán phải có chất lượng cao như tươi, ngon và an toàn. Đừng bao giờ bán những trái quá nhăn bởi mới nhìn đã không có thiện cảm. Hầu hết người mua thích những thứ trông thấy. Hãy chắc chắn rằng trái cây nhìn bắt mắt từ bên ngoài và bên trong cũng rất hấp dẫn, đảm bảo cửa hàng trái cây của bạn sẽ đông khách.

kinh doanh trai cay

2.3. Trưng bày bắt mắt

Hãy thử nghĩ xem, nếu là khách vãng lai hay khách qua đường, điều gì sẽ khiến họ dừng chân ở một hàng trái cây? Nếu bỏ qua yếu tố chủ quan, nghĩa là khách hàng đã có ý định ghé quầy trái cây đó từ lâu, đa phần khách hàng đều bị hấp dẫn bởi các quầy trái cây “tươi mát” và nhìn “ngon mắt”.

Vì vậy, muốn bán trái cây hút khách, thay vì bày trái cây bắt mắt chủ cửa hàng hãy bớt chút thời gian để chăm sóc quầy hàng của mình.

  • Chia trái cây ra từng loại để trưng bày
  • Để sẵn mẫu thử cho khách
  • Sắp xếp trái cây gọn gàng
  • Đưa những mặt đẹp ra ngoài
  • Những loại trái cây lớn như mít, dưa hấu, sầu riêng… nên cắt ra vài trái để khách thấy chất lượng bên trong. Sau khi cắt ra, bạn dùng màng ni-lông bọc lại để đảm bảo vệ sinh
  • Nên có hệ thống phun sương để trái cây trông luôn tươi mới
  • Những loại trái cây nhỏ nên xếp dạng tháp để tạo cảm giác nhiều

kinh doanh trai cay

2.4. Định giá hợp lý

Ngoài việc lựa chọn nguồn hàng trái cây tươi ngon, giá cả cũng phải phù hợp với người tiêu dùng. “Tiền nào của đó” – chắc chắn là câu nói không sai, nhưng để đặt ra một mức giá quá cao thì liệu có phù hợp, đặc biệt hiện nay trên thị trường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh.

Trong những giai đoạn đầu phát triển, bạn nên lựa chọn mức giá thấp hơn thị trường một ít để thu hút được nhiều lượng khách hàng hơn, tuy lợi nhuận sẽ ít nhưng hãy nhìn mặt tích cực, bạn đã có được nhiều khách hàng hơn cho gian hàng của mình.

2.5. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Ngoài việc cung cấp các sản phẩm tốt và giá phải chăng, bạn cũng cần hết sức lưu tâm đến việc chăm sóc khách hàng. Không ai muốn mua hàng tại một nơi mà người bán không niềm nở, tận tình và thân thiện với khách.

Tổng chi phí để thu hút một khách hàng mới sẽ cao từ 4 đến 10 lần so với chi phí giữ chân khách hàng. Vì vậy, việc triển khai các hoạt động hỗ trợ khách hàng sau mua sẽ giúp bạn tiết kiệm số tiền không nhỏ. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh cũng sẽ hiệu quả hơn.

Có rất nhiều cách mà sạp trái cây của bạn có thể áp dụng giữ chân khách hàng hiệu quả thông qua việc khuyến mãi, tri ân khách hàng vào ngày sinh nhật của mình hay của khách hàng, giảm giá ship hoặc đơn giản là nhắn gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhân các ngày lễ lớn cho tất cả khách hàng của bạn.

Kinh doanh chưa bao giờ dễ dàng, kể cả kinh doanh trái cây. Mong rằng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm để tự tin hơn trên thương trường. Ngoài hình thức tự kinh doanh trái cây này, bạn có thể tham khảo thêm mô hình dropshipping của Droppii. Đây là cách kinh doanh không cần nhiều vốn, không cần phải mua nhiều hàng hóa, không cần lo các khâu vận chuyển đến tay khách hàng. Để có thể trở thành đối tác của Droppii, bạn hãy điền vào form đăng ký dưới đây để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn, hướng dẫn bạn cách thức thực hiện.

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii