7 triết lý kinh doanh bạn nên biết để thành công

Viết bởi admin droppii - 19/02/2023
triet ly kinh doanh

Làm kinh doanh, bạn cần có những triết lý kinh doanh để vận hành doanh nghiệp một cách có quy tắc, thống nhất. Tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn sẽ có những triết lý riêng. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm triết lý kinh doanh phù hợp với mình nhé. 

Tại sao cần có triết lý kinh doanh?

Nói một cách ngắn gọn, khái niệm triết lý kinh doanh là một tập hợp những giá trị do một công ty đặt ra và cố gắng hoàn thành một việc. Với các mục tiêu cơ bản đã đặt ra, công ty sẽ xây dựng chiến lược kinh doanh nhằm đạt được điều này. 

Ngoài việc phản ánh các mục tiêu cơ bản của công ty, triết lý cũng là cách giúp khách hàng nhận biết công ty khi cạnh tranh với đối thủ. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng những sứ mệnh và tầm nhìn này phải phù hợp với các chuẩn mực đạo đức xã hội. 

Xem thêm: Top 5+ sách về khủng hoảng kinh tế cực hay bạn nên đọc

donghanh banner l

Vai trò của triết lý kinh doanh với doanh nghiệp:

Công cụ định hướng

Triết lý kinh doanh là công cụ để điều hướng các hoạt động của doanh nghiệp sao cho phù hợp với môi trường làm việc của mình. Nếu thiếu thì việc triển khai các dự án của doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn đối với việc thực hiện chiến lược kinh doanh bằng cách đánh giá và dự báo rủi ro.

Tạo sức mạnh tập thể

Không chỉ tạo giá trị cốt lõi, định hướng phong cách hoạt động mà triết lý kinh doanh còn giúp doanh nghiệp xây dựng và tạo nên một tập thể gắn kết và hùng mạnh. Từ đó, cùng nhau tạo dựng doanh nghiệp và phát triển mạnh trong tương lai.

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Chất lượng, uy tín, tính chuyên nghiệp và đổi mới là bốn giá trị cốt lõi nhất tạo thành triết lý kinh doanh. Đây là bốn giá trị thể hiện tư duy và nhận thức quan trọng nhất của một doanh nghiệp. Quản lý giá trị của công ty luôn được giữ vững dù cơ cấu doanh nghiệp có biến đổi như thế nào đi nữa.

Phát triển nguồn nhân lực

Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hoặc thất bại trong công tác quản trị tài chính của doanh nghiệp. Với việc đưa ra những triết lý kinh doanh cụ thể đội ngũ nhân viên có thể hiểu một cách toàn diện và sâu sắc hơn lý tưởng trong công việc và mục tiêu phát triển của mình.

Ngoài ra, cũng cung cấp thêm cho cán bộ nhân viên những giá trị cốt lõi về đạo đức tạo nên một phong cách làm việc năng động và đậm chất văn hoá của công ty.

Tạo phong cách đặc thù

Cung cấp những giá trị về văn hóa và đạo đức cho nhân viên là phần cuối cùng của triết lý khi làm việc. Tạo nên một phong cách làm việc và sinh hoạt riêng biệt trong không gian làm việc của từng doanh nghiệp. Và đây cũng là động lực để khuyến khích sự phát triển của từng nhân viên.

triet ly kinh doanh

7 triết lý kinh doanh bạn nên biết 

Bạn đang khó khăn không có nghĩa là thất bại

Có rất nhiều người khi mới bắt đầu gặp chút khó khăn, trở ngại họ đã vội vàng bỏ cuộc. Những người như thế chắc chắn sẽ không bao giờ thành công cả. Kinh doanh là cả một quá trình dài và sẽ có lúc thịnh lúc suy. Vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn hay trở ngại thì đừng nản lòng, chỉ cần bạn kiên định và quyết tâm thực hiện các mục tiêu đã đề ra thì cuối cùng bạn sẽ nhận lại sự đền đáp tương xứng.

Đừng biện minh cho sai lầm mà hãy cải tiến

Đây là triết lý kinh doanh phổ biến nhất mà nhiều CEO thành công đề cập đến. Trong quá trình kinh doanh, chắc chắn sẽ gặp phải một số sai lầm như doanh thu bị thiếu hụt, sản phẩm khỏi chạy không đúng thời gian quy định… Thay vì tìm cách bào chữa lỗi lầm mình gây nên bạn hãy hành động ngay bằng việc khắc phục và cải tiến nó.

Đừng dừng lại khi mệt mỏi, chỉ dừng lại khi đã xong

Là một doanh nhân, chắc hẳn có đôi lúc bạn sẽ thấy chán nản và chỉ muốn buông xuôi… đặc biệt là khi mọi việc xảy ra không thuận lợi. Và điều gì để bạn thành công chỉ có thể là kiên trì.

Nó không quan trọng nếu như bạn đã quá mệt và tự thấy đã làm đủ giờ. Nhưng đừng bao giờ dừng lại cho đến khi mọi việc đã hoàn thành. Thời điểm bạn dừng lại là bạn thất bại. Miễn là bạn cứ tiếp tục, cuối cùng bạn sẽ đạt được thành công.

Bạn đang khó khăn không có nghĩa là thất bại

Có rất nhiều người dễ dàng từ bỏ khi nhìn thấy một khó khăn hay thách thức nhỏ. Nhóm người này sẽ không bao giờ thành công. Kinh doanh là một quá trình lâu dài và có nhiều lúc thăng trầm.

Vì vậy, nếu công việc kinh doanh của bạn gặp khó khăn hay trở ngại thì cũng đừng nản lòng, chỉ cần bạn kiên định và quyết tâm thực hiện các mục tiêu đã đề ra thì cuối cùng bạn sẽ có được những phần thưởng xứng đáng.

Đừng lúng túng khi không cùng tư duy

Một triết lý kinh doanh nữa bạn nên nhớ đó là đừng lúng túng với người không cùng tư duy bởi việc bạn không cùng cách nghĩ với người khác khi kinh doanh là điều khó tránh khỏi.

Vì vậy, để giúp bản thân cải thiện và có suy nghĩ, tư tưởng tốt thì bạn cần phải trò chuyện, gặp gỡ và giao lưu với những người có cùng chí hướng với mình. Bởi những thói quen này sẽ giúp bạn hình thành, tư tưởng tích cực và không bị chi phối bởi những suy nghĩ tiêu cực.

Trung thực là món quà tốn kém và không trông đợi ở người rẻ tiền

Là một doanh nhân, bạn sẽ cần tìm đối tác hoặc cộng sự để có thể mang tới các phản hồi và lời khuyên. Nhưng bạn nên nhớ rằng, không phải mọi lời khuyên đều có giá trị giống nhau.

Lời khuyên tốt nhất bạn sẽ có được là sự thật. Sự thật có thể gây đau đớn, nhưng nó sẽ giúp bạn nhận ra vấn đề, qua đó tiết kiệm được sức lực, thời gian và tiền bạc.

Đừng mong đợi những lời khuyên quá chú ý đến tâm trạng của bạn, bởi điều này sẽ không giúp bạn thực hiện tốt các mục tiêu của bản thân, nó chỉ làm bạn giậm chân tại chỗ mà thôi.

Làm việc chăm chỉ trong yên lặng và giữ thành công cho riêng mình

Khi bạn làm việc giỏi, chắc chắn bạn sẽ muốn thể hiện, muốn khoe với nhiều người về thành công và thành tích mà bạn có được. Nhưng khi về già, bạn sẽ hiểu, mua đồ đắt tiền sẽ không làm bạn vui, cũng như việc khoe với mọi người về thành công của bạn chỉ khiến họ cho rằng bạn kiêu căng và gây nên sự cạnh tranh lớn hơn nữa.

Chỉ cần tập trung vào công việc của bạn bởi suy cho cùng bạn không bao giờ mong muốn có quá nhiều người cạnh tranh với mình.

Đằng sau người thành công là rất nhiều năm không thành công

Doanh nhân Neil Patel đã từng chia sẻ: “Khi mọi người nhìn vào những điều tôi đã hoàn thành, hầu hết họ sẽ cho rằng tôi đã thực hiện tốt trong vài năm trở lại đây. Nhưng họ không hề biết là tôi đã thực sự là một doanh nhân trong hơn 10 năm. Trong khoảng 10 năm ấy, tôi đã mất vài triệu đô la và phạm nhiều sai lầm “.

Hầu hết những doanh nhân thành công sẽ không nói với bạn số lần họ khởi nghiệp và thực tế có khá nhiều người thất bại trước khi họ thành công. Vì vậy, nếu bạn cứ kiên trì, thì tỷ lệ thành công của bạn sẽ tăng dần theo thời gian.

Những câu nói bất hủ về triết lý kinh doanh trên sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm và tiếp thêm năng lượng mới để bắt đầu hành trình hiện thực hóa ước mơ của riêng mình. Đến đây bạn chọn triết lý kinh doanh nào cho mình hay là chọn tất cả để làm nên thành công? Để kinh doanh thành công, bạn có thể tham khảo thêm mô hình dropshipping của Droppii bằng cách điền vào form đăng ký dưới bài viết. Các chuyên gia tư vấn của chúng tôi sẽ liên hệ để giới thiệu mô hình kinh doanh mới này nhé.

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii