5 Chiến Lược Để Khởi Nghiệp Kinh Doanh Online Thành Công

Viết bởi admin droppii - 04/12/2022
5 chien luoc de khoeir nghiep kinh doanh online thanh cong

Khởi nghiệp có thể khiến người ta chần chừ mỗi khi nhắc đến, nhưng khởi nghiệp để kinh doanh online thì không phải điều gì quá khó khăn, thậm chí vẫn là xu hướng chưa bao giờ hết hot trong thời đại số.

1. Tại sao khởi nghiệp kinh doanh online vẫn còn được ưa chuộng?

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh online nở rộ như một trào lưu mà ai ai cũng có thể tiếp cận và làm được. Chắc chắn trong số bạn bè trên những trang mạng xã hội như facebook hay zalo của bạn sẽ có ít nhất vài ba người khởi nghiệp kinh doanh online.

Hiện nay các sàn thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ cũng góp phần mở ra những cơ hội kinh doanh online. Đó cũng là lý do hình thức này trở nên phổ biến và nhiều người sử dụng.

Khởi nghiệp kinh doanh online

donghanh banner l

Khởi nghiệp bằng kinh doanh online đem lại khá nhiều cơ hội như:

  • Nhu cầu thị trường cao: mua hàng online đã trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng Việt bởi tính tiện dụng. Đặc biệt sau 2 năm dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid, thói quen này ngày càng được nhân rộng và mọi người sẽ thích tính tiện dụng của mua hàng online. Bạn có thể khởi nghiệp kinh doanh online trên nhiều nền tảng: Facebook, Zalo, Tik Tok Shop, Shopee, Tiki, Lazada,…
  • Nguồn vốn thấp: đây là ưu thế vượt trội mà hình thức kinh doanh online đem lại so với kinh doanh truyền thống. Khi chọn hình thức kinh doanh online bạn không cần mặt bằng bán hàng cũng không nhất thiết phải nhập với số lượng nhiều. Bạn cứ đăng bài bán hàng rồi tuỳ theo yêu cầu khách hàng để tính toán số lượng đã nhập.
  • Phạm vi bán hàng rộng: Với hình thức bán hàng truyền thống lượng khách hàng của bạn sẽ chỉ giới hạn ở một khu vực nhỏ. Tuy nhiên với phương thức bán hàng online khách hàng của bạn sẽ ở khắp mọi nơi trên đất nước.

Ngoài ra, bạn cũng có thể khởi nghiệp kinh doanh online với số vốn 0 đồng. Đây là cơ hội cho những ai có đam mê kinh doanh nhưng không có vốn. Với hình thức này bạn có thể đăng ký làm cộng tác viên bán hàng cho các thương hiệu, nhà phân phối. Công việc của bạn khá đơn giản chỉ là viết bài và chốt đơn rồi chuyển lại cho nhà phân phối.

2. Nên khởi nghiệp kinh doanh mặt hàng nào?

Mặt hàng được kinh doanh nhiều: Nếu bạn không có khoản vốn lớn, thì hãy chọn những sản phẩm như quần áo thời trang, đồ ăn vặt. .. Vì các mặt hàng này hầu như không cần nguồn vốn gì nhiều. Và bạn cũng có thể sử dụng nguồn vốn xoay vòng với các sản phẩm khác.

Mặt hàng kinh doanh cần nhiều tiền nhưng đem lại lãi cao: Với các sản phẩm như đồ gia dụng, thiết bị điện tử, . .. có giá trị vốn cao nhưng bao giờ bạn cũng thu về khoản lợi nhuận tương xứng. Chỉ cần bạn có chiến lược marketing hợp lý thì doanh số cũng vì thế theo đó sẽ tăng nhanh lên. Chính vì thế có câu “vốn lớn – lời to” khi bạn bỏ ra một số tiền lớn để kinh doanh các mặt hàng giá trị cao và tiềm năng. Đây cũng chính là cơ hội đầu tư đem lại hiệu quả cao.

Xem thêm: Các mô hình kinh doanh online phổ biến hiện nay

3. 5 chiến lược để khởi nghiệp kinh doanh online thành công

3.1. “Lăn xả” để tìm hiểu và đánh giá thị trường

Bán hàng online cũng là một trong các hình thức kinh doanh có cạnh tranh cao. Nếu như bạn muốn khởi nghiệp online thì trước tiên bạn phải là một chuyên gia thực thụ và có sự hiểu biết về thị trường.

Bên cạnh đó muốn làm kinh doanh online thành công thì bạn cần phải nghiên cứu nhu cầu thị trường của sản phẩm bạn định bán ra. Ví dụ, hiện nay nhu cầu mua hàng online các loại quần áo đang chiếm phần lớn nhất bởi đặc tính sản phẩm cũng như những tính năng hấp dẫn “câu khách” như có thể xem livestream bán hàng, trao đổi trực tiếp với người bán, hình ảnh sản phẩm rõ nét, mẫu mã phong phú, . ..

Tuy là nhu cầu cao nhưng nhà cung cấp hàng hoá của bạn có thoả mãn đủ những tiêu chí như màu sắc, kiểu dáng và giá thành hay không, đấy mới là vấn đề. Vì thế, trước khi bắt đầu kinh doanh online bạn cần nghiên cứu kỹ và tổng hợp đầy đủ tất cả các thông tin về khách hàng cũng như thị trường.

Xem thêm: Top 10 ý tưởng kinh doanh online hấp dẫn

3.2. Đầu tư cho một bản kế hoạch kinh doanh ngắn hạn và dài hạn

Với việc kinh doanh online, một bản kế hoạch được coi là cốt lõi, kim chỉ nam để bạn vận hàng doanh nghiệp online của mình. Vì vậy, hãy đầu tư toàn bộ chất xám để “vẽ” ra một bản kế hoạch hoàn chỉnh trong cả thời gian ngắn hạn và dài hạn để việc khởi nghiệp kinh doanh online của bạn vận hành suôn sẻ và đúng đắn.

khởi nghiệp kinh doanh online

3.3. Tối ưu các kênh bán hàng

Có rất nhiều kênh bán hàng để bạn sử dụng, điển hình là các trang mạng xã hội hay các sàn thương mại điện tử, và gần đây nhất là Tiktok shop đang nổi lên vô cùng mạnh mẽ.

Việc kinh doanh trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram vẫn luôn thịnh hành và được ưa thích, chỉ khi bạn có một sản phẩm hay dịch vụ để bán. Hơn nữa những kênh bán hàng này hoàn toàn miễn phí, nếu cần tăng cường tiếp cận khách hàng nhiều hơn thì bạn có thể thực hiện các chiến dịch marketing, chạy quảng cáo với đủ các loại giá thành khác nhau.

Ngoài ra kinh doanh online trên nền TMĐT đang có lượng người sử dụng cao trong vài năm trở lại đây. Đây là một kênh bán hàng rất tốt để bạn tiếp xúc được với số lượng lớn khách hàng. Tuy nhiên, người bán hàng cũng cần phải đóng tiền hoa hồng cho chủ sàn TMĐT.

Bạn cũng có thể lựa chọn website. Website sẽ là “mặt tiền” đại diện để bạn trưng bày, giới thiệu và cập nhật liên tục những sản phẩm mà mình đang bán đến khách tham quan. Website không chỉ đơn thuần là công cụ để bạn giới thiệu sản phẩm mà nó còn được bổ sung thêm nhiều tiện ích làm cho các hoạt động mua bán, thanh toán online trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn nữa.

3.4. Chuẩn bị nguồn vốn “an toàn”

Vốn là điều bạn không thể nào qua loa khi mới làm kinh doanh online. Bạn cần xác định xem nguồn tiền của mình là gì, không nên vay mượn từ ai khi hiện thực hóa kế hoạch kinh doanh của mình. Tốt nhất để tiết kiệm tiền giảm bớt những thiệt hại rủi ro thì bạn nên khởi đầu với một số vốn nho nhỏ rồi từ từ mở rộng mô hình kinh doanh và xoay vòng vốn.

Nếu bạn bán sản phẩm hữu hình thì ước chừng số vốn bỏ ra sẽ cao hơn do chi phí cho việc giao hàng, kho bãi, . .. Bạn phải tính toán thật kỹ lưỡng tất cả những chi phí dành cho việc kinh doanh online.

Xem thêm: Kinh doanh online không cần vốn thời 4.0

3.5. Liên tục theo dõi và đánh giá

Bạn phải luôn quan sát và đưa ra nhận xét đối với từng chỉ tiêu bán hàng như số lượng, đơn hàng, sản phẩm, dịch vụ, lợi nhuận. .. nhằm hiểu rõ công việc kinh doanh của mình hơn, đồng thời biết được các điểm khuyết mắc, khó khăn đang gặp phải và tìm hướng giải pháp phù hợp.

Một điều quan trọng khác không thể bỏ qua khi làm kinh doanh online đó là lắng nghe ý kiến từ phía khách hàng. Nên luôn có sự tương tác với khách hàng để đón nhận mọi phản hồi dù tích cực hay tiêu cực nhằm cải thiện, phát triển sản phẩm và dịch vụ của bạn hiệu quả hơn nữa. Đôi khi chính khách hàng sẽ là “cố vấn” giúp bạn biết mình cần phải làm gì để việc kinh doanh phát triển tốt hơn nữa.

Xem thêm: Quản lý khách hàng là gì? Quy trình quản lý khách hàng hiệu quả

Khởi nghiệp kinh doanh online ai cũng làm được, nhưng thành công được hay không thì ít người đạt được. Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng để công việc của bạn có thể vận hành suôn sẻ và sớm có thành quả tốt đẹp.

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii