Các Mô Hình Kinh Doanh Online Phổ Biến Hiện Nay

Viết bởi admin droppii - 04/12/2022
Các mô hình kinh doanh online phổ biến hiện nay

Kinh doanh online là lĩnh vực được nhiều người áp dụng hiện nay hình thức này dễ dàng tiếp cận khách hàng, mô hình kinh doanh online đa dạng và mang lại mức thu nhập cao cho rất nhiều người. Trong bài này, Droppii chia sẻ với bạn các mô hình kinh doanh online phổ biến hiện nay chắc chắn sẽ giúp bạn hái ra tiền.

1. Mô hình kinh doanh online là gì? Mang lại lợi ích như thế nào cho kinh doanh

Trước khi bắt tay vào kinh doanh online bạn phải lập mô hình kinh doanh online. Tuy nhiên nó còn khá mơ hồ với nhiều người mới tập tành kinh doanh online. Vì thế để kinh doanh online hiệu quả bạn phải hiểu rõ mô hình kinh doanh online là gì và lợi ích mà nó mang lại.

Mô hình kinh doanh online hiểu đơn giản là một bản kế hoạch chi tiết về hoạt động kinh doanh như: lựa chọn sản phẩm, cách bán hàng, cách thức hoạt động nhằm định hướng rõ mục tiêu và cách thức bán hàng để mang lại hiệu quả nhanh chóng, tránh được nhiều rủi ro.

Các mô hình kinh doanh phổ biến

donghanh banner l

Xây dựng mô hình kinh doanh online càng rõ ràng thì cơ hội thành công của bạn sẽ càng cao. Dựa vào mô hình bạn hiểu rõ về cách thức kinh doanh và hiểu rõ được tệp khách hàng sẽ thu hút một lượng lớn tệp khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà bạn kinh doanh.

2. Các mô hình kinh doanh online hiệu quả hiện nay

Mô hình kinh doanh online hay còn gọi là hình thức kinh doanh online . Hiện nay có nhiều mô hình kinh doanh mang lại hiệu quả cao được nhiều người áp dụng như:

2.1 Mô hình kinh doanh online trên mạng xã hội

Mô hình bán hàng trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, zalo,… được khá nhiều người áp dụng vì mang lại nguồn thu nhập khủng, nhiều người trở nên giàu khi biết cách xây dựng mô hình kinh doanh online trên mạng xã hội.

mô hình kinh doanh online hiệu quả

Bán hàng trên mạng xã hội không chỉ mang lại tiện ích cho người bán và còn cả người mua. Thông qua mạng xã hội người bán quảng cáo sản phẩm, tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu, không tốn tiền mặt bằng thay vào đó là sử dụng tài khoản cá nhân hoặc tài khoản cửa hàng để tiếp cận khách hàng và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu. Người mua và người bán trao đổi trực tiếp với nhau thông qua tài khoản mạng xã hội.

Tuy nhiên mô hình kinh doanh online này đã trở nên phổ biến và có sự cạnh tranh cao. Người bán hàng cần biết kỹ thuật kinh doanh và kỹ năng tư vấn, chăm sóc khách hàng mới có thể cạnh tranh với nhiều đối thủ và trụ vững với nghề.

2.2 Mô hình kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử

Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki, Amazon,…đang thu hút rất nhiều người tham gia. Bởi người tiêu dùng đã thay đổi thói quen mua sắm, thay vì đến trực tiếp cửa hàng để mua sắm thì hiện nay họ đã tìm mua hàng online thông qua các trang thương mại điện tử.

mô hình kinh doanh online phổ biến

Bán hàng qua sàn thương mại điện tử là hình thức kinh doanh online hiệu quả hiện nay, bởi nó mang đến nhiều lợi ích cho người bán như:

  • Đăng ký gian hàng chỉ trong thời gian ngắn bằng cách mở gian hàng online
  • Đăng sản phẩm/dịch vụ kinh doanh trên trang bán hàng của mình mà không tốn tiền thuê mặt bằng.
  • Thông qua các bài đăng về sản phẩm/dịch vụ khách nắm bắt được toàn bộ thông tin mua hàng như: giá cả, tên sản phẩm/dịch vụ, loại sản phẩm/dịch vụ, chi phí vận chuyển, đơn vị vận chuyển.
  • Khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử, bạn không cần phải vất vả tìm nguồn khách hàng, bởi các sàn thương mại điện tử giúp người bán hàng tận dụng lượng tài khoản truy cập sẵn mà không cần phải chạy quảng cáo.

Xem thêm: Chia Sẻ Kinh Nghiệm Bán Hàng Trên Shopee Hiệu Quả Cho Những Nhà Bán Hàng Mới

2.3 Mô hình kinh doanh online bán sỉ

Mô hình kinh doanh online bán sỉ có vẻ xa lạ nhưng đây là hình thức kinh doanh online hiệu quả và được ưa chuộng hiện nay. Các nhà bán sỉ thường là nhà sản xuất sản phẩm, việc trao đổi buôn bán và giao nhận hàng đều thông qua internet.

Thông qua nhà sản xuất bạn có thể liên hệ để hợp tác làm nhà phân phối sản phẩm, hình thức này hiện đang được nhiều người áp dụng.

2.4 Hình thức kinh doanh online Affiilate

Affiliate hay còn gọi là mô hình tiếp thị liên kết, mô hình này ai cũng có thể tham gia, hình thức kiếm tiền khá đơn giản bằng việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ của nhà cung cấp đến với khách hàng thông qua các link sản phẩm đăng trên tài khoản/kênh của người làm Affiliate.

mô hình kinh doanh online phổ biến

Nhà cung cấp chính là doanh nghiệp/cá nhân/tổ chức muốn quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình tiếp cận đến khách hàng. Người làm mô hình kinh doanh online Affiliate sẽ được nhận tiền hoa hồng khi khách hàng đặt hàng và thanh toán thông qua đường link quảng cáo.

Khi kinh doanh online Affiliate bạn không sợ gặp rủi ro vì không bỏ vốn, tuy nhiên bạn phải lựa chọn nhà cung cấp uy tín để tránh tình trạng không thanh toán tiền hoa hồng.

Xem thêm: Affiliate Marketing Là Gì? Cách Làm Affiliate Marketing Cho Người Mới Bắt Đầu

2.5 Mô hình kinh doanh Dropshipping

Mô hình bán hàng online Dropshipping không cần người bán phải nhập hàng và có mặt bằng. Đây là hình thức kinh doanh online nên người bán phải có gian hàng trực tuyến, đăng tải thông tin sản phẩm của các nhà cung cấp khác. Dropshipping là một nền tảng giúp bạn đăng ký tài khoản và bán hàng trực tuyến trên đó.

mô hình kinh doanh dropshipping

Mô hình này giống như bán hàng Affiiate, bạn không cần phải giao hàng, khi có người đặt hàng bạn phải báo với nhà cung cấp, nhà sản xuất để họ chuẩn bị đơn hàng cho bạn và chịu trách nhiệm giao hàng.

Điểm khác biệt của mô hình này với Affiliate là đơn hàng được đặt trực tuyến trên website bán hàng mà không cần phải qua đường link.

2.6 Hình thức kinh doanh quảng cáo

Một trong những cách kinh doanh online hiệu quả có là kinh doanh quảng cáo. Mô hình này không chỉ thành công tại Việt Nam mà đã thành công từ rất lâu ở nước ngoài. Thông qua sử dụng các nền tảng như: Mạng xã hội, Youtube, Website,… đăng tải nhiều nội dung hay, bổ ích thông qua hình ảnh, video để thu hút nhiều lượt truy cập và theo dõi.

mô hình kinh doanh phổ biến

Khi kênh của bạn đã có lượng truy cập, theo dõi nhất định sẽ có người liên hệ bạn với mong muốn hiển thị quảng cáo sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu của họ. Hoặc thậm chí bạn tự quảng cáo sản phẩm/dịch vụ mà chính mình đang kinh doanh.

Đầu từ vào mô hình này giúp bạn thu được khoản thu nhập lớn và được nhiều người biết hơn.

3. Cách xây dựng mô hình kinh doanh online hiệu quả

Bạn đang mong muốn xây dựng mô hình kinh doanh online nhưng không biết bắt đầu từ đâu, với nhiều năm xây dựng mô hình và đạt được nhiều thành tựu kinh doanh, Droppii mách bạn cách xây dựng mô hình kinh doanh online hiệu quả.

3.1 Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường rất quan trọng, bạn phải thật nghiêm túc và cẩn thận. Khi nghiên cứu thị trường giúp bạn hiểu rõ thị trường và lĩnh vực mà bạn kinh doanh. Tuy nhiên, bạn phải lưu ý những điều sau đây:

  • Thời gian kinh doanh dài hạn hay ngắn hạn.
  • Lựa chọn thị trường để kinh doanh.
  • Nghiên cứu về đối thủ đang kinh doanh sản phẩm/dịch vụ mà bạn muốn bán.
  • Tìm hiểu về phân khúc khách hàng và đối tượng khách hàng tiềm năng. Hiểu về nhu cầu của họ.
  • Xem xét tình hình thị trường mục tiêu, biến động thị trường như thế nào.
  • Nghiên cứu và tìm nhà cung cấp, nhà sản xuất.

Xem thêm: Kinh Nghiệm Nghiên Cứu Thị Trường Hiệu Quả Bạn Nên Biết

3.2 Lựa chọn sản phẩm/dịch vụ kinh doanh xu hướng hiện nay

Lựa chọn sản phẩm/dịch vụ kinh doanh phù hợp sẽ mang lại hiệu quả. Bạn nên tìm hiểu loại sản phẩm muốn kinh doanh và phù hợp với xu hướng thị trường mới có thể thu hút được nhiều khách hàng sử dụng.

Các bước lựa chọn sản phẩm/dịch vụ kinh doanh online:

  • Hãy mô tả chi tiết về sản phẩm/dịch vụ để tìm ra khách hàng tiềm năng.
  • Hãy liệt kê những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ của bạn mang đến cho khách hàng.
  • Đánh giá mọi khía cạnh về sản phẩm/dịch vụ có thể liên kết được với thị trường.

3.3 Xác định khách hàng mục tiêu

Mô hình kinh doanh online có hiệu quả không chính là dựa vào cách xác định chính xác đối tượng và phân khách hàng.

Khách hàng mục tiêu là đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp của bạn tiếp cận. Tìm hiểu về nhóm đối tượng nào có nhu cầu sử dụng các sản phẩm/dịch vụ và có khả năng chi trả về những sản phẩm/dịch vụ ấy. Đồng thời xác định nhóm đối tượng trùng thành với thương hiệu của bạn.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Nắm Bắt Tâm Lý Khách Hàng Hiệu Quả

3.4 Nghiên cứu đối thủ

Sau khi đã xác định loại sản phẩm/dịch vụ kinh doanh, việc quan trọng tiếp theo là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

  • Lợi thế cạnh tranh giữa mình và đối thủ là gì
  • Qua những lợi thế hiện có, liệu bạn có thể làm tốt hơn đối thủ không.
  • Liệt kê những lí do mà khách hàng nên lựa chọn bạn mà không phải là đối thủ.
  • Luôn thay đổi và tìm hiểu về những sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng cần.

3.5 Xây dựng thương hiệu

Để kinh doanh online hiệu quả bạn cần phải xây dựng thương hiệu và câu Slogan độc quyền để tạo nên sự khác biệt, từ đó khách hàng sẽ nhớ đến bạn ngay lập tức khi có nhu cầu tìm mua sản phẩm/dịch vụ.

3.6 Truyền tải thông điệp kinh doanh đến khách hàng

Để mô hình kinh doanh online hiệu quả bạn phải xác định được mục tiêu kinh doanh, dù là ngắn hạn hay dài hạn. Phải đặt ra những mục tiêu cần phải đạt được trong các mốc thời gian: tháng/quý/năm để có thể thúc đẩy và phát triển của việc kinh doanh hơn.

3.7 Phân bổ ngân sách hợp lý

Bất kì mô hình kinh doanh nào cũng cần phân bổ ngân sách phù hợp. Việc phân chia ngân sách rất quan trọng để tránh tình trạng ngân sách ngày càng tăng cao và không thể kiểm soát được. Bạn có thể sử dụng phần mềm bán hàng online sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề ngân sách so với số liệu thủ công.

3.8 Thực hiện các chiến dịch Marketing Online

Cách thức kinh doanh hiệu quả là xây dựng chiến dịch Marketing Online. Bạn phải lập bảng kế hoạch quảng cáo và marketing online giúp thu hút được nhiều khách hàng hơn. Hiện nay có nhiều phương pháp Marketing Online giúp bạn tiếp cận khách hàng nhanh chóng và bùng nổ đơn hàng:

  • SEO: thiết kế website chuẩn SEO và tối ưu hóa từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ để lọt top tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm lớn là phương pháp mang lại hiệu quả được nhiều người áp dụng hiện nay.
  • Affilate Marketing: là hình thức tiếp thị liên kết, người làm Affilate nhận được hoa hồng khi bán được một sản phẩm/dịch vụ.
  • Tạo fanpage và đăng bài viết quảng cáo trên các mạng xã hội.

Với sự thay đổi của internet và nhiều người sử dụng internet để mua hàng, tìm kiếm sử dụng dịch vụ thì việc kinh doanh online đang là xu hướng. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh online chưa bao giờ dễ dàng và thuận lợi. Qua bài viết này giúp bạn xây dựng mô hình kinh doanh online hiệu quả sở hữu lượng khách hàng lớn và tăng trưởng doanh thu nhanh chóng.

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii