Nhân Khẩu Học Trong Marketing Và Những Điều Cần Biết

Viết bởi admin droppii - 15/12/2022
NHÂN KHẨU HỌC TRONG MARKETING VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Nhân khẩu học đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch marketing bởi từ các yếu tố phân tích từ nhân khẩu học, các marketers mới có thể đưa ra những nhận định và kế hoạch phù hợp cho khách hàng mục tiêu hiện tại. Vậy nhân khẩu học là gì và tại sao lại là thành phần không thể thiếu trong marketing, cùng Droppii tìm hiểu thêm nhé.

1. Nhân khẩu học là gì?

Nhân khẩu học là khoa học nghiên cứu thống kê về các đặc điểm, đặc tính của con người, áp dụng cho bất kỳ quần thể dân số nào trên thế giới. Nhân khẩu học sẽ phân tích cụ thể một nhóm đối tượng hoặc cộng đồng theo các tiêu chí ràng buộc nhất định, từ đó đo lường sự phát triển của dân số, suy ra những tác động từ kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa,…đến dân số.
Nhân khẩu học trong marketing giúp doanh nghiệp khoanh vùng một hoặc nhiều nhóm khách hàng mục tiêu theo các yếu tố vị trí địa lý, sở thích, thu nhập, thói quen mua sắm, trình độ văn hóa, độ tuổi, giới tính,…nhằm tìm ra phân khúc thị trường mà doanh nghiệp đang hướng tới.

Nhân khẩu học giúp doanh nghiệp tiến gần hơn với khách hàng của mình, nắm bắt được các yếu tố tác động đến hành vi mua hàng của họ, mặt khác nhân khẩu học giúp doanh nghiệp đo lường sự phù hợp của sản phẩm với người tiêu dùng. Song song đó, việc xác định xu hướng nhân khẩu học cũng rất quan trọng bởi một nhóm khách hàng có thể thay đổi các đặc điểm, đặc tính khi chịu ảnh hưởng bởi kinh tế, chính trị, xã hội,…

Nhân khẩu học là nghiên cứu thống kê về đặc điểm, đặc tính con người
Nhân khẩu học là nghiên cứu thống kê về đặc điểm, đặc tính con người

2. Các yếu tố trong nhân khẩu học marketing

Khi phân tích nhân khẩu học, tùy môi trường và ngành hàng mà doanh nghiệp có những yêu cầu riêng tuy nhiên các yếu tố thường xuyên được phân tích trong nhân khẩu học cụ thể như sau:

donghanh banner l
  • Độ tuổi: Yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu mua sắm của con người. Tùy vào sản phẩm mà doanh nghiệp hướng đến khách hàng ở nhóm độ tuổi khác nhau. Khi đánh đúng vào nhu cầu của độ tuổi phù hợp, khả năng bán được hàng sẽ cao hơn.
  • Giới tính: Đặc điểm tâm lý của nam nữ khác biệt rất lớn và nó cũng thể hiện rõ ràng ở hành vi mua sắm. Phụ nữ sẽ cân nhắc mua sắm trên nhiều yếu tố và quan trọng về cảm nhận, nam giới sẽ chỉ mua hàng theo nhu cầu sử dụng, thông tin thành phần, chất liệu,…
  • Nghề nghiệp: Yếu tố này giúp doanh nghiệp phân tích nhu cầu mua sắm hiện tại gắn bó với nghề nghiệp của khách hàng. Ví dụ thợ làm tóc sẽ thường xuyên mua các sản phẩm nhuộm, dầu gội, máy sấy, máy uốn,…nhờ vậy doanh nghiệp xác định nhanh thị phần tiềm năng cho sản phẩm.
  • Thu nhập: Thu nhập ảnh hưởng rất lớn đến hành vi mua hàng. Tùy theo giá trị sản phẩm mà doanh nghiệp sẽ hướng đến phân khúc khách hàng có mức thu nhập khác nhau để đảm bảo quảng bá sản phẩm đến đúng đối tượng có nhu cầu và có khả năng chi trả cho sản phẩm.
  • Văn hóa, quốc gia, dân tộc: Nếu bạn làm một chiến dịch marketing ở một vùng lãnh thổ khác thì việc phân tích yếu tố văn hóa là rất quan trọng, bởi nó tác động trực tiếp đến nhận thức con người. Sự khác biệt văn hóa sẽ mang đến nhiều cơ hội tuy nhiên sẽ là rào cản xâm nhập thị trường nếu bạn không tìm hiểu và phân tích kỹ lưỡng. Ví dụ nhãn hàng Sony từng có video quảng cáo sản phẩm tai nghe hiện đại, mang đến trải nghiệm người dùng mới mẻ, âm thanh sống động đến cả Đức Phật đang nằm cũng đứng dậy nhảy nhót. Quảng cáo này đã vướng phải chỉ trích nặng nề từ khách hàng vì khu vực quảng bá là Ấn Độ, nơi có lòng tôn thờ tín ngưỡng Phật Giáo trang nghiêm nhất thế giới. Đây là một bài học cho các doanh nghiệp khi tiến vào một quốc gia với nền văn hóa khác biệt.
Một vài yếu tố nhân khẩu học
Một vài yếu tố nhân khẩu học

3. Tại sao phải áp dụng nhân khẩu học trong marketing?

  • Áp dụng nhân khẩu học là doanh nghiệp đang tiến hành phân tích khách hàng mục tiêu của mình, từ đó cung cấp sản phẩm/dịch vụ khớp với nhu cầu tiêu dùng của họ, mang đến doanh thu cao và ổn định.
  • Các chiến dịch marketing luôn tốn rất nhiều chi phí để đầu tư tuy nhiên nếu doanh nghiệp không xác định đúng nhu cầu đối tượng khách hàng mục tiêu, chiến dịch sẽ không mang về kết quả xứng đáng. Việc nhắm đúng thị phần và tạo ra các chiến lược tập trung vào nhóm khách hàng đó, doanh nghiệp sẽ tối ưu hóa được hiệu quả chiến dịch, tiết kiệm kinh phí marketing.
  • Nhân khẩu học không những giúp phân tích các khía cạnh tâm lý người dùng mà thông qua đó, doanh nghiệp có thể nhìn ra hướng đi mới cho việc phát triển sản phẩm, chỉnh sửa các chiến dịch marketing, bán hàng hiện tại để hướng đến tương lai thành công hơn.
  • Tăng doanh số là điều hiển nhiên nếu doanh nghiệp áp dụng nhân khẩu học vào marketing. Bằng các nỗ lực đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, doanh nghiệp không chỉ hướng đến việc bùng nổ doanh số, tăng trưởng thị phần mà còn có thể vươn lên vị trí số 1 trong lòng khách hàng ở phân khúc doanh nghiệp hướng tới.

Xem thêm: Cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả bạn nên biết

Nhân khẩu học giúp doanh nghiệp xác định đúng khách hàng mục tiêu
Nhân khẩu học giúp doanh nghiệp xác định đúng khách hàng mục tiêu

Tìm hiểu và áp dụng nhân khẩu học trong marketing là một bước quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững. Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho các bạn các thông tin bổ ích về nhân khẩu học trong marketing.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii