Kinh Nghiệm Kinh Doanh Đồ Chơi Trẻ Em Hiệu Quả Bạn Cần Biết

Viết bởi admin droppii - 04/12/2022
Kinh nghiệm kinh doanh đồ chơi trẻ em hiệu quả

Hiện nay trong đa dạng ngành nghề, kinh doanh cửa hàng đồ chơi trẻ em vẫn là một công việc mang đến lợi nhuận cao và phù hợp cả với những người vừa bắt đầu kinh doanh. Tuy nhiên dù kinh doanh bất kể ngành hàng, sản phẩm nào bạn cũng cần lưu ý một số điểm để dễ dàng gặt hái thành công hơn, và kinh doanh đồ chơi trẻ em cũng thế. Bài viết dưới đây Droppii sẽ chia sẻ với bạn kinh nghiệm kinh doanh đồ chơi trẻ em hiệu quả, cùng tham khảo nhé.

1. Vì sao nên chọn kinh doanh đồ chơi trẻ em?

So với các ngành hàng nổi tiếng hiện nay như thời trang, mỹ phẩm,…mặt hàng đồ chơi trẻ em ít được quan tâm hơn tuy nhiên đây là một hình thức kinh doanh mang về lợi nhuận cao và tiềm năng phát triển lớn.

Hiện nay các món đồ chơi được sản xuất không chỉ để tăng tính năng động cho trẻ mà còn giúp trẻ học tập, nâng cao nhận thức, tư duy và sự sáng tạo. Ngoài ra, những món đồ chơi công nghệ cao được thiết kế bắt mắt, tinh tế, hiện đại và hỗ trợ các bậc phụ huynh trong việc dạy học cho con đang được săn đón nồng nhiệt và không quan tâm giá cả. Vì thế những món đồ chơi công nghệ giá cao vẫn được yêu thích và bán chạy trên thị trường, mang về doanh thu và lợi nhuận ổn định.

Kinh doanh đồ chơi trẻ em

donghanh banner l

Các mặt hàng đồ chơi trẻ em được cập nhật và đổi mới mỗi ngày theo các xu hướng mạng xã hội tuy nhiên vẫn có một số mặt hàng cơ bản được duy trì bán cho các độ tuổi khác nhau như búp bê, xe tải bằng nhựa, bộ dụng cụ nấu ăn,…nên các chủ cửa hàng không cần phải thay đổi quá nhiều trong việc nhập hàng, chỉ nhập thêm những mẫu mới nếu có còn không vẫn kinh doanh tốt với những món truyền thống.

2. Các bước kinh doanh cửa hàng đồ chơi trẻ em

Để mở cửa hàng đồ chơi trẻ em không phải chuyện đơn giản và thực hiện ngay được mà cần một quá trình phân tích, đưa ra chiến lược cụ thể để đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Nếu bạn là người mới bắt đầu kinh doanh, bạn có thể tham khảo các bước sau đây:

2.1. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường chắc chắn là bước không thể thiếu cho một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo. Việc nghiên cứu thị trường giúp bạn xác định chính xác tầm ảnh hưởng của ngành hàng và mức độ quan tâm của người tiêu dùng cho sản phẩm. Ví dụ bạn thu thập được nghiên cứu thị trường của NKID về việc Việt Nam hiện có khoảng 20,8 triệu trẻ em độ tuổi từ 0-12 và trùng bình cả nước mỗi phụ huynh chi tiêu cho một trẻ khoảng 500.000 đồng/tháng năm 2019, bạn sẽ xác định được tiềm năng phát triển cũng như mức độ chi trả để xác định được đúng phân khúc thị trường cần hướng tới.

Ngoài ra, nghiên cứu thị trường còn cho thấy những sự chuyển đổi thói quen tiêu dùng gần đây của khách hàng như chuyển sang mua sắm trực tuyến, thanh toán bằng thẻ và các ví điện tử,…từ đó bạn có thể định hướng bán hàng đa kênh, tiếp cận thêm nhiều khách hàng bằng việc mở thêm gian hàng trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội,…

Tóm lại, nghiên cứu thị trường là nền móng phát triển cho các quyết định kinh doanh về sau của bạn, tuy nhiên lưu ý nghiên cứu thị trường không chắc chắn cho sự thành công mà chỉ giúp bạn đưa ra quyết định logic dựa trên số liệu phân tích.

2.2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là một cách để bạn kiểm định lại các thông tin nghiên cứu thị trường trước đó bởi đối thủ cạnh tranh là người đã có những nghiên cứu và đưa ra chiến lược cụ thể, bạn có thể xem xét, phân tích và học hỏi những điểm mạnh cũng như những điểm chưa tốt từ đối thủ để điều chỉnh và hoàn thiện chiến lược kinh doanh của mình.

2.3. Xác định và phân tích khách hàng mục tiêu

Sản phẩm đồ chơi trẻ em khá khác biệt khi bạn xác định khách hàng mục tiêu của mình vì nó chia làm hai hướng: đối tượng sử dụng và đối tượng ra quyết định mua hàng.

  • Đối tượng sử dụng: Đối tượng sử dụng ở đây là các bạn nhỏ yêu thích đồ chơi, dễ bị thu hút bởi các món đồ chơi bắt mắt, to lớn, hình thù đáng yêu, màu sắc sặc sỡ, phát ra âm thanh,…và đặc biệt là những món đồ chơi nổi tiếng trên Youtube, TikTok. Đây là sẽ là đối tượng có yếu tố tác động đến quyết định mua hàng và bạn phải quan tâm đối tượng để cân nhắc các vấn đề nhập hàng, trang trí cửa hàng, cách sắp xếp hàng hóa,…sao cho phù hợp với thị hiếu và tầm nhìn của trẻ.
  • Đối tượng ra quyết định mua sắm: Đây mới chính xác là đối tượng mục tiêu mà bạn cần hướng đến bởi ba mẹ là người ra quyết định có mua sắm đồ chơi cho con hay không dựa trên những phân tích logic về công dụng sản phẩm, chất liệu, thời hạn sử dụng, giá thành,…Vì thế bạn cần phân tích rõ về đối tượng này dựa vào các tiêu chí thu nhập, vị trí địa lý, độ tuổi, thói quen mua sắm, học thức, nghề nghiệp,…vì mỗi tiêu chí đều tác động đến hành vi mua hàng, bạn cần dựa vào đó để đưa ra những chiến lược phù hợp nhằm thu hút khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả.

Xem thêm: Phân loại khách hàng là gì? 6+ nhóm khách hàng trong kinh doanh

2.4. Tìm nguồn hàng

Nguồn hàng của ngành hàng đồ chơi trẻ em cũng khá khác biệt vì bạn phải vạch ra kế hoạch dựa vào khách hàng mục tiêu để xác định loại đồ chơi cần nhập từ đó mới tìm hiểu các nguồn hàng phù hợp.

Riêng đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em, bạn phải nhập hàng từ nhà cung cấp có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng vì đây là vấn đề các bậc phụ huynh cực kỳ quan tâm. Ngoài ra khi chọn nhà cung cấp bạn cần lưu ý về giá, số lượng có thể cung cấp trong thời gian dài, mẫu mã có đa dạng phong phú không, có bắt kịp xu hướng không,…lời khuyên là bạn hãy nhập tổng hợp từ nhiều thương hiệu để đảm bảo lượng hàng và đa dạng phân loại, để nhập hàng tổng hợp bạn có thể tham khảo các nguồn sau:

  • Nhập trực tiếp từ nhà sản xuất: Nhập thẳng từ nhà sản xuất giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí nhờ vào giá cả lấy từ gốc sẽ ổn định, và xác định được nguồn gốc của hàng tuy nhiên hình thức này sẽ cần bỏ vốn lớn bởi nhà sản xuất chỉ giao cho nhà bán những lô hàng lớn nếu không bạn chỉ có thể nhập qua một trung gian là đại lý.
  • Chợ đầu mối: Chợ đầu mối được xem như một trung gian phân phối, bạn có thể thoải mái lựa chọn mẫu mã hàng hóa tại đây mà không cần ôm lô lớn tuy nhiên cần xem xét kỹ nguồn gốc xuất xứ để tránh nhập các món hàng kém chất lượng gây mất uy tín cửa hàng.
  • Đặt từ các website lớn nước ngoài: Nếu bạn hướng đến phân khúc cao cấp thì có thể tham khảo nhiều mẫu đồ chơi từ website hoặc các sàn thương mại điện tử quốc tế để có những món đồ chơi chất lượng, bắt mắt, kết hợp phát triển tư duy cho trẻ,…tất nhiên giá nhập và giá bán ra của phân khúc này sẽ cao và hạn chế khách hàng tiếp cận tuy nhiên nếu bạn làm tốt phần truyền thông quảng bá, lợi nhuận thu được sẽ rất cao.
Bạn có thể đặt hàng từ các website thương mại điện tử quốc tế
Bạn có thể đặt hàng từ các website thương mại điện tử quốc tế

2.5. Tìm mặt bằng, vị trí kinh doanh

Lựa chọn mặt bằng, vị trí kinh doanh đặc biệt quan trọng bởi nó là nơi thu hút các bé và gợi ý mua sắm cho bố mẹ. Vị trí mặt bằng lý tưởng là gần những khu đông dân cư như trường học, siêu thị, khu vui chơi giải trí,…đây là những điểm chạm hoàn hảo của cửa hàng và phụ huynh trẻ nhỏ, giúp kích thích mua hàng. Ngoài vị trí chính của cửa hàng, bạn nên chuẩn bị chỗ đậu xe sao cho việc mua sắm trở nên thuận tiện nhất, an toàn cho các bé.

Tìm mặt bằng tốt và trang trí bắt mắt
Tìm mặt bằng tốt và trang trí bắt mắt

2.6. Thiết kế cửa hàng

Thiết kế cửa hàng đồ chơi trẻ em cần sự sáng tạo, bắt mắt và tốt nhất nên có sự kết hợp giữa màu sắc và các ánh đèn làm điểm nhấn để nổi bật nhất khu vực, khiến các bé và phụ huynh phải chú ý đến mỗi khi đi ngang. Sau khi thu hút các bé bằng những những sắc màu, hình ảnh dí dỏm, bạn nên có sự phân chia rõ ràng giữa các khu vực như đồ chơi bông, đồ chơi điện, đồ chơi bé trai, bé gái, góc tính tiền, góc gói quà,…nhằm mang đến sự thuận tiện khi mua sắm cho phụ huynh. Ngoài ra bạn nên trưng bày thêm các mô hình đồ chơi hiện đại, đang được nhiều bé quan tâm như mô hình nhân vật hoạt hình, mô hình lego khổng lồ,…để tăng thêm giá trị đơn hàng.

Phân chia cửa hàng cửa hàng hợp lý giúp thuận tiện mua sắm
Phân chia cửa hàng cửa hàng hợp lý giúp thuận tiện mua sắm

2.7. Đào tạo nhân sự

Nhân viên phục vụ tại các cửa hàng đồ chơi trẻ em cần được đào tạo bài bản để hiểu rõ về tất cả các món đồ chơi tại cửa hàng, kịp thời tư vấn, giải đáp thắc mắc cho phụ huynh bởi hiện tại có rất nhiều món đồ kết hợp giáo dục tư duy mới mẻ mà không phải phụ huynh nào cũng kịp nắm bắt, họ phải hiểu rõ công dụng để quyết định món hàng có cần thiết với bé không, đó là trách nhiệm của nhân viên tư vấn.

Đặc biệt, nhân viên bán hàng nên là người yêu thích trẻ em, có thể trò chuyện, tư vấn và đôi lúc nắm bắt tâm lý các bé nhằm dự đoán trước tình huống và hạn chế sự rơi vỡ xảy ra, gây thiệt hại cho cửa hàng và khó xử cho phụ huynh.

2.8. Quảng bá thương hiệu

Một cửa hàng kinh doanh dù ở bất cứ lĩnh vực nào cũng cần xây dựng kế hoạch marketing để quảng bá cho thương hiệu của mình được nhiều người biết đến, nâng cao hiệu quả kinh doanh và vượt lên đối thủ cạnh tranh.

Việc quảng bá thương hiệu ngày nay trở nên dễ dàng hơn khi công nghệ 4.0 phát triển, cửa hàng có thể xuất hiện đa kênh, tiếp cận nhiều tệp khách hàng thậm chí nhiều thương hiệu đã đầu tư xây dựng kênh truyền thông riêng trên Youtube, TikTok,…để thu hút các bé và hướng đến nhu cầu mua sắm cho phụ huynh.

Kinh doanh đồ chơi trẻ em là một công việc có tiềm năng phát triển, mang về lợi nhuận cao tuy nhiên cũng cần có chiến lược tốt để vươn lên chiếm được thị phần và có chỗ đứng trên thị trường, hy vọng các kiến thức liên quan ở bài viết trên sẽ giúp cho bạn hiểu thêm về thị trường cũng như kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em. Chúc bạn thành công!

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii