Kinh doanh đồ gia dụng – lợi thế và rủi ro

Viết bởi admin droppii - 02/05/2023
Kinh-doanh-do-gia-dung-loi-the-va-rui-ro

Đồ gia dụng là mặt hàng thiết yếu trong mỗi gia đình. Khi chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện và tốt hơn, người ta có xu hướng đầu tư nhiều hơn cho mặt hàng này. Vì thế, kinh doanh đồ gia dụng là một mảnh đất màu mỡ mà bạn có thể làm giàu. 

Tuy nhiên, không phải cứ kinh doanh là sẽ thành công. Mô hình này cũng có nhiều lợi thế và rủi ro. Cùng tìm hiểu điều này trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Có nên kinh doanh đồ gia dụng ở Việt Nam?

Đồ gia dụng là những thiết bị và đồ dùng cần thiết với bất cứ gia đình nào. Điều đó nói lên rằng thị trường đồ gia dụng tại Việt Nam là rất rộng lớn với lượng hàng hóa đa dạng, phong phú, bao gồm các chủng loại, kích cỡ và chất liệu khác nhau, đặc biệt là hàng điện tử tiêu dùng (loa, ấm sưởi, tủ lạnh, tivi…) , thiết bị, hàng gia dụng (xoong, nồi, chảo, bát đũa…), đồ trang trí nội thất (thảm, rèm, hoa nhựa…). Đây cũng là những đồ gia dụng nên bán.

Nhu cầu thiết bị gia dụng của mỗi gia đình là rất lớn. Do đó, dù không phải là một cảm hứng kinh doanh mới nhưng kinh doanh hàng gia dụng cũng là một thị trường đầy tiềm năng và vô cùng thuận lợi cho việc bán hàng sinh lời. 

donghanh banner l

Hiện tại, có sự cạnh tranh cao của những shop bán sản phẩm đồ gia dụng. Vì thế, để đảm bảo bán hàng có lãi, bạn phải cần lên một kế hoạch marketing bài bản và tổ chức nhiều hoạt động khuyến mãi như tặng quà, sale theo combo, giảm giá, freeship… nhằm thu hút khách hàng. 

Bên cạnh việc tìm được khách hàng tiềm năng như người trưởng thành và người đã có gia đình, bạn cũng cần chọn đúng thời điểm chạy khuyến mãi của năm – thường là quý cuối cùng của năm (tháng 9 – 12 Âm lịch) , vì đó là thời điểm tất cả mọi người sắm sửa, thay mới rất nhiều đồ gia dụng. 

Kinh-doanh-do-gia-dung-loi-the-va-rui-ro

2. Lợi thế khi kinh doanh đồ gia dụng 

Khách hàng đông đảo

Đồ gia dụng gia đình thu hút lượng khách đông nhờ vào nhu cầu mua sắm, sử dụng hằng ngày. Bạn có thể tận dụng lợi thế này để khai thác khách hàng tiềm năng, kinh doanh online dựa trên các nền tảng mạng xã hội, internet… Mô hình này phù hợp với những sinh viên, người thất nghiệp ở nhà có thời gian rảnh cao.

Do vậy, khách hàng có thể duy trì được lượng người mua hằng ngày. Đồng thời bạn không phải lo lắng nhiều về rủi ro ứ đọng hàng hoặc rủi ro trong quá trình kinh doanh.

Lợi nhuận cao

Không chỉ thu hút lượng khách hàng đông mà kinh doanh online đồ gia dụng còn mang lại lợi nhuận cao. Nó sở hữu mức giá chiết khấu ưu đãi lớn từ các kho sỉ, xưởng sản xuất lớn. Bạn cũng được hưởng nhiều lợi nhuận từ mặt hàng này. Lượng hàng bán ra càng nhiều thì lợi nhuận thu về càng lớn. Chính vì thế, đây sẽ là “miếng mồi ngon” cho các chị em thất nghiệp có thể khai thác hết tiềm năng.

Nhiều nguồn hàng sỉ

Ngoài những lợi ích vượt trội trên, việc kinh doanh đồ gia dụng còn sở hữu lợi thế vì tìm nguồn hàng sỉ dễ. Hiện nay, có rất nhiều xưởng sản xuất đồ gia dụng lớn, địa chỉ sỉ hàng đồ gia dụng uy tín, chất lượng. Bạn có thể dựa vào mức ưu đãi của từng xưởng đưa ra mà lựa chọn số lượng sản phẩm, mặt hàng kinh doanh khác nhau.

Đồng thời việc mua sỉ các mặt hàng cũng phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Việc dựa vào bản kế hoạch kinh doanh ban đầu là một trong những tiền đề lớn giúp công đoạn lấy hàng diễn ra thành công, suôn sẻ.

Kinh-doanh-do-gia-dung-loi-the-va-rui-ro

3. Rủi ro khi kinh doanh đồ gia dụng 

Tồn kho sản phẩm

Hàng tồn kho là những sản phẩm mà nhiều doanh nghiệp trữ lại để bán ra sau cùng. Để có được nguồn hàng giá rẻ, thường doanh nghiệp phải nhập khẩu hàng số lượng lớn. Nếu bạn ôm hàng tồn quá lâu sẽ dẫn đến việc hàng hóa trong kho không có chỗ chứa. Những sản phẩm có hạn sử dụng ngắn sẽ nhanh hỏng dẫn đến thất thoát hàng hóa, từ đó dẫn đến kinh doanh khó khăn, thậm chí là thua lỗ. 

Chi phí vận chuyển cao

Chi phí vận chuyển hàng hóa thiết bị gia dụng thường rất cao. Chi phí nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam theo đường tiểu ngạch khá lớn. Đặc biệt với đường hàng không, bạn sẽ phải trả thêm các loại phí và thuế đi kèm nữa. Hàng gia dụng thông thường là các sản phẩm có kích cỡ to, nặng… dẫn đến chi phí vận chuyển thường sẽ cao hơn một số mặt hàng, hàng hóa khác. 

Sản phẩm theo mùa

Kinh doanh sản phẩm theo mùa là những sản phẩm được bán ra tương ứng với từng mùa. Việc phụ thuộc quá lớn vào thời tiết cũng tiềm ẩn rủi ro khi buôn bán hàng gia dụng. Ví dụ, doanh nghiệp, cửa hàng có doanh thu lớn do kinh doanh sản phẩm bóng đèn tích điện thì việc không cúp điện hay mưa gió sẽ làm doanh nghiệp khó bán sản phẩm này ra thị trường, dẫn đến tồn đọng sản phẩm. 

4. Nhập hàng đồ gia dụng ở đâu? 

4.1. Từ đại lý phân phối của các hãng lớn

Là các hãng chuyên cung cấp đồ gia dụng như SunHouse, Panasonic, Lock&lock, đồ nhựa gia dụng bình dân Song Long… Những hãng này đều có tên tuổi và chất lượng nên đảm bảo uy tín. 

Bằng cách liên hệ với công ty để đăng ký nhận hàng từ nhà phân phối đồ gia dụng, thỏa thuận về giá và cách thức phân phối hàng đến cửa hàng sao cho thuận tiện nhất, bạn có thể nhận hàng và bán các sản phẩm của hãng. 

4.2. Chợ đầu mối đồ gia dụng – Khu chuyên cung cấp đồ gia dụng giá rẻ

Lấy hàng ở chợ đầu mối khá thuận tiện cho các chủ shop về việc chọn lựa mẫu hàng, chủng loại, chất lượng và quan trọng nhất là giá thành ở đây khá cạnh tranh. Tuy nhiên, phải chú trọng đến chất lượng thật giả lẫn lộn. 

Nguồn hàng tham khảo: 

  • Tại miền Bắc: Bạn có thể đến khu vực chợ Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Móng Cái (Quảng Ninh), chợ Tân Thanh (Lạng Sơn)
  • Tại TP. HCM: Bạn có thể đến chợ Bình Tây, chợ Lớn, chợ Kim Biên… Các chợ này được xem là trung tâm phân phối đồ nhựa đồ gia dụng.

4.3. Nhập khẩu từ nước ngoài

Một số hàng gia dụng nhập khẩu đang được ưa chuộng hiện nay là đồ gia dụng Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc… được nhập qua đường hàng không, đường biển, qua cửa khẩu…

Có thể chọn phương án vận chuyển theo đường tiểu ngạch – chi phí thấp, thủ tục đơn giản, ít giấy tờ… nhưng thiếu sự ổn định và rủi ro cao. 

Nếu bạn nhập hàng với quy mô lớn, mong muốn ổn định lâu dài, hãy xem xét cách thức nhập khẩu chính ngạch.

4.4. Lấy nguồn hàng từ các mối buôn

Đây là nguồn hàng kinh doanh đồ gia dụng phổ biến hiện nay, đa dạng loại hàng hóa, với chất lượng từ thấp đến cao cấp.

Ưu điểm là không phải đi nhiều nơi để chọn từng mặt hàng khác nhau, mà bạn được cung cấp đủ sản phẩm. Tuy nhiên, mức giá nhập sẽ cao hơn so với việc trực tiếp đi lấy hàng từ nhà sản xuất. 

Bên cạnh đó, cách thức này giúp bạn chủ động nguồn hàng thông qua việc đặt hàng trước. Tuy nhiên, để tránh rủi ro về chất lượng và thời gian cung cấp hàng, hãy tham khảo, chọn lựa các địa chỉ bán đồ gia dụng đáng tin cậy.

4.5. Kinh doanh đồ gia dụng bằng dropshipping với Droppii 

Tại sao bạn không thử làm dropshipping mặt hàng đồ gia dụng nhỉ? Không cần lưu trữ hàng, không cần quản lý khâu sản xuất, có đơn thì mới chuyển cho nhà sản xuất đóng hàng và vận chuyển. Việc kinh doanh đồ gia dụng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Đặc biệt, đồ gia dụng cũng là mặt hàng thế mạnh của Droppii – nền tảng dropshipping hàng đầu Việt Nam. Chỉ cần đăng ký trở thành đối tác của Droppii, bạn sẽ được hỗ trợ nhanh chóng, hướng dẫn thủ tục và liên hệ các đối tác để bạn có thể bắt đầu kinh doanh. Truy cập https://www.droppii.com/ để làm giàu ngay hôm nay nhé.

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii