Affiliate marketing là gì? Cách làm Affiliate marketing thành công cho người mới bắt đầu

Viết bởi admin droppii - 16/11/2022
AFFILIATE MARKETING LÀ GÌ CÁCH LÀM AFFILIATE MARKETING THÀNH CÔNG CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Affiliate marketing (tiếp thị liên kết) đang là xu hướng được nhiều bạn trẻ có sức ảnh hưởng như blogger, YouTuber, TikToker và các doanh nghiệp đang hướng đến. Đây là một trong những cách kiếm tiền online hiệu quả nhất hiện nay. Để có được thu nhập vững chắc nhờ affiliate marketing cần phải tìm hiểu rõ các yêu cầu cơ bản, sau đó bạn hãy có kế hoạch, chiến lược cụ thể để không bị ngợp khi tham gia vào hình thức này. Nay Droppii.com sẽ cung cấp cho bạn các kiến thức cơ bản về affiliate marketing để bạn tham khảo thêm nhé!

Xem thêm:

Tiếp thị liên kết

affiliate marketing là gì

donghanh banner l

1. Affiliate Marketing là gì?

Affiliate marketing, tiếng việt gọi là tiếp thị liên kết, là phương pháp kiếm tiền online thông qua việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ, websites hoặc kinh doanh và nhận hoa hồng cho mỗi lần bán thành công.

Như các hình thức kiếm tiền online khác, làm affiliate cũng có các ưu và nhược điểm:

Ưu điểm

  • Chi phí thấp và dễ dàng tham gia: Bạn hầu như không bỏ ra bất cứ chi phí gì cho việc trở thành người làm affiliate
  • Không lo lắng về nguồn hàng và vận chuyển: Việc đóng gói, lấy sản phẩm và vận chuyển đã có nhà cung cấp lo liệu
  • Không ràng buộc thời gian

affiliate marketing là gì

Nhược điểm

  • Mất thời gian xây dựng kênh: Để có thể kiếm tiền từ affiliate, các kênh mạng xã hội của bạn phải có lương người theo dõi nhất định, uy tín, quá trình này có thể tốn khá nhiều thời gian, tiền bạc đầu tư về nội dung và quảng cáo nhưng hãy kiên trì nhé.
  • Tự cập nhật kiến thức: Bạn phải am hiểu các kiến thức về internet marketing để mới mẻ và theo kịp xu hướng xã hội.
  • Tính cạnh tranh cao: Bạn cần xây dựng website, kênh cá nhân thật thu hút, để duy trì và tăng lượng người truy cập, ngoài ra bạn cũng phải làm các content, review sản phẩm hấp dẫn giúp tăng tỉ lệ đơn hàng thành công.
  • Quảng cáo bị hạn chế: Một số đơn vị có thể hạn chế quảng cáo với việc không cho dùng một số từ khóa nhất định, như vậy sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn.

2. Vì sao nên tham gia kiếm tiền cùng Affiliate marketing?

Trong bối cảnh kinh tế 4.0 hiện nay, thu nhập của mỗi người thường không đến từ một công việc như trước mà sẽ đến từ nhiều nguồn khác nhau và affiliate marketing là một nguồn đáng tin cậy để bạn thỏa sức tăng thu nhập cho chính mình.

Đây là một công việc dễ dàng, có thể làm mọi lúc mọi nơi và hoa hồng rất hấp dẫn, chỉ cần bạn có kênh quảng bá uy tín và chăm chỉ, cập nhật kiến thức đầy đủ cho các sản phẩm, dịch vụ quảng bá, thì chắc chắn sẽ thành công.

Xem thêm: Tiếp Thị Liên Kết Là Gì? Cách Làm Tiếp Thị Liên Kết Hiệu Quả

3. Các thành phần trong mô hình Affiliate marketing

Trong mô hình affiliate, người làm sẽ được gọi là nhà phân phối (Publishers), bên đối tác cung cấp sản phẩm, dịch vụ được gọi là nhà cung cấp (Advertisers) và affiliate network.

  • Người làm affiliate (publisher) là những cá nhân, tổ chức sở hữu các trang mạng xã hội có lượng truy cập ổn định, uy tín; họ có khả năng chạy quảng cáo hiệu quả, khiến tỉ lệ chuyển đổi từ CPC (cost per click) sang CPA (cost per action) tăng cao, khiến người mua nhanh chóng ra quyết định mua sắm. Cụ thể, họ sẽ sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, YouTube, Blog, Tiktok… để đăng sản phẩm, dịch vụ và dựa vào uy tín cá nhân để review, thu hút người dùng mua hàng và nếu có đơn hàng thành công, hoa hồng sẽ về ví. Điều đặc biệt lưu ý khi làm publisher là bạn phải hiểu rõ tệp khách hàng – những người ghé các website của bạn nhiều nhất để chọn lựa đăng các sản phẩm, dịch vụ mà tệp khách hàng này yêu thích.

Xem thêm:

6 cách tăng like Fanpage miễn phí, có lượt tương tác thật

Hướng dẫn cách tăng sub Youtube miễn phí

Kinh nghiệm kinh doanh trên Instagram hiệu quả

Làm thế nào để kiếm tiền với TikTok không cần vốn?

  • Nhà cung cấp là những cá nhân, tổ chức đang kinh doanh các sản phẩm với khả năng cung ứng và vận chuyển hàng hóa tốt. Ở vị trí nhà cung cấp, affiliate marketing là một hình thức giúp tăng doanh thu nhưng bỏ ít công sức nhất và chỉ khi có đơn hàng thành công mới cần chi hoa hồng cho cho nhà phân phối.
  • Affiliate network: trung gian giữa nhà cung cấp và nhà phân phối, đây là nơi quản lý hoa hồng và cung cấp link affiliate cho các sản phẩm, dịch vụ đăng bán.

các thành phần trong mô hình affiliate marketing

4. Các mô hình tính giá trong Affiliate Marketing

  • Cost Per Action (CPA): là mô hình tính phí quảng cáo tối ưu dựa trên hành vi của người dùng. Nhà cung cấp chỉ phải trả phí khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như mua hàng, đăng ký dịch vụ, điền thông tin…
  • Cost Per Sale (CPS): với cách tính này người làm affiliate chỉ nhận được hoa hồng khi đơn hàng được ghi nhận từ advertiser.
  • Cost Per Lead (CPL): mô hình này cho phép nhà phân phối nhận hoa hồng khi khách hàng điền form thông tin, đây là cách nhà cung cấp chi tiền để lấy thông tin khách hàng tiềm năng.
  • Cost Per Order (CPO): khi khách hàng đặt hàng thành công trên website của advertiser, các publisher sẽ nhận được hoa hồng.
  • Cost Per Qualified Lead (CPQL): giống CPL tuy nhiên advertiser chỉ chấp nhận trả tiền cho việc nhận được thông tin từ khách hàng có đúng những tiêu chí đáp ứng yêu cầu riêng của họ tuỳ chiến dịch.

5. 10 cách tạo hoa hồng đầu tiên với affiliate cho người mới

5.1. Đăng ký các chiến dịch Mobile App

Đây là hình thức ưu tiên với người mới tham gia affiliate bởi nó rất dễ dàng, bạn chỉ cần sử dụng smartphone của mình, của người thân, bạn bè để tải ứng dụng. Sau đó, hoa hồng sẽ được trả cho bạn thông qua tài khoản ngân hàng mà bạn đã đăng ký.

5.2. Tự mua hàng qua link affiliate của mình

Nghe rất hoang đường nhưng đây là sự thật nhé, tự mua hàng qua link affiliate của mình giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí kha khá đấy.

5.3. Gửi link affiliate cho bạn bè, người thân

Bước đầu tiên chắc hẳn là nhờ sự giúp đỡ từ người thân, bạn bè cho những đơn hàng đầu tiên. Thay vì trước đây bạn giới thiệu các sản phẩm tiềm năng cho bạn bè thì nay giới thiệu qua link affiliate, họ vẫn sẽ mua được sản phẩm tốt còn bạn lại nhận được hoa hồng, thích hơn đúng không nào.

Nhưng sau đó hãy tập trung phân tích khách hàng mục tiêu của mình để hướng đến lượng khách hàng nhiều hơn nhé.

5.4. Đi link affiliate trên các group Facebook, trang cá nhân…

Trên các hội nhóm của Facebook, Instagram… chứa nguồn traffic khổng lồ mà bạn có thể tận dụng. Hãy tập trung vào kỹ năng viết, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng sản phẩm, dịch vụ và sau đó chèn link tham khảo (link affiliate của bạn). Hoặc tốt hơn là bạn tạo riêng một nhóm cho riêng mình với thành viên là những người cùng quan tâm một chủ đề như hội làm đẹp, hội săn sale,… khi đó bạn có thể thoải mái đi link affiliate của mình.

5.5. Đi link affiliate trên diễn đàn, kênh YouTube…

Dù các trang mạng xã hội hiện nay đang bùng nổ sức ảnh hưởng tuy nhiên người dùng vẫn còn sử dụng các trang tìm kiếm để xin review, ý kiến về các sản phẩm, dịch vụ trong các diễn đàn hoặc review trên youtube nên đây vẫn là một cách phát triển số lượng đơn hàng qua link affiliate của bạn.

5.6. Xây dựng website và viết bài

Xây dựng website sau đó đăng toàn bộ các review kèm link aff là cách đa số các publisher trên thế giới lựa chọn. Tuy hiệu quả về đơn sẽ hơi lâu nhưng đây là cách bền vững nhất và khi đã có thu nhập, nó sẽ ngày càng phát triển và ổn định.

Xem thêm: 8 Bước Hướng Dẫn Làm Website Bán Hàng WordPress

5.7. Sử dụng Facebook Ads

Nếu xây dựng website là cách bền vững thì chạy Facebook Ads là cách đem về doanh thu nhanh chóng nhất cho bạn, chỉ cần tìm hiểu từ khóa, các bài review chất lượng, sản phẩm hot trend, và đầu tư ngân sách phù hợp, bạn sẽ thu hồi vốn nhanh lắm đấy.

Xem thêm: Cách Chạy Quảng Cáo Facebook Mang Về Đơn Khủng

5.8. Sử dụng chatbot gửi tin nhắn hàng loạt

Theo kinh nghiệm thì chatbot không được ưa chuộng với các cá nhân làm aff vì mất thời gian cài đặt, thêm nữa các thông tin sản phẩm đã được ghi chú đủ ở phần review nên sẽ không ảnh hưởng đến tỷ lệ CPA của người dùng.

Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu fanpage và quản lý theo hệ thống, chatbot sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian cho bạn khi gửi link aff tự động cho người dùng. Đặc biệt đó là tỷ lệ người dùng mở tin nhắn tự động do chatbot gửi cao hơn rất nhiều so với các hình thức nhắn tin khác. Với fanpage thì đây là hình thức marketing vừa hiệu quả lại vừa tiết kiệm.

5.9. Sử dụng Email marketing

Cũng như chatbot nhưng nếu sử dụng email marketing bạn sẽ được gửi nhiều ký tự hơn trong phần tin nhắn, như vậy có thể thêm nhiều thông tin và thuyết phục khách hàng mua dùng sản phẩm.

5.10. Quảng cáo Google Adwords

Đây là cách làm quảng cáo theo từ khóa, nghĩa là khi khách hàng tìm kiếm một từ khóa nào đó thì link affiliate của bạn sẽ hiện lên đầu tiên. Những khách hàng này tìm kiếm tức họ đã có nhu cầu về sản phẩm. Lúc này, bạn cần tối ưu tiêu đề để thu hút khách hàng và kích thích họ nhấp vào mua sắm, như vậy là bạn đã có thêm hoa hồng rồi.

cách làm affiliate marketing hiệu quả

6. Cách làm Affiliate Marketing hiệu quả cho người mới

  • Chọn thị trường ngách phù hợp: Dù không nhập sản phẩm hay dịch vụ nhưng việc bạn tập trung vào một thị trường cùng các kiến thức chuyên biệt sẽ giúp tăng uy tín cho các bài viết review của bạn, từ đó mang lại tin tưởng của khách hàng. Ví dụ, bạn là một chuyên gia make up, các sản phẩm mỹ phẩm bạn đăng lên sẽ được quan tâm và chọn mua nhiều hơn.
  • Nghiên cứu tham gia Affiliate network nào: Hiện nay, thị trường có nhiều affiliate programm nổi tiếng như Masoffer, Accesstrade, bạn có thể tham khảo và chọn lựa nơi phù hợp với tiêu chí của mình.
  • Xây dựng nền tảng để gắn link affiliate: Như chia sẻ bên trên, bạn hãy đầu tư thời gian, công sức làm nên thương hiệu cá nhân và có tệp khách hàng chất lượng, để thuận lợi cho việc chia sẻ link affiliate sau này.
  • Tạo bài viết, hình ảnh thu hút: Có nhiều hình thức như viết bài trải nghiệm sản phẩm, quay video clip quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ… miễn truyền tải được thông điệp chất lượng sản phẩm được kiểm chứng và đây là sản phẩm nên mua là được.
  • Quảng bá bài viết hoặc các ưu đãi: Tập trung chia sẻ các ưu đãi của các sản phẩm trong link aff như đang có chương trình mua 1 tặng 1, giảm sốc 50%… Bước này rất quan trọng bởi sẽ đánh mạnh vào tâm lý mua hàng của người dùng, rút ngắn thời gian ra quyết định mua sắm.

7. Tiếp thị liên kết với Droppii

Là sàn thương mại điện tử khá non trẻ, Droppii tự tin là đơn vị tiên phong cho thị trường ngách sản phẩm tư vấn. Droppii đã thu hút hơn 65.000 đối tác bán hàng và con số này luôn tăng lên mỗi ngày. Làm tiếp thị liên kết tại Droppii gần như hiệu quả và đơn giản nhất cho mọi người dù ở trình độ nào, đã có kinh nghiệm hay là người mới hoàn toàn. Bạn chỉ cần tuy cập affiliate.droppii.vn và bắt đầu tạo link affiliate.

Làm tiếp thị liên kết cùng Droppii

Trên đây là các thông tin cơ bản về việc làm Affiliate marketing, hiện tại đây vẫn là hình thức kiếm tiền online hiệu quả nên bạn hãy tận dụng để tăng thêm thu nhập cho bản thân nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii