Bí Quyết Xây Dựng Nguồn Thu Nhập Thụ Động Cho Người Trẻ

Viết bởi admin droppii - 03/02/2023
Bí quyết xây dựng nguồn thu nhập thụ động cho người trẻ

Có nhiều nguồn thu nhập không chỉ giúp bạn thoải mái hơn trong chi tiêu hằng ngày, mà còn giúp bạn giảm bớt áp lực làm việc trong bối cảnh suy thoái kinh tế, nhiều công ty, tổ chức buộc phải sa thải đi nhiều vị trí quan trọng. Bài viết hôm nay Droppii sẽ chia sẻ cho bạn cách tạo ra nguồn thứ nhập thứ 2, đặc biệt dành cho người trẻ ở Việt Nam.

Nguồn thu nhập thụ động hiểu đơn giản là những khoản tiền kiếm được bên cạnh nguồn thu nhập từ công việc chính. Những khoản thu nhập này có thể đến ngay cả khi bạn đang ngủ hoặc không cần dành thời gian suy nghĩ về nó. Những nguồn thu nhập này có thể đến từ một công việc làm thêm tay trái, một khoản đầu tư có lợi nhuận,…hoặc từ bất kỳ hình thức kiếm tiền nào đó.

thu nhập thứ hai
Nguồn thu nhập thứ hai đến từ đâu?

Tuy nhiên, nguồn thu nhập thụ động sẽ đến từ những cách chính dưới đây:

  • Đầu tư tài chính: Rất nhiều người chọn các kênh đầu tư tài chính để tạo nguồn thu nhập thụ động như chứng khoán, vàng, đô la Mỹ, gửi tiết kiệm ngân hàng, đầu tư bất động sản,…hay gần đây là đầu tư tiền điện tử.
  • Bán hàng: Một nguồn thu nhập thụ động được nhiều người Việt lựa chọn chính là bán hàng, những mặt hàng được lựa chọn phổ biến có thể dễ thấy như quần áo, cà phê, đồ thủ công mỹ nghệ,…
  • Tạo ra giá trị để bán: Công việc sản xuất ra những sản phẩm có giá trị rồi mang chúng bán để kiếm tiền hầu như được đa số các bạn trẻ lựa chọn. Các sản phẩm có giá trị này có thể là sách, ebook, các sản phẩm thiết kế, các bài nhạc,… Thời gian gần đây còn xuất hiện nhiều công việc tạo thu nhập thụ động rất mới mẻ như sáng tạo nội dung trên Tiktok, Youtube, Reels,…

Những công việc tạo ra nguồn thu nhập thụ động được Droppii chia sẻ dưới đây là những công việc phổ biến được nhiều người lựa chọn nhất trong thời gian gần đây:

donghanh banner l

1. Bán hàng dropshipping

Cụm từ “bán hàng dropshipping” có vẻ còn khá mới mẻ với nhiều người ở thế hệ 8X trở về trước. Nhưng đối với thế hệ 9X và đặc biệt là các bạn trẻ ở thế hệ Gen Z thì công việc này hầu như không còn gì xa lạ. Đây là công việc bán hàng không cần đầu tư vốn ban đầu nên được lựa chọn nhiều nhất vì sự an toàn của nó.

dropshipping-la-gi
Bán hàng dropshipping

Bán hàng dropshipping tại Droppii với mức chiết khấu cao từ 15% – 45%, lại còn được đào tạo chuyên môn hoàn toàn miễn phí. Droppii là cái tên được lựa chọn hàng đầu của không chỉ các bạn trẻ đam mê kinh doanh mà các bà nội trợ, các bà mẹ bỉm sữa hay các bạn học sinh cũng lựa chọn nền tảng này.

2. Làm tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Affiliate Marketing nổi lên ở thị trường Việt Nam từ những năm 2018 trở lại đây, sự nở rộ của hình thức này đi kèm với sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo,…và các nền tảng chuyên về tiếp thị liên kết như AccessTrade, AdFlex,…

Làm tiếp thị liên kết
Làm tiếp thị liên kết

Hình thức kiếm tiền này khá đơn giản khi bạn chỉ cần chia sẻ, giới thiệu các sản phẩm từ các nền tảng kể trên tới khách hàng thông qua các đường link tiếp thị. Khách hàng mua sản phẩm từ đường link này, bạn sẽ nhận được hoa hồng. Mức hoa hồng tùy thuộc vào loại sản phẩm bạn giới thiệu và tùy vào quy định của từng nền tảng, dao động từ 1% – 25% giá trị sản phẩm.

3. Làm sáng tạo nội dung trên mạng xã hội

TikToker, Youtuber,…là những từ không còn quá xa lạ ở Việt Nam thời gian gần đây. Nghề sáng tạo nội dung này được đông đảo các bạn trẻ lựa chọn không chỉ vì nguồn thu nhập khá lớn, mà còn có thể thay đổi bạn thành một người nổi tiếng, người của công chúng.

Làm sáng tạo nội dung trên mạng xã hội
Làm sáng tạo nội dung trên mạng xã hội

Việc sáng tạo nội dung rất đa dạng, đó là thể là những kiến thức chuyên môn, những sản phẩm âm nhạc, những bí quyết ít người biết,…hoặc đơn giản chỉ là những điệu nhảy hấp dẫn. Mục đích chính là thu hút càng nhiều người theo dõi càng tốt, sau đó các nhãn hàng sẽ trả tiền để được bạn làm nội dung quảng cáo về sản phẩm của họ. Nguồn thu nhập này ít hay nhiều tùy thuộc vào số lượng người theo dõi và sự uy tín của bạn đối với cộng đồng. Không ít TikToker, Youtuber có thể kiếm hàng tỷ đồng mỗi tháng nhờ nghề này.

4. Đầu tư tài chính

Danh xưng “nhà đầu tư” nghe có vẻ rất hào nhoáng nhưng thực ra ai cũng có thể làm được. Công việc này được hầu hết mọi người lựa chọn vì gần như chẳng cần phải làm gì. Đầu tư tài chính cũng được chia ra làm 2 loại: Đầu tư ổn định và đầu tư thông minh.

  • Đầu tư ổn định: Là hình thức được lựa chọn từ lâu đời, ông cha ta có câu “tấc đất, tấc vàng”, giá trị của đất và vàng được luôn được cho là ổn định và chỉ có tăng chứ không thể giảm. Chính vì vậy khi để dành được một khoản tiền nhàn rỗi, người ta sẽ nghĩ ngay đến mua đất, mua vàng đầu tiên. Bạn chỉ cần chờ đợi cho đến khi giá đất, vàng tăng lên rồi bán ra là đã có lợi nhuận.
  • Đầu tư thông minh: Là những hình thức đầu tư cần nhiều kiến thức và khả năng tư duy. Ở Việt Nam, đầu tư chứng khoán từ lâu được nhà nước hợp pháp hóa, hình thức đầu tư này vừa giúp người dân có thể tăng thêm nguồn thu nhập thụ động đồng thời giúp doanh nghiệp huy động được nguồn vốn từ công chúng để phát triển sản xuất. Ngoài ra, gần đây đầu tư vào tiền điện tử cũng là hình thức đầu tư không thể bỏ qua, đã rất nhiều người trẻ có thể mua được nhà, mua được xe nhờ tiền điện tử.
Đầu tư tài chính
Đầu tư tài chính

5. Kinh doanh tại nhà

Những ý tưởng kinh doanh tại nhà vốn ít nhưng lợi nhuận cao như bán quần áo tự thiết kế, kinh doanh đồ ăn thức uống, kinh doanh đồ handmade,…là những hình thức khởi nghiệp được lựa chọn nhiều nhất tại Việt Nam trong hơn 10 năm qua. Những công việc này bạn sẽ tự làm chủ cơ sở của mình và thoải mái phát triển nó mà không phụ thuộc bất kỳ ai khác.

Kinh doanh tại nhà
Kinh doanh tại nhà

Vì được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp nên sự cạnh tranh là rất cao, để tồn tại được trên thị trường cũng đòi hỏi bạn phải nhạy bén và tinh khôn rất nhiều.

6. Viết blog kiếm tiền

Viết blog kiếm tiền là một công việc đã được nhiều người biết tới từ rất lâu. Những năm trước đây, người viết blog sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí nhất định để mua domain website, cũng như thiết blog theo phong cách riêng của mình. Nhưng qua nhiều năm phát triển của công nghệ, ngày nay việc viết blog trở nên dễ dàng hơn khi có khá nhiều nền tảng hỗ trợ tạo blog như: WordPress.com, Blogger.com, Wix.com,… Những nền tảng này hoàn toàn miễn phí, nhưng nếu bạn muốn tạo cho mình nét riêng biệt thì phải trả thêm phí tùy vào tính năng bạn cần mua thêm.

Viết blog kiếm tiền
Viết blog kiếm tiền

Tuy việc viết blog bây giờ đã rất dễ và ai cũng có thể làm được, nhưng để thành công và thu hút nhiều đọc giả, bạn cần phải có sự hiểu biết đủ sâu và rộng về lĩnh vực bạn chia sẻ trên blog. Khi đã có một lượng đọc giả trung thành nhất định, bạn có thể dễ dàng kiếm tiền từ việc đặt quảng cáo của Google lên blog hoặc viết bài quảng cáo cho các nhãn hàng.

7. Làm nhập liệu

Nhập liệu là công việc khá đơn giản được nhiều bạn sinh viên hoặc các bà nội trợ lựa chọn. Với công việc nhập liệu, bạn chỉ cần có những kiến thức cơ bản về tin học văn phòng và máy vi tính cá nhân. Rất nhiều đơn vị tuyển dụng nhân viên nhập liệu part-time, tuy nhiên vì tính chất công việc khá đơn giản nên mức thù lao cho công việc này cũng tương đối thấp.

Làm nhập liệu
Làm nhập liệu

8. Làm dịch thuật

Nhu cầu tuyển dụng các ví trí dịch thuật tăng tỷ lệ thuận với sự hội nhập kinh tế quốc tế. Những ngoại ngữ có nhu cầu tuyển dụng cao như tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Đức,… Với công việc dịch thuật, mức thù lao sẽ tùy thuộc vào độ khó và độ phổ biến của ngoại ngữ đó.

Làm dịch thuật
Làm dịch thuật

Công việc này đòi hỏi bạn có kiến thức về ngoại ngữ, cũng như kiến thức về lĩnh vực mà bạn sẽ tham gia dịch thuật. Đòi hỏi trình độ chuyên môn khá cao nên so với nhiều công việc kể trên nên nghề dịch thuật chính một trong những nghề có mức thu nhập cao nhất và có lộ trình phát triển rất rõ ràng.

Trên đây là những công việc được không chỉ các bạn trẻ mà đã được rất nhiều người lựa chọn để tăng thêm thu nhập trong những năm gần đây. Mỗi ngành nghề có những đặc thù và mức thu nhập khác nhau tùy vào điều kiện làm việc và trình độ chuyên môn, Vì vậy, bạn cần tìm hiểu rõ về khả năng của bản thân và chọn công việc phù hợp. Droppii chúc bạn thành công!

Trở thành đối tác kinh doanh
với Droppii